ผู้เขียน หัวข้อ: 1.6 TDCi  (อ่าน 17073 ครั้ง)

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 02:47:31 »
มันมาแล้วๆๆๆๆๆๆๆๆ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 02:54:25 »
มีข่าวว่าตอนนี้ฟอร์ดซุ่มพัฒนาเกียร์ PS รองรับแรงบิด 250 NM ต่อยอดจากเกียร์ PS ลูกที่ใช้ใน 1.6 Ti-vct

ต้องรอให้เกียร์ครัทคู่อีกลูกที่กำลังพัฒนามาเข้ากับเครื่องนี้ 1.6TDCi หละครับ

ข่าวจากไหนครับ
6DCT250 ใน Fiesta 1.6 Ti-VCT มันก็รับแรงบิดได้ 240 - 280 Nm อยู่แล้วครับ
ข้อมูลจาก Getrag บอกว่า Applicable for diesel and gasoline engines
ถ้าจะทำอะไรกับมันสักอย่าง น่าจะแค่เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ให้เหมาะกับดีเซล




สงสัยเกียร์ลูกนี้ล่ะครับมันอาจไม่แมทกับเครื่องดีเซลมั้ง  จริงเท็จอย่างไรผมก็ไม่ทราบอย่างแน่ชัดได้ครับ  ผมก็หาข่าวไป

เรื่อย  แต่ผมว่าคงไม่เอาเกียร์ชุดนี้มาใส่เครื่องดีเซลแน่  แต่อาจเป็นเกียร์อีกลูกที่จะเอาใส่ใน เครื่อง 1.6 ecobloot

มากกว่าครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Whatman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 05:46:27 »
รอชมรูปคุณจิมมี่นะครับ

ออฟไลน์ boyddii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 575
  • Bunny
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 09:52:11 »
อย่าเพิ่งไปคาดหวังมากเลยครับ
แม้ผลิตในไทย แต่ ตอนนี้ โอกาสจะขายในบ้านตัวเอง ยาก เพราะจะเอาเกียร์อัตโนมัติลูกไหนมาชนดีละเนี่ย?
ตอนนี้ เลยได้แต่ทดลองอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกันไปก่อน ครับ



ปล. ใครอยากดูห้องเครื่องของมันบ้าง ยกมือขึ้น เผื่อจะได้โพสต์ให้ดูกัน จากในกล้องของข้าพเจ้าเอง อิอิ

อยากดูห้องเครื่องด้วยคนค๊าบบบ อิอิอิ จะได้เป็นการยืนยันว่าไม่ได้เอาสัญลักษณ์ TDCi มาแปะไว้เฉยๆ ฮ่าๆๆๆ

ออฟไลน์ devilpharynx

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 10:19:10 »
แล้วทำไม FORD ไม่เอามาขายพร้อมเครื่อง เบนซินไปเลยละ ลุยตลาดเต็มที่ ไปเล้ยยยยย
 ;D

ออฟไลน์ Naow27

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 731
  • อากาศมัน"หนาว"
    • Carside.in.th
    • อีเมล์
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 10:51:59 »
ข่าวล่าสุดบอกว่ารถฟอร์ด เฟียสต้า(เบนซิน)คันแรกจะแตะพื้นโชว์รูม
ในวันที่ 13 สิงหาคมครับ(ถามจากดีลเลอร์เชียงใหม่ครับ)
My Facebook: http://www.facebook.com/naow27
My twitter: http://www.twitter.com/Naow27
The New Generetion of Automobile Car ! http://www.carside.in.th

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 11:09:43 »
ไอ้หยา!! ขอให้ขายเร็วๆนะ รับรองยอดจองถล่มทลาย!!!
(ล่อเกียร์ 6 สปีด ผมว่านักเลงเกียร์ MT เตรียมทุบกระปุกได้เลย)

ผมล่ะคนนึง ที่จะไปขอตังจากไฟแนนท์ มาจัดเรยย

 ;D ;D

รออยู่นะ น้องเฟียสต้า ดีเซล

Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 11:36:27 »
รอดูห้องเครื่องนะครับ :o  ชอบFordนะ แต่ แม็ก ไม่ค่อยสวยอ่ะ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 11:44:12 »
สงสัยเกียร์ลูกนี้ล่ะครับมันอาจไม่แมทกับเครื่องดีเซลมั้ง  จริงเท็จอย่างไรผมก็ไม่ทราบอย่างแน่ชัดได้ครับ  ผมก็หาข่าวไป

เรื่อย  แต่ผมว่าคงไม่เอาเกียร์ชุดนี้มาใส่เครื่องดีเซลแน่  แต่อาจเป็นเกียร์อีกลูกที่จะเอาใส่ใน เครื่อง 1.6 ecobloot

มากกว่าครับ

ดีครับ ผมจะได้มีคนแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วย ข้อมูลจากฝั่งผมคือ

เกียร์ใน 1.6 Ti-VCT กับ 1.6 EcoBoost คือ 6DCT250 ตัวเดียวกันครับ
เพราะตอนนี้ Getrag Ford มี DCT แบบ Dry Clutch ตัวเดียว
แต่อาจจะเปลี่ยนอัตราทดนิดหน่อย ลองดูในเวบของ Getrag ได้ครับ

6DCT250 สามารถใช้กับเครื่องดีเซลได้ครับ ในเวบบอกไว้
แต่อาจจะยังไม่มีในระดับ Production เลยต้องการเวลาวิ่งทดสอบก่อนขาย

เลยอยากทราบแหล่งข่าวของคุณ OHM.KRABI ครับ
เรื่องการพัฒนาเกียร์ลูกใหม่ เผื่อผมตกข่าว จะได้ตามอัพเดททัน
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 11:47:14 »
ข่าวล่าสุดบอกว่ารถฟอร์ด เฟียสต้า(เบนซิน)คันแรกจะแตะพื้นโชว์รูม
ในวันที่ 13 สิงหาคมครับ(ถามจากดีลเลอร์เชียงใหม่ครับ)

"ไม่มีทางเป็นไปได้ครับ"

ออฟไลน์ HDE35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 13:46:34 »
มารอดูห้องเครื่อง

เรื่องเกียร์ผมว่าเค้าไม่เอาตัวที่ทนแรงบิดที่  250 N มาหรอกครับ  คิดว่าน่าจะหาตัวที่ทนได้มากกว่านี้ซัก 100 N มากกว่า
ตัว Focus TDCi เอง มี แรงบิด  320-340N ยังใช้รุ่นที่ทนได้ตั้ง 450N เลย 

ps. เดาล้วนๆครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 13:50:44 »
อยากดูห้องเครื่องคับ  ;D
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 17:00:34 »
สงสัยเกียร์ลูกนี้ล่ะครับมันอาจไม่แมทกับเครื่องดีเซลมั้ง  จริงเท็จอย่างไรผมก็ไม่ทราบอย่างแน่ชัดได้ครับ  ผมก็หาข่าวไป

เรื่อย  แต่ผมว่าคงไม่เอาเกียร์ชุดนี้มาใส่เครื่องดีเซลแน่  แต่อาจเป็นเกียร์อีกลูกที่จะเอาใส่ใน เครื่อง 1.6 ecobloot

มากกว่าครับ

ดีครับ ผมจะได้มีคนแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วย ข้อมูลจากฝั่งผมคือ

เกียร์ใน 1.6 Ti-VCT กับ 1.6 EcoBoost คือ 6DCT250 ตัวเดียวกันครับ
เพราะตอนนี้ Getrag Ford มี DCT แบบ Dry Clutch ตัวเดียว
แต่อาจจะเปลี่ยนอัตราทดนิดหน่อย ลองดูในเวบของ Getrag ได้ครับ

6DCT250 สามารถใช้กับเครื่องดีเซลได้ครับ ในเวบบอกไว้
แต่อาจจะยังไม่มีในระดับ Production เลยต้องการเวลาวิ่งทดสอบก่อนขาย

เลยอยากทราบแหล่งข่าวของคุณ OHM.KRABI ครับ
เรื่องการพัฒนาเกียร์ลูกใหม่ เผื่อผมตกข่าว จะได้ตามอัพเดททัน


คือเหมือนเคยเห็นว่ามีคนโพสไว้ครับ ไม่แน่ใจละ  แต่ที่คุ้นๆว่าจะมีการพัฒนานาเกียร์ให้เครื่องนี้ครับ  แต่อาจเป็นเกียร

ลูกนี้เลยที่จะเอามาใส่  จริงเท็จอย่างไดมิทราบได้คร้าบ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 19:02:26 »
คงจะมา แข่งกับ ไฮบริจด์ แน่เลย

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 19:20:17 »
มารอดูห้องเครื่องครับ  ;D

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2010, 20:29:38 »
เรืองเกียร์ PowerShift ที่จะมาประจำการใน Fiesta 1.6 TDCi นั้น

มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ 6DCT250 ลูกนี้
เพราะ 1.6 TDCi มีแรงบิดแค่ไม่ถึง 210 นิวตันเมตรเอง เกียร์รับได้ 250  นิวตันนี้ถือว่ายังเหลือๆ

หรืออาจจะพัฒนาต่อยอดปรับอัตราทดและสามารถรับแรงบิดสูงขึ้นกว่านี้อีกก็ได้ เพื่อรับ 1.6 TDCi อัพกำลังใหม่ที่ไม่ช้าก็คงถึงเวลาเปิดตัว
(ต้องรอ ค่าย PSA เปิดตัว 1.6 HDi ปรับใหม่ก่อนนะ)
เพราะ 1.6 เดิมล้าสมัยแล้ว คู่แข่งในยุโรปเอง หรือแม้แต่เกาหลี 1.6 ดีเซล ก็เกิน 100แรงม้ากันจะหมดแล้ว

แต่ประเดน Fiesta 1.6 TDCi ที่จับคู่กับ PowerShift จะเปิดตัวที่โรงงานไหนก่อน นี้สิ ต้องรอลุ้นกัน
ไทย หรือ ยุโรป (ส่วนอเมกาตัดทิ้งไปได้เลย)


ส่วน 1.6 TDCi จะขายบ้านเราหรือไม่นั้น ถ้าตราบใดยังเป็น MT ก็ไม่แน่ (ยาก)
แต่ถ้า PowerShift มาเมื่อไหร่ มีสิทธิได้ขายบ้านเรา สูงมาก ถึงราคาจะสูงมากก็ตาม
(ต้นทุนเครื่องดีเซล ต้นทุนเกียร์ PowerShift แถมไม่ได้สิทธิทางภาษีแบบที่เบนซิน E20 ได้ อีก
เหอะ.. ภาษีไทยหน่อภาษีไทย เหมือนไม่รู้เลยว่าดีเซล กับ เบนซิน เทียบหน่วยต่อหน่วยแล้ว ใครปล่อยมลพิษ และใช้เชื้อเพลิง น้อยกว่ากัน)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2010, 20:36:12 โดย U9WS »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 00:07:00 »
คงจะมา แข่งกับ ไฮบริจด์ แน่เลย

ไฮบริจด์ แปลว่า "สะพานสูง" ครับ

ที่ถูก ต้องเขียนว่า "ไฮบริด" ครับ

อย่าเอาตัว จ จาน มาควบรวมด้วยเด็ดขาด เพราะ HYBRID ไม่มีพยัญชนะตัวใดที่จะต้องแทนเสียง จ จาน เลยครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 08:54:16 »
น่าจะใส่ได้นะครับ

เพราะ 1.6 HDi ตัวแรงที่วางใน เปอร์โยต์ 308

ก็แค่ 110 แรงม้า 240 นิวตันเมตร

รถเล็กๆ คงไม่จำเป็นต้องใช้แรงบิดระดับ 300-400 นิวตันเมตร

ขอให้มาเร็วและต่อเนื่องน่าจะดีกว่า

แล้วจูนให้แรงบิดสูงสุดให้อยู่ในลิมิตรของเกียร์  ซึ่งดูเหมือนเค้าก็ตั้งใจจะทำอย่างนั้น


ปัญหาคือ

ถ้าลูกค้าซื้อไปแล้ว จับพ่วงกล่อง ดันราง ยกหัวฉีด

แรงบิดซัดไป 300 นิวตันเมตร

เกียร์พัง

เกียร์ลูกละสองแสน จ่ายเองจนตายเลย

ถอดกล่อง ถอดชิมออก เอาเข้าศูนย์ เคลมเกียร์พัง

ศูนย์สงสัยขอเช็คละเอียด อาจใช้เวลานิดนึง

ลูกค้ากลัวงานเข้า เรียกสื่อมากดดันฟอร์ด

ค่ายคู่แข่งได้ทีช่วยประโคมข่าวกันใหญ่ Powershift มันเปราะยังงั้นยังงี้

555 คิดไปได้

ออฟไลน์ piakpiak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 16:15:02 »
Focus TDCi + 6DCT โฉมปัจจุบันยังได้ 15-20 โลลิตร
แล้ว Fiesta TDCi + 6DCT จะประหยัดไปเท่าไหร่ล่ะครับ ราคาจะถึงแปดแสนหรือเปล่า

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 16:35:33 »
คงจะมา แข่งกับ ไฮบริจด์ แน่เลย

ไฮบริจด์ แปลว่า "สะพานสูง" ครับ

ที่ถูก ต้องเขียนว่า "ไฮบริด" ครับ

อย่าเอาตัว จ จาน มาควบรวมด้วยเด็ดขาด เพราะ HYBRID ไม่มีพยัญชนะตัวใดที่จะต้องแทนเสียง จ จาน เลยครับ

ขอบคุณครับ
ตกภาษาเลย ดันพิมพ์ Hi Bridge สะนี่เรา

ออฟไลน์ piakpiak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 17:00:35 »
ตามนี้ http://en.wikipedia.org/wiki/Getrag

6DCT250[16] ? 6-speed dual clutch
Ford Fiesta, Renault Megane

แต่ที่น่าสนใจ

6DCT470 ? 6-speed dual clutch
Mitsubishi Lancer

Mitsu รุ่นไหนเหรอครับ  :o

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 18:45:26 »
ตามนี้ http://en.wikipedia.org/wiki/Getrag

6DCT250[16] ? 6-speed dual clutch
Ford Fiesta, Renault Megane

แต่ที่น่าสนใจ

6DCT470 ? 6-speed dual clutch
Mitsubishi Lancer

Mitsu รุ่นไหนเหรอครับ  :o

ผมเคยลงข้อมูลไว้ใน HLM แล้ว

"และ Twin Clutch SST ใน Evolution X ก็เป็นนึ่งในโครงการ 6DCT หรือ (Ford PowerShift 6 gear Dual Clutch Transmission)

Twin Clutch SST ใน Evolution X รหัส 6DCT470
PowerShift ใน Focus TDCi และ Volvo รหัส 6DCT450
ซึ่งเป็นครัชเปรียกทั้งหมด แต่มีการปรับอัตราทดแต่งต่างกันไป
และตัวเลขลงท้าย คือ Twin Clutch SST รับแรงบิดได้ 470นิวตันเมตร ส่วน PowerShift รับแรงบิดได้ 450นิวตันเมตร   

PowerShift ใน Fiesta 1.6 Ti-VCT ใช้ร่วมกับ Renault Megane
โดยใช้รหัส 6DCT250 ซึ่งเป็นครัชแห้ง โดยรับแรงบิดได้ 250นิวตันเมตร "

-------------------------------------------

ประเดนที่คุณbanch กล่าวก็น่าสนใจ ถ้าจะให้ดีฟอร์ดก็น่าจะเพื่อกันเหนียวไว้ก่อนก็ดีนะ
แค่ปรับปรุงขึ้นมาอีกหน่อย ไม่น่าจะมีอะไรเสียหายนัก เวลาก็ยังมี เอาให้ฆ่าเกียร์ MT ได้อย่างที่ VW DSG ทำเลย
(ปรับปรุ่งอย่าง 6DCT470 ก็เป็นการต่อยอดมากจาก 6DCT450)

เอาให้ไกลเคียงกับเคส Focus TDCi เกียร์ PS รับได้ตั้ง 450นิวตัน เดิมมาแค่ 320-330 จูนกันจนไฟเอ็นจินโชว์นู้นอะครับ ยังไม่ค่อยจะเกิน 400นิวตันกันเลย 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2010, 18:57:33 โดย U9WS »

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: 1.6 TDCi
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 20:02:40 »
^
^

ถ้าคลิกเข้าไปในลิ้งค์ที่ทำให้ จะเห็นว่า 6DCT250 รับได้มากกว่า 250 Nm

เสริมอีกนิดว่า Gear Capacity ถูกกำหนดโดยแรงบิดและน้ำหนักของรถ
ถึงแม้ว่าแรงบิดจากเครื่องยนต์จะปริ่มๆขีดจำกัดของเกียร์ที่รับได้
แต่ถ้าน้ำหนักรถเบา เบากว่าที่เกียร์รับได้มาก มันก็ยังมี Margin of Safety เหลือ
If God did not build it, an Engineer did.