ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้านับเฉพาะต้นทุนการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า(EV)ควรจะถูกกว่าเครื่องยนต์ไหมครับ?  (อ่าน 12197 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมมองว่าระบบไฟฟ้าล้วน โดยพื้นฐานก็มีแค่

Battery, ชุดชาร์ตไฟเข้า Battery, ชุด Inverter และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับล้อ (มีเกียร์หรือไม่น่าจะแล้วแต่การออกแบบ)

ส่วนระบบความปลอดภัย ความสะดวกต่างๆ ก็ไม่น่าจะต่างจากรถเครื่องยนต์ธรรมดา เพราะก็เป็นระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว

ผมเลยมองว่าต้นทุนของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า EV น่าจะถูกกว่าเครื่องยนต์ได้แล้วนะครับ (และน่าจะถูกลงเรื่อยๆ แถมต่อยอดได้มากกว่า)
โดยเฉพาะการซ่อมบำรุงที่ไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง

ท่านสมาชิกคิดเห็นอย่างไรครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ก่อนจะนิยมเครื่องยนต์น้ำมัน เครื่องยนต์ไอน้ำก็ถูกกว่า

ก่อนนิยมกล้องดิจิตอล กล้องฟีลม์ก็ถูกกว่า

ก่อนนิยมสื่อเล่นเพลงดิจิตอล พวกเทป cd walkman ก็ถูกกว่า

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
เหตุผลเรื่องความพอดี ระหว่างราคา กับ เทคโนโลยี่ ในสมัยนี้ มันซับซ้อนมาก

ที่สำคัญ กลุ่มทุนใหญ่ๆ ผมว่าเค้าคุยกันหมด หรือเกือบหมด ซึ่งในแต่ละการเปลี่ยนแปลงก็มีคนใหม่ขึ้นมาแทนที่เก่า ที่ล้มหายตายจากไป แต่สุดท้ายผมว่าตราบใดที่เราคิด และผลิตแบบยืนบนขาตัวเองไม่ได้ เหมือนประเทศอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ที่คุมวงการรถยนต์อยู่ในขณะนี้

ไม่มีอะไรที่จะถูกลง ถ้ามันไม่ใช่กำลังจะตกยุค หรือโดนโละหรอกครับ

ความอยากและเหตุผลในการซื้อของเรา ก็ถูกกระตุ้นตลอดเวลา

ทางเลือกที่ดีกว่าจริง มันก็ไม่มีอยู่จริง มีแต่เทาๆ

สุดท้ายก็ทำได้แค่ เลือกให้เหมาะกับตัวเองให้มากสุดเท่านั้นแหละครับ เครื่องใช้ไฟฟ้า แทบทุกอย่างก็เล็กลง แต่ถ้าตัวไหนไม่มีการแข่งขัน มันก็แพงโดยกลไกของตลาดอยู่ดีครับ

รอท่านอื่นมาแชร์ความเห็นด้วยคนครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ถ้ามองแค่ต้นทุนวัสดุกับแรงงานประกอบเลยเห็นแค่นั้น

เรื่องนี้ถ้าให้อธิบายแบบปูพื้นมันจะยาวมาก

เอาเป็นว่า ผมอยากให้มองย้อนกลับไปบนมือของพี่

พี่คิดว่าราคามือถือที่พี่ใช้เป็นไงครับ

ราคาหูฟัง, ราคาแท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค นาฬิกา รองเท้าวิ่ง

ชุดกีฬา ฯลฯ

พวกนี้ ถ้าเราคิดแค่มูลค่าวัสดุแล้วล่ะก็ ซื้อไม่ได้เอาเลยครับ



ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ตอนนี้ราคาแบตยังแพงอยู่ครับ

อย่าง model 3 ใช้ถ่าน 2170 li-ion 4416 ก้อน 

ราคาก้อนละ 200 บาท ก็เกือบล้านแล้ว

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: ถ้านับเฉพาะต้นทุนการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2018, 17:41:22 »
ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม
    แบตเตอรี่ไงครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
มอเตอร์​ไฟฟ้า​ชิ้นส่วนคงไม่เยอะเท่าเครื่องยนต์​

ถ้ารถไฟฟ้าจะแพงก็คงที่แบตเตอรี่​นี้ละครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม
ถ้ามีเกียร์จะช่วยประหยัดไฟกว่ามั้ย เช่น กินไฟเท่ากับเปิดเบอร์ 1 แต่หมุนเร็วเท่าเบอร์ 3 หรือประหยัดได้ไม่มากเลยตัดออกดีกว่าแลกกับการที่ไม่ต้องเสียกำลังไปกับเกียร์หรือเสียความต่อเนื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ผมว่ามันน่าจะแพงเพราะแบตนี่แหละ และอนาคตวิธีจัดการแบตเก่าจะทำยังไงเพื่อให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
....ถ้านับเฉพาะต้นทุนการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า(EV)..

ผมว่าถูกกว่าแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เหมือนถามเรื่องต้นทุนไอโฟนเลย   ;D

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
แบต. แพงกว่า. ถังน้ำมัน
อินเวอส์เตอร์. แพงกว่า เกียร์
มอเตอร์.  ถูกกว่าเครื่องยนต์
ระบเบรคก็น่าจะแพงกว่า รถปกติ

รวมๆ แล้ว น่าจะแพงกว่า

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ตอนนี้เชื่อว่าราคายังไม่ถูกกว่าครับ แต่ในอนาคตน่าจะทำให้ถูกกว่าได้ครับ ตอนนี้เหมือนเพิ่งเริ่มต้นของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเองครับ ต้นทุนก็ยังสูงอยู่ ทั้งวัตถุดิบ เทคโนโลยีการผลิต ฯลฯ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอขอบคุณทุกความเห็นนะครับ  :) :) :)

มีท่านหนึ่งกล่าวถึง iPhone ซึ่งผมเองก็คิดเหมือนกันครับว่าต้นทุนผลิต iPhone เครื่องนึงนั้นไม่ถึง 1 ใน 4 (หรืออาจจะ 1 ใน 5) ของราคาขายถึงมือเรา
หากแต่เป็นค่า R&D ในการสร้างให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้ (อันนี้ผมเข้าใจดีครับ :))

แต่ก็กลายเป็นว่า มือถือ Andriod ก็ผลิตตามมากันมากมาย ถึงแม้จะให้ประสบการณ์ที่ไม่ดีเท่า แต่ก็ทำงานได้ไม่เลวร้ายนัก

อย่างประเด็นเรื่องขนาด Battery นี่ผมไม่แน่ใจว่า ควรจะมีขนาดเล็กระยะทางสั้นให้เลือกเพื่อขายในราคาที่ถูกลง สำหรับคนที่เดินทางต่อวันไม่มากในเส้นทางซ้ำๆ
หรือการขาย Battery Pack เพิ่ม (เหมือน Power Bank ของมือถือ) ให้เราไปต่อพ่วงเอาแต่ต้องแลกพื้นที่ในห้องสัมภาระที่ลดลง (เหมือนที่เราต้องพก Power Bank)
ประเด็นนี้ผมไม่แน่ใจว่ามีค่ายไหน ทำหรือยังนะครับ ??  :D :D

หรือการ Upgrade รถเก่าให้เป็นรถไฟฟ้า ก็เริ่มมีการนำเสนอให้เห็นบ้างแล้วเหมือนกันนะครับ

อย่างเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ผมว่าถ้าให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสตั้งจุดชาร์จที่หน้าบ้านของตนและขายไฟฟ้าในราคาที่เป็นธรรม
ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขยายสถานีชาร์ต ถ้าทำได้ผมว่าคงได้เห็นคนทำที่จอดรถชาร์จไฟ ร้านกาแฟชาร์จไฟ เป็นแน่ครับ

คิดเล่นๆ แต่ถ้ามีจริงก็คงจะดีนะครับ  :) :) :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
EV ถูกกว่าครับ ชิ้นส่วนต่างๆ น้อยลงมาก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ขอขอบคุณทุกความเห็นนะครับ  :) :) :)

มีท่านหนึ่งกล่าวถึง iPhone ซึ่งผมเองก็คิดเหมือนกันครับว่าต้นทุนผลิต iPhone เครื่องนึงนั้นไม่ถึง 1 ใน 4 (หรืออาจจะ 1 ใน 5) ของราคาขายถึงมือเรา
หากแต่เป็นค่า R&D ในการสร้างให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้ (อันนี้ผมเข้าใจดีครับ :))

แต่ก็กลายเป็นว่า มือถือ Andriod ก็ผลิตตามมากันมากมาย ถึงแม้จะให้ประสบการณ์ที่ไม่ดีเท่า แต่ก็ทำงานได้ไม่เลวร้ายนัก

อย่างประเด็นเรื่องขนาด Battery นี่ผมไม่แน่ใจว่า ควรจะมีขนาดเล็กระยะทางสั้นให้เลือกเพื่อขายในราคาที่ถูกลง สำหรับคนที่เดินทางต่อวันไม่มากในเส้นทางซ้ำๆ
หรือการขาย Battery Pack เพิ่ม (เหมือน Power Bank ของมือถือ) ให้เราไปต่อพ่วงเอาแต่ต้องแลกพื้นที่ในห้องสัมภาระที่ลดลง (เหมือนที่เราต้องพก Power Bank)
ประเด็นนี้ผมไม่แน่ใจว่ามีค่ายไหน ทำหรือยังนะครับ ??  :D :D

หรือการ Upgrade รถเก่าให้เป็นรถไฟฟ้า ก็เริ่มมีการนำเสนอให้เห็นบ้างแล้วเหมือนกันนะครับ

อย่างเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ผมว่าถ้าให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสตั้งจุดชาร์จที่หน้าบ้านของตนและขายไฟฟ้าในราคาที่เป็นธรรม
ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขยายสถานีชาร์ต ถ้าทำได้ผมว่าคงได้เห็นคนทำที่จอดรถชาร์จไฟ ร้านกาแฟชาร์จไฟ เป็นแน่ครับ

คิดเล่นๆ แต่ถ้ามีจริงก็คงจะดีนะครับ  :) :) :) :) :)

ผมว่าเป็นไปได้นะพี่ 
ถ้าเทียบกับรถใช้น้ำมัน ตอนนี้ในรถ Model เดียวกันยังมีหลายขนาดเครื่องยนต์ให้เลือก อย่าง Accord ก็มี 2.0L, 2.4L, 3.0L

แล้วทำไมรถ EV ในแต่ละ Model จะมีขนาด Motor ให้เลือกหลาย ๆ ขนาด Kw ให้เลือกไม่ได้ล่ะ
ใครอยากได้รถกำลังสูง กินไฟเปลือง ก็เลือกมอเตอร์ไซส์ใหญ่ไป
ใครอยากได้รถประหยัด กินไฟน้อย ก็เลือกมอเตอร์ไซส์เล็กกว่า ยอมวิ่งอืดกว่า

ในขณะเดียวกันก็น่าจะมีหลาย ๆ ขนาด Battery ให้เลือกซื้อด้วย
แบตความจุใหญ่ขึ้น ราคาแพงขึ้น ชาร์จนานขึ้น แต่วิ่งได้ไกลกว่า
แบตเล็กความจุน้อย ชาร์จแป๊บเดียวเต็ม แต่วิ่งได้น้อย ราคาก็ถูกว่า
หรือเผลอ ๆ บางที อาจตั้งราคารถเปล่าเอาไว้ + ราคา Battery ที่ให้เราเลือกตามขนาดได้น่ะครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ันก็เหมือน แฟลชไดร้้ครับ แรกอย่างแพง พอทำไปนานๆ ถูกยังกับอะไรดี
เหมือนกัน ใหม่ๆๆมันก็แพง อย่าไปมองว่ามันมีแค่นั้น
เพพราะะบางทีมันก็มีค่านวัตรกรรมใหม่ๆเข้ามาด้วย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม
ถ้ามีเกียร์จะช่วยประหยัดไฟกว่ามั้ย เช่น กินไฟเท่ากับเปิดเบอร์ 1 แต่หมุนเร็วเท่าเบอร์ 3 หรือประหยัดได้ไม่มากเลยตัดออกดีกว่าแลกกับการที่ไม่ต้องเสียกำลังไปกับเกียร์หรือเสียความต่อเนื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์
ผมก็คิดเหมือนกันนะครับ ว่าจะพึ่งพาแต่กำลังมอเตอร์นี้เปลืองไฟแย่แถมแรงม้ายังใช้ได้ไม่เต็มที แถมขับเร็วต้องอัดแต่ไฟอย่างเดียว มันไม่ต่างจากรถอเมริกัน 6ลิตร v8 ที่อยากแรงเครื่องต้องใหญ่ครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
Re: ถ้านับเฉพาะต้นทุนการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2018, 23:32:38 »
ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม
ถ้ามีเกียร์จะช่วยประหยัดไฟกว่ามั้ย เช่น กินไฟเท่ากับเปิดเบอร์ 1 แต่หมุนเร็วเท่าเบอร์ 3 หรือประหยัดได้ไม่มากเลยตัดออกดีกว่าแลกกับการที่ไม่ต้องเสียกำลังไปกับเกียร์หรือเสียความต่อเนื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์
ผมก็คิดเหมือนกันนะครับ ว่าจะพึ่งพาแต่กำลังมอเตอร์นี้เปลืองไฟแย่แถมแรงม้ายังใช้ได้ไม่เต็มที แถมขับเร็วต้องอัดแต่ไฟอย่างเดียว มันไม่ต่างจากรถอเมริกัน 6ลิตร v8 ที่อยากแรงเครื่องต้องใหญ่ครับ
     มอเตอร์ไฟฟ้าตามโรงงานต้องมีเกียร์หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: ถ้านับเฉพาะต้นทุนการผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2018, 09:22:24 »
ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม
    แบตเตอรี่ไงครับ

ใช่ครับ แบตเตอรี่ คือ ต้นทุนอย่างหนึ่ง แต่ผมไม่แน่ใจว่า ต้นทุนต่อคันมันเท่าไหร่ แต่ผมว่าทำในปริมาณมากๆ ผมว่าต้นทุนไม่ได้เยอะ และ ต่อไปแบตเตอรี่คุณภาพดีๆ ราคาจะถูกลง แต่ก็ไม่รู้ว่าราคารถ EV จะถูกลงในทิศทางเดียวกันหรือป่าว

ถ้าพูดถึงระบบสร้างกำลัง+ขับเคลื่อน

เครื่องยนต์+เกียร์ ผมว่าต้นทุนมากกว่า มอเตอร์+แบตเตอรี่ หลายเท่าตัวเลยละ ไหนจะต้นทุน R&D อีก

แต่ที่ทำให้รถ EV แพงกว่า ผมกลับมองว่า มันเป็นอะไรใหม่ มันอาจจะดู Woww และ ด้วยเทคโนโลยี ที่ใส่เพิ่มเติมเข้าไปมากกว่า ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมรถ EV ถึงต้องแพงกว่ารถเครื่องยนต์

ปล.รถไฟฟ้า ไม่จำเป็นต้องเกียร์ คิดง่าย พัดลม มีความเร็ว หรือ ความแรง เบอร์ 1,2,3 ก็ไม่มีเระบบกียร์ควบคุม
ถ้ามีเกียร์จะช่วยประหยัดไฟกว่ามั้ย เช่น กินไฟเท่ากับเปิดเบอร์ 1 แต่หมุนเร็วเท่าเบอร์ 3 หรือประหยัดได้ไม่มากเลยตัดออกดีกว่าแลกกับการที่ไม่ต้องเสียกำลังไปกับเกียร์หรือเสียความต่อเนื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์
ผมก็คิดเหมือนกันนะครับ ว่าจะพึ่งพาแต่กำลังมอเตอร์นี้เปลืองไฟแย่แถมแรงม้ายังใช้ได้ไม่เต็มที แถมขับเร็วต้องอัดแต่ไฟอย่างเดียว มันไม่ต่างจากรถอเมริกัน 6ลิตร v8 ที่อยากแรงเครื่องต้องใหญ่ครับ
     มอเตอร์ไฟฟ้าตามโรงงานต้องมีเกียร์หรือเปล่าครับ

ถ้าหมายถึงรถ EV ยกตัวอย่างเช่น TESLA มีเกียร์เดียวกัน(จะเรียกว่าไม่มีเกียร์ จะผิดหลักการไหม)

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
EV มันต้องมีเกียร์สิครับ ไม่งั้นรถกระชากตายเลย แบบรถบังคับนะส่งกำลังไปที่ล้อตรงๆ เลยไม่ได้   เพราะมันต้องเร่ง ต้องเบรค เฟืองมันจะเป็นเฟืองเหมือนเฟืองเกียร์รถปัจจุบันแหละ แต่ไม่ได้ซับซ้อน ก็เรียกว่า เกียร์เดียวก็ไม่ผิดครับ  แล้วเฟืองท้ายก็รวมในเกียร์ส่งต่อไปล้อทั้งสอง
ระบบ VCU ในรถ อีกตัวก็เป็นตัวสำคัญ เพราะมันคุมรถทั้งหมด ขาดตรงนี้ไป รถชาจไม่ได้ วิ่งไม่ได้เลย ก็เป็นต้นทุนอยู่   แต่ต้นทุนหลักๆ ก็คือแบตเตอรี่ครับ เลยทำให้รถตอนนี้ยังแพงอยู่

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อะไรที่มันสร้างขึ้นได้เอง มันถูกหมดแหละ
แต่ถ้าถามถึงต้นทุนวัตถุดิบ เช่น เอามาชั่งกิโลขาย อะไรแนวนั้นรึเปล่า ผมว่าน่าจะพอๆกับเดิม เพราะแบตก็หนักใช่เล่นเลยครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ก่อนจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มันต้องคิด วิจัย ลองผิดลองถูกอยู่นานพอควรนะครับ ไม่ใช่มีแบบมาให้ผลิตเลย จะได้เทียบแต่ต้นทุนวัสดุอย่างเดียว

รถยนต์เครื่องสันดาป ยอดขายมันเยอะ ต้นทุนรวมต่อหน่วยมันก็เลยน้อย ต่างกับรถไฟฟ้าที่ยอดขายมันน้อย ต้นทุนรวมต่อหน่วยก็เลยสูง

จริงๆ ตอบแค่นี้ก็ได้ แต่คงมีคนแย้งว่าทำไมไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเยอะๆ ราคาจะได้ถูกลง จริงๆ ค่ายรถก็อยากทำ แต่ปัญหามีอยู่ที่แบตเตอรี่ครับ

ความจุต่อน้ำหนักต่อราคา มันยังไม่คุ้มและเหมาะพอครับ การจะขายได้ ความสามารถมันไม่ควรแย่กว่าคู่แข่งที่เป็นรถเติมน้ำมัน คือมันควรวิ่งได้ไกล และ ใช้เวลาเติมไม่นาน

แก้ปัญหานี้ได้เมื่อไหร่ รับรองไม่นานรถน้ำมันจะกลายเป็นของสะสมคนรวยแน่นอน

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
ถ้านับต้นทุน ผมเชื่อว่ายังไงก็ต้องถูกกว่าอยู่แล้ว แถมยังใช้ชิ้นส่วนประกอบน้อยกว่าด้วยครับ

แต่ที่ยังขายแพงอาจจะเพราะต้นทุนการวิจัย และราคาแบตเตอรี่ มากกว่าครับ

ถ้าหากทั่วโลกหันมาใช้รถ EV แทนรถสันดาปกันมากขึ้น ต้นทุนวิจัย และราคาแบตเตอรี่ ก็จะถูกลงเองครับ