ผู้เขียน หัวข้อ: Full Review : กระบวนการเป็นหนี้สำหรับรถป้ายแดง....แบบถูกวิธี(มั๊ง....)  (อ่าน 27321 ครั้ง)

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
          สวัสดีครับ วันนี้ผมคงยังไม่มานั่งรีวิวรถคันนี้ให้ทุกท่านอ่าน...เพราะคิดว่าเอาไว้เป็นก๊อกสองจะดีกว่า แต่วันนี้ ผมมีความตั้งใจจะรีวิว ขั้นตอน หรือ กระบวนการ การออกรถป้ายแดงอย่างละเอียด เพื่อไว้ให้ทุกท่านที่กำลังสนใจจะออกรถใหม่ ได้มีขั้นตอน และแนวทางที่ถูกต้อง ชัดเจน และป้องกันการถูกคุกคามจากเซลล์ที่อาจจะอยากขายแม่มลูกเดียว... ดังนั้น รีวิวนี้ จะเป็นลักษณะบอกเล่าเก้าสิบ ฟังกันเพลินๆ อ่านกันขำขำ แต่คงจดจำกลเม็ดเด็ดพรายชั่วๆของผมไปใช้ได้บ้างก็ยังดี ฮิฮิ

ผมจะเล่าไปเรื่อยๆละกันนะครับจะได้ดูไม่เป็นทางการเพราะเราจะมา “ทางมาร”กันมากกว่า.... สำหรับผม การจะออกรถป้ายแดงสักคันหนึ่ง ผมต้องควานหาโจทย์ต่างๆมากมาย และถามหาใจตัวเองด้วยว่า รถคันนี้เราอยากได้อะไรกับมันบ้าง เมื่อบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว ผมจะดูความสามารถในการชำระหนี้ของผมก่อนเลย ก่อนที่จะดูรถที่อยากได้ เพราะแบบอยากได้แลมโบกินี่...แต่ดูแล้วสัก 30 ปีคงจะพอได้แค่เงินดาวน์...แบบนี้มันก็ออกจะใฝ่สูงเกินตัวไปเยอะอ่ะนะ ดังนั้น ผมจะมองว่ารถอะไรที่เราอยากได้ รายได้เราพอสำหรับมันหรือไม่ทั้งเงินดาวน์ และค่างวด รวมทั้งค่าบำรุงรักษาต่างๆ และค่าน้ำมันด้วยครับ ผมนำมาคิดคำนวณหมดเลย เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทองอะไร ต้องปากกัดตีนถีบ อดมื้อ อิ่มสามมื้อ เหมือนทุกๆท่าน...ฉะนั้นเราตัดเรื่องรวยออกไปได้เลย ผมก็คนธรรมดาๆ คนหนึ่งที่อยากได้รถที่อยากได้จริงๆ ก็เท่านั้นเอง อย่าซื้อตามแรงยุนะครับขอร้องเลย ผมโดนมาสองคันแระ...เพื่อนยุเพื่อนเชียร์เนี่ย...รู้ว่ามันหวังดี แต่เราจะไม่พอใช้เมื่อใช้ไปสักพักจนอยากจะกลับมานับ 1 ใหม่เลยครับ

เมื่อเราเชื่อใจตัวเองเรื่องรถที่หมายปองแล้วและ มั่นใจว่าเราสามารถซื้อมันได้แล้ว เราควรเริ่มสำรวจลาดตะเวน หาดีลเลอร์ที่ถูกใจ หรือศูนย์บริการที่น่าสนใจ จริงๆอาจจะลองหาข้อมูลจากในอินเตอร์เนต ในกลุ่มผู้ใช้รถนั้นๆ ก็จะมีส่วนช่วยได้พอสมควร แต่บางเคสผมเจอมา ผมเดินเข้าไปขอลองรถดื้อๆ.....แต่ข้อเสนอกลับได้มากกว่าการแชร์ข้อมูลบนอินเตอร์เนตซะด้วยครับ บางอย่างก็ต้องค่อยๆดูไปอย่ารีบ

ยกตัวอย่างกรณีผมคือผมต้องการซื้อ ซูบารุ อิมเพรสซ่า แน่นอน ศูนย์ที่ กทม.มีที่เดียวคือ มอเตอร์ อิมเมจ ถ.เสรีไทย  ดังนั้นผมก็ขับรถไปที่ศูนย์บริการ พร้อมติดต่อขอดูรถรุ่นที่หมายปองไว้นั่นแหละครับ ในรอบแรกที่ผมเดินเข้าไป (แต่งตัวโทรม หนวดเครารุงรัง) คือพูดง่ายๆ ออกจะดูทุเรศๆ พอสมควร แต่เซลล์ที่นั่นก็บริการอย่างดีนะครับ สำหรับรอบแรกผมเดินทางไปกับเพื่อนอีกคน และก็ดูรถทุกรุ่นของอิมเพรสซ่า เปรียบเทียบออฟชั่นต่างๆ ต้องยอมรับว่าเซลล์ที่นี่ขอสงวนนามละกัน มีความรู้ความเข้าใจในตัวสินค้าเป็นอย่างดี สามารถอธิบายทุกอย่างให้ผมเข้าใจได้อย่างละเอียด ยกตัวอย่างเช่น ผมถามเขาว่า โช้คอัพและสปริงของเจ้า ตัวเครื่องพันห้า กับสองพัน กับ WRX ต่างกันอย่างไร? เซลล์ก็สามารถอธิบายได้อย่างกระจ่าง พร้อมยกข้อมูลเรื่องพาร์ทนัมเบอร์ประกอบ (เซลล์ทำการบ้านมาอย่างดีมาก) เพราะคำถามส่วนมากผมมักจะถามนอกโบรชัวส์อยู่แล้ว ถามตามใบโฆษณาคงดูตลกเพราะอ่านเองก็ได้....

จุดนี้เป็นจุดแรกที่สร้างความประทับใจให้พอสมควรว่า โอเคมีเซลล์ที่ดี รอบรู้ในตัวสินค้าดูแลเราได้เป็นอย่างดี ก็อุ่นใจไปกระเป๊าะหนึ่ง  สำหรับรถที่ผมดูมีตั้ง 3 รุ่น แต่ในรุ่น WRX ผมตัดทิ้งเพราะลองไปก็คงได้แค่ลองสนุกๆ จะซื้อจริงๆคงไม่ใช่ ก็เลยเหลือแค่เครื่องยนต์ 1500 cc. กับ 2000 cc. ดังนั้นผมก็คุยในวงที่แคบลงว่าผมสนใจเจ้าสองตัวนี้ในแบบห้าประตู และก็ดูว่าเซลล์จะอธิบายอย่างไรต่อไป ซึ่งทั้งสองตัวก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปครับ เพื่อเราได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว ควรจะขอทดลองขับ จะสั้นๆ ยาวๆ ก็ยังดีเพื่อให้ดูว่า การนั่ง การใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ อัตราเร่ง น้ำหนักแป้นเบรก น้ำหนักแป้นครัช(กรณีเกียร์ธรรมดา) ลักษณะพวงมาลัย แฮนด์ริ่งในการขับขี่ เป็นอย่างไร....อันนี้ควรทดลองขับ ยิ่งทางไกลเท่าไหร่ ยิ่งลดความผิดพลาดของการเลือกได้มากขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาท และห้ามคิดเด็ดขาดว่า เฮ๊ยแม่งไม่ใช่รถกู อัดแม่งสุดตีนไปเลย....เกรียนแล้วนั่น.....ควรขับอย่างสุภาพ เหมาะสม เพราะนั่นจะทำให้เซลล์รู้สึกสบายใจกับเรา และยินดีกับการทดลองขับในครั้งต่อๆไป

สำหรับผมเมื่อจบการเทสไดรฟ์ในครั้งแรก ผมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจอง หรือมัดจำใดๆทั้งนั้น เพียงแต่เซ็นสัญญาใจว่า ขอเวลาไปปรึกษาครอบครัว และก็จัดการเกี่ยวกับรถคันที่ใช้งานอยู่(กรณีคุณต้องเปลี่ยนรถโดยขายรถคันเก่าออกซึ่งมากกว่า 50% ก็ทำแบบผมน่ะครับ เว้นคุณแพน...อันนี้ละไว้ในฐานที่ไม่ค่อยเข้าใจมันเท่าไหร่ 5 5 5  ก่อนจะกลับก็มีการแลกนามบัตรกันไว้เป็นพิธี

อันนี้คือจบขั้นตอนการทำความรู้จักกันในเบื้องต้นเท่านั้น...ยังครับ...เรายังต้องเจอกันอีกหลายยก
ยกแรกแค่ดูเชิง และแย๊บซ้าย แย๊บขวาเท่านั้นเอง


ในรอบแรกคุณอาจจะได้ใบโฆษณาติดไม้ติดมือกลับมา พร้อมใบราคาต่างๆ รวมทั้งตารางเงินดาวน์และดอกเบี้ยเงินกู้ซึ่งจะแสดงมาในใบนี้ด้วย อันนี้เก็บเอาไว้ศึกษาเป็นข้อมูล.....ทำไม....อ่านไปเรื่อยๆละกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 21:48:09 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เป๊งๆ เสียงระฆังยกสองเริ่มขึ้นแล้วครับ สำหรับผมยกสองคือยกที่ผม ยกครอบครัวผมไปดูรถด้วยกันนั่นเอง การตัดสินใจอะไร ถ้าให้ครอบครัวมีส่วนร่วมมันเป็นสิ่งที่ดีนะครับ กรณีผม ผมพาภรรยาและลูกสาวไปโชว์รูมด้วยกันเป็นครั้งที่สอง....ในครั้งนี้ เซลล์จะเริ่มสนิทสนมกับเรามากขึ้น การพูดคุยก็จะสบายๆขึ้น การมาดูเป็นครั้งที่สอง เป็นการเหมือนเริ่มบอกกับเซลล์ว่า “เฮ๊ย กูเริ่มเอาจริงแล้วนะ” ในยกนี้ก็นอกจากหมัดแย๊บที่เอาไว้ดักทางเซลล์แล้ว อาจจะมีหมัดตรงๆ สวนบ้างในคำถามที่อาจจะยังสงสัยข้องใจอยู่ สำหรับผม ผมได้เทสต์รถแค่ระยะใกล้ๆ ในรอบที่สองผมแจ้งกับเซลล์ว่าผมขอลองขับในระยะทางที่ไกลขึ้น (จากเดิมในศูนย์) วันนี้ได้ออกถนนใหญ่ ระยะทางรวมประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร แน่นอนครับ ระยะทางที่มากขึ้น การขับขี่หลายรูปแบบขึ้น มันก็จะตอบโจทย์การใช้งานได้เยอะขึ้น เข้าถึงมากขึ้นนั่นเอง เพราะ ผลกรรมจากการขับขี่ที่ดีในยกแรก ยกนี้การขอทดลองขับก็จะง่ายขึ้นนะ  สำหรับผมผมอยากได้เกียร์ธรรมดา แต่รถเทสต์มีแต่ออโต้ก็ไม่เป็นไร ก็ลองขับดูพวกลักษณะบุคลิกรถ และการควบคุมรถ การใช้งานทั่วไป ผมดูแม้กระทั่ง พอสตาร์ทรถแอร์มันเย็นเร็วมั๊ย...กระจกไม่มีฟิล์มกรองแสง มันร้อนมากมั๊ย พวกนี้ทำให้เราเกิดคำถามและสามารถถามเซลล์ที่นั่งไปกับเราด้วยได้ แน่นอนหล่ะ เมื่อนั่งข้างๆ คงยากจะยกโทรศัพท์ไปถามเพื่อนให้เสียเชิงเป็นแน่แท้ ถ้าเซลล์ทำการบ้านมาดี ก็จะสามารถตอบคำถามพวกนี้ได้อย่างเข้าใจง่ายและชัดเจนครับ(อันนี้คือหมัดตรงของเรา...)

หมายเหตุ ในยกสองนี้ จริงๆ ผมไปอย่างฉุกเฉินครับ บุกประชิดไม่ให้ตั้งตัวกันเลย อยากรู้ไปถามท่านผู้เกินหรือน้องตี้ได้ เพราะพอถึงโชว์รูมปุ๊บ ผมแจ้ง รปภ.ด้านหน้าเลยว่า มาดูรถ กับมาดูห้องน้ำ 5 5 5

สำหรับการทำคะแนนในยกที่สองนี้ เราควรคุยเรื่องรายละเอียดของรถที่ลึกมากขึ้น ผมจะคุยเกี่ยวกับในการออกรถคันนี้มีส่วนลดอะไรบ้าง เป็นเงินเท่าไหร่ ประกันชั้นหนึ่งประมาณกี่บาท การรับประกันกี่ปี กี่กิโลเมตร และก็พวกรายละเอียดของแถมอะไรต่างๆ นานา ที่อยากจะรู้ ระยะเวลารอรถนานมั๊ย อะไรทำนองนี้ ผมจะไม่ถามในเรื่องของเงินดาวน์และอัตราดอกเบี้ยเลย เพราะ เราสามารถศึกษาเองได้จากเอกสารที่ได้ในยกแรกไงครับ..........

การคุยด้วยเรื่องเหล่านี้ มันเท่ากับเปิดหน้าบอกเซลล์ว่า สนใจจริงๆแล้วนะ ดูแลฉันให้ดีๆหล่ะ รอบนี้ใช้เวลาไม่ต่างจากรอบแรกครับ และจบด้วยสัญญาใจเช่นเคย ผมชอบดูครับว่าเซลล์จะรีบปิดการขายหรือไม่(จับเซ็นแอพฯ) ผมชอบเซลล์ที่มอเตอร์อิมเมจมากๆครับ ไม่มีลักษณะแบบบีบลูกค้าเลย ลองให้เต็มที่ พอใจแล้วค่อยว่ากัน และจุดนี้แหละทำให้ผมเห็นความอดทนของเซลล์เป็นอย่างดี ในวันนั้นพอดีมีลูกค้าเข้ามาเซอร์วิส เซลล์ท่านนั้นยังต้องขอตัวจากผมเพื่อไปต้อนรับลูกค้าเก่าของเขาเลย....ผมรู้สึกว่า นี่แหละ เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดของคนทำหน้าที่ขายของ คือไม่ทอดทิ้งลูกค้า แม้ขายสินค้าได้แล้ว....สำหรับยกสอง จบลงด้วยรอยยิ้ม และหนังสือแนะนำซูบารุ อิมเพรสซ่าเล่มหนา ที่ทาง มอเตอร์อิมเมจให้ผมมาน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 21:49:47 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เราหยุดเรื่องรถ มาคุยเรื่องเงินๆทองๆกันบ้างดีกว่า แน่นอนครับผมไม่ได้รวยมากพอที่จะขอตังค์ที่บ้านหรือเงินส่วนตัวซื้อรถคันนี้ด้วยเงินสดได้.....ดังนั้น ก็ต้องยืมเงินคนอื่น(ไฟแนนท์) มาซื้อรถคันนี้เพื่อใช้งานนั่นเอง สำหรับเป้าประสงค์ของผมคือเมื่อตั้งใจเปลี่ยนรถปุ๊บ โปรแกรมการเงินผมจะสตาร์ททันทีครับ นั่นคือเริ่มอัดเงินเข้าบัญชี จากแต่ก่อนหมุนเงินแอบเมียซุกไว้บัญชีต่างๆ หลายแห่งก็จับรวบมาเป็นบัญชีเดียวสำหรับรับและจ่ายเพื่อเดินตัวเลขบัญชีให้สวย เงินเข้าออกเยอะๆ ตลอดทั้งเดือนอะไรทำนองนั้น เพราะไฟแนนท์ต้องขอดูสเตทเม้นต์ย้อนหลังหกเดือน (กรณีไม่มีตัวแดงหรือแบล็คลิสต์) ผมก็เดินบัญชีควบคู่ไปกับยกหนึ่งและสองในขณะเดียวกัน

จะแบงค์ไหนก็สุดแล้วแต่นะครับ แต่ของผมจะเดินสองบัญชี เดินบัญชีอวดไฟแนนท์ก็อันหนึ่งและอีกอันครับอันนี้เป็นส่วนตัวของผมคือบัญชีสำหรับตัดค่างวดรถยนต์ครับ....เพราะก่อนหน้ารถคันใหม่ผมก็กู้เงินจากไฟแนนท์มาซื้อรถสองคันมาแล้ว และใช้วิธีนี้ตลอด ผมกู้เงินกับธนชาติ ก็เลยเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนชาติไว้เลย เอาไว้โอนเงินค่างวดรถยนต์โดยเฉพาะครับ กติกาส่วนตัวของผมนะครับใครจะเอาไปใช้ก็ไม่ว่ากัน คือ “เพลย์เซฟไว้ก่อน” นั่นคือ ในบัญชีของผมผมจะพยายามให้มีเงินสดอยู่ในบัญชีพอจะตัดยอดค่างวดได้ 2 งวดตลอดเวลา หรือพอสำหรับหนึ่งงวดในยามคับขันเสมอ มันจะทำให้เรามีระเบียบวินัยทางการเงินครับ และทำให้เราไม่ผิดนัดการชำระหนี้ด้วย บัญชีเราก็จะไม่ติดตัวแดงเลย อันนี้ผมทำมาหลายปีแล้วครับ และจะต้องนำเงินสดเข้าฝากก่อนจะมีการตัดค่างวดไม่น้อยกว่า 20 วัน หมายความว่าอะไร หมายความว่า สมมติว่าตัดค่างวดวันที่ 2 ของเดือนหน้า ราวๆวันที่ 10 ของเดือนนี้ต้องมีเงินในบัญชีไว้รอแล้ว....มันคือเรื่อง ระเบียบวินัยครับ ที่ผมเคร่งครัดมาโดยตลอด จุดนี้ผมว่าแบงค์เขาสนใจนะครับ มันเป็นดัชนีชี้วัดว่า ลูกค้าคนนี้น่าจะจัดเข้าข่ายลูกค้าระดับใด สำหรับผมผมคิดว่าธนาคารธนชาติให้เครดิตผมอยู่ในระดับดี เพราะหลังจากที่ทนการตื้อของพนักงานแบงค์(น่ารักๆ)ไม่ไหวผมก็หลวมใจเปิดบัตรเครดิตกับแบงค์ ก็ได้วงเงินมาเยอะพอดู แปลว่าแบงค์เขาดูเราตลอดครับ...ไม่งั้นเขาจะไม่อนุมัติวงเงินบัตรในวงเงินสูงๆให้แน่นอน (ใบแรกของธนชาติเสียด้วย....) ผมชอบมาก ลายเคฟล่า ได้ส่วนลดค่าน้ำมัน 3% ทุกยอดการใช้ และหักเป็นส่วนลดเงินสนในรอบบิลเลยครับ...ทุกวันนี้ผมพกใบเดียวเลย...

อันนี้ถือเป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ผมใช้นะครับ ค่างวดตัดบัญชี แต่ค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์มือถือไปจ่ายเองจะดีกว่าเพราะจะได้ดูด้วยว่าเราหลวมตัวหลวมใจมากไปมั๊ยในแต่ละเดือน...ป้องกันการโกงทางบัตรเครดิตด้วยไปในตัวครับผม

เอาหล่ะ....ในเมื่อมั่นใจในการเดินบัญชีและวินัยทางการเงินของเราดีพอแล้ว เราก็ไปหยิบใบเอกสารการดาวน์และผ่อนชำระค่างวดเจ้ารถยนต์คันที่เราหมายปองไว้ได้เลย ( ได้มาตั้งแต่ยกแรกนั่นแหละครับ.....เห็นป่ะบอกให้เก็บไว้ให้ดีเชียว) สำหรับการดาวน์ที่เหมาะสม ไม่ควรต่ำกว่า 25% ของมูลค่ารถ ถ้ารถคันนั้นราคา หนึ่งล้านก็ควรดาวน์ไม่ต่ำกว่า สองแสนห้านั่นเอง มันไม่ต้องให้คนอื่นมาค้ำประกันด้วยครับ (เรื่องค้ำประกันนี่ อยากคุยนะแต่ไว้รอบหลังละกัน แม่ผมค้ำประกันให้น้าชายของผม...แล้วน้าไม่ส่งค่างวดแม่ผมโดนทวงหนี้....อะไรแบบนี้อ่ะครับ) เอาไว้จะเล่าในโอกาสถัดไปครับ ดังนั้นเราก็ไม่ควรจะทำร้ายใครล่วงหน้าด้วยดึงเขาเข้ามาค้ำประกันเงินกู้ที่เราก่อเลยครับ.....ดาวน์เยอะๆหน่อยครับ สำหรับผมผมคิดว่าเงินดาวน์นี่แหละเป็นจุดเปลี่ยนของทุกอย่างไม่ว่าจะดอกเบี้ยเงินกู้ ยอดการผ่อนแต่ละเดือน ไฟแนนท์อนุมัติไว เงินในอนาคต  ฯลฯ

หมายความว่าอะไร??? หมายความว่า ยิ่งคุณอยากจะใช้รถคันนี้ให้มีความสุขมากเท่าไหร่ คุณควรตั้งใจดาวน์รถให้เยอะสุดใจมากเท่านั้นครับ สำหรับผมคิดว่าเงินดาวน์ที่เหมาะสมนั่นคือควรมากกว่า 30% ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 50% ครับ ทำไมถึงมากกว่าสามสิบและไม่เกินห้าสิบ.....

การดาวน์ในเกณฑ์ที่ระบุ  ไฟแนนท์เขาชอบครับ...เพราะเขารู้ว่าคุณจะไม่ทิ้งรถคันนี้เพราะคุณลงเงินกับมันไปเยอะ และแน่นอน ไฟแนนท์จะอนุมัติง่ายและไว (กรณีคุณไม่เคยมีแบล็คลิสต์ หรือปัญหาการเงิน หรือปัญหาบัตรเครดิตต่างๆ เพราะไฟแนนท์ต้องเช็คกับเครดิตบูโรอยู่แล้ว.....) และถ้าคุณผ่อนรถหรือผ่อนบ้านอยู่ก่อนหน้าทางไฟแนนท์ก็จะดูนะครับว่า ความสามารถในการชำระหนี้ของคุณจะพอมั๊ย การดาวน์ให้เยอะ นั่นคือสิ่งที่ควรครับ และอ้าว ถามต่อว่าทำไมไม่ควรดาวน์เกิน 50% ของมูลค่ารถหล่ะ...จริงๆมันไม่ผิดอะไร แต่มันเยอะเกินไป.....พูดง่ายๆว่า คุณมีความสามารถที่จะดาวน์ได้ถึง 50% คุณควรจะเก็บเงินให้ได้ 100% แล้วซื้อสดไปเลยดีกว่า ไม่ต้องมามีภาระดอกเบี้ยเงินกู้จากไฟแนนท์เพิ่มเติมขึ้นมาอีกน่ะครับ เพราะผมเชื่อของผมว่าคนที่มีเงินดาวน์ระดับเกิน 50% ของมูลค่ารถ แปลว่าคนคนนั้น ต้องสามารถหาเงินได้เก่งมากพอสำหรับรถคันนั้น ซื้อสดโลดครับ....เว้นรีบใช้รถก็ว่ากันไปครับ ข้อดีของการดาวน์เยอะๆ นั่นคือทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้มันน้อยลงตามยอดการขอกู้เงินครับ ยกตัวอย่างรถราคา 1,000,000 บาท ดาวน์ 300,000 กู้ 700,000 ไฟแนนท์คิดดอกที่ 700,000 บาทครับ นอกจากนั้นยังมีเรื่องของ ภาษีเข้ามาเอี่ยวอีก....ดาวน์เยอะก็ผ่อนสบาย รายได้ในอนาคตเราก็คงที่ครับ เพราะรถไม่ใช่สิ่งเดียวในชีวิตที่คุณมี ตรงนี้สำคัญกว่าการได้ใช้รถนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 21:52:50 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เรื่องต่อไป...เอาใบราคามาดูอีกรอบ เราจะมาบิทอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กัน....สมมติว่าถ้าดาวน์ 25% ดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ 2.85% ต่อปี ถ้าดาวน์ต่ำกว่า 25% ดอกก็จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าดาวน์ 30% ดอกจะลดลงตามลำดับ....อย่างถ้าดาวน์ 40% โดยประมาณจากดอก 2.85 ลดเหลือ 2.5 ถ้าคำนวณเป็นวงเงินต่อปี มันก็หลายพันบาทนะครับ...ทีนี้ทำไงให้กดดอกเบี้ยลงมากกว่านี้อีกหล่ะ? อันดับแรกคือคุณต้องคุยกับไฟแนนท์หลายๆที่ครับ ผมก็ชั่วๆเลยครับ ให้ธนชาติเจ้าเดิมนี่แหละจัด คอนดิชั่นเดียวกันครับ ดาวน์ 40% จัด 4 ปี ดอกเดิมคือ 2.5% ต่อปี ลูกค้าเก่าประวัติขาวสะอาด ลดอีก 0.1% ต่อปี....ส่งงวดแรกในวันรับรถ(บีกินนิ่ง) รับส่วนลดอีก 0.1%ต่อปี ทีนี้ในสเตบนี้ผมเหลือดอกเบี้ย 2.3% ต่อปีแล้ว.....เราก็เอาส่วนนี้ไปคุยกับแบงค์กรุงศรีบ้าง ที่อื่นๆบ้าง ว่าเขาสามารถกดให้เราได้มั๊ย ถ้าได้เราก็สนใจจะจัดที่อื่น....พวกแบงค์เขาก็แข่งกันครับ ยิ่งเขารู้ว่าธนชาติจัดให้ได้แปลว่าเขาไม่ต้องมานั่งเสียเวลาเช็คแบล็คลิสต์ เช็คประวัติไอ้นี่มากนักหล่ะ....เพราะมีคนอื่นช่วยเช็คให้แล้ว....รอบนี้ก็ให้บิทแข่งกันจนสุดท้ายเราก็เลือกเจ้าที่เราชอบที่สุด สำหรับผม ผมคงเลือกธนชาติเพราะเป็นลูกค้าเก่ามาก่อนเขามีประวัติเราอยู่ครับ  แต่...แบบผมมีก๊อกสองว่าเอ๊ะถ้าขอผ่อนจาก 4 ปีเป็น 5 ปี แบงค์จะว่าอย่างไร...ทางไฟแนนท์เขาก็จะบอกว่า +0.1% ประมาณนี้ผมก็กดเลยบอกขอเท่าเดิมแต่ 5 ปี.....อะไรแบบนี้น่ะครับ


นอกจากนั้นอย่าลืม!!! การกู้ไฟแนนท์เขาจะบังคับทำประกันชั้นหนึ่งกับเขาหล่ะ....และแน่นอนดอกเบี้ยถูกค่าประกันแพง...เอาไงดีหล่ะ ผมเล่นมุขชั่วๆเลย ผมบอกเซลล์ธนชาติว่า โอเค ผมอยากจัดที่เดิมเพราะผูกพันกันมา และก็ชอบบริการของธนาคารอยู่แล้ว(พนักงานน่ารัก) ดอกเบี้ยผมไม่ต่อรอง แต่ค่าประกันชั้น 1 ผมขอส่วนลดประวัติดี และห้ามสอดใส่แอคเซบ.....ผมได้มาแล้วกับรถคันเก่าเพราะผมไม่เคยเครมเลย ประวัติผมขาวสะอาด รอบนี้ก็จะมุขชั่วๆนี่แหละครับ กดทั้งดอกเบี้ย กดทั้งค่าเบี้ยประกันชั้น 1 กันไปเลย ในจุดนี้ต้องลงรายละเอียดนะครับ เพราะในกรมธรรม์มันต้องระบุว่าซ่อมห้างหรืออู่กลาง เบิกอะไรใหม่หรือของเทียบเท่าอะไรทำนองนี้ก็ควรคุยให้เคลียร์ๆ  พวกนี้ก็สามารถช่วยผมลดค่าใช้จ่ายในการออกรถไปได้ส่วนหนึ่งแล้วครับ

สโลแกนที่อยากให้ทุกท่านท่องให้ขึ้นใจ   “เป็นหนี้เพื่ออนาคต แต่อย่าหมดอนาคตเพราะเป็นหนี้” ถ้ามีวินัยการเงินที่ดีพอ รับรองครับ คุณจะเป็นหนี้อย่างมีความสุข ฮิฮิ

หมายเหตุ เรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของรถที่ไม่เหมือนกันด้วย อาจจะเอาตัวเลขของผมเป็นเกณฑ์ไม่ได้ นอกจากนั้นความเสี่ยงของไฟแนนท์กับลูกค้าก็มีส่วนเรื่องการลด % ดอกเบี้ย สำหรับแนวทางของผม ขอให้ยึดว่าเป็นแค่การชี้โพรงให้กระรอกละกันครับ

         วิธีคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้ครับ อันนี้เป็นโปรแกรมที่พัฒนาโดยคนไทย ลองเอาไปใช้ดูครับ รายละเอียดลองดูตามลิงค์ได้เลย http://www.thaiware.com/main/info.php?id=3620  ลองดูครับเป็นแชร์แวร์ ถ้าถูกใจก็ช่วยคนเขียนโปรแกรมเขาหน่อยละกันครับ ผมเห็นว่ามีประโยชน์ดีเลยเอามาฝากไว้ด้วย จะได้เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยแต่ละหน่วยได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 21:53:36 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เอาหล่ะ เสียงระฆังยกที่สามดังขึ้นอีกแล้ว......

สำหรับยกนี้ เป็นยกสุดท้ายแล้วครับ รอบนี้ผมโทรนัดเซลล์เพื่อติดต่อดูรถอีกครั้ง....โดยส่วนมากการมาเป็นครั้งที่สามก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า น่าจะสามารถตกลงใจเซ็นใบจองรถกันได้แล้ว.....กรณีผมก็คงไม่แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ รถรุ่นที่ผมอยากได้ มันดันไม่มีสีที่อยากได้...และรอก็เกิน 3 เดือน เผลอๆ....ไม่ผลิตแล้วเพราะเป็นสีที่ไม่ฮิตอ่ะครับ....เหลือแต่ตัวต่ำสุดที่มีสีที่ต้องการ เซลล์ก็ดีใจหาย ข้อเสนอคือ ถ้าเป็นตัวสองพันยังไงก็ต้องเลือกสีอื่น ซึ่งมีสต๊อกเลย รอไม่เกินสองสามอาทิตย์ แต่ถ้าจะเอาสีเทาที่อยากได้จริงๆเหลือแค่ตัวเครื่องพันห้า ถ้ารับได้ก็สามารถจองได้เช่นกัน โดยเซลล์ถามความประสงค์ของผมว่า ผมจะเอารถคันนี้ไปทำอะไรหรือเปล่า...???

แน่นอนครับผมอยากเอาไปวางเครื่องเทอร์โบในอนาคต....เซลล์ก็เลยบอกงั้นพี่จะซื้อเครื่องสองพันให้มันแพงเล่นทำไม เอาแค่ตัวพันห้าแล้วในอนาคตค่อยสับของก็ได้ ประหยัดไปอีกกว่า 250,000 บาทครับ.....เซลล์ขายรถแบบนี้....จะไม่ให้รักได้ยังไง เขาไม่เชียร์ของแพง ไม่เชียร์ของตัวเอง แต่อธิบายและให้คำแนะนำในสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ อันนี้ประทับใจครับ จุดนี้ผมก็เลยขอลองขับตัวเครื่องพันห้าเกียร์ธรรมดา พลังกระจงน้อยตามคำกล่าวของจิมมี่ โอเคอาจจะออกตัวอืดไปหน่อย แต่พอวิ่งๆมันก็ไม่ได้ดูแย่ขนาดนั้น....พอรับได้ และเซลล์ก็พาผมวนรอบรถทั้งสองรุ่นและอธิบายอย่างละเอียดครับว่า ทั้งสองรุ่นต่างกันยังไงบ้างและผมสามารถทำอะไรเพิ่มให้กับเจ้ารถที่ผมจะต้องซื้อได้บ้าง จุดนี้ทำให้เราเห็นข้อแตกต่างแต่น้อยมากๆถ้าไม่นับเครื่องยนต์น่ะครับ.....ทำให้การตัดสินใจเลือกรถของเรามันมีกรอบ กติกาชัดเจน และมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนเช่นกัน เมื่อทุกอย่างแฮปปี้ การเซ็นสัญญาจองรถก็ช่างง่ายดายเหลือเกิน เผลอแป๊บเดียว บัตรเครดิตของผมก็ถูกรูดปรื๊ดๆ ไปเป็นเงินจองแล้ว 10,000 บาท (ทำไมไม่จ่ายเงินสด...เพราะจ่ายเงินสดมันไม่มีพ้อยท์ให้แลกของสิครับ....มีของดีต้องใช้ให้เป็นครับ ) สำหรับรายละเอียดเรื่องส่วนลดต่างๆ ให้เซลล์ลงรายละเอียดอย่างชัดเจนในใบจองทั้งหมดนะครับ ไม่เว้นแม้กระทั่งป้ายทะเบียน หรือผ้ายางก็ตามที...อันนี้ต้องเช็คต้องอ่านให้รอบคอบ จุดไหนที่ไม่สบายใจหรือยังมีข้อสงสัย ให้ถามจนกระจ่าง ณ บัดนาว กันไปเลย

จบสเตปนี้ก็รอคุยกับไฟแนนท์อย่างเดียวแล้วครับ สำหรับไฟแนนท์ คงเป็นเรื่องของเอกสารต่างๆ ครับ

ผมจะเรียงลำดับให้คร่าวๆ ดังต่อไปนี้
-   สำเนาทะเบียนบ้านหน้าทะเบียนบ้านและหน้าที่มีชื่อของเรา (ถ่ายคู่กันในแผ่นเดียวก็ได้) จำนวน 3 ชุด
-   สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 3 ชุด
-   สำเนาสลิปเงินเดือน หรือใบรับรองเงินเดือนที่มีตราประทับบริษัท 1 ชุด (กรณีมีเงินเดือน)
-   สำเนาการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง หกเดือน จำนวน 1 ชุด (เซ็นชื่อกำกับทุกใบนะครับ)
-   กรณีของผมคือมีกิจการส่วนตัว ก็ต้องใช้ใบจดทะเบียนผู้ประกอบการ(สำเนา 1 ชุดครับ) และสำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี 1 ชุด
-   สิ่งที่ผมแนบไปเพิ่มคือสำเนาการเดินบัญชีธนาคารที่ผมหักค่างวดรถย้อนหลังหกเดือนอีก 1 ชุด


หลังจากนั้นก็รอไฟแนนท์เข้ามารับเอกสาร พร้อมเซ็นสัญญาการเช่าซื้อรถยนต์ในขั้นตอนพวกนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆนะครับ จนกว่าไฟแนนท์จะอนุมัติ ถึงจะมีการจ่ายเงินจ่ายทองกันเกิดขึ้นครับ โดยทั่วไปการอนุมัติวงเงินเช่าซื้อรถยนต์อย่างเร็วก็ 1-2 วันครับ (ผมเคยเจอคือวันรุ่งขึ้นหลังจากเซ็นสัญญากับไฟแนนท์ก็มี SMS แจ้งมาเลยว่าเรื่องผ่านแล้ว รอเอกสารออก....) เอกสารจะออกมาหลังจากเรื่องผ่านไม่เกิน 7 วันทำการครับ สำหรับเจ้าอิมเพรสซ่า ผมก็จัดที่เดิมคือ ธนชาติ เซลล์เขาบอกประมาณ 1 วันอนุมัติ แต่พอวันรุ่งขึ้นผมไม่ได้รับ sms ยืนยันการอนุมัติวงเงินผมเลยโทรหาเซลล์ เซลล์บอกว่า...ของคุณอาร์ต ดิฉันส่งเรื่องตั้งแต่เมื่อวานตอนถึงออฟฟิศแล้วค่ะ....เพราะเป็นลูกค้าเก่าประวัติดี ไม่มีปัญหาค่ะ...จบกันครับ รอแค่เช็คเกอร์โทรมาเช็คแค่นั้นแหละ


เมื่อเรื่องผ่านแล้ว ควรจะไปที่ขนส่งเพื่อขอเลขทะเบียนไว้เลยก็ดีครับเพราะบางทีไปครั้งแรกอาจจะไม่ได้เลขถูกใจก็คงได้เสียเวลาไปกันหลายๆรอบครับ  กรณีนี้ส่วนมากทางศูนย์บริการจะให้เราไปขอเองกรณีเราอยากเลือกเลขเอง หรือให้ทางศูนย์จัดการให้กรณีไม่เรื่องมาก แล้วนำเอกสารไปให้เขาเพื่อส่งต่อให้ไฟแนนท์ดำเนินการลงเลขลงเล่มทะเบียนครับ กรณีนี้อาจจะมีค่าขอจดทะเบียนอะไรทำนองนี้ ถ้ามีก็ไม่มากนัก ค่าป้ายที่เราจะต้องจ่ายประมาณ 7xx กว่าบาทสำหรับป้ายธรรมดา และ 17xx สำหรับป้ายกราฟฟิก(ไม่รวมราคาประมูล) มีค่าทำเรื่องอะไรนิดๆหน่อยๆนะถ้าจำไม่ผิด โดยปกติเมื่อได้เลขที่ชอบแล้ว ก็รอประมาณ 7-15 วันทำการถึงจะได้ป้ายครับ แต่ถ้าคิวมันยาวมากๆอาจจะมีเป็นเดือนก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วเช่นกัน (เลขรันไม่ทัน) หรือถ้าเห่อป้ายแดง....ใส่วิ่งได้ไม่เกิน 3 เดือนครับ อาจจะถูกขอถอดไปใส่รถคันอื่น ยังไงก็ดูๆนิดนึงครับ ส่วนตัวผมว่าลากอย่างมาก 2 เดือนก็เพียงพอแล้วครับ

หลังจากนี้ผมก็หาฤกษ์ออกรถ อันนี้ตามความเชื่อละกันครับ ผมขอละไว้นะครับ ดูสักนิดก็ดี แต่ถ้าเป็นฤกษ์ลำบาก (ออกรถตีสี่ ตีห้า...) ผมว่าเอาสะดวกดีกว่าครับ....

สิ่งสำคัญสำหรับกระบวนการการออกรถป้ายแดงที่ต้องกู้ไฟแนนท์นั่นคือเรื่องของ กระแสเงินสดที่ต้องทำให้มีความเรียบร้อย ชัดเจน เชื่อถือได้ นอกเหนือไปจากประวัติที่เคยมีกับไฟแนนท์ หรือบริษัทที่ขอสินเชื่อนั้นๆ นอกจากนั้นคือเรื่องของเงินดาวน์ ที่หลายคนมองว่าไม่สำคัญ แค่อยากได้รถเท่านั้น ดาวน์น้อยผ่อนนานๆ ดอกสูงไม่ว่า จริงๆ ไม่ควรคิดแบบนี้เลยครับ หรือบางที่แบ่งเป็นบอลลูนอะไรอีก ดอก 5%-6% มันเป็นการลิดรอนเงินในอนาคตของเรามากเกินไป จุดนี้คือจุดที่เราต้องตอบตัวเองว่า “อะไรเรียกว่าเกินตัว”  จุดนี้ก็สำคัญมากเพราะมันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่เราอีกหลายปี จนกว่าจะผ่อนรถหมด หรือ ที่แย่ๆคือโดนไฟแนนท์ยึด ซึ่งผมก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ใครทั้งนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 21:56:17 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
การชำระเงินดาวน์รถยนต์ ส่วนมากทางบริษัทรถจะมีเอกสารมาให้ดังที่เห็นในรูป และสั่งจ่ายในนามบริษัทรถนั้นๆ นะครับ สำหรับตัวเลขพวกนี้ผมแนะนำ
ให้เซลล์แฟ็กซ์หรือส่งมาทางไปรษณีย์ เป็นรายลักษณ์อักษรชัดเจน  เพราะมีเรื่องของการหลอกโอนเงินค่ารถ หรืออะไรแปลกๆให้เห็นได้เสมอๆ
ดังนั้นพวกนี้ถือว่าเป็นเอกสารสำคัญที่คุณควรต้องเก็บไว้ให้ดี ใช้เป็นหลักฐานยันกับเซลล์หรือบริษัทรถ กรณีเกิดปัญหานะครับ


In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
หลังจากนี้ก็เป็นเรื่องของการรับรถเช็ครถก่อนรับออกจากศูนย์บริการ ผมก็เชื่อว่าในจุดนี้ทุกท่านมีความสามารถในการมองเห็น การได้ยินสำหรับสิ่งผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถใหม่ของเรา ปกติตามโชว์รูมเขาก็จะมีเช็คลิสต์สำหรับตรวจรับรถใหม่อยู่แล้วทุกท่านก็สามารถดูตามลำดับขั้นได้ครับ ผมหวังว่ารีวิวของผมนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังจะซื้อรถป้ายแดงสักคัน โดยที่จำเป็นต้องกู้เงินกับไฟแนนท์ ได้ไม่มากก็น้อย และหวังว่ารีวิวของผมจะช่วยลดจำนวนรถยนต์ที่ถูกไฟแนนท์ยึดได้ไม่มากก็น้อยเช่นกันครับ


ขอบคุณสำหรับการติดตาม
//อาร์ต//


ในรูปผมแจ้งเซลล์ว่ารถผมห้ามแกะพลาสติกในการป้องกันรถจากการขนส่งและภายในที่ห่อหุ้มออกใดๆทั้งสิ้น ผมอยากแกะเอง.....
ผลก็ออกมาดังภาพครับ ได้แกะสมใจ ลำบากมั๊ยนั่น...........
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
แต่......มันก็ยังมีคนที่ลำบากกว่าผมอีกหนึ่งคน

ก่อนดูรูป คนในภาพไม่ได้เสียชีวิต หรือขึ้นอืดอะไรนะครับ....เพียงแค่เขาอยากช่วย...เช็คช่วงล่างก่อนออกรถนั่นเอง......



นายอาร์ตขอขอบคุณเพื่อนๆ ณัฐ จิมมี่ แพน น้องกล้วย ที่ช่วยในหลายๆเรื่องทั้งก่อนออกรถและหลังออกรถ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ
โอกาสถัดไปจะมารีวิว เล่า เม้าท์แตก เจ้าอิมแมวผอม จอมอืด....ให้ฟังกันครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ยินดีด้วยกับรถใหม่ครับ พี่อาร์ท
阿蘇山

ออฟไลน์ sulley

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
  • ????????????
    • อีเมล์
ขยันเนาะ เขียนมาซะยาวยืดดดด ;D

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ขยันเนาะ เขียนมาซะยาวยืดดดด ;D

กูเห่ออยู่....วันนี้เอาไปขัดสีมาแล้ว หมดไปห้าร้อยยยบาท....เนียนกว่าเดิมพอสมควรแต่ยังไม่เงาวิ๊ง ต้องใช้เวลาทำ
ว่าแต่เทียเน่ามึงอ่ะล้างยัง?
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อาร์ต เอ้ย ขอบคุณมากมาย

แต่ เรากำลังคิดว่า รีวิว ของอาร์ต
มันจะอยู่ใน ส่วนปลีกย่อย ของ บทความที่เราตั้งใจจะทำอยู่พอดี

เสาร์หน้า แพนอาจจะไม่อยู่ แต่มานั่งคุยกันหน่อยดีมะ ว่าเราจะทำอะไรกันดี
เพราะสิ่งที่อาร์ตทำมา เป็นประโยชน์มากๆ เราอยากสานต่อให้จบ


ปล. รถคันข้างบนนี้ ไม่รู้ว่าล้างหรือยัง แต่เมื่อคืนนี้ ตอนเที่ยงคืน ครั้งสุดท้ายที่เห็น คือยังไม่ได้ล้าง

คริคริ

ปล. ณัฐ มันฉลาดซื้อโคตรๆ เอารุ่น Sport Package รุ่นที่ เซลส์ขายรถ ที่ พระนคร 2000 ยังไม่รู้วิธีใช้ Navi ติดรถ เลยด้วยซ้ำ ฮ่าๆๆๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 22:34:53 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ขยันเนาะ เขียนมาซะยาวยืดดดด ;D

อืมม ขยันจริงๆ ครับ  ;D

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
อูววว รถสวยมากมายเลยครับ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
อย่าง นี้น่าจะไปอยู่ใน ส่วน บทความหน้าเว็บได้เลยครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
กลยุทธในการจัดการเรื่องเงิน ดีจริงๆครับ  :o

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ  เป็นประโยชน์มากทีเดียว

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
บทความอ่านได้ เพลินมาก ไม่แพ้ท่านผู้เกินเลย

ออฟไลน์ Whatman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
ขอบคุณครับสำหรับ รีวิว  อ้อรถสวยมากคราบ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ขอบคุณมากๆเลยครับ ได้ข้อมูลเก็บไว้สำหรับออกรถคันแรกในชิวิตในอีกด้านหนึ่งเหมือนกัน

ยินดีกับรถใหม่ด้วยนะครับ

ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
สุโค๊ย ครับ พี่อาร์ท

   ยินดีด้วยครับสำหรับรถใหม่ แล้วอย่าลืมถ่ายรูปแนว อาร์ตๆ มาโพสด้วยนะครับ
     
       จะรอชม

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ขอบคุณครับ รถสวยครับ
อ่านแล้วเจอจุดต่างอยู่สองจุดครับเทียบกับการออก EX 2.0 GT ของผมครับ

1. ค่างวดแรกในวันออกรถ ผมไม่ต้องจ่ายครับ ผมออกรถวันที่ 15 พค จ่ายค่างวดครั้งแรกวันที่ 20 พค
2. มัดจำป้ายแดงผมจ่าย 2500 บาทครับ หรือว่าคันนี้ขับสี่เลยราคาไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
3. เรื่องการเช็คช่วงล่าง น่าเอาไปใช้กับงาน Motor show ครับ อิอิ ของผมศูนย์เค้ายกให้ดูเลย ยืนดูสบายครับ

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
รถสวยครับ

ส่วนตัวไม่รู้เมื่อไหร่จะได้เป็นหนี้รถป้ายแดงอีก ;D

คงต้องเซฟเก็บไว้อ่านแล้วกระมัง ;)
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
เป็นการรีวิวที่แหวกแนว และเป็นประโยชน์มากๆๆ เลยครับ เป็นเรื่องที่คนซื้อรถใหม่และเก่าเกือบทุกคนต้องเจอ (เว้นแต่จะซื้อเงินสด) น่าจะขึ้นเป็นบทความอยู่ในหน้าแรกนะ

ออฟไลน์ gauygeng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
ขอบคุณมากครับเป็นประโยชน์มาก ๆเลยครับ

ออฟไลน์ yingsuk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ยินดีกะรถใหม่คับ
ค่าประกันป้ายแดงรถผม 2000 เองคับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ รถสวยครับ
อ่านแล้วเจอจุดต่างอยู่สองจุดครับเทียบกับการออก EX 2.0 GT ของผมครับ

1. ค่างวดแรกในวันออกรถ ผมไม่ต้องจ่ายครับ ผมออกรถวันที่ 15 พค จ่ายค่างวดครั้งแรกวันที่ 20 พค
2. มัดจำป้ายแดงผมจ่าย 2500 บาทครับ หรือว่าคันนี้ขับสี่เลยราคาไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
3. เรื่องการเช็คช่วงล่าง น่าเอาไปใช้กับงาน Motor show ครับ อิอิ ของผมศูนย์เค้ายกให้ดูเลย ยืนดูสบายครับ

ตอบข้อ 1 ผมมีค่างวด งวดแรก เรียกว่า บีกินนิ่ง เพื่อใช้เป็นส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ 0.1-0.2% ครับผม
ตอบข้อ 2 ขึ้นอยู่กับศูนย์บริการนั้นๆ ที่ผมเดาคือคนซื้อซูบารุชอบลาก..จดทะเบียนเพราะบางคนซื้อปุ๊บ นอนอู่เพื่อแปลงเป็น STI มันเลยต้องคิดแพงกระมัง
จะได้รีบๆเอาป้ายขาวมาสับ จะได้ป้ายแดงกลับไปที่ศูนย์ไวๆ น่ะครับคิดว่าน่าจะประมาณนี้

ตอบข้อ 3 เป็นข้อเสนอแนะที่ดี  คุณแพนได้ยินมั๊ย.....จัดป่าวครับแกล้งเป็นลมหน้าพริตตี้ 5 5 5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2010, 20:01:15 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอา

จัดมา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Update กำลังเก็บภาพสวยๆ ของรถ กับทดสอบการขับขี่ กับพวกอัตราสิ้นเปลืองต่างๆ
ขอเวลากับมันอีกสักระยะนะครับแล้วจะเอามาทำรีวิวให้อ่านสนุกๆ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
ทำไม 1.5 ได้เป็นแม็กซ์17 เหมือนWRXเลยอ่ะครับ หรือว่าต้องเพิ่มส่วนต่างอ่ะครับ
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V