ทุกค่ายรถในเมืองไทย เน้นที่จำนวนยอดขายเป็นตัวตัดสินใจในการเลือกรุ่นรถทำตลาด ก็เลยมีแต่รถเล็กๆ ให้เลือกซื้อกันเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด รถ MPV ที่บอกว่าบ้านเราขายได้น้อยไม่มียี่ห้อไหนสนใจ ผมเห็นประเทศเพื่อนบ้านมีรถ MPV ให้เลือกซื้อกันสนุกเลย แม้แต่สิงคโปร์ประเทศเล็กๆ ถ้านับจำนวนรุ่นรถทั้งหมดที่มีขายเอาจริงๆ ผมว่าน่าจะมากกว่าบ้านเราพอสมควร
ทำไม รถที่จะขายเมืองไทยได้ ต้องมียอดขายหลักหมื่นต่อปี?? ถ้าขายรถคันละ 600,000 ได้ 10,000 คัน มันต่างกับรถราคา 1,800,000 3,3xx คันตรงไหน??
Arcadia ผมมั่นใจว่าไม่มาแน่นอนเพราะดูจากขนาดแล้วเป็น full size SUV คือใหญ่กว่า CRV ขายได้น้อย เชฟไทย(รวมถึงค่ายรถอื่นๆ ด้วย) ไม่สน!!
ฺBlazer ผมว่าเป็นรุ่นที่เชฟไทยอยากจะเอาเข้ามาขาย แต่เพราะต้องตอบคำถามบริษัทแม่เรื่องยอดขายนี่แหละ!! ส่วนตัวว่า segment c-suv นี่เป็นกลุ่มผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อระดับหนึ่ง กล้าที่จะลองของใหม่ที่รู้สึกว่าสวย ดี คุ้มค่า หน้าตาผมว่าผ่านแล้วหละ เหลือแต่การทำรถให้เหมาะกับเมืองไทยและเลือก option ให้เหมาะสม น่าจะทำตลาดได้ดี แต่ก็นะ ต้องมั่นใจว่ายอดมันต้องได้นะ ผบห.ก้อกล้าๆ กลัวเสี่ยงต่อหน้าที่การงาน
Trax รุ่นใหม่ all new ที่มาพร้อม platform ใหม่น่าจะเปิดตัวครั้งแรกได้ช่วงปลายปีนี้ (ตามข้อมูลของ hlm) เพราะฉะนั้นถ้าจะมาบ้านเราจริงในอีกสองสามเดือนนี้ก็จะเป็นตัวที่กำลังตกรุ่น!!! ไม่นะ ตลาดแดงเดือดขนาดนี้ แต่จะเอารถเก่ากำลังตกรุ่นมาเริ่มทำตลาดในเมืองไทย แถมเป็นรถนำเข้าด้วย (น่าจะจากอินโด) เครือ่งเบนซิน 1.4 เทอร์โบ เหมือนจะพอได้แต่เครื่องมีโบว์น่าจะจุกจิกกว่าเครื่อง n/a จะรอดพ้นปัญหาเรื่องความจุกจิกมั้ยเนี่ย สุดท้าย หน้าตาที่เริ่มโบราณแล้ว (ห่างชั้นกับ hrv, c-hr หลายขุม) ออปชั่นกับความคุ้มค่าของราคา (ที่ไม่น่าจะสู้ MG ZS ได้เพราะตัวเองเป็นรถนำเข้า ถึงแม้จะภาษีนำเข้า 0% ก็เถอะ แต่เห็นมาทุกค่ายแล้ว รถนำเข้าอาเซียนทำราคาไม่ได้ง่ายเท่ารถที่ประกอบเองในบ้าน) จะลงไปสู้กับ BR-V เหรอครับ? Honda เองยังขายรุ่นนี้ได้ไม่เท่าไหร่เลย เผลอๆ อาจจะได้เห็น Toyota Rush หรือ New Avanza (ซึ่งสามารถทำราคาได้ต่ำมาก) เข้ามาอีก ดูแล้วเหนื่อยแน่ๆ ครับบอกเลย และถ้าบอกว่าจะดูยอดขาย Trax ก่อนพิจารณาเอา Blazer เข้ามา แสดงว่า Blazer กับตลาดบ้านเราคงเป็นหมันแน่ๆ
ฺ