ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดคลิปดีแมคพุ่งข้ามฝั่งตรงเลี่ยงเมืองนนท์แล้วชนอัลมีร่าตายทั้ง2คัน!!  (อ่าน 17851 ครั้ง)

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ไปดูคลิปอื่นๆ ได้ใน Youtube นะคร้าบบบบบบบ!!!
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,275
    • อีเมล์
คลิป/เนื้อหาแนวนี้ เว้นบ้างก็ได้ครับ  :'(
เว้นเพื่ออะไรครับ  ดูไว้มากๆอ่ะดีแล้วจะได้ระมัดระวัง
ผมดูคลิปพวกนี้มานาน จนซีเรียสเรื่องความปลอดภัย เมื่อย่างเท้าลงถนน ไม่ว่าจะเป็นคนขับ คนขี่ คนซ้อน หรือ เดินข้างถนน
จนตอนนี้ คนในครอบครัว คนรอบข้าง พลอยได้รับกระแสตามไปด้วย สอนด้วยคลิปเหตุการณ์จริงแบบนี้ล่ะดีที่สุด คนที่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุจะได้เห็นถึงความรุนแรง

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
ดูแล้วเมืองไทยนี่ไม่เหมาะกับเก๋งจริงๆ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,275
    • อีเมล์
อัลเมร่า โครงสร้างมันบอบบาง หรือถ้าเป็นรถอื่นจะมีโอกาสรอดมั้ย
บินมากระแทก เสา A แบบนี้ ผมเชื่อว่า S90 ก็รอดยากครับ  XC90 อาจบาดเจ็บสาหัส

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
น่ากลัวครับ 


- แต่เราก็เพิ่งดีใจที่จะมีการแก้กฏหมายควบคุมความเร็วให้ขับกันได้เร็วขึ้น

- เราบอกว่าอัตราความเร็วเดิมที่กฏหมายกำหนดนั้นล้าสมัย

- หลายคนบอกว่าการขับรถเร็วไม่ได้เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ 

- เรายังคงเป็นแชมป์โลกเรื่องอุบัติเหตุจราจรกันต่อไป


ถ้าเราขับช้าลง คงมีเวลาตัดสินใจมากขึ้น ตัวรถก็ยังคงควบคุมได้ง่ายกว่า
และแม้เกิดพลาดขึ้นมา เร็วกว่า ก็ย่อมรุนแรงกว่า และเสียหายมากกว่าครับ

อย่าเอามาโยงกันมั่วสิครับ ถนนที่เขาให้เพิ่มความเร็วได้คือถนน ปิด พวกทางด่วน motor way  ไม่ใช่ถนนชุมชนที่มีทางแยกทางร่วมมากมาย แบบในลิงค์อันนี้คือชุมชนชัดเจน ไม่ควรขับเร็ว และควรจะมีกล้องปรับอย่างจริงจัง ลองดูที่เยอรมันครับ เขาให้ขับเท่าไหร่ก็ได้ แต่ได้เฉพาะที่ autobahn พวกเขตชุมชน โรงเรียน ก็มีการควบคุมความเร็วอย่างจริงจัง

สนับสนุนให้ควบคุมความเร็วในเขตชุมชนอย่างจริงจัง และอยากให้แยกถนน highway ออกจากตัวชุมชนด้วย

ส่วนมากก็เห็นด้วยครับ แต่นนทบุรีกล้องจับความเร็วเยอะมากนะครับ คิดว่ามันช่วยลดการเกิดเหตุเช่นนี้ได้จริงๆเหรอครับ

ต่อให้ควบคุมความเร็ว เหตุมันก็ยังเกิดอยู่ดีนั่นแหละ เพราะความเร็วไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไทย เอาจริงๆมันไม่ใช่เหตุผลใหญ่ที่สุดเสียด้วยซ้ำ แต่มันคือการขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ และขาดการเอาใจใส่ซึ่งผู้คนที่อยู่รอบข้างซึ่งไม่ใช่ตัวเรา เรื่องพวกนี้ต่างหากที่ทำให้อุบัติเหตุในไทยเกิดขึ้นเยอะมาก

สำหรับประเทศที่ตอกย้ำเรื่องพวกนี้อยู่ในทุกตลอดเวลา วินัยและความรับผิดชอบของคนไทยนี้ต่ำดีนะครับ ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไม

จะมาแก้อะไรที่ปลายเหตุ ผมว่ามันไม่ช่วยอะไรแม้แต่นิดเดียว ตัวเลขสถิติไม่มีวันลดลงหรอกครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง กับคุณ TheRealMeaw และ Symphonic

ผมเห็นยก autobahn มาคุยกันบ่อยๆ ผมว่า autobahn ไม่ได้มีทุกประเทศมั้งครับ ถ้าดีจริงๆ ทำถนนไม่จำกัดความเร็ว ปล่อยอิสระ เขาคงทำกันทั่วโลกละมั้ง

และอุบัติเหตุบ้านเรา ใช่ว่าจะเกิดแค่ถนนชุมชน ย่านเมือง แต่บน motorway หรือ ถนนระหว่างจังหวัด นี่ละตัวตีเลย เกิดบ่อยนักแล เสียชีวิตกันเยอะด้วย ลองไปหาข้อมูลดูได้ครับ ว่าบ้านเราเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตที่ถนนประเภทไหน

การมีกล้อง มันช่วยให้คนขับรถไม่ใช่ความเร็วเกินกฏหมายกำหนด หรือชะลอก็จริง แต่ก็จะมีพวกที่ชะลอตรงที่มีกล้อง พอผ่านกล้องไป ก็ซัดกันยาวๆ เหมือนเดิม

ผมไม่ได้โลกสวย และ ไม่ใช่ไม่เคยโดนใบสั่ง แต่ก็เข้าใจกฏหมาย ว่า เขาคิดมาเพื่อคนหมู่มาก เข้าใจว่าหลายคนมีความสามารถ มีความมั่นใจ ย่ามใจ ว่าตัวเองขับเกิน 100 หรือ 120 หรือ 140 ได้

รู้หรือไม่ หรือ มั่นใจหรือไม่ว่า รถที่วิ่งสวนมา หรือ วิ่งข้างๆ รถคุณเขามีความสามารถและสติในการขับรถที่ความเร็ว 100 หรือ 120 หรือ 140 หรือป่าว??

มันอยู่ที่ วินัยและจิดสำนึก มากกว่า กฏหมาย นะ เรื่องการขับรถ เพราะถ้าคนขับรถมีวินัย มีจิตสำนึก อุบัติเหตุมันจะน้อยกว่านี้เยอะ......

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
รอผลการตรวจสอบก่อนดีกว่าครับ สาเหตุเกิดจากอะไร

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
น่ากลัวครับ 


- แต่เราก็เพิ่งดีใจที่จะมีการแก้กฏหมายควบคุมความเร็วให้ขับกันได้เร็วขึ้น

- เราบอกว่าอัตราความเร็วเดิมที่กฏหมายกำหนดนั้นล้าสมัย

- หลายคนบอกว่าการขับรถเร็วไม่ได้เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ 

- เรายังคงเป็นแชมป์โลกเรื่องอุบัติเหตุจราจรกันต่อไป


ถ้าเราขับช้าลง คงมีเวลาตัดสินใจมากขึ้น ตัวรถก็ยังคงควบคุมได้ง่ายกว่า
และแม้เกิดพลาดขึ้นมา เร็วกว่า ก็ย่อมรุนแรงกว่า และเสียหายมากกว่าครับ

ใช้คำว่า เรา เรา เรา คือการเหมารวม
การใช้เวลาตัดสินใจมันขึ้นอยู่กับคนขับ ทำไมไม่คิดมั่งว่าคนอื่นอาจจะฝีมือ การควบคุม สติ อาจดีกว่าคนขับดีแม็ก
ตัวรถคุมง่ายกว่า ทำไมไม่คิดมั่งว่ารถคนอื่นอาจจะช่วงล่างและความพร้อมดีกว่าดีแม็ก ทำไมไม่คิดมั่งว่าอัลเมร่าที่โดน สมมุติว่าเป็นรถที่วิ่งได้เร็วกว่านี้ เค้าคงไม่ใช้ความเร็วแค่นั้น ตอนเกิดเหตุอาจจะไม่ได้อยู่ตรงนั้น

เห็นอะไรแค่นี้เกิดกลับตัดสินทั้งโลก


เอาจริงนะ...

ผมว่าคนขับดีแม็กซ์เนี่ย ก่อนเกิดเหตุเขาก็คิดแบบพี่นี่แหละ คือคิดว่า
ตัวเองมีฝีมือดีไง คิดว่ารถตัวเองก็โออยู่ไง

แล้วพอเกิดเหตุนะ ไม่แคล้วคงเปิดการ์ดมอไซค์ตัดหน้ามั่ง นี่ นั่น โน่นมั่งแหละ
แต่ประเด็นคือ มันเกิดความเสียหายขึ้นแล้วไง

เห็นแบบนี้แล้ว เคารพกฎหมายดีกว่ามั้ย

ส่วนประโยคสุดท้ายของพี่น่ะ ลองทบทวนดูอีกทีนะ
ผมว่าพี่เอาความเก่งของพี่ตัดสินทั้งโลกรึเปล่า?

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
อ่านข่าวมีแต่อุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตทั้งนั้น แล้วเกิดเหตุที่นนทบุรีบ่อยมาก ตำรวจจราจรไม่ค่อยกวดขันวินัย เอาแต่ตั้งกล้องปรับความเร็ว ใครจะไปปฏิบัติตาม
โชนนนทบุรี เรื่องกวดขันวินัยจราจรเข้มมากครับ กล้องแจกใบสั่งเยอะมาก
นิดๆหน่อยๆโดนหมด เช่น เปลี่ยนเลนเส้นทึบ

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ผมไม่ได้สนับสนุนให้ขับเร็ว แต่ไม่อยากให้เหมารวมว่าการขับเร็วคือต้นตอของอุบัติเหตุทั้งหมดและจะให้ถนนทุกเส้นกำหนดความเร็วไว้ที่ 80 - 90 อีกอย่าง คลิปอุบัติเหตุส่วนมากที่เห็นก็เพราะมุดๆ และขับเร็วเกินกว่าสภาพแวดล้อมจะเอื้ออำนวยมาก

ผมอยากจะสื่อว่าความเร็วที่กำหนดควรสอดคล้องกับสภาพถนน และการจราจร ซึ่งที่ยกตัวอย่างเยอรมัน เพราะมันเห็นชัดเจนที่สุด แถบชุมชนเขาก็กำหนดความเร็วไว้ช้ามาก ส่วนบนถนนปิด เขาก็ให้เต็มที่ ถ้าจะให้ยกตัวอย่างประเทศอื่นที่เคยมีประสบการณ์โดยตรง และคนใกล้ตัวเล่าให้ฟัง ก็พวกเกาหลี อเมกา ญี่ปุ่น อังกฤษ ที่บน highway คนจะขับรถกันเร็วมากแต่พอเจอจุด บังคับความเร็วทุกคนก็จะปฏิบัติตาม พอเลยไปก็ขับกัน 120 บางคันกด 150 ตามยังตามไม่ทันเลย

และที่บอกว่าควรมีกล้องและเข้มงวด คือทำผิด ส่งจดหมายไปบ้าน ปรับไปเลย 5,000-10,000 ขึ้นศาล ตัดแต้ม ยึดใบขับขี่ ติดคุกอะไรก็ว่าไป ทุกวันนี้ปรับทีละ 500 ใครมันจะไปกลัว และที่สำคัญไม่มีคนจะจ่ายด้วยเพราะระบบมันยังไม่เชื่อมต่อกับอะไรเลย

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
ถนนแค่ 2 เลน แมร่งจะซิ่งไปไหน
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
แถวบ้านผมเอง กระบะวิ่งมาจากทางแยกคงพึ่งลงมาจากสะพานเจอโค้งพอดีแล้วก็บิน ลงมาไวเกินแน่ๆ คนตายในอัลเมร่าเป็นญาติเพื่อนผมด้วย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แต่ถ้าเชื่อเรื่องดวง ไม่ว่า 40 ก็ไม่โดนแล้ว หรือ 80 ก็ไม่โดนแล้ว ในเรื่องดวงนะครับ คนจะโดนชน ยังไงก็โดน
ส่วนตัว ผมไม่อยากอยู่บนถนนนานๆหรอกครับ
แต่ก็ไม่ได้ขับเร็วจนรถและคนรับไม่ไหว

ที่คุณ พูด ก็แปลว่าคุณมั่นใจว่าคุณขับรถเร็วแล้วปลอดภัยงั้นเหรอ
แต่ผมก็เชื่อนะว่า ถ้าขับ ช้าๆ จะลดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะ อัตราการตาย
เพราะผมพึ่งขับ

ใช่ครับ คนอยู่ดีๆ ก็โดนชนได้
แต่ ผมขอเป็น คนโดน ชน ดีกว่าเป็นคนไปชนคนอื่นครับ เพราะนั่นคือสิ่งที่เราคุมไม่ได้
แต่ สิ่งที่เราควบคุมได้คือตัวเราครับ

ปีนึงจะชนกัน เป้นล้านๆครั้งก็ไม่เป็นไรครับ
ถ้าการชนนั้น ไม่มีใครตาย หรือเจ็บหนัก

ประเด็น ของ กระทู้นี้ คือความ รุนแรง ความ ตาย ไม่ใช่ ชน หรือ ไม่ชน 

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
อัลเมร่า โครงสร้างมันบอบบาง หรือถ้าเป็นรถอื่นจะมีโอกาสรอดมั้ย
โครง นิสสันแข็งกว่าบางยี่ห้อเสียอีก อย่าไปดูถูกรถถูกๆ แบบอีโคร์คาร์ครับ ทุกยี่ห้อไม่ได้กระจอก

โดนแบบนี้ คันไหนก็อาจตายได้ทั้งนั้นแหละ

------------------
ควรที่จะมีวินัยการขับขี่มากกว่า สนแต่รุ่นรถ หรือถุงลมหลายๆ ใบ
เพราะคนเดินข้างทาง ร้านขายข้าวแกง คนนอนในบ้าน คนขี่มอเตอร์ไซด์ ไม่มรสักใบครับ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
ผมไม่ค่อยชอบดู ข่าวแบบนี่เรย. เลี่ยน เบื่อ. สงสาร. น่ากลัว

อย่าสงสัยว่าเข้ามาอ่านทำไม. ผมมาอ่านความเห็นครับ.
อยากอ่านเมนของ สมาชิกที่เราชอบความคิดเขา. ว่ามี. คห. ยังไงกับอุบัตรเหต

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).....ยังไงๆ ก็ต้องโทษผู้ขับ ดีแม็ค ผู้ประมาททุกกรณี ที่เป็นต้นเหตูทำให้คนเสียชีวิต 2 คน ควรรับโทษและชดใช้อย่างสูงสุด :'(

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
แต่ถ้าเชื่อเรื่องดวง ไม่ว่า 40 ก็ไม่โดนแล้ว หรือ 80 ก็ไม่โดนแล้ว ในเรื่องดวงนะครับ คนจะโดนชน ยังไงก็โดน
ส่วนตัว ผมไม่อยากอยู่บนถนนนานๆหรอกครับ
แต่ก็ไม่ได้ขับเร็วจนรถและคนรับไม่ไหว

ที่คุณ พูด ก็แปลว่าคุณมั่นใจว่าคุณขับรถเร็วแล้วปลอดภัยงั้นเหรอ
แต่ผมก็เชื่อนะว่า ถ้าขับ ช้าๆ จะลดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะ อัตราการตาย
เพราะผมพึ่งขับ

ใช่ครับ คนอยู่ดีๆ ก็โดนชนได้
แต่ ผมขอเป็น คนโดน ชน ดีกว่าเป็นคนไปชนคนอื่นครับ เพราะนั่นคือสิ่งที่เราคุมไม่ได้
แต่ สิ่งที่เราควบคุมได้คือตัวเราครับ

ปีนึงจะชนกัน เป้นล้านๆครั้งก็ไม่เป็นไรครับ
ถ้าการชนนั้น ไม่มีใครตาย หรือเจ็บหนัก

ประเด็น ของ กระทู้นี้ คือความ รุนแรง ความ ตาย ไม่ใช่ ชน หรือ ไม่ชน

ผมไปกลับปากช่องผ่านมิตรภาพเกือบทุกอาทิตย์

ผมเห็นสิบล้อชนเก๋งเกือบทุกอาทิตย์เช่นกัน
เป็นข่าวบ้าง ไม่เป็นข่าวบ้าง

ที่เห็นกะตา ก็ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงกันเลยครับ

ณ ปัจจุบัน ถนน และการควบคุมสภาพแวดล้อมยังไม่ดีเอามากๆ

ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหน ย่อมได้รับความเสี่ยงทั้งนั้น

ผมก็เลยมีแค่สองประเด็น คือ ดวง กับ สถิติ

ถ้าเชื่อเรื่องดวง ก็ไม่ต้องไปสนใจสถิติ และความน่าจะเป็นใดๆทั้งนั้น

แต่ถ้าเชื่อเรื่องตัวเลข หลักความน่าจะเป็น
แน่นอนครับ คนที่อยู่บนถนนนานกว่าอีกคนแค่สิบนาที ก็มีโอกาส "เสี่ยง" มากกว่าอยู่แล้ว

เท่านั้นเองครับ ชีวิตคนเรา

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ตอบทุกคนที่ Quote ของผมครับ ที่ไม่อยากให้ลงคลิปลักษณะนี้หรือเพลาๆ

เพราะมันไม่ได้ช่วยสร้างจิตสำนึกหรือกระตุ้นเตือนหรอกครับ
มันกลายเป็นสร้างพื้นที่ถกเถียงกันแบบไม่รู้จบต่างหาก
ดีไม่ลากไปเป็นข้อสังเกตช้าแช่ขวา ฯลฯ

กับหลายคนที่ขับเร็วเกินกว่าปกติไปมากๆ
ถามกันตรงๆ ก็ไม่มีใครกล้าตอบว่า
จริงๆ มั่นใจในสมรรถภาพตนเองเพียงพอ
หรือใจถึงแล้วยังไม่เกิดอุบัติเหตุจังๆ กันแน่

เพราะคุณยังพิมพ์ตอบได้อยู่

ถามผมประเด็นความเร็วควรจะแก้ไหม ผมก็ว่าควรแก้
110-120 นั่นน่ะเอามาได้แล้ว ถนนมันดีกว่าเดิมเยอะแล้ว
ขับ 80-90 ผมก็จะหลับแหล่ไม่หลับแหล่เหมือนกัน

สำหรับเขตชุมชน ถ้ามองจากหลายคลิปสร้างสรรค์
ก็จะเห็นว่า มันควรจะขับประมาณไหน ถึงจะเบรกทัน
ถึงจะลดความเสี่ยงในการตัดหน้าหรือสิ่งที่ไม่คาดฝัน

แต่ประเด็นที่ว่า ขับรถกันเร็วหรือไม่เร็วก็ไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุนักหรอก นี่
"ความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุตอนขับเร็ว" คุณปฏิเสธกันได้ยากนะครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ตอบทุกคนที่ Quote ของผมครับ ที่ไม่อยากให้ลงคลิปลักษณะนี้หรือเพลาๆ

เพราะมันไม่ได้ช่วยสร้างจิตสำนึกหรือกระตุ้นเตือนหรอกครับ
มันกลายเป็นสร้างพื้นที่ถกเถียงกันแบบไม่รู้จบต่างหาก
ดีไม่ลากไปเป็นข้อสังเกตช้าแช่ขวา ฯลฯ

กับหลายคนที่ขับเร็วเกินกว่าปกติไปมากๆ
ถามกันตรงๆ ก็ไม่มีใครกล้าตอบว่า
จริงๆ มั่นใจในสมรรถภาพตนเองเพียงพอ
หรือใจถึงแล้วยังไม่เกิดอุบัติเหตุจังๆ กันแน่

เพราะคุณยังพิมพ์ตอบได้อยู่

ถามผมประเด็นความเร็วควรจะแก้ไหม ผมก็ว่าควรแก้
110-120 นั่นน่ะเอามาได้แล้ว ถนนมันดีกว่าเดิมเยอะแล้ว
ขับ 80-90 ผมก็จะหลับแหล่ไม่หลับแหล่เหมือนกัน

สำหรับเขตชุมชน ถ้ามองจากหลายคลิปสร้างสรรค์
ก็จะเห็นว่า มันควรจะขับประมาณไหน ถึงจะเบรกทัน
ถึงจะลดความเสี่ยงในการตัดหน้าหรือสิ่งที่ไม่คาดฝัน

แต่ประเด็นที่ว่า ขับรถกันเร็วหรือไม่เร็วก็ไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุนักหรอก นี่
"ความรุนแรงหากเกิดอุบัติเหตุตอนขับเร็ว" คุณปฏิเสธกันได้ยากนะครับ

+1 ครับ

ผมเป็นคนนึงครับที่เจอหัวข้อแนวนี้จนเบื่อมากๆ เจอเยอะๆมันทำให้จิตตกได้เลยครับ อ่านในนี้ทุกวันเจอบ่อยมาก และมันก็แค่สะท้อนวินัยคนบนถนน ที่ผมมองว่าฝังรากลึกจนเป็นเรื่องปกติของสังคมไปแล้ว ไม่มีอะไรมากกว่านั้นครับ ไม่ได้แก้ไขอะไรได้ และไม่ได้เตือนใจคนที่ขับเร็วขับอันตรายอยู่ดีครับ

จริงๆเรื่องนี้ในอดีตเคยมีการบอกให้เพลาๆไปบ้างจากสมาชิกหลายๆท่าน แต่ก็ได้แค่แปปเดียวครับกลับมาเหมือนเดิม ผมเองยังอยากให้โพสคลิปการขับในแบบดีๆ น่าทำตามมากกว่า มันจะเป็นกำลังใจให้ว่าในสังคมยังเหลือคนที่มีวินัยดีๆอยู่นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2018, 19:17:41 โดย Nonlamer »

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
ทีหลังคลิปอุบัติเหตุรุนแรงจะไม่เอาลงครับ ขอโทษด้วยครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
RIP.  ถ้าไม่ใช่ Almera แต่เป็นรถยุโรป  หรือ PPV จะถึงชิวิตหรือเปล่า สงสัย

อัลเมร่า โครงสร้างมันบอบบาง หรือถ้าเป็นรถอื่นจะมีโอกาสรอดมั้ย

ขอตอบรวบเลยนะครับ

ตามปกติเวลาเราเห็นทดสอบการชน โครงด้านหน้าจะรับแรงก่อน จากนั้นเสาเอถึงจะผ่อนถ่ายแรงออกไปสู่โครงสร้างต่างๆของตัวรถ

แต่เคสนี้ฝั่งตรงข้าม "บินมา" โดนส่วนแนวหลังคาด้านบน ซึ่งจุดนั้นไม่สามารถรับแรงกระแทกอะไรได้เลย
ซึ่งแนวหลังคาตรงนี้ ต่อให้ S-Class หรือ PPV ยังไงก็เอาไม่อยู่ครับ

แนวพวกนี้แค่เอามือกดก็บุ๋มลงไปแล้ว นี่รถกระบะทั้งคันนะฮะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704

ผมไปกลับปากช่องผ่านมิตรภาพเกือบทุกอาทิตย์

ผมเห็นสิบล้อชนเก๋งเกือบทุกอาทิตย์เช่นกัน
เป็นข่าวบ้าง ไม่เป็นข่าวบ้าง

ที่เห็นกะตา ก็ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงกันเลยครับ

ณ ปัจจุบัน ถนน และการควบคุมสภาพแวดล้อมยังไม่ดีเอามากๆ

ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหน ย่อมได้รับความเสี่ยงทั้งนั้น

ผมก็เลยมีแค่สองประเด็น คือ ดวง กับ สถิติ

ถ้าเชื่อเรื่องดวง ก็ไม่ต้องไปสนใจสถิติ และความน่าจะเป็นใดๆทั้งนั้น

แต่ถ้าเชื่อเรื่องตัวเลข หลักความน่าจะเป็น
แน่นอนครับ คนที่อยู่บนถนนนานกว่าอีกคนแค่สิบนาที ก็มีโอกาส "เสี่ยง" มากกว่าอยู่แล้ว

เท่านั้นเองครับ ชีวิตคนเรา

เห็นที่พี่โพสตั้งแต่เช้าแล้วล่ะครับ แต่พิมพ์ทางมือถือไม่สะดวก
ขออนุญาตออกความเห็นตอนนี้ละกัน

คือเรื่อง ดวง กับ สถิติ ที่พี่ว่านั้น

ถ้ามองเรื่องดวงคือ ทำไมอัลเมร่าต้องไปอยู่ที่ตรงนั้น เวลานั้น ซึ่งถ้าอะไร ๆ คลาดเคลื่อนไปสัก
นาทีเดียว หรือ สัก 5 เมตร 10 เมตร เหตุการณ์มันก็ไม่เป็นแบบนี้   
แต่เรื่องดวงมันเป็นเรื่องที่คาดเดาอะไรไม่ได้ และหามาตรการป้องกันอะไรไม่ได้เลย ...

เราปล่อยพักเรื่องดวงไว้แค่นี้เถอะครับ

แต่เรื่องสถิติที่พี่ว่านี่สิ 
คือมันก็ถูกของพี่ที่ว่า ถ้าเราใช้เวลาอยู่บนถนนให้น้อยลง มันก็จะลดความเสียงลง
แต่มันเป็นการมองแบบตัวแปรเดียวน่ะสิครับ 

เช่น
ถ้าพี่เดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย 100 กม/ชม 
Case A-1 จุดหมายพี่แค่ 10 กม. อย่างนี้พี่จะอยู่บนถนนแค่ 6 นาที
Case B-1 จุดหมายพี่อยู่ที่ 500 กม.  อย่างนี้พี่จะอยู่บนถนน 300 นาที
ถ้าอย่างนี้  เทียบระหว่าง A-1 กับ B-1 มันก็เห็น ๆ กันเลยว่า Case A-1 ของพี่ความเสียงต่ำกว่าแน่นอน
เพราะมันมีตัวแปรเดียวคือ เวลา (ระยะทาง) ที่ต่างกัน

แต่ในกรณีที่พี่บอกว่าจะขับเร็วขึ้น เวลาอยู่บนถนนจะได้น้อยลง มันจะได้เสี่ยงน้อยกว่า
ถ้างั้น พี่เพิ่มความเร็วในการเดินทางเฉลี่ยเป็น 150 กม/ชม
Case A-2 จุดหมายพี่แค่ 10 กม. อย่างนี้พี่จะอยู่บนถนนแค่ 4 นาที  หรือ
Case B-2 จุดหมายพี่อยู่ที่ 500 กม.  อย่างนี้พี่จะอยู่บนถนน 200 นาที

ทีนี้ถ้าพี่เทียบ A-1 กับ A-2 หรือเทียบ B-1 กับ B-2 มันไม่ได้มีตัวแปรเดียวแค่ "เวลา" (ระยะทาง) เท่านั้น
แต่มันมีตัวแปรเรื่อง "ความเร็ว" ที่แตกต่างกันเข้ามาเสริมด้วย
มันจึงกลายเป็นว่า A-2, B-2 มันใช้เวลาอยู่บนถนนน้อยกว่าก็จริง (ความเสี่ยงด้านเวลา)
แต่มันก็ต้องใช้ความเร็วในการเดินทางที่สูงกว่า (ความเสี่ยงด้านความเร็ว) ซึ่งมีความเสียงมากกว่าครับ


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ช่วยกันทำให้ถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการลดความเร็วในการขับให้อยู่ในเกณฑ์มากที่สุดน่าจะคือแก่นของประเด็นนี้มากที่สุด

แต่มันกลับทำยากที่สุดครับเพราะถนนเมืองไทยอยู่ในมือของคนไทยเรา  ที่ต้องยอมรับว่าเราด้อยเรื่องวินัย และเด่นเรื่องเอาแต่ใจตัวเองมาก เท่านั้นเอง

ช่วยๆกันครับ คนละไม้คนละมือ เพราะสักวันนึงถ้ามันเกิดขึ้นกับตัวเอง เรานึกเสียใจมันก็ช้าไปเสียแล้ว


ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ดูแล้ว ถ้าพอมีเงิน ขอรถใหญ่ไว้ก่อนก็ดี

ถ้าขับกระบะ Off Road ยกสูง 2-3 นิ้ว กันชนเหล็ก หรือ VX200 คงทรงดีกว่านี้ อาจจะแค่บาดเจ็บไม่สาหัส


ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
ฟังข่าวเมื่อคืน  สรุปว่า  มีรถมอไซต์ ออกมาจากซอยด้านซ้าย ไปตัดหน้ารถกระบะ  รถกระบะเลยหักหลบมอไซต์ ทำให้เสียหลัก ข้ามเลนไปอีกฝั่งครับ  รถเก๋งเลยรับเคราะห์แทนครับ

I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ผมไปกลับปากช่องผ่านมิตรภาพเกือบทุกอาทิตย์
ผมเห็นสิบล้อชนเก๋งเกือบทุกอาทิตย์เช่นกัน
เป็นข่าวบ้าง ไม่เป็นข่าวบ้าง
ที่เห็นกะตา ก็ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงกันเลยครับ
ณ ปัจจุบัน ถนน และการควบคุมสภาพแวดล้อมยังไม่ดีเอามากๆ
ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหน ย่อมได้รับความเสี่ยงทั้งนั้น
ผมก็เลยมีแค่สองประเด็น คือ ดวง กับ สถิติ
ถ้าเชื่อเรื่องดวง ก็ไม่ต้องไปสนใจสถิติ และความน่าจะเป็นใดๆทั้งนั้น
แต่ถ้าเชื่อเรื่องตัวเลข หลักความน่าจะเป็น
แน่นอนครับ คนที่อยู่บนถนนนานกว่าอีกคนแค่สิบนาที ก็มีโอกาส "เสี่ยง" มากกว่าอยู่แล้ว
เท่านั้นเองครับ ชีวิตคนเรา

ถูกต้อง ทุกอย่างมีความเสี่ยงครับ
แต่ หน้าที่เรา คือ ลดความเสี่ยง ที่เราควบคุมมันได้ และต้องช่วยกัน
ไม่ใช่บอกว่า สถิติมันเป็นแบบนี้ก็ปล่อยมันเป็นไป
ผมขับรถ อยู่ชลบุรี
มีทั้ง 10 ล้อ รถ พ่วง อุบัติ เหตุจากพวกนี้ เยอะ ทั้งที่ไม่ใช้ความเร็ว จริงเหรอครับ
อย่างที่บอกไป ประเด็น คือ ความรุนแรง
หาก ชนที่ความ เร็ว 100 km กับที่ 60 km อะไรรุนแรงกว่ากับ ครับ
อีกอย่าง รถบรรทุกให้ใช้ความเร็วแค่ 80 km นะครับ แต่คุณอย่าลืม
หลักการ ข้อนี้
F=ma
ผมจะยกตัวอย่าง
สมมุติ รถบรรทุก รวมของ หนัก 5,000 kg ขับชนที่ความเร็ว 100 kph ( 28m/s) ใช้เวลา 1 วินาทีในการชนจนหยุด
ความแรงการชน = 5,000kg X 28m/s/s
                   = 140,000 KN
หากใช้ความเร็วตามกฏหมาย ในเขตเทศบาล ที่ 60km/hr ( 17m/s)
                    = 5,000kg X 17m/s/s
                    = 85,000 KN
ความแรงที่เกิดขึ้น คือ ความแรงของเบรคที่ต้องเบรคให้ได้ก่อนเกิดการชนด้วย
รถยิ่งน้ำหนักมาก ยิ่งควบคุมรถยาก ยิ่งชนแรง และที่สำคัญ ยิ่งเบรคได้ยาก เผลอๆ หากมีอะไร ตัดหน้ากระชั้นชิด ไม่มีทางเลยที่จะเบรคหรือหยุดรถได้
เห็น คุณชอบยกตัวอย่าง สิบล้อชอบชน ผมพยายามจะให้เห็นภาพว่า เพราะอะไร

ผิดกับ Eco car
สมมุติ รถ Eco car รวมของ หนัก 600 kg ขับชนที่ความเร็ว 100 kph ( 28m/s) ใช้เวลา 1 วินาทีในการชนจนหยุด
ความแรงการชน = 600kg X 28m/s/s
                   = 16,800 KN
หากใช้ความเร็วตามกฏหมาย ในเขตเทศบาล ที่ 60km/hr ( 17m/s)
                    = 600kg X 17m/s/s
                    = 10,200 KN
สุดท้ายก็แล้วแต่ครับ ถ้า คุณ จะเอาแต่ สถิติ ไม่เอา ต้นตอ และ สาเหตุที่แท้จริงของปัญหามาพิจารณา
ทีนี้ น่าจะรู้ ว่าทำไม บริบัท รถขนส่งเค้าให้ขับรถแค่ 80km/hr

ผมพึ่งประสบมากับตัวเอง
หมาวิ่งตัดหน้ารถ ในระยะกระชั้นชิด  กระโจนออกจากเกาะกลาง ไม่ทันได้แตะเบรค
แต่ผมขับแค่ไม่ถึง 90km สรุป หมาตายคาที่ แต่ รถผมแค่กันชนกระจักแตก ไม่ถึงหม้อน้ำ ขับต่อได้
แต่ถ้า เป็นเด็กละ เช่น

ล่าสุด ข่าวก็รถบรรทุก ขับอยู่ดี ๆ เจอเด็กวิ่งตัดหน้า โชคดีมากที่รถสูง ชนและ มุดใต้รถ เด็กสมองบวม แต่รอดแล้ว
และเค้าขับช้า ทำให้ความรุนแรงลดลงไป
แต่ ถ้า เค้าขับไวกว่านี้ แบบสักหน่อย ไอ้กะบะบ้าพลังคันนั้น ความแรง จากสมองบวม อาจกลายเป็น สมองแตก เด็กตาย
ผมไม่ได้ พูดเรื่อง ผิด ถูกนะ เดี่ยวจะลากไปรวม เรื่อง ผิด ไม่ผิดอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 14:03:28 โดย mamaman »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407

ออฟไลน์ civic666

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
    • อีเมล์
ถ้าเปลี่ยนจากเกาะปลูกต้นไม้เป็นแบริเออร์ปูนที่ยึดกับถนน ผมว่าน่าจะปลอดภัยกว่าครับ