ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า ระหว่าง ซูปเปอร์ชาต กับ เทอร์โบ ต่างกันยังไงครับ  (อ่าน 4168 ครั้ง)

ออฟไลน์ usaka

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
อยากรู้ความแตกต่างและั ความเหมาะสมในการเลือกใช้อะครับ
แล้ว อยากทราบหลักการทำงานของมันด้วยอะครับ (ถ้ามีภาพเคลื่อนไหวจะดีมากเรยครับ) ;D
แล้วเรื่องราคาด้วยอะครับ
อ่อ อีกอย่างครับ อยากทราบผลเสียต่อเครื่องยนต์ด้วยครับ
แล้วระหว่างติดตั้งจากโรงงานกับ ไปติดเองต่างกันไงครับ
ขอบคุณครับ

ปล.ถามเป็นความรู้เท่านั้นครับไม่ได้จะไปติดครับ เผื่อวันหน้ามีโอกาสครับ  ;)

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ซูเปอร์ชาร์ต นี่จะอัดอากาศด้วยกำลังของเครื่องยนต์ครับ

เทอร์โบ นี่อัดอากาศด้วยการหมุนด้วยไอเสีย ครับ


ประมาณนี้มั้งครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
แวะมาเพิ่มเติมอีกสองข้อครับ
- ซุปฯ เสียงหวานเหมือนมอเตอร์ไฟฟ้า
- เทอร์โบ เสียงหนักแน่นเหมือนเครื่องดูดฝุ่น

อ่อ เทอร์โบทำให้เกิดความร้อนแผ่ออกไปรอบๆ รวมถึงไอดีด้วยครับ มักจะดับร้อนด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ และต้องออกแบบการไหลเวียนอากาศภายในห้องเครื่องดีสักหน่อยด้วยครับ

ออฟไลน์ ??????????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
ซุปเปอร์ชาร์จกับเทอร์โบชาร์จ ก็มีหลักการทำงานในลักษณะคล้ายคลึงกันครับ

ซุปเปอร์ชาจจะติดตั้งเหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเหมือนพวกไดชาร์จ มอเตอร์สตาร์ต พวกนี้ล่ะครับ

แล้วใช้กำลังของเครื่องยนต์ที่ส่งผ่านสายพานมาหมุนมันครับ จุดประสงค์เพื่้อการบรรจุไอดี(อัดอากาศ)เข้าห้องเผาไหม้

ให้ได้มากๆ

ข้อดีของซุป
-ให้กำลังใช้งานตั้งแต่รอบต่ำ
-ทนทาน

้ข้อเสีย
-กินกำลังเครื่องในรอบสูง


เทอร์โบ จะมีใบพัด 2 ด้่าน หลักการของมันก็คือใช้ของเสียของรถยนต์(ไอเสียจากการเผาไม้)มาขับดันใบพัดฝั่งหนึ่งด้านไอเสีย

ใบพัดไำอเสียก็จะใช้แกนเทอร์โบร่วมกันกับใบพัดไอดี พอไอเสียดันใบพัดหมุน ใบพัดอีกฝั่งก็เริ่มดูดอากาศ(อัดอากาศ)เข้าห้องเผาไหม้

ส่วนที่เทอร์โบนิยมใช้คู่กับอินเตอร์ ก็เนื่องจากการที่เราเอาไอเสียมาปั่น ความร้อนจากไอเสียมันก็จะมีผลทำให้ไอดี(อากาศ) ที่ใบพัดใกล้ๆกัน

ดูดเข้ามาร้อน *หลักการก็คืออากาศร้อนจะขยายตัวทำให้สามารถบรรจุไอดีเข้าไปได้น้อยกว่า อากาศที่เย็น จึงเอา อากาศที่้ร้อนพวกนี้

ไปคลายความร้อนด้วยอินเตอร์ก่อน ที่จะเข้าสู่ ห้องเผาไหม้ครับ

ข้อดีเทอร์
-ให้กำลังใช้งานสูงกว่าซุป
-มีหลายขนาด หลายแบบถูกใจ
-มีการปรับแต่งลูกเล่นได้เยอะกว่าซุป

ข้อเสีย
-ติดตั้งไม่ดีห้องเครื่องรก
-กำลังใช้งานมาช้ากว่าซุป
-นึกไม่ออกแล้ว - - -*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2010, 23:37:07 โดย สีแดงแสบตา »

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
เอาลิ้งค์เพิ่มเติมมาให้อ่านครับ

http://www.accordclubthailand.com/webboard/index.php?topic=7299.0
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1