ผู้เขียน หัวข้อ: ข่าว update เครื่องยนต์เบนซินของ BMW 7 Series G11,G12 LCI ที่จะเริ่มขายปีนี้ครับ  (อ่าน 6147 ครั้ง)

ออฟไลน์ (ノ ´ ▽ ` )ノ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
BMWBlog เผยข้อมูลว่า BMW ได้ update ระบบเครื่องยนต์ที่ใช้ใน 7 Series LCI โดยเครื่องยนต์ B58 6 สูบ inline จะ update เป็น B58TÜ1 ที่มีแรงม้ามากขึ้น และแบ่งเป็น 2 ระดับ
- ML (middle power level) 250 kW (340 ps) 450-500 Nm
- OL (upper power level) 275-285 kW (374-388 ps) 500 Nm
แล้วแต่ว่าเครื่องยนต์ระดับไหนเหมาะสมกับกฎหมายควบคุมมลพิษของแต่ละประเทศ โดยเครื่องยนต์ B58TÜ1 แบบธรรมดานี้จะใช้กับ 740i , 740Li ซึ่งไม่แน่ใจว่าพอ LCI เข้ามาขายในไทย BMW Thailand จะยังนำรุ่นนี้เข้ามาขายอีกไหม

ส่วนรุ่น LCI plug-in hybrid ที่น่าจะผลิตขายในไทยแน่นอน (เพราะสิทธิพิเศษด้านภาษี) จะเปลี่ยนรหัสจากเดิม 740Le เป็น 745Le และจะยกระบบเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่มีแผนจะใช้ใน X5 45e (G05) ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้ คือเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาป B48 4 สูบ inline ไปใช้เครื่องยนต์ B58 6 สูบ inline ที่มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่าแทน แต่ B58 ที่ใช้ใน plug-in hybrid จะโดนลดกำลังเครื่องยนต์ลงเหลือ 286 ps เพื่อเน้นการประหยัดพลังงาน เมื่อรวมกับการทำงานของ motor ไฟฟ้าที่มีกำลัง 112 ps แล้ว จะได้กำลังรวมทั้งระบบ 394 ps 600 Nm ซึ่งนับว่าดีขึ้นมากกว่า plug-in hybrid รุ่นก่อนหน้าแบบผิดหูผิดตา เครื่องยนต์ 6 สูบน่าจะเหมาะสมกับขนาดของรถ full-size sedan , mid-size SUV คือเดาว่าช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีกว่า 4 สูบ ทาง BMW จึงตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องยนต์เช่นนี้

ส่วนอีกรุ่นนึงที่คงไม่ได้มีขายในไทยคือ 750i , 750Li จะใช้เครื่องยนต์ V8 N63TÜ3 แบบเดียวกับที่ใช้ใน M850i ที่เพิ่งเปิดตัวไป โดยให้กำลังเครื่องยนต์ที่ 530 ps 750 Nm แต่ 750i , 750Li จะไม่ถูกนับรวมใน M Performance Line ดังนั้นจะไม่มี M นำหน้ารหัสรถ

M Performance Line ของ BMW 7 Series ยังคงเป็นของ M760i , M760Li ที่ตอนนี้โดนงดจำหน่ายชั่วคราว เนื่องจากกฎหมายการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นของ EU โดยเครื่องยนต์จะถูก update ตัวกรอง Otto particulate filter เพื่อลดปริมาณการปล่อยมลพิษลงให้อยู่ในมาตรฐาน และจะมีกำลังเครื่องยนต์ประมาณ 600 ps
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2019, 23:00:11 โดย (ノ ´ ▽ ` )ノ »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
    • อีเมล์
ใตคู่อย่างใหญ่ จะใหญ่ไปไหน 555

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,218
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
730ld สำหรับตลาดในประเทศไทย ยังพอมีอยู่ไหมครับ

แล้วตัวนี้ประกอบไทย ต้องรอถึงปลายปีหรือปีหน้าเลยไหมครับ พอดีกำลังจะจอง 730ld พอดีเลย
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 Cabriolet
2017 - Volvo S90 D4
2019 - Toyota Alphard 2.5SC

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,842

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,710

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,216
    • อีเมล์
720d for Thailand only

ถ้ามีจริง ราคาเหลือซัก 4.59 คงขายดี 5555

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,439
เครื่องยนต์ 6 สูบ จะประหยัดกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบ

สำหรับบอดี้รถที่ใหญ่แบบนี้จริงเหรอครับ


ออฟไลน์ (ノ ´ ▽ ` )ノ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
เครื่องยนต์ 6 สูบ จะประหยัดกว่าเครื่องยนต์ 4 สูบ

สำหรับบอดี้รถที่ใหญ่แบบนี้จริงเหรอครับ

มันจะมีหลักการเรื่อง power-to-weight ratio ที่ต้องปรับแต่งให้ได้ค่าที่เหมาะสมครับ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่ และการประหยัดน้ำมันโดยตรง เช่น ถ้ารถ size ใหญ่ น้ำกนักรถเยอะ แต่เลือกใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก กำลังเครื่องยนต์น้อย ตอนขับเคลื่อนรถ เครื่องยนต์จะรับภาระมาก ต้องทำงานในรอบที่สูงบ่อยๆ เพื่อเค้นแรงให้สามารถรองรับกับขนาดของตัวถังรถได้ โดยเฉพาะตอนจะเร่งความเร็ว ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมาก แต่ถ้าใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่มีกำลังเครื่องยนต์เหมาะสมกว่า ก็ลดการเค้นกำลังเครื่องยนต์ได้ครับ