ว่ากันที่ตัวสินค้าก่อน
ช่วงนี้ขาดสินค้าราคาถูก และรถตลาด S60. S80 V40 V50 (หมดรุ่นไป) ที่ยังทำตลาดอยู่จึงมีเพียง
1 xc60 น่าจะพอขายได้ มีให้เลือกทั้งดีเซล และไฮบริด
2 xc90 ราคาสูงขึ้นไปอีก คู่แข่งมีมาก ต้องคนรักวอลโว่ (แฟนเก่า)
3 S90 คู่แข่งมาก ต้องคนที่เห็นแล้วชอบเลย คงต้องพึ่งแฟนเก่าเช่นกัน
4 V60 ขายเครื่องดีเซลอยู่ ปัญหาเดิม ๆ แก้ไขไปมากแล้ว แต่โมเดลนี้มัน 7 ปีไปแล้ว
5 XC40 มีสองเครื่อง แรงน้อยวิ่งสองล้อ แรงมากวิ่งสี่ล้อ แต่จะได้รถกันก็ต้นปีหน้า 2019
ศูนย์บริการ และอะไหล่
1. ต่างจังหวัดยังมีน้อยมาก และแฟนต่างจังหวัดขาดความเชื่อมั่น
2. อุปกรณ์หลายชิ้นยังไม่ทนทาน และไม่แยกชิ้นขาย เช่น สวิทซ์เปิดประตูท้าย v60 เซ็นเซอร์ประตู ขายยก ห้าบาน
3. ช่องแอร์ ที่นั่งหลัง ไม่รู้รุ่นใหม่ลมแรงขึ้นหรือยัง
4. ควรอบรมช่าง และแผนกบริการรับรถให้เชื่อมั่นในตัวสินค้า ไม่ใช่อะไรเสียก็พูดว่า มันเป็นอย่างนี้ทุกคัน เครื่องจักรมันแก้ไขให้ดีได้ถ้าบริษัทเอาใจใส่
สรุป สถานการณ์คงไม่ต่างกับ ซูบารุ และ เอาดี้ รถดีทั้งนั้น ผมขับ XV บ่อย และลูกชายใช้ S4 2015
เอาดี้ ได้นายใหม่มาเป็นปีแล้วยังไม่เห็น A4 ในตลาดเลย. แฟน ๆ วอลโว ก็พากันแก่กันหมดแล้ว 555
เทียบกับ Subaru เรื่องศูนย์และอะไหล่ Subaru คงแย่กว่า แต่ถ้าหาเซียงกงได้สบายๆ ครับ ส่วนเรื่องความทนทานของตัวรถ Legacy BM9 Turbo ของผมใช้มาตั้งแต่ปี 2013 ยังไม่มีอะไรเสียเลยครับ ตอนที่จะซื้อก็เทียบกับ V60 อยู่ สุดท้ายอยากได้เครื่องแรง หวยเลยมาออกที่ Subaru แต่ออฟชั่นความปลอดภัยนี่ก็ไม่มีเลย
สอบถามนิดนึงครับ สถานการณ์อะไหล่ subaru เป็นแบบนี้เฉพาะช่วงหลังๆ
หรือว่าเป็นตั้งแต่ออก XV ใหม่ๆช่วง 2013 แล้วครับ
เพิ่งเป็นครับ น่าจะเป็นช่วงปลายปีที่แล้วครับ
โดยก่อนหน้านี้ ก่อนมี XV 2013 การสต๊อกอะไหล่คือ ไม่มีเลย ส่วนใหญ่ต้องรอสั่งจากญี่ปุ่น
หลังจากมี XV สต๊อกอะไหล่มีครับ อย่างของผมใช้ Legacy ประชากรน่าจะมีหลัก 100 คัน แต่อะไหล่มี ไม่ต้องรอครับ
ช่วง XV ใหม่เปิดตัว ประชากรส่วนน้อยของ Subaru (รุ่นอื่นๆ เช่น Legacy, Outback, Levorg, WRX) หาอะไหล่ยากอีกแล้วครับ ศูนย์ไม่สต๊อก
ผมคิดว่าจะซื้อ XV หรือ Forester อีกคัน ไม่กล้าเลย (ถึงแม้ว่าจะไม่ประกอบญี่ปุ่น) เนื่องจากเหมือนคุ้มดีคุ้มร้ายครับ