ในชีวิตประจำวัน เจอโค้ง- ซ้าย มาก กว่าโค้ง- ขวา กันไหมครับ?

earrt

ชีวิตประจำวันของผม โค้งซ้ายเยอะมาก ทั้งโค้งสั้น กลาง  ยาว ใช้ความเร็วสูงเข้าโค้งทีไร สงสารยางตลอด

ผมว่าแบบนี้ล้อหน้าขวา สึกเร็วกว่าแน่นอน รวมถึงโช้คหน้าขวาด้วยเช่นกัน รับน้ำหนักมากกว่าทุกโช้คต้น


ผมแก้ไขด้วย การเติมลมยางแข็งกว่า 1-2 ปอนด์ ไม่แน่ใจว่าคิดถูกหรือเปล่า  :-X

ชวนคุยก่อนไม่เข้าบอร์ดหลายวันครับ



Turbocharger

ผมว่าทุกที่โค้งซ้ายเยอะกว่าอยู่แล้วครับ เพราะเมืองไทยขับขวา เลนที่อยู่ริมถนนจึงเป็นซ้ายมือ



Noncyclopedia

โค้งในความเร็วสูง องศายางผมว่านิดเดียวครับ

ส่วนโค้งความเร็วต่ำน่าจะสึกมากกว่า



DiKiBoyZ

ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน

แต่การขับรถในโค้ง ในเขา ผมชินละ เพราะขับแบบนี้ประชุม (ส่วนใหญ่จะใช้รถ AWD/4WD ที่ใช้งานประจำ และมีสลับไปขับ FF บ้างและขับ FR บ้าง)
เพราะขับรถ(กรุงเทพฯ) ผ่านเส้น เพชรบูรณ์ -> อ.ภูเรือ ช่วงตั้งแต่ อ.หล่มเก่า(เพชรบูรณ์) ไปถึง อ.ภูเรือ จ.เลย จะโค้ง เขา ทั้งเส้นเลย
และ ภูเรือ -> อ.เมือง จ.เลย จะผ่านแถวที่เขาเรียกว่า ภูสวรรค์ จะเป็นโค้ง ลงเขา ช่วงยาวๆ เหมือนกัน



phraeboy_mz2

เส้นทางที่ผมขับำปทำงานมักเจอโค้งขวามากกว่าโค้งซ้ายคับและผมก้ถนัดเข้าโค้งขวามากกว่าเข้าโค้งซ้ายพอดีเลยคับก้เลยพอใจ ผมชอบเล่นโค้งขวามากเข้าได้ถึง 120 เลยคับ แต่ทั้งนร้ก้มีปัจจัยเสริมคือโค้งนั้นต้องเป็นโค้งที่มีสโลพ มีความลาดชันที่รับการเข้าโค้งได้ด้วยนะคับ ถ้าไม่รับการเข้าโค้งล่ะก้ขับยังไงก้ไม่สนุกคับ มันต้องฝืนบังคับพวงมาลัยรถคับ :D



earrt

ผมว่าทุกที่โค้งซ้ายเยอะกว่าอยู่แล้วครับ เพราะเมืองไทยขับขวา เลนที่อยู่ริมถนนจึงเป็นซ้ายมือ

ผมก็คิดแบบนี้ครับ แต่ไม่รู้เฉพาะเส้นทางในชีวิตประจำวันของผมหรือเปล่า ที่โค้งซ้ายเยอะกว่าขวา 70%++



earrt

เส้นทางที่ผมขับำปทำงานมักเจอโค้งขวามากกว่าโค้งซ้ายคับและผมก้ถนัดเข้าโค้งขวามากกว่าเข้าโค้งซ้ายพอดีเลยคับก้เลยพอใจ ผมชอบเล่นโค้งขวามากเข้าได้ถึง 120 เลยคับ แต่ทั้งนร้ก้มีปัจจัยเสริมคือโค้งนั้นต้องเป็นโค้งที่มีสโลพ มีความลาดชันที่รับการเข้าโค้งได้ด้วยนะคับ ถ้าไม่รับการเข้าโค้งล่ะก้ขับยังไงก้ไม่สนุกคับ มันต้องฝืนบังคับพวงมาลัยรถคับ :D


สำหรับผม
ผมว่าเบาะที่ผมนั่งขับ ฝั่งก้นขวายุบเลย (แต่น่าจะผสม การขึ้น+ลงรถด้วยนะครับ)



belkw202

ถ้าโค้งซ้ายเยอะ ล้อหน้าซ้ายกับโช็คหน้าซ้าย น่าจะรับน้ำหนักมากกว่าฝั่งขวาไม่ใช่เหรอครับ
พอรถเอียงซ้าย ด้านขวาก็น่าจะเบาๆลอยๆ?
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i



DiKiBoyZ

โค้ง ซ้าย หรือ ขวา มากกว่ากันหรือไม่ และไม่เท่ากันเสมอไป อยู่ที่เส้นทาง ครับ บอกไม่ได้ ซึ่งเราไม่ได้ขับรถเป็นวงกลม ที่ขาไปจะขวาตลอด ขากลับจากซ้ายตลอด

เช่น เราวิ่งเป็นเส้นตรง พอเจอโค้งซ้าย 15 องศา แล้วเจอซ้ายอีก 15 องศา แล้วเจอโค้งขวา 30 องศา เท่ากับว่า เราจะวิ่งเส้นตรงเส้นนี้ ต้องเจอโค้งซ้าย 2 โค้ง โค้งขวา 1 โค้ง จริงไหมครับ แต่ก็กลับมาวิ่งเส้นตรง ได้เหมือนเดิม

ถ้าโค้งซ้ายเยอะ ล้อหน้าซ้ายกับโช็คหน้าซ้าย น่าจะรับน้ำหนักมากกว่าฝั่งขวาไม่ใช่เหรอครับ
พอรถเอียงซ้าย ด้านขวาก็น่าจะเบาๆลอยๆ?

เข้าโค้งซ้าย รถจะเทไปขวาครับ น้ำหนักจะถ่ายไปที่ล้อขวา(ล้อนอก) แล้วล้อที่ลอย คือ ล้อซ้าย ไม่ใช่ล้อขวา

ถ้าเข้าโค้งซ้าย แล้ว รถเอียงซ้าย ล้อขวาลอย มีแต่เครื่องบน ละมั้งครับ  ::) ::) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2018, 10:30:20 โดย DiKiBoyZ »



AlPha

น่าจะเท่ากันครับ เพราะขากลับโค้งซ้ายก้อจะกลายเป็นโค้งขวา



Smith686

 โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง



earrt

โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง

เข้าใจครับ

แต่ในเส้นทางที่ผมใช้ จุดที่โค้งขวาเยอะๆ คือตอน วนขึ้น วนลง จากอาคารจอดรถเท่านั้น

ที่เหลือ โค้งซ้าย จนสงสารยางหน้าขวาเลยทีเดียว  ;D



Symphonic

โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง


สำหรับบางคนแล้ว route การเดินทางของเขาเป็นแบบ
วง loop อ่ะครับ ไม่ได้ไปกลับแบบย้อนทางเดิม



Slow But Sure

ลานจอดรถที่ทำงานให้วนขวาครับ
จอดชั้น7 วนขวาทั้งขึ้นทั้งลงทุกวันเลย



Krongbun

 ;D ใช่เลยซ้ายเยอะจริง
แต่ไม่เป็นไรยังไงเดี๋ยวยางก็เปลี่ยน
รถผมเติมลมยางไม่เท่ากัน ขับแล้วนรกมาก ต้องเติมให้เท่ากัน



flat6

ถ้าโค้งซ้ายเยอะ ล้อหน้าซ้ายกับโช็คหน้าซ้าย น่าจะรับน้ำหนักมากกว่าฝั่งขวาไม่ใช่เหรอครับ
พอรถเอียงซ้าย ด้านขวาก็น่าจะเบาๆลอยๆ?

สลับกันครับ
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



SitdownstrikE

ถ้าบวกรวมทั้งชีวิต สำหรับผม ขวาเยอะกว่าครับ 

แค่ยูเทิร์นทุกจุดรวมกันก็สุดๆแล้ว
เวลาขับรถในซอย จะออกไปซื้อกับข้าว แล้วกลับบ้าน ต้องยูเทิร์นสองครั้ง

แล้วห้างเกือบทุกห้างแถวบ้านผม การจะขับวนรอบตัวห้าง เป็นโค้งขวาเกือบทั้งหมด



nuntapon.s

โค้งซ้ายกับโค้งขวาต้องเท่าๆกันสิครับ ถ้าโค้งซ้ายเยอักว่าขวาเส้นทางถนนก็จะเฉไปทางซ้ายเรื่อยๆ แล้วจะไปถึงที่หมายได้ยังไง

มันไม่ใช่ระยะขจัดนะครับ  ถนนชีวิตจริงจะเลี้ยวขวาบางที่เป็นสะพานโค้งไปทางซ้ายอย่างเดียว270องศามีเยอะแยะไป



starlight

อย่ากังวลมากเดี๋ยวจะเครียดเอา  ขากลับถ้าขับกลับเส้นทางเดิม มันก็จะเกิดสมดุลย์ไปเอง



Nonlamer

ไม่ได้สังเกตเลยครับ ปกติจะเป็นขับตรงๆที่ทำความเร็วไม่ได้ แล้วก็ไปติดที่แยก จากนั้นก็มหกรรมปาดและวัดใจจากทุกฝั่ง แล้วก็เลี้ยว แล้วก็ติด กระดึบๆคลานๆ เข้าโค้งก็กระดึบๆนี่ล่ะครับ ไหลๆเบรคๆ ติดๆๆไปเรื่อยๆ  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2018, 16:50:00 โดย Nonlamer »



IS2000

เส้นทางที่ผมใช้โค้งซ้ายเยอะกว่าจริงๆครับ คิดว่าเพราะถนนในไทยขับขี่ทางฝั่งซ้ายด้วย
แต่ก่อนผมใช้ชีวิตในประเทศที่ขับรถอีกฝั่งก็เจอโค้งขวามากกว่า
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R