Dixcel ES / EBC Green / NSport Mu Spec ฝุ่นไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ "มาก" พอๆกันน่ะครับ
ES / M นิสัยจะคล้ายกัน M นุ่มเท้ากว่านิด แต่ขับในเมือง ก็งั้นๆ เฉยๆ เหมือนเบรคติดรถที่ค่อนข้างดีหน่อย ไม่ถึงกับทื่อ แต่ไม่นุ่มนวลชวนฝัน ข้อแลกเปลี่ยนของเค้าก็คือ เวลาเบรคกระทันหัน ที่ความเร็วสูง มันดูดความเร็วลงแบบ ตามสั่ง ตามเท้า ไม่มีคำว่า ทื่อ เลยครับ
ผมเอา M ที่เพิ่งวิ่งได้ 1,000 กม. ลงอินทนนท์มา ขาลงรถติด ยาว มองไปไกลๆ เห็นรถคันนึง ย่องลงเขา ทำชาวบ้านติดยาว ได้จังหวะ เลยแซงยาว ฟาดขึ้นไป ร้อยกว่าๆ พอพ้น ก็พอดี รถสวน ก็เข้าซ้าย ซึ่งคันหน้า ก็คลานสัก 60 ได้ ... วัดดวงครับ ถ้าเป็น X นี่ ยังไงก็อยู่ เพราะลองมาหลายครั้งละ
รอบนี้เป็น M ไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ ไม่มั่นใจจะรอดไหม แต่ก็ต้องทำ ... กระทืบเต็มแรง ปรากฎว่า "อยู่" ครับ ดึงความเร็วลงแบบน่าประทับใจ ตามเท้าสั่งเลยล่ะ ลงมานิ่มๆ ไม่ต้องลุ้น ครับ
เทียบกับ Mu Spec รถ CRV เหมือนกัน ลงมาช้ากว่า (80 กม./ช.ม.) เจอโค้ง กดเบรค ค่อนข้างแรง หักเข้า (ลุ้นแล้ว เพราะมันไหล) แล้ว เบรคตามรถติดๆอีกหน่อย เรียบร้อยครับ เบรคเฟดทันที อาศัยคุ้นรถ คุ้นอาการ เลยสับเกียร์ประครองลงมา
............
ส่วน Pro ไม่เคยลอง
ไปลองอีกที Project mu NS ... อันนี้ เจ้าของรถเค้าประทับใจ แต่สำหรับผม มันเหมือน mu spec ที่นุ่มเท้าขึ้น แต่มันยังสั่งไม่ได้แบบ M หรือ ES น่ะครับ (ละมุนเท้า นุ่มเท้ากว่า ES แต่เบรคที่ความเร็วสูง มันไม่ค่อย linear) ทั้งหมดนี้ อยู่ในรถ CRV G3 / G4 ที่ชุดเบรค มันเหมือนๆกันนะครับ อ้างอิงกันได้