-- คุณ tom46 ขอบคุณที่ช่วยตอบครับ
ถามเพิ่มซักนิดครับ
1. ความรู้สึกเวลาเหยียบเบรค ของผ้าเบรค 3 ยี่ห้อที่คุณ tom46 ใช้
เป็นอย่างไรบ้างครับ --
-- ผ้า EBC yellow stuff เกรด 800 องศา,
-- ผ้า dixcel type Z เกรด 800 องศา,
-- ผ้า hawk 5.0 เกรด 350 องศา
2. จานเบรคแบบเซาะร่อง กับ แบบเจาะรู ความแตกต่างๆ ในการใช้งาน
และประสิทธิภาพในการหยุดรถ จานเบรคแบบไหนทำได้ดีกว่ากันครับ
เห็นรูป จาน zimmermann 320x22 แล้ว
เป็นจานเจาะรู แต่เรียงแนวรู เป็นแบบจานเบรคที่เซาะร่อง
จานเบรคลักษณะแบบนี้ มีความลับอะไรซ่อนอยู่ไหมครับ??
ขอบคุณที่ช่วยตอบครับ
ตัว EBC กับ Dixcel ผมรู้สึกคล้ายๆกันครับ จับดี อยู่ครับ
ส่วน HAWK 5.0 อันนี้แนว street ใช้งานทั่วไปครับ เสียงเงียบ ฝุ่นน้อย ไม่กินจาน (พอดีอยากใช้แบบนานๆเปลี่ยนที กับ เริ่มรู้สึกเบื่อเรื่องฝุ่นเรื่องเสียง เลยลองเลือกตัวนี้มาใช้ละครับ) แต่จะเหมาะกับการใช้งานทั่วไป มากกว่า หรือ ถ้าสำหรับความเร็วสูงต้องลงน้ำหนักเบรคเยอะกว่าปกติ ถ้าขับคนเดียวก็ไม่มีปัญหา ผมเคยลองกดไป 190 ให้ถึงคอสะพานแล้วค่อยกดเบรคแรงๆ เพื่อจะขึ้นคอสะพาน ก็พอได้อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าขับแบบต้องเผื่อคนนั่งไม่ให้หัวทิ่ม จะยังไม่ค่อยดีเท่าไร ยังรู้สึกว่าตอบสนองช้าไปหน่อยอยู่ครับ
จานเบรคเท่าที่ทราบมานเรื่อง เจาะรู เซาะร่อง จะช่วยเรื่อง ระบายฝุ่น ระบายความร้อน อะไรพวกนี้ละครับ แล้วก็อีกอย่างก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื้อจานด้วย จานยิ่งดีก็ยิ่งแพงตามคุณภาพของเขา เท่าที่ผมลองมา ไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างอะไรกันเท่าไร เรื่อง เจาะรู เซาะร่อง เห็นเขาว่าดีกันไปคนละแบบ เจาะรู ระบายความร้อนดีกว่า เซาะร่อง แต่มีโอกาสจานร้าวสูงกว่า แต่เซาะร่อง โอกาสร้าวจะไม่มี
แต่ส่วนตัวผม ผมชอบจานเจาะรู เพราะ ดู sport กว่าแค่นั้นละครับ
ส่วนลายที่เจาะ ขนาดรูที่เจาะ น่าจะเกี่ยว ครีบระบายความร้อนในตัวจาน มากกว่าว่าเป็นครีบระบายความร้อนแบบไหน เพราะ อย่างของ brembo เอง จานเขาเองก็มีครีบระบายความร้อนไม่เหมือนกันทุกรุ่น การเจาะ เลยแตกต่างกันอะไรประมาณนี้ละครับ
ส่วนรูปประกอบอันนี้ถ้าจำไม่ผิดจะอยู่ในเวปของ Brembo เขาเองที่เขาลงไว้ให้ดูละครับ