ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์อัตโนมัติ 6สปีด ในอีซูซุ โตโยต้า มิตซู มีเจ้าไหนใช้อีกมั้ยครับ  (อ่าน 7108 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
สงสัยว่า ทำไมถึงเป็นเกียร์สหกรณ์ อัตราทดใันลงตัวใช่มั้ย

เห็นใช่กันหลายค่ายเลยครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เดาว่า ออกแบบมาสำหรับ ปิคอัพไม่เกิน 200 แรงม้า  ทดลองแล้ว  ได้ผลดีทั้ง อัตราเร่ง ความทนทาน ความประหยัด

เมื่อมันลงตัวแล้ว ก็ไม่รู้จะเปลืองค่าวิจัยทำมาแข่งทำไม  ก็เอาไปใช้เลยง่ายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ถ้าเป็นเกียร aisin awr6b45 ใน web บอกรองรับแรงบิด ได้ 450 นิวตันเมตร ได้ทั้งความประหยัด+ทนทาน

แต่พอไปดูตัวเก่า 5 speed กลับรับแรงบิดได้มากกว่าหน่อย แต่ความประหยัดคงสู้ไม่ได้

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ

เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ความประหยัด ผมว่า speed น้อย น่าจะสู้ speed เยอะไม่ได้ ณ เทคโนโลยีปัจจุบัน

อัตราทด ต่อให้เป็น 4, 5, 6 speed ก็คงไม่ต่างกัน (ratio แต่ละเกียร์ต่างกันแน่ แต่ length ยังพอๆ เดิม) เพราะยังไงกระบะ ความเร็วสูงสุด ก็น่าจะไม่ให้เกิน 180-185 มันก็จะบอกว่าในตัวมันเอง ว่าอัตราทดแค่ไหน แต่พอรถแต่งๆ ซิ่งๆ ก็จะไปหาเฟืองทาย BMW 2JZ หรือ RB มาใส่กัน เพื่อไปต่อ

ผมว่า 6 MT มันเป็นอะไรที่เหมาะสม สำหรับการใช้งานในรถลักษณะแบบนี้ครับ ส่วน AT จริงก็น่าจะอยู่สัก 6-7AT กำลังดี เพราะมองว่า AT น่าจะไม่ใช้บรรทุกมากนัก ในรถกระบะบ้านเรา

ส่วนเรื่องรอบรับแรงบิด เกียร์ตัวนี้เห็นเขาบอกรับแรงบิดได้ 450Nm แต่ผมว่าที่มันบอกแค่ 80% ซึ่งถ้าให้ 100% มันผมว่ามัน 500Nm+ ได้สบาย แต่เขาน่าจะบอกในจุด safe แล้วว่า 450Nm ไม่มีปัญหาแน่นอน ผมว่าเขาทำให้พอเหมาะกับแรงบิดจากโรงงานที่ทำได้ครับ และเอาไปใช้กับเครื่องยนต์ได้หลายตัว เขาทำรองรับมากกว่านั้นก็ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วย cost ที่เพิ่ม แล้วคำถามคือ เขาจะมากมาเผื่อแรงบิดไว้เยอะๆ เพื่ออะไร อาจจะดีสำหรับคนที่เอาไปทำอะไรต่อมากกว่า

 

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ

เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ

โดยเฉลี่ย  เท่าๆกันนะครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
เจอข้อมูลเปรียบเทียบมา นิวไทรทันทดเฟืองท้ายสูงกว่า รีโว่ ดีแม็ก นะครับ พอจะเดาเรื่องอัตราเร่งได้นะผมว่า

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ

เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ

ผมว่าไม่น่าต่างกันครับ ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และความหนักหน่วง หรือแนวทางการขับขี่มากกว่าครับ

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
เจอข้อมูลเปรียบเทียบมา นิวไทรทันทดเฟืองท้ายสูงกว่า รีโว่ ดีแม็ก นะครับ พอจะเดาเรื่องอัตราเร่งได้นะผมว่า

ถ้าทดเฟืองท้ายสูงขึ้น ความแรงและความประหยัดจะดีขึ้นมากกว่าตัวเก่าเยอะมั้ยครับพี่

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
4 A/T หรือ 5 A/T ส่วนมากมีเกียร์ Overdrive 1 เกียร์

6 A/T ขึ้นไปส่วนมากมีเกียร์ Overdrive 2 เกียร์ (ตรงนี้แหละ ที่ทำให้ประหยัดขึ้น)

8 A/T - 10 A/T อัตราทดขั้นสุดท้ายแทบไม่ต่างจาก 6A/T แต่ที่ต่างคือช่วงเกียร์กลางๆ ซอยยิกเลยลองไปหาอัตราทดดูได้

ช่วงรอบกลางๆ รอบใช้งาน เกียร์สปีดเยอะเลยได้เปรียบ เพราะสามารถทดให้อยู่ย่ายกำลังสูงสุดได้ตลอดเวลา (แต่สับบ่อย บางคนก็รำคาญ เย่อบ่อย)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
บางทีเกียร์เยอะไปก็ปวดหัว

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
10 AT  ละเป็นไงบ้างครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ขอถามคำถามเพิ่มในหัวข้อนี้หน่อยครับ

เรื่องความทนทานของเกียร์ออโต้ของรถกระบะ
มันทนทานกว่าเกียร์ออโต้ของเก๋งไหมครับ

โดยเฉลี่ย  เท่าๆกันนะครับ

ไม่รู้แต่ละยี่ห้อเหมือนกันไหม รถน้องไทรทันสามร้อยกว่าม้าบิดเท่าไหร่ไม่รู้ เกียร์ 4 สปีดไม่พังครับ