ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ  (อ่าน 5246 ครั้ง)

ออฟไลน์ thinking

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 15:19:01 »
เท่าที่เคยรู้มาเครื่อง dohc จะมีอัตราเร่งดีกว่าเครื่อง sohc ใน cc. ที่เท่ากัน
แต่ทำไม 2.0doch ของcivic จึงมีแรงม้าและแรงบิดที่น้อยกว่า 2.0soch ของ accord ล่ะครับ หยั่งนี้ก็แสดงว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่า
แล้วก็สงสัยอีกอย่างนึง ทำไม honda ไม่ทำเครื่อง doch 2.0 cc ใน crv กับ accord  ครับ แต่กลับมาอยู่ใน civic
สังเกตุว่าเหมือน doch จะอยู่ในรุ่น top ของแต่ละรุ่น

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 15:43:56 »
มองในแง่คำถาม หนูพอจะตอบได้อยู่หนึ่งข้อค่ะ

ฮอนด้า ชอบแคมเดี่ยว มากกว่าแคมคู่

แถม แคมเดี่ยวมีคุณงามความดีตรงที่ ชิ้นส่วนไม่ต้อง เยอะมาก ให้หนักหัว (หนักหัวจริงๆนะ หัวกระบอกสูบน่ะค่ะ)
อีกอย่าง เรื่อง วาล์วขมิบ เอ้ย วาล์ว ขยับได้ มาผสมกันแล้ว เครื่องSOHC ของค่ายนี้ ดันเด่นกว่าชาวบ้านค่ะ แถมน้ำหนักก็เบาอีก

ต่างกับ DOHC ค่ายนี้ก็แปลก กลับไม่สำแดงเดช มากนัก กับรถจ่ายกับข้าว ประมาณว่า ถ้าจะลงทุนพัฒนา สู้พัฒนา เครื่อง SOHC ให้สู้กับ DOHC จะง่ายกว่าค่ะ

ปกติคนจะมอง เครื่องเทพ ต้องแคมคู่เท่านั้น แต่ฮอนด้า สามารถทำให้หนูมองว่า แคมเดียวก็เสียว (เวลาเหยียบคันเร่ง) ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ Boyd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 15:52:09 »

รู้แต่ แคมเดี่ยว ตีนต้นดีกว่า แคมคู่  ;D

ไม่รู้ว่าที่รู้มาผิดป่ะนะ

ออฟไลน์ -- CaZzMaNiAnN --

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • ร่วมรณรงค์ ไม่เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ
    • อีเมล์
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 16:23:53 »
เปรียบเทียบทั้ง 2 รุ่นนี้ มาคนละแนวอ่ะคับ

ซีวิค 2.0 นั้น ต้องการความแรง ความเป็นสปอร์ต ให้รุ่นทอป ให้ กะ FD  ในขณะที่ แอคคอร์ดนั้น

ต้องแบกน้ำหนักมากกว่า และ คอนเซป ที่เอาเครื่อง แคมเดี่ยวมาวางนั้น เพื่อต้องการแรงบิดในรอบต้น

แบกตัวถังใหญ่ ให้ ออกตัวได้ทันใจ ไม่อืดมากนัก และ ที่สำคัญ ประหยัดน้ำมันอ่ะคับ

 ;D
Turn to your-style J's 2010
My J-154 sc
L15A7 i-VTEC 2008
Suspension : Tein S TECH
Wheel : Ce-28 Rota 16" x 7" Off +40
Tire : Dunlop DZ101 205/45/16
Exhaust : Nitto+Lerm's Heder
Strut Bar : J's 2010 (front/rear/C-Pillar/Lower arm bar)
JDM Style

ออฟไลน์ PS_Studio

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 18:23:07 »
มองในแง่คำถาม หนูพอจะตอบได้อยู่หนึ่งข้อค่ะ

ฮอนด้า ชอบแคมเดี่ยว มากกว่าแคมคู่

แถม แคมเดี่ยวมีคุณงามความดีตรงที่ ชิ้นส่วนไม่ต้อง เยอะมาก ให้หนักหัว (หนักหัวจริงๆนะ หัวกระบอกสูบน่ะค่ะ)
อีกอย่าง เรื่อง วาล์วขมิบ เอ้ย วาล์ว ขยับได้ มาผสมกันแล้ว เครื่องSOHC ของค่ายนี้ ดันเด่นกว่าชาวบ้านค่ะ แถมน้ำหนักก็เบาอีก

ต่างกับ DOHC ค่ายนี้ก็แปลก กลับไม่สำแดงเดช มากนัก กับรถจ่ายกับข้าว ประมาณว่า ถ้าจะลงทุนพัฒนา สู้พัฒนา เครื่อง SOHC ให้สู้กับ DOHC จะง่ายกว่าค่ะ

ปกติคนจะมอง เครื่องเทพ ต้องแคมคู่เท่านั้น แต่ฮอนด้า สามารถทำให้หนูมองว่า แคมเดียวก็เสียว (เวลาเหยียบคันเร่ง) ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ริงโกะค่ะ


พูดซะผมเสียวตามไปหมด ขนลุกหมดเลย 55++

ผมว่าเครื่องจะแรงไม่แรง ทุกวันนี้มันขึ้นกับการ set ECU ซะมากกว่า
ตอนแรกก็ งง กะเครื่องฮอดด้า ว่าเครื่อง DOHC บางตัวม้าน้อยกว่า SOHC
ทั้งที่ cc เท่ากัน

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 21:33:28 »
ริงโกะ เขียนได้แบบว่า ส่อลงใต้สะดือมากเนาะ
เพลาๆ หน่อยน้อง บอร์ดนี้ เด็กๆ อายุต่ำกว่า 18 เข้ามาอ่านก็เยอะ อยู่
ไม่อยากโดนเจ๊ระเบียบรัด เข้ามาจัดระเบียบเว็บ (ฮา)

ทั้งหมดนี้ ที่สงสัยมา

มันเป็นเรื่องของ "การวางตำแหน่งสินค้า ทางการตลาด" ล้วนๆครับ

ดูลักษณะของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก่อน ว่า ใคร จะใช้รถรุ่นไหน พฤติกรรมลูกค้าที่จะซื้อรถรุ่นนั้นๆ
เขาคิดอะไร อยากได้อะไร มองอะไร ต้องการอะไร

จะเข้าใจต่อได้ทันทีว่า ทำไม ถึงต้องเซ็ตมาอย่างนั้น แค่นั้น หรือมากเกินกว่านั้น

ครับ




ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2010, 03:16:34 »
มองในแง่คำถาม หนูพอจะตอบได้อยู่หนึ่งข้อค่ะ

ฮอนด้า ชอบแคมเดี่ยว มากกว่าแคมคู่

แถม แคมเดี่ยวมีคุณงามความดีตรงที่ ชิ้นส่วนไม่ต้อง เยอะมาก ให้หนักหัว (หนักหัวจริงๆนะ หัวกระบอกสูบน่ะค่ะ)
อีกอย่าง เรื่อง วาล์วขมิบ เอ้ย วาล์ว ขยับได้ มาผสมกันแล้ว เครื่องSOHC ของค่ายนี้ ดันเด่นกว่าชาวบ้านค่ะ แถมน้ำหนักก็เบาอีก

ต่างกับ DOHC ค่ายนี้ก็แปลก กลับไม่สำแดงเดช มากนัก กับรถจ่ายกับข้าว ประมาณว่า ถ้าจะลงทุนพัฒนา สู้พัฒนา เครื่อง SOHC ให้สู้กับ DOHC จะง่ายกว่าค่ะ

ปกติคนจะมอง เครื่องเทพ ต้องแคมคู่เท่านั้น แต่ฮอนด้า สามารถทำให้หนูมองว่า แคมเดียวก็เสียว (เวลาเหยียบคันเร่ง) ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ริงโกะค่ะ

ผมอ่านไปเสียวไปนะนั่น
ฮ่าาา

ผมว่าไม่แปลกครับกับการจับคู่เครื่องยนต์กับตัวรถให้เข้ากับตลาดที่รถนั้นๆต้องทำตลาดครับ เพราะลูกค้าที่จะซื้อเค้าก็มีความต้องการจากรถในรูปแบบที่หลากหลาย ผู้ผลิตก็ต้องสนองครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ ??????????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
    • อีเมล์
Re: สงสัย sohc & dohc ของ honda ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2010, 00:51:25 »
เท่าที่เคยรู้มาเครื่อง dohc จะมีอัตราเร่งดีกว่าเครื่อง sohc ใน cc. ที่เท่ากัน
แต่ทำไม 2.0doch ของcivic จึงมีแรงม้าและแรงบิดที่น้อยกว่า 2.0soch ของ accord ล่ะครับ หยั่งนี้ก็แสดงว่าผมเข้าใจผิดหรือเปล่า
แล้วก็สงสัยอีกอย่างนึง ทำไม honda ไม่ทำเครื่อง doch 2.0 cc ใน crv กับ accord  ครับ แต่กลับมาอยู่ใน civic
สังเกตุว่าเหมือน doch จะอยู่ในรุ่น top ของแต่ละรุ่น

ถ้าโดยหลักกการที่อาจารย์ผมพร่ำสอนมา สมมติให้ทุกอย่างระหว่างเครื่องทั้ง 2 ตัว เหมือนกันเด๊ะๆ

คือ วางในรถรุ่นเดียวกัน เกียร์ลูกเดียวกัน แมปECU เหมือนกัน คือทุกอย่่างเป๊ะๆ

ต่างกันแึึค่ แคม ผมว่า DOHC ยังไงก็ต้องดีกว่า SOHC ครับ

แต่....อย่างทีั่่ว่ามันเป็นรถคนละรุ่นครับ แนวทางความต้องการที่วิจัยตลาดมาไม่เหมือนกัน

เพราะฉะนั้น แค่แมปECU ที่ผิดกันไปก็ทำให้่ แรงม้า แรงบิดต่างกันแล้วครับ ไหนจะเรื่องเกีัยร์อีก

อีกสารพัดครับ เพราะฉะนั้น ก็คือ อันนี้เป็นกรณีของการตลาดครับ