ศาลยกฟ้อง กรณีมาสด้าฟ้องเรียกค่าเสียหายจากลูกค้ากว่า 80 ล้าน

swenson

https://news.mthai.com/general-news/689900.html

ศาลพิพากษายกฟ้องคดีมาสด้าฟ้องเรียกค่าเสียหายจากลูกค้ากว่า 80 ล้าน เนื่องจากเป็นการปกป้องสิทธิของผู้บริโภคโดยสุจริต เพราะรถยนต์มีความบกพร่องจริง
จากกรณีที่ เมื่อต้นปี 2561 บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนกว่า 84 ล้านบาท จากผู้ใช้รถมาสด้า 2 เครื่องยนต์ดีเซล ที่พบปัญหาเรื่องการใช้งานและออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากบริษัท โดยทางบริษัทให้เหตุผลในการฟ้องว่าผู้เสียหายใช้สิทธิเกินส่วนที่ผู้บริโภคควรใช้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ ชื่อเสียง รวมทั้งทำให้ยอดจำหน่ายของบริษัทลดลงนั้น

ล่าสุด (30 พฤศจิกายน 2561) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายภัทรกร ทีปบุญรัตน์ ผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์มาสด้า 2 และผู้ถูกบริษัทมาสด้าฟ้อง เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าของคดี

นายภัทรกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ศาลจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากทางบริษัทในครั้งนั้นเป็นการปกป้องสิทธิตามสิทธิผู้บริโภคโดยสุจริต เพราะรถยนต์มีความบกพร่องจริง

และผู้เสียหายได้สอบถามไปยังผู้ผลิตแต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงมีสิทธิเรียกร้องทวงถาม ไม่ถือเป็นการใช้สิทธิส่วนเกินตามที่บริษัทอ้าง ทั้งนี้ศาลได้มีคำสั่งให้ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ชดใช้ค่าทนายให้กับผู้เสียหายเป็นเงิน 30,000 บาท

นายภัทรกรกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากถึงผู้บริโภคทุกคนให้ตระหนักถึงสิทธิที่ตัวเองมี ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 คือผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อ และเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นก็ต้องได้รับการเยียวยา ชดเชยค่าเสียหาย

“เมื่อเราซื้อสินค้ามาแล้วชำรุด บกพร่อง หรือมีปัญหาเราสามารถสอบถาม และเรียกร้องความรับผิดชอบจากผู้ขายได้ตลอด เพราะเรามีสิทธิที่จะได้รับการเยียวยา อย่ากลัวและยอมให้ผู้ประกอบการเขาฟ้องปิดปาก เราต้องรักษาสิทธิของให้ถึงที่สุด เพราะสุดท้ายคำพิพากษาจะชี้ให้เห็นเองว่าเราทำตามสิทธิที่มีและพึงได้รับ” นายภัทรกรกล่าว
https://SecreLocal.com - Best Local Dating Sites - No Verify - Anonymous Casual Dating -   Local Live Chat Dating



propo

ใครต้นคิดให้ฟ้องลูกค้า ควรจะไล่มันออก แก้ปัญหาไม่เป็น



dht_tubes

ผมชอบมาสด้ามานาน จวนเจียนจะได้เป็นลูกค้า cx5 diesel พอดีเจอข่าวน้ำดัน รอตัวไมเนอร์ว่าแก้ไขหายเมื่อไหร่จะพิจารณาอีกรอบ

พอเจอข่าวนี้เข้าไป ยอมรับเลยครับว่าความรู้สึกต่อแบรนด์ดิ่งลงหลาย% จริงๆ

ผู้บริหารต้องเรียกความมั่นใจลูกค้ากลับให้ได้ คิดง่ายๆแค่ว่าขนาดลูกค้า ยังทำแบบนี้ แล้วคู่ค้า supplier etc. จะมองบริษัทยังไง

ไปต่อไม่ง่ายเเล้วนะครับแบบนี้ น่าเสียดาย



aunn2515

ใครต้นคิดให้ฟ้องลูกค้า ควรจะไล่มันออก แก้ปัญหาไม่เป็น
+1 มาสด้ามาแนวฟ้องลูกค้า กะขู่ลูกค้ารายอื่นๆไว้เผื่อมีใครมาเรียกร้องสิทธิจากสินค้าไม่ได้คุณภาพอีก



Nikle_pk

กฎหมายไทยก็งี้แหละครับ ผมนี่ไม่ศรัทธาเลย

Mazda เองก็น่าจะรู้แต่แรกแล้ว แค่ซื้อเวลาและขู่ มากกว่า
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



NINENOI

ฉลาดน้อยไปเยอะ นี่เท่ากับตอกย้ำว่าสินค้าตัวเองมีปัญหาแทนที่จะถอนฟ้องซะก่อนที่ผลตัดสินจะออกมา


ว่าแต่ทุกคนในกระทู้นี้จะโดนฟ้องมั๊ยเนี่ย   :) :) :)
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



somporn

จากเดิมที่ผมเทใจ ให้ CX5 ดีเซล ไป 80%  มาถึงตอนนี้ผมมีใจให้แค่ 5% ...แต่ก็ยังมีเยื่อใยอยู่ว่า ถ้าบ. ออกมาชี้แจง หรือทำอะไรบางอย่างกับผลิตภัณท์ของตัวเอง..ความรู้สึกดีๆ กับมาสด้า คงกลับมา..



opor

ใครคนต้นคิด และหัวหัวส่วนไหนคิด มาฟ้องลูกค้า ทั้งที่รถตัวเองมีปัญหาจริงๆ คงใช้ Mazda คันนี้ คันเดียว พอละครับ ตอนนี้จุกค่าอะไหล่ซ่อมอยู่ :'( :'( :'(



Eakkypoo

ก็ยังเห็นป้ายแดงขับกันให้ตรึมนี่ครับ

หรือว่า เขาไม่ศึกษาก่อนซื้อ

CX5 ไฟ DRL พุ่งใส่ตานี้ ป้ายแดง เยอะมากมายครับ
ไม่ขอคบ Diesel ของค่ายนี้ ผมเจอในกลุ่ม แล้วกลัวเลย



Tom sawyer

มันต้องรู้อยู่แล้ว ว่าโอกาสยกฟ้องมันสูง แต่ต้องฟ้องเพราะว่ารถมันอาจมีปัญหาหนักจริงๆ
ถ้าแก้ไข ความเสียหายอาจจะมากกว่าชื่อเสียงตัวเองก็ได้ เลยต้องฟ้องปิดปากเผื่อฟลุ๊ค



HLRx

Mazda ล้ำลีกนัก ถ้าเป็นฟุตบอล ก็ ใช้ปรัชญา ของ เป๊บ เกมรุก คือ เกมรับที่ดีที่สุด
ทางฝั่งผู้บริโภค ตอนนี้ก็แค่ไม่เสียประตู แต่ไม่สามารถพาลูกบอล ไปป้วนเปี้ยนหน้ากรอบเขตโทษฝั่ง Mazda ได้
เดี๋ยวออกรุ่นใหม่มา คนใหม่ๆก็แห่ไปซื้อเหมือนเดิม ใครสน
สรุปเคสนี้ Mazda จ่ายแค่ 3 หมื่น แต่ถ้าตั้งรับ ได้จ่ายกัน 300 ล้าน แหงมๆ



samaklen

ถ้าจะใช้ยี่ห้อนี้ สงสัยต้องทำ Shop ซ่อมบำรุงไว้ที่บ้าน
กับหา Workshop Manual ทำเองแน่ ๆ



onbit40


พรบ คุ้มครองผุ้บริโภค ดีๆ ตรงนี้สำคัญมาก จัดหนักๆ ให้ตายเหมือนฟอร์ดก่อนเหรอค่อยคิดได้ mazda ไทย ลืมไปแล้วเหรอว่ายากแค่ไหนจะมาถึงวันนี้

นายภัทรกรกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากฝากถึงผู้บริโภคทุกคนให้ตระหนักถึงสิทธิที่ตัวเองมี ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 คือผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าที่ซื้อ และเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นก็ต้องได้รับการเยียวยา ชดเชยค่าเสียหาย



r0u0g0e0k

กว่าจะปั้นเเบรนด์ที่น้อคไปเเล้ว ให้กลับมาติดตลาดได้ เเทบตาย

 จะมาพังตัวเองทิ้งเเบบนี้เนี่ยนะ



muza

เสียดายแทนมาสด้าญีปุ่นที่มีผู้บริหารในไทยแบบนี้
ตัวรถกำลังเดินไปได้ดีเลย



Ultravistra

นี่ถ้าเจอทนายฝั่งจำเลยเคี่ยว ๆ หน่อย โดนฟ้องกลับแน่



Pornsak chaisuk

Mazda สวย แต่จูบไม่หอม  Mazda Japan ทำรถเก่ง แต่Mazda ไทยมีธรรมภิบาลกับลูกค้าที่ใช้รถmazdaในไทยหรือไม่ กรณีนี้เป็น case ที่น่าสนใจกับลูกค้าที่คิดจะครอบครองรถ Mazda ไทยในอนาคต



NoName__???

น่าจะฟ้องกลับนะ ไหนๆศาลก็บอกแล้วว่าเป็นความบกพร่องของมาสด้า

ดันมาดูถูกคนไทย จัดกลับไปเลย

ถ้ามาสด้าไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบหลังจากศาลตัดสิน เราว่าคนจะบอกกันปากต่อปากไปทั่วแน่ๆมาสด้าเอ๋ย



Symphonic

เสียดายแทนมาสด้าญีปุ่นที่มีผู้บริหารในไทยแบบนี้
ตัวรถกำลังเดินไปได้ดีเลย

ผู้บริหารมาสด้าไทยแลนด์ก็เป็นคนญี่ปุ่นนี่แหละฮะที่มีอำนาจตัดสินใจและสั่งการเรื่องต่าง ๆ ได้

เผลอ ๆ ผู้บริหารญี่ปุ่นสั่งฟ้อง ผู้บริหารไทยคัดค้าน แต่ทัดทานอำนาจในองค์กรไม่ได้มากกว่าฮะ



champptv

ไม่กล้าเดินไปดูสินค้าวางขายเลยกลัว!



The Mechanics of Emotions

ต่างประเทศมีเคสที่รถมีปัญหาจริงแล้ว บ รถฟ้องกลับไหมครับ อันนีอยากรู้ว่ามีแต่บ้านเราหรือต่างประเทศก็มีด้วย
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



seeker

ตอนแรกสนใจ cx-5 ดีเซลมาก แรงและประหยัดพอตัว แต่จากข่าวและการแก้ไขปัญหาไม่มั่นใจเลยครับ
บอกตรงๆเลยว่าคงไม่เอาละ



AVANTGARDe'

รถราคาแค่นี้ยังไม่มีปัญญาแก้ไขเป็นชิ้นเป็นอัน แถมดันทะลึ่งฟ้องกลับลูกค้าอีก
แล้วคิดอยากจะเอา CX8 เข้ามาขาย คิดว่าจะรับความคาดหวังของกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถราคาระดับนั้นได้หรอภาพลักษณ์ที่สร้างมา พังลงกับมือ กลับไปสู่ยุคสวยแต่รูปจูบไม่หอม
เตรียมตอกฝาโลงเครื่องดีเซลในไทยได้เลย ดีไม่ดีกลับไปเป็นแบรนด์ท้ายตารางเหมือนเดิมตามคงจะเหมาะกว่า



mozart

เป็นการกระทำที่แย่มากกับการฟ้องร้องลูกค้า  ดีที่ไม่มีในครอบครอง



RockmanJilly005

คิดถูกที่ตัดค่ายนี้ออกไปจากการซื้อรถใหม่ในบ้านครับ ถ้ารถมันดีจริงคงไม่มีลูกค้ามาประท้วงจนเป็นเรื่อง



iamitman

เจอฟ้องลูกค้าแบบนี้ ผมฐานะคนใช้ก็ขยาดครับ มีปัญหา โวยวาย โดนฟ้องซะงั้น

คันหน้าคงไม่ซื้อครับ รถดี แต่มีรถอื่นที่ดีกว่าครับ



eaton fuller

ศาลพี่งได้จริงครับ

บริษัทผู้ผลิตถือว่ามีฝ่ายกฏหมาย จะฟ้องอย่างเดียวหากไปว่าสินค้าเขาไม่ดี

ผมเคยฟังคำพิพากษา แม้ไปว่าสินค้าว่าไม่ดี ศาลก็เห็นว่าเป็นสิทธิผู้บริโภคที่จะวิจารณ์ได้



3ankok

ถ้าภาษากฎหมายเขาเรียกว่าฟ้องแก้เกี้ยว เผื่อจะต่อรองกับลูกค้าได้ไม่มากก็น้อย ผมว่าทีมกฎหมายอาจจะตัดสินใจวัดดวงลองฟ้องกลับไปตามสิทธิ แต่เมื่อฟ้องไปแล้วมันย่อมมีผลดี-ผลเสียต่อบริษัทมาสด้าเอง ซึ่งบริษัทฯเองก็ต้องแก้ไขปัญหากันต่อไป
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc



Gordon Freeman

ตอนแรกญาติก็ว่าจะออก Mazda 2 1.5D พอมาเจอเรื่องน้ำดัน ถอยไป 2 ก้าว

พอมาเจอเรื่องฟ้องนี่อีก เค้าไม่พูดถึงเรื่องจะซื้อมาสด้าอีกเลย ไปดูยี่ห้ออื่นซะ

นี่เป็นผลกระทบที่ตีเป็นราคาได้มากโขอยู่นะ ลองนับคนที่คิดแบบนี้ดู ท่าจะเยอะ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



XkoFo

ตัว mazda 3 เบนซิน ไม่มีปัญหาอะไรช่ายไหม๊ครับ พอดีเป็น1ในตัวเลือกด้วย จะไปจองรถพรุ่งนี้ กำลังตรึกตรองอยู่