ผู้เขียน หัวข้อ: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?  (อ่าน 13453 ครั้ง)

ออฟไลน์ Niruch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คระดับน้ำมันเกียร์แล้วหรอครับ ที่เป็นก้านเเบบวัดน้ำมันเครื่อง
ศูนย์บอกต้องเข้าศูนย์แล้วเช็คที่ใต้ท้องรถครับ
*มีวิธีเช็คที่ทำเองได้ไหมครับ
*BRV
ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 12:10:30 โดย Niruch »

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 12:29:53 »
ไม่ได้ใช้รุ่นนี้น่ะ แต่การเช็คโดยคลายน็อตรูล้น สำหรับวัดระดับน้ำมันเกียร์ที่ก้นอ่างเราก็ทำเองได้

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 13:04:58 »
รถหลายรุ่นเดียวนี้ไม่มีก้านวัดน้ำมันเกียร์แล้วครับ
เปลี่ยนน้ำมันเกียรทุกสี่หมื่นโล ถ้าไม่มีอะรหยดใต้ท้องรถก็น่าจะไม่มีอะไรต้องห่วงนะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 13:06:41 »
มันไม่ได้รั่วง่ายๆ อ่ะครับ

แล้วตลอดระยะเวลาเปลี่ยนถ่าย ก็คงวิจัยมาแล้วว่าไม่ได้ระเหยแห้งหายไปไหนมากมาย ก็เลยไม่ต้องวัด
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 13:26:55 »
ถ้าไม่มีช่องก้านวัด มันก็จะทำให้ในระบบเกียร์เป็นระบบปิดสมบูรณ์ครับ พวกอ๊อกซิเจ๊น ฝุ่น ความชื้น
จะมีโอกาสเข้าไปได้น้อยกว่า ทำให้เกียร์ทนขึ้นในระยะยาว

น้ำมันเกียร์ไม่ได้มีการเผาผลาญเหมือนน้ำมันเครื่อง ถ้าหากเกียร์ไม่ได้มีรอยรั่วจนน้ำมันซึมออกมา โอกาสที่น้ำมันเกียร์จะหายก็แทบไม่มีครับ
เดี๋ยวนี้ผู้ผลิตเลยมองว่าไม่จำเป็นครับ เลยทำให้เป็นระบบปิดสมบูรณ์ไปเลยดีกว่า

จริงๆไอแบบนี้มันมีมานานแล้วน่ะครับ แต่จะอยู่ในเกียร์ธรรมดาครับ เช็คน้ำมันเกียร์ก็ต้องมุดไปขันน๊อตเอา 
รถเกียร์ธรรมดาที่มีก้านวัดน้ำมันเกียร์ ผมเคยเห็นแค่ในรถสิบล้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2018, 13:29:16 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 13:52:39 »
ที่เจอมันมีนะครับ  สั้น ๆยื่นแค่นิ้วเดียว จากเกียร์  เวลาจะวัด  ต้องไปใต้เกียร์  ใช้ประแจเบอร์ 10 คลายน็อตล็อคออก  จึงดีงก้านวัดออกได้ 

แต่ไม่รับประกันว่ามีทุกรุ่นนะครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 14:13:16 »
 8) 8) 8).....หากไม่ซึม/ไม่รั่ว ก็ไม่ต้องกลัวระดับน้ำมันเกียร์ A/T พร่อง  และหากซึมพร่องระดับต่ำมากกว่า 2 ลิตร ไฟเกียร์จะขึ้นโชว์เตือนอยู่ในเรือนไมล์  ถ้าเป็นรถยุโรป mid size ขึ้นไป เช่น E-Class และ BMW series 5 ขึ้นไป นอกจาก ไฟเกียร์โชว์แล้ว ยังบอกลึกลงไปอีกนิดหนึ่งว่า ให้เติมเพิ่ม 1.0 หรือ 1.5 l.  ดังนั้นขอให้สบายใจได้ ว่าA/T เป็นระบบปิด น้ำมันเกียร์ไม่มีหายออกไปทางใดได้ ยกเว้น เริ่มซึมรั่ว ตามอายุหลังใช้งานเกิน 150,000 km. ไปแล้ว (ยกเว้น ถูกชน/ หรือกระแทกเกียร์แตก) :-X

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 14:19:06 »
อ่านแล้วนึกถึงเข็มวัดความร้อน รถสมัยใหม่ไม่มี มีแต่ไฟเตือนตอนฮีทแล้ว เพื่อนเจอมาหลายคันแล้ว :-X :-X :-X

ออฟไลน์ Anusorn TT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 14:32:04 »
ถ้าไม่มีแสดงว่ามันมีก้านวัดสั้นๆ ที่ช่องเติมครับ
แต่ถ้ามีก็เหมือน ranger ตัวใหม่อะไครับ ก้านวันมาอยู่ในห้องเครื่อง เคยมีคนดึงขึ้นมาแล้วงงว่าทำไมน้ำมันเครืื่องสีแดง 555

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 15:21:07 »
น้ำมันเกียร์มันแทบเป็นระบบปิดเหมือนเฟืองท้ายอะครับ มีสิทธิ์ลดแต่น้อยมากๆ

ไม่เหมือนน้ำมันเครื่องที่หายจากไอระเหยที่ถูกดูดเข้าระบบไอดี และการถูกเผาไหม้ที่รอดจากแหวนลูกสูบ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 18:15:29 »
มี แต่มันอยู่ ในที่ไม่สะดวก และไม่ได้ให้เราวัดแบบน้ำมันเครื่องครับ
เป็นมานานแล้วครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 19:17:59 »
มี แต่มันอยู่ ในที่ไม่สะดวก และไม่ได้ให้เราวัดแบบน้ำมันเครื่องครับ
เป็นมานานแล้วครับ
เหมือนกับบังคับเราเข้าศูนย์เลยนะครับ ยิ่งคนที่เช็ครถด้วยตัวเองคงไม่ชอบแน่ๆว่ามันลำบากในการตรวจสอบน้ำมันเกียร์  ผมรู้สึกว่าเป็นการลดต้นทุนไปหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 21:06:43 »
ผมว่าไม่จำเป็นนะ ก้านวัดน้ำมันเครื่องจำเป็นกว่าแต่ยังไม่มีในหลายรุ่นมาเป็นสิบปีแล้วเช่นกันครับ  อีกอย่างน้ำมันเกียร์วัดยากมากกว่า นมค. ร้อนกับเย็นวัดไม่เหมือนกันต้องติดเครื่องวัดในระดับอุณหภูมิ เหมาะสมพราะน้ำมันไฮดรอลิครับความร้อนจะขยายตัว  เคยเห็นช่าง0ตอนเติมเขาต้องตวงวัด  อย่างระเอียดมาก คนทั่วไปวัดเองคงไม่ได้อะไรมาก

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2018, 23:56:40 »
เดียวนี้เปลี่ยนถ่ายที่เป็นแสนโลเลยไม่ทำที่วัดมา จะมีที่วัดระดับอยู่ตรงจุดถ่ายเลยเป็นน็อต 2ชั้นถ้าน้ำมันเกินก็จะออกจากรูถ่ายเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 00:06:49 »
เดียวนี้เปลี่ยนถ่ายที่เป็นแสนโลเลยไม่ทำที่วัดมา จะมีที่วัดระดับอยู่ตรงจุดถ่ายเลยเป็นน็อต 2ชั้นถ้าน้ำมันเกินก็จะออกจากรูถ่ายเลย
ส่วนใหญ่จะพังเพราะลากน้ำมันระดับแสนกม. กันนะครับ  โดยส่วนใหญ่จะเน้นใหเปลี่ยนกันที่40000กม บางคนที่ดูแลดีๆมักเปลี่ยนที่20000กม.กันครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 07:34:48 »
ผมชอบดึงก้านวัด ดมกลิ่น นมค นมก ฮาาา
สายดอย ลากเกียร์1-2 ลากรอบแช่เป็นนาที
ถ้าได้กลิ่นสาปไหม้ หรือสีเปลี่ยน มีอาการคัน อยากเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน

ก่อนนี้ ใช้เก๋งFIESTA ไม่มีการวัด มีช่องอากาศ
เห็นช่างอู่ เติม นมก ยุ่งยากจริง
ใช้ปั๊มติ๊ก ดูดของเหลวเข้าไป

รถญี่ปุ่นรุ่นทีก้านวัด สะดวกในการเติม สะดวกเช็คครับ
ราคา นมก ต่ำกว่า FORD
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 08:51:34 »
ผมมองว่า ที่ไม่มีก้าน เป็นการลดต้นทุนมากกว่า

ไม่เกี่ยวกับการทำเป็นระบบปิดหรอกครับ ... เพราะมันแค่ไม่มีก้าน แต่ยังดึงจุกปิดออกมาได้ แล้วมีก้านสั้นๆอยู่ ถ้าจะเป็นระบบปิด ต้องซีลปิดเลย จะเปิดได้ ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะเท่านั้น อะไรแบบนี้

ผมคนนึงที่โรคจิต ชอบวัดน้ำมันเกียร์ อย่างน้อยก่อนเดินทาง ก็ดึงมาดูว่า ยังมีน้ำมันในระบบ หรือ อัดขึ้นเขาโหดๆ ก็จะดึงมาดมว่า ไหม้ไหม เปลี่ยนสีไหมครับ

............

โชคดี เจ้า pulsar DIG ยังมีก้าน (รุ่นธรรมดาไม่มี) แต่ตอนจะดึงก้าน ต้องหาไขควงไปจิ้มปลดล็อคก่อน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 11:04:19 »
เรื่องระบบปิด ต่อให้มีก้าน ผมก็มองว่า มันเป็นระบบปิด อยู่ดีละครับ การมีก้าน ไม่ใช่ระบบเปิดแต่อย่างใด

ผมมองว่า มันมีระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อยู่แล้ว ถังเวลาก็เปลี่ยนถ่ายเลย เพราะโอกาสน้ำมันเกียร์หายหรือพร่อง มันน้อยกว่าน้ำมันเครื่องเยอะ นอกซะจากจะรั่ว หรือ ซึม

แต่มองลบๆ หน่อย ก็ลดต้นทุน ครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2018, 20:51:00 »
ในบ้านมีแค่วีออสที่มีก้านตรวจระดับน้ำมันเกียร์
แทบไม่เคยดึงมาเช็คเลยตลอด 11 ปี และน้ำมันเกียร์ก็ไม่เคยถ่ายด้วย

ล่าสุดที่ดึงเช็คคือก่อนไปถ่ายน้ำมันเกียร์ตอนต้นปีที่ ก็ยังอยู่ระดับเดิมตลอด มีแค่สีเข้มกว่าเดิมนิดหน่อยเท่านั้น
จะเรียกว่าระบบปิดก็ได้อยู่ครับ

ส่วนโน้ต(รวมถึงมาร์ชคันเก่า) และอัลติส MC17 ไม่มีตัววัดระดับแล้วครับ เวลาเช็คศูนย์ก็เอาเครื่องคอมเสียบแล้วดูระดับแทน

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
Re: รถสมัยใหม่ไม่มีที่เช็คน้ำมันเกียร์แล้ว?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2018, 13:53:35 »
ผมว่า ไม่เกี่ยวกับ ระบบลักกะปิด ลักกะเปิด  อะไรทั้งสิ้น มันเกี่ยวแค่ บริษํทมัน งก

คิดดูนะว่า รถรุ่นเดียวกัน อีกประเทศนึงมีที่วัด อีกประเทศไม่มี

รถเครื่องแบบเดียวกัน และเกียร์ตัวเดียวกัน (CVT นี่แหละอ่ะ) อีกยี่ห้อนึงมี อีกยี่ห้อนึงไม่มี จนต้องไปเอา ของยี่ห้อนึงมาแปลงใส่อีกยี่ห้อนึง

หรือแปลกดี คือ ไอ้เรื่องชักเข้าชักออกมาดู เพื่อไม่ให้พัง บริษัทก็ไม่ต้องรับผิดชอบเกียร์พัง (สาเหตุนึงคือ มันเช็คไม่ได้นี่แหละถึงพัง) แต่ไม่ทำมาเพื่อป้องกันโดยผู้ใช้สามารถเช็คได้ (หวังผลใหญ่ เปลี่ยนตอนหมดประกันแน่นอน อีแบบนี้)