ด้วยความที่มอเตอร์มันมีทรงเป็นทรงกระบอก ไม่ต้องมีพื้นที่เผื่อสำหรับเสื้อสูบ ลูกสูบ และฝาสูบ ที่ค่อนข้างตายตัวเหมือนรถสันดาปภายใน ขนาดของมอเตอร์ก็แค่ประมาณท่อนล่างของเครื่องตำแหน่งถัดจากเสื้อสูบลงมาเท่านั้น ชุดรีเลย์มอเตอร์และกล่องคอนโทรลจะอยู่ตรงไหนก็ได้ขอแค่ไวริ่งสายไฟแรงดันสูงให้ถึงกันก็พอ การวางตำแหน่งต่างๆ เลยเป็นอิสระมากกว่ารถทั่วไป มันเลยแล้วแต่ว่าค่ายรถจะวางอะไรไว้ตรงไหน
ค่ายญี่ปุ่น กับเกาหลี จะวางตำแหน่งรีเลย์กับชุดควบคุมไว้ด้านบนตำแหน่งคล้ายกับฝาสูบในรถทั่วไป ตำแหน่งคอมแอร์ กับหม้อน้ำระบายความร้อนมอเตอร์และแบตอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับรถสันดาปทั่วไป ในความเห็นของผมการออกแบบลักษณะนี้มีประโยชน์ในเรื่องความง่ายต่อการบำรุงรักษา ของทั้งช่างและอุปกรณ์ ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือซ่อมบำรุงบางส่วนร่วมกับรถยนต์รุ่นอื่นที่เป็นรถสันดาปทั่วไปได้ด้วย แถมเป็นตำแหน่งการวางที่ช่างค่อนข้างจะคุ้นเคยกรณี่ที่ซ่อมส่วนอื่นๆ ในกรณีที่ซ่อมส่วอื้นนอกเหนือจากส่วนของ powertrain แถมการออกแบบลักษณะนี้ยังลดต้นทุนในเรื่องการใช้อะไหล่ร่วมกันกับรถรุ่นปกติในค่ายยกตัวอย่างง่ายๆ ก็พวกสปริงโช๊คอะไรพวกนี้
ส่วนเทสล่าจะจัดตำแหน่งให้มีพื้นที่ว่างใต้ฝากระโปรงด้านหน้าเพื่ออรรถประโยชน์ต่างๆ ได้อิสระกว่าเพราะไม่ต้องคำนึงถึงอะไรที่พูดในย่อหน้าด้านบนที่เกี่ยวกับรถสันดาปทั่วไปในค่าย (เพราะมันไม่มี)