ผู้เขียน หัวข้อ: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?  (อ่าน 26807 ครั้ง)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
คือ ผมไปเจอคลิปนี้ ในยูทูป

(ประมาณ นาที 4.00)

บอกว่า ระบบเตือนเบรค และเบรคออโต้
ทำงานในช่วง 10-80 กม/ชม !!!
งั้นหมายความว่า ถ้าผมขับเดินทางไกล โดยเหยียบคันเร่งเอง
สัก 90 กม/ชม ระบบก็จะไม่ทำงานใช่ไหมครับ??

แอบสงสัย ว่าถ้าคลิปนี้จริง Nissan ทำไมใส่มาแค่นี้
ดูคล้ายมันไม่ครอบคลุมการใช้งานจริงนะ
ไหนๆ ก็ใส่มาแล้ว ขอสัก 10-140 ไม่ได้เหรอ

แอบสนใจรุ่นนี้ ถ้าไปลอง คงต้องขอเปิดคู่มือดูก่อนเลย

*อัพเดทครับ ผมเองก็คาใจ ว่ามันไม่ควรจะได้แค่นี้
จึงไปหาโหลดคู่มือมาอ่าน...
เบรคออโต้กับระบบเตือนเบรค จะไม่ทำงานเมื่อ
"ความเร็วเกิน 80 เเละมีรถหยุดนิ่งอยู่ข้างหน้า"
ชัดเจนครับ
สรุปว่าคลิปข้างต้นอาจกล่าวรวบรัดไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 06:43:27 โดย w_th »

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 18:54:24 »
ก็ active city stop นั่นละเรียกชื่อต่างกันไป เกินกว่านี้ ใช้ครูซคอนโทรล มันก็ทำงานที่ความเร็วสูงแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 18:57:54 โดย Maglev911 »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,468
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 18:58:04 »
10-80 ก็เหมาะสมแล้วครับ สำหรับ city stop เกินกว่านั้นยังไม่เห็น ค่ายรถไหนทำได้เลยครับ ไม่ได้ติ๊งต๊องหรอกครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:05:17 »
ก็ active city stop นั่นละเรียกชื่อต่างกันไป
นั่นสิครับ ที่ งง คือว่า เรดาร์ก็.มี
Acc. ก็มี ซึ่ง Acc. มันก็เบรคชะลอได้อยู่แล้ว(เบรคออโต้นั่นแหละ)

เหมือน hardware น่าจะมีครบ ทำไมไม่จูนให้มันทำงานช่วงกว้างกว่านี้
ถ้ามีแค่กล้องอย่างเดียวเหมือนรถเล็กๆ บางรุ่นก็ว่าไปอย่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 06:34:42 โดย w_th »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,493
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:07:44 »
1.สำหรับเวลาขับตจว. ช่วงเทศกาล รถไหลๆไม่เกิน 80 ถือว่ามีประโยชน์สุดๆ
2.การจราจรบนทางด่วนบ้านเรา เหม่อๆ ได้ใช้แน่
3.ถ้าขับเกิน 80 แล้วสติสตังไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ต้องพึ่งระบบพวกนี้ ผมว่าจอดแวะปั๊มล้างหน้าล้างตาเถอะ
4.10-80เรียกว่าติงต๊อง 10-30 อย่าง hrv นี่จะเรียกอะไรดีครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:11:35 »
10-80 ก็เหมาะสมแล้วครับ สำหรับ city stop เกินกว่านั้นยังไม่เห็น ค่ายรถไหนทำได้เลยครับ ไม่ได้ติ๊งต๊องหรอกครับ
ถ้ามันเป็น city stop ก็ต้องยอมรับตามนั้นครับ
สงสัยคือว่า ไหนๆ ก็มี Acc. แล้ว น่าจะจูนเพิ่มอีกนิดนะ

ผมแอบเสียดาย เพราะผมมีเชฟโด้ ระบบเตือนเบรค มันมีประโยชน์จริงๆ (เชฟโด้ใช้กล้องจับอย่างเดียว)

ความจริงวันนี้จอง X trail 2.5 VL 4wd ไปทางไลน์
โดยแจ้งเซลล์ไว้แล้ว ว่ายังไม่ตัดสินใจ 100% (จองเอาแคมเปญส่วนลด)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:14:09 »
1.สำหรับเวลาขับตจว. ช่วงเทศกาล รถไหลๆไม่เกิน 80 ถือว่ามีประโยชน์สุดๆ
2.การจราจรบนทางด่วนบ้านเรา เหม่อๆ ได้ใช้แน่
3.ถ้าขับเกิน 80 แล้วสติสตังไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ต้องพึ่งระบบพวกนี้ ผมว่าจอดแวะปั๊มล้างหน้าล้างตาเถอะ
4.10-80เรียกว่าติงต๊อง 10-30 อย่าง hrv นี่จะเรียกอะไรดีครับ
ถ้าเรียกว่า city stop ไร้ข้อโต้แย้งเลย 555
ผมเดินทางไกลเป็นหลัก อยากให้มีเตือนเบรค(แค่เตือนก็พอ)
บางทีมีเผลอมองโน่นนี่จริงๆ ครับ
*ผมไม่แน่ใจ hrv มี acc. ด้วยไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:16:35 โดย w_th »

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:20:13 »
มันมีทั้งคุณและโทษนะครับ
ขับในเมือง ขับอยู่ดีๆ มอไซค์มาปาดหน้า ก็เบรคหัวทิ่มแล้ว (ทั้งที่ถ้าเบรคเองอาจจะไม่รุ่นแรงขนาดนั้น)

ถ้าที่ความเร็วสูงๆ ถุงพลาสติกปลิวมาหน้ารถ. ไม่อยากจะคิดครับ 

เขาคงคิดมาดีแล้วหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:28:23 โดย Koong »

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:26:35 »
ถ้าต้องให้เบรกในความเร็วสูงๆ นี่  ผมว่าอันตรายนะครับ  ไม่เกิน 80 นี่ก็ดีแล้ว  ยังพอจะควบคุมรถได้

คุณ จขกท. ได้ส่วนลดมาเท่าไหร่ครับ  วันนี้ผมก็เพิ่งไปดูมาเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:28:07 โดย Depart »

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:31:35 »
มันมีทั้งคุณและโทษนะครับ
ขับในเมือง ขับอยู่ดีๆ มอไซค์มาปาดหน้า ก็เบรคหัวทิ่มแล้ว (ทั้งที่ถ้าเบรคเองอาจจะไม่รุ่นแรงขนาดนั้น)

ถ้าที่ความเร็วสูงๆ ถุงพลาสติกปลิวมาหน้ารถ. ไม่อยากจะคิดครับ 

ปล อย่าไปว่าใครติ๊งต๊องเลย ถ้าเรายังทำไม่ได้แบบเขา
อยากเอาไว้เปิดช่วยเตือนเวลาขับทางไกลหน่ะครับ
บางทีขับนานๆ คนขับเผลอไป ยังมีรถมาช่วยเตือนบ้าง

แต่เรื่องถุงพลาสติก ตามท่านว่า ก็น่ากลัวนะครับ
ผมใช้เชฟโด้ มีเตือนเบรค(ใช้กล้อง) ยังไม่เคยเจอแบบนี้ ต่อไปคงต้องระวัง

ขออภัยเรื่องติงต๊องครับ
ผมก็แฟนนิสสันนี่แหละ กะลังขาย L33 ไป
บ่ายนี้เพิ่งจอง X Trail ไป(จองเอาแคมเปญ) โดยยังไม่ได้ลองขับครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 19:35:52 »
ถ้าต้องให้เบรกในความเร็วสูงๆ นี่  ผมว่าอันตรายนะครับ  ไม่เกิน 80 นี่ก็ดีแล้ว  ยังพอจะควบคุมรถได้

คุณ จขกท. ได้ส่วนลดมาเท่าไหร่ครับ  วันนี้ผมก็เพิ่งไปดูมาเหมือนกัน
หลักๆ ต้องการแค่"เตือนเบรค"ครับ
รถที่ใช้อยู่ มีระบบนี้ ช่วยไว้หลายครั้ง และทำงานค่อนข้างดี
เคยลอง Camry HVP  เบรคออโต้ใช้งานจริงโอเคอยู่ครับ
ไม่เจอเบรคมั่ว (แต่ยังไงก็ไม่ไว้ใจมัน 100%)

เรื่องส่วนลด หลังไมค์ไปนะครับ

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 706
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 20:32:35 »
ความเร็วไม่เกิน80กม.แล้วมันเบรคเองให้ ผมว่ามันก็okนะ เชื่อไหมว่าเดือนที่แล้ว รถผมและรถของน้องผม โดนชนท้ายในขณะที่รถติด รถไหลทำความเร็วไม่เกิน40กม.ต่อชม. มันยังโดนชนท้าย กรณีผมเอง คนขับชนมัวแต่เล่นมือถือ ส่วนของน้อง คนชนบอกว่าลูกทำน้ำหก ก็เลยหันไปดูลูก จึงขับชน

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 20:41:53 »
ความเร็วไม่เกิน80กม.แล้วมันเบรคเองให้ ผมว่ามันก็okนะ เชื่อไหมว่าเดือนที่แล้ว รถผมและรถของน้องผม โดนชนท้ายในขณะที่รถติด รถไหลทำความเร็วไม่เกิน40กม.ต่อชม. มันยังโดนชนท้าย กรณีผมเอง คนขับชนมัวแต่เล่นมือถือ ส่วนของน้อง คนชนบอกว่าลูกทำน้ำหก ก็เลยหันไปดูลูก จึงขับชน
เป็นไรมากไหมครับ ส่วนรถขอให้ซ่อมเสร็จไวๆ

จริงครับ มีก็ดีกว่าไม่มี
แอบสงสัย ทำไมเจ้าอื่นที่มี Acc. เหมือนกัน(เช่น Civic ฯลฯ)
เค้าเตือนเบรค/เบรคช่วย ได้ที่ความเร็วสูงกว่านี้
พวกที่ไม่มี Acc. ก็เป็น city brake ไป

อยากได้ไว้เดินทางไกล ปรกติขับ 90 (เร็วกว่านี้มากๆ ก็ใบสั่งอีก) อยากมีอะไรมาช่วยซัพพอร์ทเวลาเราเผลอครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,262
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 20:45:55 »
ระบบเตือนให้เบรคทำงานที่ความเร็วระดับนั้นแหละ ส่วนที่เกินจากนั้นต้องทำงานร่วมกับระบบ Adaptive Cruise Control ครับ เพราะเรดาร์ระยะสั้นจับวัตถุไม่ไวเพียงพอจะให้ทำงานแล้ว
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 20:52:04 »
ได้ใช้ RANGER WT กับ EVEREST ชอบออปชั่นนี้ครับ
เป็นประโยชน์ ช่วยอำนวยให้คนขับปลอดภัยได้ดี
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 20:54:49 »
ระบบเตือนให้เบรคทำงานที่ความเร็วระดับนั้นแหละ ส่วนที่เกินจากนั้นต้องทำงานร่วมกับระบบ Adaptive Cruise Control ครับ เพราะเรดาร์ระยะสั้นจับวัตถุไม่ไวเพียงพอจะให้ทำงานแล้ว
น่าจะใช่ครับ ผมต้องลองไปหาคู่มือรถรุ่นอื่นมาเปิดเทียบบ้างละ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 20:58:43 »
ได้ใช้ RANGER WT กับ EVEREST ชอบออปชั่นนี้ครับ
เป็นประโยชน์ ช่วยอำนวยให้คนขับปลอดภัยได้ดี
จริงครับ ผมก็ติดใจมาจากเชฟโด้
โด้เตือนอย่างเดียว ความเร็วสูงๆ ก็เตือน

เลยคิดว่าถ้ามีแล้วรำคาญก็ปิดได้
แต่ถ้าไม่มีจากโรงงาน แล้วจะใช้ ไม่รู้ทำไงละทีนี้

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 21:11:00 »
ถ้าขับเกิน 80 แล้วคงไม่ต้องใช้ระบบช่วยแล้วมั้งครับ คนขับต้องตั้งสติขับเองดีสุด

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 21:43:28 »
เห็นด้วยครับตั้งสติเองดีที่สุด
และคงจะดีไม่น้อย ถ้ามีอะไรมาช่วยซัพพอร์ทอีกชั้น
สักนิดก็ยังดี  :)

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 559
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 21:48:18 »
อยากให้ติดมาให้เป็นระบบพื้นฐานจริงๆครับระบบนี่

สวัสดีครับบบบ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 22:39:21 »
อยากให้ติดมาให้เป็นระบบพื้นฐานจริงๆครับระบบนี่


ขอบคุณสำหรับคลิปครับ
ถ้าที่เห็นเป็นผลงานของระบบช่วยเหลือ
ก็ต้องยอมรับว่าบางกรณี sensor ทำงานก่อนที่คนจะรู้ตัวอีก

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,582
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2019, 23:31:28 »
เจ้า Note VL ผม ตามคู่มือระบุไว้ เบรคอัตโนมัติก็ทำงานที่ 10-80 กม/ชม ครับ
ผมเล่นกับระบบนี้บ่อยจนรู้ว่าทำงานตรงจุดไหน เสี่ยงเหมือนกัน แต่ก็อยากรู้ครับ

ช่วงความเร็วสูงเกินกว่า 80+ก็ทำงานครับ แต่จะทำแค่ Distance Alert โดยการเตือนด้วยเสียงเท่านั้น เงื่อนไขคือ

A. ถ้าขับใกล้ในระยะ 5-10 เมตร จะเตือนสั้นและถี่ เพื่อเตือนว่าใกล้ไปแล้ว
B. ถ้าใกล้คันหน้ามากไประดับจี้ท้าย (ต่ำกว่า 5 เมตร) ระบบจะเตือนปิ๊บยาวๆ
และแป้นเบรคจะตี้นขึ้นนิดหน่อยเพื่อให้คนขับเบรคทัน แต่รถจะไม่จ่ายแรงบางส่วนเหมือนวิ่งตอนความเร็วต่ำ
 
จริงๆจะเรียกว่า City Stop ก็ไม่ผิดนะครับ เพราะมันจับได้รถ คน มอเตอร์ไซค์
แถวบ้านผมแม่บ้านปั่นจักรยานเยอะ บางทีทะลึ่งขี่ออกมาไม่ดูรถ ระบบก็ช่วยเตือนให้อีกแรง

ระบบมันไม่ได้ติ๊งต๊องหรอกครับ ทุกบททดสอบทั้ง EuroNcap/Jncap ก็ทำกันที่ไม่เกิน 80 กม/ชม กันทั้งนั้นครับ
เพราถ้าเกินกว่านี้ ACC จะเข้ามารับหน้าที่แทน

และเท่าที่ดู 130 กม/ชม ACC จะยังช่วย "ชะลอ" รถได้อยู่ครับ
แต่อย่าไปหวังมาก ขนาดรถยุโรปบางคันมีระบบนี้ ยังไม่ช่วยเลยครับ



อันนี้เป็นของเจ้า Note กับ Swift ใหม่ครับ

My Vehicle : Boeing 777-212ER
MTOW : 286,540 Kgs.
Powerplant : RR Trent 892-17
If it's not Boeing i'm not going.

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 01:48:39 »
เจ้า Note VL ผม ตามคู่มือระบุไว้ เบรคอัตโนมัติก็ทำงานที่ 10-80 กม/ชม ครับ
ผมเล่นกับระบบนี้บ่อยจนรู้ว่าทำงานตรงจุดไหน เสี่ยงเหมือนกัน แต่ก็อยากรู้ครับ

ช่วงความเร็วสูงเกินกว่า 80+ก็ทำงานครับ แต่จะทำแค่ Distance Alert โดยการเตือนด้วยเสียงเท่านั้น เงื่อนไขคือ

A. ถ้าขับใกล้ในระยะ 5-10 เมตร จะเตือนสั้นและถี่ เพื่อเตือนว่าใกล้ไปแล้ว
B. ถ้าใกล้คันหน้ามากไประดับจี้ท้าย (ต่ำกว่า 5 เมตร) ระบบจะเตือนปิ๊บยาวๆ
และแป้นเบรคจะตี้นขึ้นนิดหน่อยเพื่อให้คนขับเบรคทัน แต่รถจะไม่จ่ายแรงบางส่วนเหมือนวิ่งตอนความเร็วต่ำ
 
จริงๆจะเรียกว่า City Stop ก็ไม่ผิดนะครับ เพราะมันจับได้รถ คน มอเตอร์ไซค์
แถวบ้านผมแม่บ้านปั่นจักรยานเยอะ บางทีทะลึ่งขี่ออกมาไม่ดูรถ ระบบก็ช่วยเตือนให้อีกแรง

ระบบมันไม่ได้ติ๊งต๊องหรอกครับ ทุกบททดสอบทั้ง EuroNcap/Jncap ก็ทำกันที่ไม่เกิน 80 กม/ชม กันทั้งนั้นครับ
เพราถ้าเกินกว่านี้ ACC จะเข้ามารับหน้าที่แทน

และเท่าที่ดู 130 กม/ชม ACC จะยังช่วย "ชะลอ" รถได้อยู่ครับ
แต่อย่าไปหวังมาก ขนาดรถยุโรปบางคันมีระบบนี้ ยังไม่ช่วยเลยครับ



อันนี้เป็นของเจ้า Note กับ Swift ใหม่ครับ


ขอบคุณข้อมูลจากผู้ใช้จริงครับ

ตามที่ท่านอธิบายมา ถือว่าทำงานแม่นพอสมควร
ไม่ทราบว่า Note ใช้กล้องอย่างเดียว หรือเรดาร์ร่วมด้วย

กระบะของผม ใช้เฉพาะกล้อง ระบบเตือนเบรค(เตือนอย่างเดียว)
กลางวันทำงานแม่นเลย เตือนถึงความเร็วสูงๆ
ส่วนกลางคืน ถ้ารถคันหน้าไม่มีไฟท้าย ก็จับไม่ได้

ระบบพวกนี้ผมก็ไม่หวังจะพึ่งพามัน
แต่คิดว่าในเมื่อจ่ายพอๆ กัน ก็ควรมีไว้  เวลาต้องการจะได้มีใช้ ทำนอง เหลือดีกว่าขาดครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 06:37:21 โดย w_th »

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,411
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 08:02:29 »
ระบบเตือน ระบบเบรกอัตโนมัติ ฯลฯ มันก็แล้วแต่เสป็คนะครับ
อย่างรถผมรุ่นประหยัดก็มีแต่เตือน+เบรคให้ที่ความเร็วต่ำ ถ้าความเร็วสูงคือเตือนอย่างเดียว
มันคงมีเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแลห่ะ จะไปเหมาว่าเขาติดต๊องคงไม่ได้ แค่เราต้องรู้ว่าแต่ละระบบมันคืออะไรใช้ตอนไหนเท่านั้น

น้อ

ออฟไลน์ Teera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
    • อีเมล์
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 09:08:21 »
V40 ตัวปัจจุบัน จะละอธิบาย ละเอียดแบบนี้ ครับ
City Safety โดยเพิ่ม ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานพร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถแบบเต็ม
แรงเบรก (Cyclist Detection with Full Auto Brake) ที่ถูกยกระดับให้ทำงานได้
ในความเร็วสูงขึ้น จาก 30 เป็น ไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง!

ระบบนี้จะประกอบด้วย เรดาร์ที่ติดตั้งอยู่บนกระจังหน้าของรถ กล้องที่ติดอยู่ด้านหลัง
ของกระจกมองหลัง และกล่องควบคุมระบบ เรดาร์มีหน้าที่ตรวจจับภาพมุมกว้าง 60
องศาทางด้านหน้ารถว่ามีวัตถุอยู่ในรัศมีหรือไม่ และวัดระยะห่างจากวัตถุนั้น

ส่วนกล้องก็จะยืนยันว่าวัตถุนั้นเป็นโครงสร้างของมนุษย์ คือ มีศีรษะ ลำตัว แขน ขา
หรือไม่ โดยที่เรดาร์สามารถตรวจจับได้กระทั่งคนที่เพิ่งจะก้าวลงมาบนถนน กล้องนี้
มีความละเอียดสูงกว่ารุ่นเดิมมาก ทำให้สามารถตรวจจับรูปแบบการเคลื่อนไหวของ
คนเดินถนนและผู้ขับขี่จักรยานนั้นได้ด้วย ระบบนี้ติดตั้งเป็นมาตรฐานและทำงาน
เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงานเมื่อความเร็วของรถ
ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถหลีกเลี่ยงการชนได้เมื่อ

– รถใช้ความเร็วต่ำกว่า 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง
– จักรยานมีความเร็วสัมพัทธ์ (relative speed) ต่ำกว่า 15 กิโลเมตร/ชั่วโมง
– ผู้ขับขี่จักรยานหยุดนิ่งหรือขับขี่จักรยานไปในทิศทางเดียวกันกับรถ
– ผู้ขับขี่จักรยานอยู่หน้ารถ
– จักรยานติดตั้งแผงสะท้อนแสงด้านหลังสูงจากพื้นอย่างน้อย 70 เซ็นติเมตร
– เป็นรถจักรยาน 2 ล้อสำหรับผู้ใหญ่

หากความเร็วของรถยนต์สูงกว่า 50 กิโลเมตร แต่ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระบบ
ป้องกันการชนเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำหรือ City Safety จะทำงานร่วมด้วยเพื่อช่วย
ลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุชนจักรยาน   แต่ถ้ารถยนต์วิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า
80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะทำให้ระบบเบรกอัตโนมัติแบบเต็มแรงเบรกไม่สามารถ
ทำงานได้เต็มที่และถูกปิดการทำงานในที่สุด

ซึ่งก็ max 80km เหมือนกัน ไม่ตลกหรอกครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 15:32:05 »
ระบบเตือน ระบบเบรกอัตโนมัติ ฯลฯ มันก็แล้วแต่เสป็คนะครับ
อย่างรถผมรุ่นประหยัดก็มีแต่เตือน+เบรคให้ที่ความเร็วต่ำ ถ้าความเร็วสูงคือเตือนอย่างเดียว
มันคงมีเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแลห่ะ จะไปเหมาว่าเขาติดต๊องคงไม่ได้ แค่เราต้องรู้ว่าแต่ละระบบมันคืออะไรใช้ตอนไหนเท่านั้น

น้อ
ใช่ครับ เพราะอยากรู้ข้อจำกัดจึงถาม เผื่อใครมีข้อมูล
โดยส่วนตัวรู้สึกว่าบางอย่างมันแปลกๆ

ตอนหลัง ผมไปตามหาคู่มือรถเวอร์ชั่นไทยมาได้ละ
ผมจะสรุปเป็นคอมเมนต์ไว้ด้านล่างอีกทีนะครับ





ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 15:34:23 »
V40 ตัวปัจจุบัน จะละอธิบาย ละเอียดแบบนี้ ครับ
City Safety โดยเพิ่ม ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานพร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถแบบเต็ม
แรงเบรก (Cyclist Detection with Full Auto Brake) ที่ถูกยกระดับให้ทำงานได้
ในความเร็วสูงขึ้น จาก 30 เป็น ไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง!

ระบบนี้จะประกอบด้วย เรดาร์ที่ติดตั้งอยู่บนกระจังหน้าของรถ กล้องที่ติดอยู่ด้านหลัง
ของกระจกมองหลัง และกล่องควบคุมระบบ เรดาร์มีหน้าที่ตรวจจับภาพมุมกว้าง 60
องศาทางด้านหน้ารถว่ามีวัตถุอยู่ในรัศมีหรือไม่ และวัดระยะห่างจากวัตถุนั้น

ส่วนกล้องก็จะยืนยันว่าวัตถุนั้นเป็นโครงสร้างของมนุษย์ คือ มีศีรษะ ลำตัว แขน ขา
หรือไม่ โดยที่เรดาร์สามารถตรวจจับได้กระทั่งคนที่เพิ่งจะก้าวลงมาบนถนน กล้องนี้
มีความละเอียดสูงกว่ารุ่นเดิมมาก ทำให้สามารถตรวจจับรูปแบบการเคลื่อนไหวของ
คนเดินถนนและผู้ขับขี่จักรยานนั้นได้ด้วย ระบบนี้ติดตั้งเป็นมาตรฐานและทำงาน
เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 35 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยานพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงานเมื่อความเร็วของรถ
ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถหลีกเลี่ยงการชนได้เมื่อ

– รถใช้ความเร็วต่ำกว่า 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง
– จักรยานมีความเร็วสัมพัทธ์ (relative speed) ต่ำกว่า 15 กิโลเมตร/ชั่วโมง
– ผู้ขับขี่จักรยานหยุดนิ่งหรือขับขี่จักรยานไปในทิศทางเดียวกันกับรถ
– ผู้ขับขี่จักรยานอยู่หน้ารถ
– จักรยานติดตั้งแผงสะท้อนแสงด้านหลังสูงจากพื้นอย่างน้อย 70 เซ็นติเมตร
– เป็นรถจักรยาน 2 ล้อสำหรับผู้ใหญ่

หากความเร็วของรถยนต์สูงกว่า 50 กิโลเมตร แต่ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระบบ
ป้องกันการชนเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำหรือ City Safety จะทำงานร่วมด้วยเพื่อช่วย
ลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุชนจักรยาน   แต่ถ้ารถยนต์วิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า
80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะทำให้ระบบเบรกอัตโนมัติแบบเต็มแรงเบรกไม่สามารถ
ทำงานได้เต็มที่และถูกปิดการทำงานในที่สุด

ซึ่งก็ max 80km เหมือนกัน ไม่ตลกหรอกครับ
อธิบายละเอียดมาก สมกับเป็น Volvo ครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 15:48:52 »
ขออนุญาตสรุป เผื่อเป็นประโยชน์บ้าง

ผมหาคู่มือรถไทยมาอ่านได้แล้ว คู่มือว่า...
"ระบบจะไม่ทำงานเมื่อ ความเร็วเกิน 80 และมีรถหยุดนิ่งอยู่ข้างหน้า"

หายคาใจละครับ ว่าถ้าเดินทางไกล เหยียบคันเร่งเอง ขับสัก 90 ตามๆกันไป มันจะไม่ทำงานจริงๆ เหรอ??
หากอิงตามคู่มือ
และ เสีิมตาม คห. จากท่านที่ใช้ Note ช่วยอธิบายไว้
พอจะสรุปว่า มันก็ยังทำงานอยู่

สาเหตุที่ผมมาถามคือ ผมกำลังสนใจ Xt
แล้วรถอีกคันที่ใช้ ราคาถูกกว่า มีแค่กล้องจับ
ขับเร็วๆ มันก็ยังทำงานนะ แม่นด้วย
ยิ่งให้สงสัย ว่า Xt มีเรด่ร์+กล้อง เค้าจะจูนมาแค่ 80 แล้วตัด
จริงๆ เหรอ...

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 15:55:05 โดย w_th »

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
Re: X Trail mc ใส่ระบบเบรคออโต้ ติงต๊องมาจริงๆ เหรอ?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2019, 18:48:25 »
เร็วไปมั้งครับที่จะสรุปว่ามันติงต๊อง  :-\