ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?  (อ่าน 54886 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ

พอดีว่า สงสัยเรื่องนี้มานานแล้วครับ เช่น civic เครื่่องเป็น 1.8SOHC  แต่ 2.0 เป็น DOHC  ต่างกันไงครับ? :D

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2010, 21:36:12 »
SOHC= Single Over Head Camshaft คือมีเพลาลูกเบี้ยวอันเดียวอยู่บนฝาสูบ
DOHC= Double Over Head Camshaft คือมีเพลาลูกเบี้ยวคู่อยู่บนฝาสูบ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2010, 21:50:54 »
เป็น ระบบ นำอากาศเข้า และ นำไอเสียออก ของเครื่องยนต์ ครับ
เครื่อง 4 สูบ มี ห้องเผาไหม้ 4 ห้อง
แต่ละห้อง มี ช่องอากาศเข้า และ ช่องไอเสียจากการเผาไหม้ ออก

SOHC คือ ระบบใช้ แคมชาฟ แท่งเดียว ควบคุม วาล์วไอดีเปิดให้อากาศเข้า และ วาล์วไอเสียเปิดให้ไอเสียออก
DOHC คือ ระบะใช้ แคมชาฟ สองแท่ง ควบคุม วาล์วไอดี วาล์วไอเสีย
ว่า กัน ง่ายๆ ก็ แค่นี้ ครับ

ถ้า เป็น เครื่องใช้งาน ธรรมดา กับ รถจ่ายกับข้าว แค่ SOHC ก็ เหลือเฟือ กับ การควบคุมไอดีไอเสีย เข้าออก
แต่ ถ้า ใช้ ซิ่ง รอบจัด จำเป็น ต้องใช้ DOHC ควบคุม เครื่องจะหายใจ คล่องใน รอบสูงมากกว่าครับ
แต่ VTEC ก็ มาช่วย SOHC ได้ที่รอบสูง ทำงานได้ดี ไม่แพ้ DOHC ฝาแคบ ครับ

DOHC ฝากว้าง ลูกสูบกว้าง มีวาล์วหลายตัว ตัวใหญ่ วางตัวไม่ชันนัก คือ เครื่องที่มีพื้นฐาน ให้กำลัง แรงม้า คุ้มค่าน้ำมัน
ยิ่งถ้าได้ VTEC หรือ DUAL VVTi มาช่วย ปรับระยะยก ให้เหมาะสม กับ รอบต่ำ รอบปานกลาง รอบสูง ก็ ยิ่งดีใหญ่
จุดใหญ่ คือ ควบคุม อากาศเข้า และ ไอเสียออก ได้ตามใจ กล่องควบคุม มากเท่าไร
เครื่อง ก็ แรง ประหยัด น้ำมัน มากขึ้นเท่านั้น ครับ
เครื่องยนต์ ลูกสูบ หน้า กลม ทำได้แค่นี้

แต่ เครื่องลูกสูบหน้าวงรี ที่ใช้ใน มอเตอร์ไซด์ ซิ่ง ทำงานได้ดีกว่านี้อีก
เหนือกว่า SOHC DOHC ลูกสูบหน้าวงกลม เยอะ ครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2010, 23:21:24 »
ลูกสูบวงรี หมายถึงสูบ ขนมปังหรือป่าว ที่มีก้านสูบ2อันอะครับ

เพราะเท่าที่เคยจับๆมาลูกสูบมอไซมันก็กลมไม่ใช่เหรอครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 01:44:58 »
เพื่อจะได้เห็นภาพ แล้วจบข่าว เข้าใจกระจ่าง กันไปเลย

ต้องรู้ เบื้องต้นก่อน

SOHC = Single Over Head Camshaft = เพลาราวลิ้นเดี่ยว เหนือฝาสูบ
DOHC = Double Over Head Camshaft = เพลาราวลิ้นคู่ เหนือฝาสูบ

สังเกตไหมว่า มันมีคำว่า เพลาราวลิ้น เหนือฝาสูบ หรือ คำว่า Camshaft เหมือนกัน

อะไรคือ Camshaft ?

มันแปลว่า "เพลาร้าวลิ้น เหนือฝาสูบ" นั่นละ

หน้าตาของมันก็คือ แท่งกลมยาว เหมือนขนมป็อกกี้ แต่มี ลูกเบี้ยว ที่เรียงตัวกัน
ในตำแหน่ง ที่ถูกออกแบบจัดวางมาอย่างเหมาะสม กับเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆ

นี่คือ หน้าตาของ Camshaft (แคมชาฟต์)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2010, 01:46:35 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 02:05:51 »
Camshaft อาศัยอยู่ตรงไหน ของเครื่องยนต์?

อยู่ตรงนี้ครับ เหนือฝาสูบ ทำหน้าที่ หมุน เพื่อให้ลิ้นกระเดื่อง ซึ่งติดอยู่รอบๆ ตัวนั้น
หมุนไปขยับให้วาล์วทำงาน เปิด หรือ ปิด ตามรอบต่างๆ ที่ถูกออกแบบ คำนวน กำหนดไว้

และในรูปนี้คือ SOHC เพลาราวลิ้นเดี่ยวเหนือฝาสูบ กับการทำหน้าที่ของมัน เป็นภาพเคลื่อนไหว


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 02:08:42 »
และนี่คือ DOHC หรือ Double Over Head Camshaft

จะเห็นว่า มีท่อนเพลาเพิ่มขึ้นมา แยกฝั่ง ดูแลกัน
เพลาท่อนนึง ดูแลการเปิดปิด วาล์ว ไอดี
อีกท่อนหนึ่ง วางในอีกฝั่งหนึ่ง ดูแลการเปิดปิด วาล์ว ไอเสีย

แค่นี้แหละครับ ความแตกต่างของมัน


ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 10:26:09 »
ขอบคุณมาครับ หายสงสัยแล้ว :) :) :)

ออฟไลน์ 9iC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 16:30:14 »
Clear เลยครับ

 :D

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 17:17:54 »
ลูกสูบวงรี ใส่วาล์วได้ 6 ตัวครับ
โลหะวิทยาต้องดีมาก ไม่งั้น เวลาร้อน ลูกสูบ จะขยายตัวอัดผนังไม่เท่ากัน
ยังไม่มีใส่ในรถยนต์ครับ
มอเตอร์ไซด์จ่ายกับข้าว ไม่มีใช้แบบนี้แน่
ต้องระดับ แข่งขันชิงแชมป์โลก จึงจะใช้กันครับ
สมัยนี้ ยังใช้กันอยู่หรือเปล่า ผมไม่แน่ใจนะ ยังไม่มี เวลาค้น ครับ
ใครเป็น เซียน มอเตอร์ไซด์ซิ่ง ลอง ค้นดูซิครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 17:54:54 »
ลูกสูบวงรี ใส่วาล์วได้ 6 ตัวครับ
โลหะวิทยาต้องดีมาก ไม่งั้น เวลาร้อน ลูกสูบ จะขยายตัวอัดผนังไม่เท่ากัน
ยังไม่มีใส่ในรถยนต์ครับ
มอเตอร์ไซด์จ่ายกับข้าว ไม่มีใช้แบบนี้แน่
ต้องระดับ แข่งขันชิงแชมป์โลก จึงจะใช้กันครับ
สมัยนี้ ยังใช้กันอยู่หรือเปล่า ผมไม่แน่ใจนะ ยังไม่มี เวลาค้น ครับ
ใครเป็น เซียน มอเตอร์ไซด์ซิ่ง ลอง ค้นดูซิครับ

ผมเคยอ่านเจอในนิตยสารฉบับหนึ่งเมื่อปีมะโว้ และลองค้นๆจากอากู๋ได้ประมาณนี้ครับ


ข้างซ้ายเป็นลูกสูบวงรี ข้างขวาเป็นลูกสูบปกติ


นี่ลูกสูบ

http://www.stormclub.com/scoops/0011/nr750_comments.php
นี่รถที่ใช้ลูกสูบวงรี

แต่อย่าถามผม เพราะผมขี่มอไซค์ไม่เป็น เลยไม่ค่อยรู้มากนัก

................................

จะว่าไปแล้ว โลหะวิทยาปัจจุบันพัฒนาไปไกลมาก เคยเห็นเขาสร้างเครื่องยนต์รถจากเซรามิคไม่ต้องใช้ระบบระบายความร้อนจากช่อง discovery น่าสนใจเหมือนกันนะครับ

ขอถามอีกข้อครับ

ไอ้ลูกสูบ ไดอะซิล ที่ยามาฮ่าอัดโฆษณากันยังกะฮีโร่มัยซิน มันต่างจากลูกสูบธรรมดายังไงครับ ? ในวงการรถเก๋ง เคยได้ยินแต่ลูกสูบ forge

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 21:45:08 »
เข้าใจว่า SOHC ของ Civic 1.8 กับ Accord 2.0 เป็นแบบเดียวกันนะครับ VTEC ไม่ทำงานรอบสูงหรือกดแรงๆ แต่ทำงานรอบต่ำๆ ใช้งานเบา

แต่ก็ยังลากรูปสูงๆดีเมื่อเทียบกับเครื่องคู่แข่ง ไม่ทราบว่าน่าจะเกิดจากอะไรเหรอครับ มีวิธีอะไรอีกไหมที่จะช่วยให้ SOHC ทำงานรอบสูงๆดีครับ
Beauty is in the eye of the beholder...

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2010, 03:39:33 »
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2010, 09:08:49 »
ได้ความรู้และเข้าใจอย่างกระจ่างแจ้งเลยล่ะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ palawast

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • ค้นหาทุกความต้องการได้ที่เราเลย
Re: อยากถามว่า เครื่อง DOHC กับSOHC ต่างกันไงครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2017, 02:33:15 »
ไปเจอข้อเปรียบเทียบระหว่าง SOHC กับ DOHC มาครับ เขียนสรุปรวมเชิงลึกในบทความนี้ครับ
http://a4inside.com/car-engine/toyota-new-vios-dual-vvti/