ผู้เขียน หัวข้อ: เคสปัญหาNissanกับMazda...  (อ่าน 18295 ครั้ง)

ZeroAda

  • บุคคลทั่วไป
เคสปัญหาNissanกับMazda...
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 15:53:54 »
จากปัญหาด้านการตลาด คุณภาพรถ การให้บริการและวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะทางของรถ2ยี่ห้อข้างต้นนี้

พี่ๆคิดว่า2เจ้านี้ทำตัวเองอย่างเต็มตัวหมดมั้ยครับหรือมีปัจจัยอื่นๆในตลาดรถยนต์มาเกี่ยวข้องยังไงบ้าง  :-\

*เคสของนิสสันคือการโฆษณา การตลาดที่ย่ำแย่ทั้งที่มีของดีในตลาดโลกเพียบ

*เคสมาสด้าก็ปัญหาตัวรถทั้งปั๊มติ๊กCX5เบนซินพังในตัวเก่าและใหม่,ดีเซลน้ำดันของCX5ตัวดีเซลและเครื่องสั่น เกียรพังในMazda 2

ออฟไลน์ BOBBY_7

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 16:21:46 »
-Nissan เหมือนเสือหลับลึกก หลับนาน ..คงต้องใครซักคนมาปลุก!

-Mazda เหมือนเด็กที่กินยาโตเร็ว ส่วนต่างๆร่างกายยังไม่พร้อมโต 
            skyactiv เป็นยาเร่งโต แล้วก็ย้อนทำร้ายตัวเอง ยาตัวใหม่ๆที่จะนำเสนอเข้ามาคงไม่ได้ผล
            (มีอาการดื้อยาแล้ว)

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 16:38:37 »
mazda นี่อาการเริ่มน่าเป็นห่วงแล้ว เพราะโตไวเกินกว่า ระบบการทำงานของบริษัทและศูนย์จะรองรับทัน ถ้าไม่รีบปรับปรุงมีแววตาม nissan รถดีแค่ไหนก็ขายไม่ออก

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,239
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 17:35:06 »
-Nissan เหมือนเสือหลับลึกก หลับนาน ..คงต้องใครซักคนมาปลุก!

-Mazda เหมือนเด็กที่กินยาโตเร็ว ส่วนต่างๆร่างกายยังไม่พร้อมโต 
            skyactiv เป็นยาเร่งโต แล้วก็ย้อนทำร้ายตัวเอง ยาตัวใหม่ๆที่จะนำเสนอเข้ามาคงไม่ได้ผล
            (มีอาการดื้อยาแล้ว)

เห็นภาพเลยครับ ชัดเจนมากๆ

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 19:27:32 »
ผมมองว่า

Nissan (Thailand เท่านั้น)
- ลดต้นทุนหลายอย่างมากไป อะไหล่บางตัวเสียก่อนแสน เช่นตู้แอร์ Almera และต่อให้เปลี่ยนอะไหล่แท้มาแล้ว ก็ยังเสียไวอยู่ดี เพราะลดต้นทุน
- เหมือนจะบอกว่าตัวเองนำด้านเทคโนโลยีแบบกล้องรอบคัน แต่กลับใช้เครื่องยนต์เก่าๆ ลดต้นทุนไปก่อน ค่อยมาลดราคาภายหลัง อย่างเครื่อง March 8 ปีแล้ว ก็ยังเอามายัดใส่ Note ความเร็วต่างกับคู่แข่งเป็นหางว่าวแล้ว อย่าง Swift 0-100 ก็ 13 วิ Note นี่ล่อไป 16 กว่า แต่ขายในนาม Eco Car คนชอบก็ซื้อ ขายน้อยลงก็อัดโปร แบบ Almera มีโปรตลอดปีตลอดชาติ ออกรถง่าย แทบไม่ต้องจ่ายเงินดาว์น

Mazda
- ช่วงล่างดี เพราะรถมาสไตล์ช่วงล่างแข็ง ออกตัวหลังกระแทกเบาะได้ฟิลแรงทั้งเสียงเครื่องและพวงมาลัย หรือที่เรียกว่า Feel The Drive ตามสโลแกน แต่ถ้าวัดเป็นตัวเลข รถตลาดหลายๆ เจ้าเร็วกว่าชัด เพียงแต่ฟิลลิ่งมันนุ่มนิ่มดูไม่แรงแค่นั้นแหละ ขับปกติเกาะดีนะ แต่ถ้าขับซิ่งๆ ก็ต้องเข้าใจสไตล์ช่วงล่างแข็ง ฟิลลิ่งเสียวๆ ตอนเข้าโค้งแรงๆ จนต้องเบรคจะไม่มี (แบบพวก Honda Toyota) รู้ตัวอีกทีคือล้อลอยขึ้นมาแล้ว แบบ Clip Moose Test CX3
- อะไหล่ชอบใช้ของตัวเอง เทคโนโลยีใหม่ๆ มาไวมาก ลุ้น Defect ได้เลย ตั้งแต่สมัย Skyactiv ตัวแรกออกมาแล้ว ต้องผ่านไปซักปี ถึงจะนิ่ง รถดีนะ ถ้ามีเงินสู้ราคาอะไหล่ และค่าแรงไหว Mazda ไม่ใช่รถอะไหล่ถูกแบบ Suzuki Toyota เลย

ZeroAda

  • บุคคลทั่วไป
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 20:52:04 »
ผมมองว่า

Nissan (Thailand เท่านั้น)
- ลดต้นทุนหลายอย่างมากไป อะไหล่บางตัวเสียก่อนแสน เช่นตู้แอร์ Almera และต่อให้เปลี่ยนอะไหล่แท้มาแล้ว ก็ยังเสียไวอยู่ดี เพราะลดต้นทุน
- เหมือนจะบอกว่าตัวเองนำด้านเทคโนโลยีแบบกล้องรอบคัน แต่กลับใช้เครื่องยนต์เก่าๆ ลดต้นทุนไปก่อน ค่อยมาลดราคาภายหลัง อย่างเครื่อง March 8 ปีแล้ว ก็ยังเอามายัดใส่ Note ความเร็วต่างกับคู่แข่งเป็นหางว่าวแล้ว อย่าง Swift 0-100 ก็ 13 วิ Note นี่ล่อไป 16 กว่า แต่ขายในนาม Eco Car คนชอบก็ซื้อ ขายน้อยลงก็อัดโปร แบบ Almera มีโปรตลอดปีตลอดชาติ ออกรถง่าย แทบไม่ต้องจ่ายเงินดาว์น

Mazda
- ช่วงล่างดี เพราะรถมาสไตล์ช่วงล่างแข็ง ออกตัวหลังกระแทกเบาะได้ฟิลแรงทั้งเสียงเครื่องและพวงมาลัย หรือที่เรียกว่า Feel The Drive ตามสโลแกน แต่ถ้าวัดเป็นตัวเลข รถตลาดหลายๆ เจ้าเร็วกว่าชัด เพียงแต่ฟิลลิ่งมันนุ่มนิ่มดูไม่แรงแค่นั้นแหละ ขับปกติเกาะดีนะ แต่ถ้าขับซิ่งๆ ก็ต้องเข้าใจสไตล์ช่วงล่างแข็ง ฟิลลิ่งเสียวๆ ตอนเข้าโค้งแรงๆ จนต้องเบรคจะไม่มี (แบบพวก Honda Toyota) รู้ตัวอีกทีคือล้อลอยขึ้นมาแล้ว แบบ Clip Moose Test CX3
- อะไหล่ชอบใช้ของตัวเอง เทคโนโลยีใหม่ๆ มาไวมาก ลุ้น Defect ได้เลย ตั้งแต่สมัย Skyactiv ตัวแรกออกมาแล้ว ต้องผ่านไปซักปี ถึงจะนิ่ง รถดีนะ ถ้ามีเงินสู้ราคาอะไหล่ และค่าแรงไหว Mazda ไม่ใช่รถอะไหล่ถูกแบบ Suzuki Toyota เลย

Nissanน่าห่วงแต่ของบ้านเราและเอเชียไม่กี่ที่ซึ่งต้องแก้แต่ที่อื่นก็โอเคนะ ยังไงก็ขอบคุณพี่หมีที่แจงมาครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 21:12:39 »
จขกท. เมมเก่าไปไหนครับ หรือผมเข้าใจผิดคน - -a
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 21:19:04 »
ถ้าเทียบเรื่องการตอบสนองของปัญหานิสสันยังดีกว่ามาสด้าเยอะ เรียกว่าเป็นอันดับต้นๆในแบรนด์รองเลย แม้ว่านโยบายจากประธานคนปัจจุบันจะทำให้แย่ลงบ้างก็ตาม รับ feedback จากลูกค้าดีอยู่ อะไหล่หลายตัวก็มีแยกชิ้นขายหลังจากโดนลูกค้าสวดเยอะเข้า โตโยต้าอะไหล่หลายตัวยังไม่ยอมแยกขายก็มี

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 22:13:07 »
จากประสพการณ์ใช้นิสสันมา 7 ปี ตั้งแต่สมัย March ยัน Note

อย่างมาร์ชผมเคยปั้มติ๊กดัง ลูกปืนล้อดัง แตรไม่ดัง ก็เคลมให้ไม่มีงอแง
แม้กระทั่งพัดลมไฟฟ้าที่ขึ้นชื่อว่าพัง แต่ตอนนั้นรถผมยังแรงปกติไม่มีเสียง ก็เคลมให้นะครับ

อะไหล่ก็ไม่น่าห่วง ของจุกจิกเบิกศูนย์ถูกกว่าเจ้าตลาดพอสมควร

เรื่องการแก้ปัญหา ถือว่าทำได้ดีครับ มีฝ่ายเทคนิคประจำทุกศูนย์ ส่งเรื่องไป NMT ได้เลย
ผมเอา Note เข้าไปเช็คเรื่องเกียร์ดังตอนความเร็วต่ำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ฝ่ายเทคนิคเองทำการอัดเสียงส่งบริษัทแม่เพื่อประเมิน และประสานงาน Jatco เพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมด้วย

โดยล่าสุด ทางศูนย์ขอนัดพุธหน้าเพื่อทำการตรวจสอบ ก็ถือว่าเร็วดีครับ

ถ้ามองว่าปัญหาของนิสสัน มีแค่เรื่องการตลาดเท่านั้นครับ เพราะต้องอิงกับ Nissan Oceania เราทำอะไรไม่ได้มาก
ส่วนคุณภาพรถผมถือว่าดีใช้ได้ การประกอบแน่นหนาใกล้เคียงยุคก่อน

นิสสันไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องลดต้นทุนการผลิต แต่จะมีปัญหาเรื่องชี้นส่วนบางชี้นที่พังเร็ว
เพราะเป็นเรื่องที่บีบให้ Supplier ลดต้นทุน อะไหล่ออกมาจึงได้แค่มาตรฐาน -+0 ผิดกับโตต้า ที่อะไหล่มาตรฐาน +1 หรือ +2 เสมอ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 00:15:51 »
ระหว่างสองยี่ห้อนี้ ผมไว้ใจ Nissan มากกว่าครับ อย่างน้อยผมก็ใช้รถได้สบายใจกว่าในระยะยาว

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 08:10:06 »
ปัญหาของ NISSAN ในมุมผม ไม่ได้อยู่แค่การตลาดนะ

ในมุมเรื่องการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยครับ มันไม่ใช่แค่ การเคลมง่าย นะ แต่มันต้องนำสิ่งที่เกิดกลับไปแก้ไข part ชิ้นนั้น ให้หมดปัญหาด้วยครับ ตรงนี้ ที่ nissan ยังเป็นรอง 2 แบรนด์ดังครับ 2 เจ้านั้น พอเกิดปัญหา เค้า action แก้ไข part ในระดับที่เร็วมากๆครับ

ถ้า nissan ทำตรงนี้ได้ รถมันก็จะทนขึ้น ปัญหาติดตัวประจำรุ่น มันก็น้อยลง (อาจจะมีแค่เปิดตัว) แล้วยอดมันก็จะดีขึ้นครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,275
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 13:02:08 »
ผมว่า Nissan แก้ยากมากครับ เพราะมันเป็นเรื่องของการออกแบบ ต่อให้รถไม่มีปัญหา คนก็ไม่ซื้ออยู่ดี
Mazda แก้ง่ายกว่า แค่ QC รถให้ไม่มีปัญหา จบ ขายดีกว่าเดิม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 18:45:43 »
ผมว่าน่าห่วงทั้งคู่ เรื่องหลังการขาย ต้องรีบพัฒนาด่วน

ZeroAda

  • บุคคลทั่วไป
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2019, 08:58:46 »
จขกท. เมมเก่าไปไหนครับ หรือผมเข้าใจผิดคน - -a

ผมลบแอคเคาท์เก่าไปแล้วครับ เพราะว่าเคยไปมีดราม่าบ้างใน1ปีนี้

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: เคสปัญหาNissanกับMazda...
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2019, 10:34:30 »
ผมว่า Nissan แก้ยากมากครับ เพราะมันเป็นเรื่องของการออกแบบ ต่อให้รถไม่มีปัญหา คนก็ไม่ซื้ออยู่ดี
Mazda แก้ง่ายกว่า แค่ QC รถให้ไม่มีปัญหา จบ ขายดีกว่าเดิม

mazda ก็มีเรื่องการออกแบบนะครับ ใน sky ดีเซลก็จากการออกแบบ ไม่ใช่หรือครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)