รอ MG ZS EV ครับ น่าจะจับต้องได้
ต่อให้ลีฟผลิตไทยแต่ล้านกว่าคนก็ยังมองว่าแพงอยู่ดีอ่ะ เพราะเรามองแค่ราคาซื้อ แต่มีใครมองระยะยาว เอาค่าน้ำมันเทียบกับค่าไฟในช่วง 8 ปีมาคำนวณบ้าง เทียบค่าดูแลรักษาระยะยาวที่ต่ำกว่า หรือมองในแง่ลดมลภาวะบ้าง สิ่งเหล่านี้นิสสันหรือรัฐต้องมีการโปรโมท มีตัวเลขให้ลูกค้าเห็นถึงความคุ้มค่าในอีกด้านนึงด้วย (แต่ถ้ายังนำเข้าผมว่าก็ไม่คุ้มหรอก ยกเว้นเทียบกะ Ioniq ก็จะรู้สึกว่าไม่แพงเท่าไหร่
)
ทีรถยุโรปเก็บภาษีแพงมาก ราคาห่างจากรถญี่ปุ่นตั้งเยอะ แต่คนจะซื้อเค้าก็ซื้อถ้าเค้ามองว่าพอใจ คุ้มค่า จริงมั้ย
ปล. อย่างเทสล่าที่ทำให้คนสนใจ ส่วนนึงเพราะอัตราเร่ง 0-100 ที่เหนือกว่าพวกรถสปอร์ตแพงๆ แต่ของลีฟนี่ 0-100 ประมาณ 10 วิ มันก็ยังไม่มีว้าวแฟคเตอร์ให้ยอมซื้ออ่ะ ผมว่านิสสันต้องหาจุดขายจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ตัวเองให้ได้ (แต่ยังดีที่ดีไซน์สวยน่าใช้) ส่วนตัวมองว่า Note E power อัตราเร่งดีกว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องระยะวิ่งด้วย มันเหมาะกับช่วงเปลี่ยนผ่านมากกว่านะ แต่นิสสันอาจจะมองในแง่การเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆรึป่าวเลยรีบเอา EV เข้ามา