ผู้เขียน หัวข้อ: 💖 ราคารถยนต์ในบ้านเรา ช่วงก่อนที่จะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ ครับ  (อ่าน 6500 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
💖 อยากทราบนะครับ ว่าราคาขายรถยนต์ในบ้านเรา รถใหม่ป้ายแดง
ทั้งรถยุโรป รถอเมริกัน และ รถญี่ปุ่น ในช่วงที่บ้านเรายังไม่มีการผลิต
ภายในกระเทศ และ เป็นฐานการผลิตรถยนต์นะครับ ว่าถูกแพงอย่างไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 20:58:14 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
บอกตามตรงว่า ถูกกว่าสมัยนี้ แต่ราคามันก็ขยับตามเงินเฟ้ออยู่แล้วครับ (เงิน 3 แสนสมัยนั้น เทียบเท่ากับเงิน 1 ล้านสมัยนี้ได้ล่ะมั้ง)

และอีกอย่าง ถ้าเทียบตรงๆมันเทียบไม่ได้หรอกครับ รถสมัยนั้น พวงมาลัยยังไม่พาวเวอร์ กระจกยังมือหมุน กระจกมองข้าง ต้องปรับมืออยู่เลย เครื่องยนต์ยังเป็นกลไกลก็ยังไม่แม่นยำเหมือนสมัยนี้

 


ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ที่แน่ ๆ รถยุโรปสมัยก่อนราคาแพงมากครับ benz bmw สมัยก่อนราคาแพงมาก ๆ ใครขับนี่คือต้องรวยจริง ๆ

ไม่เหมือนตอนนี้ที่คนสามารถซื้อได้ง่ายกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ทำไมคุณจขกท.ชอบใส่รูปหัวใจฟรุ้งฟริ้ง

 

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ทำไมคุณจขกท.ชอบใส่รูปหัวใจฟรุ้งฟริ้ง

555 มันดูมีชีวิตชีวาดีครับ อีกอย่างมันจะได้มองเห็นกระทู้ที่ตัวเองตั้งเอาไว้ได้ง่ายครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
เคยอ่านงานวิจัยอยู่ บอกว่า ยุคนั้น ภาษีนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 40% ครับ แต่แน่นอนว่าโดนทุกรุ่น เพราะเป็นรถนำเข้าทั้งหมดจนกระทั่งการเข้ามาของ 5 โรงงานประกอบรถยนต์แรกของไทยในช่วงยุค 60 หลังจากนั้นฐานภาษีโดนเปลี่ยนบ่อยอยู่ ผมเองก็จำไม่ได้หมด ที่แน่ ๆ คือ ภาษี 600% เข้ามาในช่วงปี 1980 ตอนต้นยุคเปรม ก่อนที่จะลดลงเหลือ 100 นิด ๆ ตอนอานันท์

ด้านราคารถยนต์เทียบกับค่าเงิน ผมเคยลองคิดกับเพื่อนเล่น ๆ ประมาณได้ว่า ในช่วงปลายยุค 60 ต้น 70 ก่อนเงินเฟ้อกลางยุค 70 ถ้าเทียบกับรุ่นต่อรุ่น รถในปัจจุบันถูกกว่าเยอะครับ แล้วคนก็มีกำลังซื้อมากขึ้นด้วย แต่ความแตกต่างไม่ได้มากขนาดนั้นนะ ให้ติ๊ต่างเอาว่า C-Seg ราคาเริ่มที่ล้านต้น ๆ หรือ E-Class รุ่นถูกสุดเริ่มที่ 6 ล้านครับ แล้วช่องว่างก็ค่อย ๆ ขยับมาเป็นแบบในปัจจุบัน รถถูกขึ้น คนซื้อได้เยอะขึ้น

แน่นอนว่าช่องว่างระหว่างรถยุโรป กับรถญี่ปุ่นก็ขยับเข้าใกล้กันมากขึ้นด้วยครับ รถเบนซ์มันกรณีพิเศษที่ตัวรถถูกลดต้นทุนลงไป จนราคาตกลงมามากเมื่อเทียบกับค่าเงินเฟ้อ แต่รถญี่ปุ่นผมว่าไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ อาจจะถูกกว่าเล็กน้อย (กรณีที่ไม่โดนภาษีนะครับ ถ้าคิดว่าภาษีกับกำไร บวกราคารถยุโรปเข้าไปอีก ราคาจริงของรถยุโรปตกลงมาเยอะมากกกก และผมเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ในปัจจุบันรถยุโรปมีปัญหากันมากขึ้นด้วย)

เทียบกับราคาทองตรง ๆ ไม่ได้นะครับ ราคาทองโดดขึ้นมาเยอะกว่ามากจาก demand ของการนำไปใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2019, 23:05:00 โดย TheRealMeaw »

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
ปี 1982 Bmw 318 (e21) คันละ 380,000 บาท

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
เคยอ่านงานวิจัยอยู่ บอกว่า ยุคนั้น ภาษีนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 40% ครับ แต่แน่นอนว่าโดนทุกรุ่น เพราะเป็นรถนำเข้าทั้งหมดจนกระทั่งการเข้ามาของ 5 โรงงานประกอบรถยนต์แรกของไทยในช่วงยุค 60 หลังจากนั้นฐานภาษีโดนเปลี่ยนบ่อยอยู่ ผมเองก็จำไม่ได้หมด ที่แน่ ๆ คือ ภาษี 600% เข้ามาในช่วงปี 1980 ตอนต้นยุคเปรม ก่อนที่จะลดลงเหลือ 100 นิด ๆ ตอนอานันท์

ด้านราคารถยนต์เทียบกับค่าเงิน ผมเคยลองคิดกับเพื่อนเล่น ๆ ประมาณได้ว่า ในช่วงปลายยุค 60 ต้น 70 ก่อนเงินเฟ้อกลางยุค 70 ถ้าเทียบกับรุ่นต่อรุ่น รถในปัจจุบันถูกกว่าเยอะครับ แล้วคนก็มีกำลังซื้อมากขึ้นด้วย แต่ความแตกต่างไม่ได้มากขนาดนั้นนะ ให้ติ๊ต่างเอาว่า C-Seg ราคาเริ่มที่ล้านต้น ๆ หรือ E-Class รุ่นถูกสุดเริ่มที่ 6 ล้านครับ แล้วช่องว่างก็ค่อย ๆ ขยับมาเป็นแบบในปัจจุบัน รถถูกขึ้น คนซื้อได้เยอะขึ้น

แน่นอนว่าช่องว่างระหว่างรถยุโรป กับรถญี่ปุ่นก็ขยับเข้าใกล้กันมากขึ้นด้วยครับ รถเบนซ์มันกรณีพิเศษที่ตัวรถถูกลดต้นทุนลงไป จนราคาตกลงมามากเมื่อเทียบกับค่าเงินเฟ้อ แต่รถญี่ปุ่นผมว่าไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ อาจจะถูกกว่าเล็กน้อย (กรณีที่ไม่โดนภาษีนะครับ ถ้าคิดว่าภาษีกับกำไร บวกราคารถยุโรปเข้าไปอีก ราคาจริงของรถยุโรปตกลงมาเยอะมากกกก และผมเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ในปัจจุบันรถยุโรปมีปัญหากันมากขึ้นด้วย)

เทียบกับราคาทองตรง ๆ ไม่ได้นะครับ ราคาทองโดดขึ้นมาเยอะกว่ามากจาก demand ของการนำไปใช้

 :o ได้ความรู้เยอะเลยครับ บ้านเราเคยมีภาษีนำเข้ารถยนต์สูงถึง 600% เลยหรือนี่

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ประมาณ1980ที่บ้านผมออกรถสองคันใกล้กันครับ  พ่อเล่าว่าลุงออกvolvo240GLราคาเกือบๆ8แสน  ไม่กี่ปีต่อมาพ่อผมซื้อCorona RT100คันละแสนสามครับ  อันนี้แกเล่าจากความจำนะครับผิดถูกผมไม่แน่ใจ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป

 :o ได้ความรู้เยอะเลยครับ บ้านเราเคยมีภาษีนำเข้ารถยนต์สูงถึง 600% เลยหรือนี่

เคยอยู่หลายปีครับ ช่วงยุค 80 จนมีอยู่สองสามปีที่ห้ามนำเข้ารถไปเลย แบบยกเว้นกรณีพิเศษแค่บางกรณี

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่โรงงานประกอบชุด CKD kit ในไทยเยอะมาก BMW, Mercedes Benz, Citroen, Volvo พวกนี้ประกอบไทยหมด ราคาเลยไม่โดดไปไกลมาก บางรุ่นที่ต้องนำเข้า ราคาโดดไปไกลมาก ๆ แบบ Benz W126 500 ราคาเกิน 4 ล้าน เมื่อกว่า 30 ปี ที่แล้ว คือแพงมาก ๆ แต่ 200 W123 ประกอบธนบุรี ก็ราคาเก้าแสนต้น ๆ นะครับ

ถ้าย้อนไปแค่ 10 ปี ก่อนหน้านั้น W116 500 ราคามันแค่ 7-8 แสน เอง (เบนซ์ 200 W115 3 แสนหน่อย ๆ) ลองนึกดูว่าถ้ารถนำเข้าอยู่ดี ๆ ราคาแพงขึ้นไป 6 เท่าอะครับ แต่อันนี้ก็เป็นผลพวงของเงินเฟ้ออย่างรวดเร็วในปลายยุค 70 ด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2019, 15:01:40 โดย TheRealMeaw »