ความประหยัด ผมว่า speed น้อย น่าจะสู้ speed เยอะไม่ได้ ณ เทคโนโลยีปัจจุบัน
อัตราทด ต่อให้เป็น 4, 5, 6 speed ก็คงไม่ต่างกัน (ratio แต่ละเกียร์ต่างกันแน่ แต่ length ยังพอๆ เดิม) เพราะยังไงกระบะ ความเร็วสูงสุด ก็น่าจะไม่ให้เกิน 180-185 มันก็จะบอกว่าในตัวมันเอง ว่าอัตราทดแค่ไหน แต่พอรถแต่งๆ ซิ่งๆ ก็จะไปหาเฟืองทาย BMW 2JZ หรือ RB มาใส่กัน เพื่อไปต่อ
ผมว่า 6 MT มันเป็นอะไรที่เหมาะสม สำหรับการใช้งานในรถลักษณะแบบนี้ครับ ส่วน AT จริงก็น่าจะอยู่สัก 6-7AT กำลังดี เพราะมองว่า AT น่าจะไม่ใช้บรรทุกมากนัก ในรถกระบะบ้านเรา
ส่วนเรื่องรอบรับแรงบิด เกียร์ตัวนี้เห็นเขาบอกรับแรงบิดได้ 450Nm แต่ผมว่าที่มันบอกแค่ 80% ซึ่งถ้าให้ 100% มันผมว่ามัน 500Nm+ ได้สบาย แต่เขาน่าจะบอกในจุด safe แล้วว่า 450Nm ไม่มีปัญหาแน่นอน ผมว่าเขาทำให้พอเหมาะกับแรงบิดจากโรงงานที่ทำได้ครับ และเอาไปใช้กับเครื่องยนต์ได้หลายตัว เขาทำรองรับมากกว่านั้นก็ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วย cost ที่เพิ่ม แล้วคำถามคือ เขาจะมากมาเผื่อแรงบิดไว้เยอะๆ เพื่ออะไร อาจจะดีสำหรับคนที่เอาไปทำอะไรต่อมากกว่า