ผู้เขียน หัวข้อ: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga  (อ่าน 15376 ครั้ง)

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2019, 23:39:10 »
สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ  ::)
วันนี้โอกาสดีวันหยุด เลยถือโอกาสไปลองนั่งรถตัวอย่างเล่นๆตามศูนย์
จุดประสงค์หลักคือรถแบบ 7 ที่นั่ง เน้นเทียบเบาะแถวสาม
ใช้วิธีนั่งจากคนขับ ขยับมาปรับนั่งแถวสอง สุดท้ายนั่งแถวสาม ผมสูง 181 ครับ

เริ่มจาก Mu-X Onyx
ฝั่งคนขับแอบรู้สึกว่าช่วงความกว้างบริเวณขาจะแคบไปนิด พวงมาลัยเชยๆไปนิดนึง
ลองมานั่งแถวสองปรับแบบเข่าชนเบาะหน้าพอดี เริ่มจะไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ละ
มาถึงแถวสาม ต้องนั่งแบบเอียงตัวกันเลยทีเดียว ถ้านั่งตัวตรงคือต้องเอียงคอ
สังเกตุว่าภายในของรถ ไม่ค่อยสมราคา เมื่อเที่ยบกับคู่แข่ง มิตซู กับ โตโยต้า
(ส่วนลด 20000+10000 ลูกค้าเก่า) ของแถมเยอะพอสมควร

มาต่อที่ Xpander
เบาะหน้านั่งแล้วก็ลงตัวดีครับ แต่ติดที่พวงมาลัย ยังดูไม่ทันสมัย
มานั่งแถวสองปรับแบบเหลือพื้นที่เข่ากับเบาะหน้าประมาณ 1 นิ้ว ก็นั่งสบายครับ
มาที่แถวสาม เข่าจะชนเบาะหน้าพอดี นั่งตัวตรงหัวจะพอดีกับเพดานรถครับ
(ส่วนลด 10000 ) ของแถมปกติ
ปาเจโร่ลด 70000  :o

สุดท้าย ertiga (เจ้าของศูนย์กับแฟนมาขายเอง ลูกน้องหยุด ::))
เบาะหน้านั่งสบายปกติครับ ปรับแต่เบาะลงสุดแล้วยังแอบสูงไปนิดนึง พวงมาลัยถ้าใส่ cruise control มาด้วยจะดูเต็มจบเลย
แถวสองนั่งสบายหายห่วง แต่ต้องปรับพนักพิงศรีษะให้พอดีน้ะครับ ฟองน้ำพนักพิงศรีษะผมคิดว่าบางไปนิดนึง
แถวสามยังเหลือพื้นที่เข่าอีกประมาณนิ้วนึงครับ แฟนว้าวเลย แฟนว่านั่งสบายกว่า fortuner อีก
และนั่งสบายกว้าสวิฟจม  ;D แฟนชอบลายไม้ด้วยซะงั้น สีจริงจะทึมๆโทนไปทางดำครับ ไม่สว่างแบบในโบวชัวร์
(ลด 10000) ของแถมน้อยกว่า xpander

ให้คะแนนดูจากแถวสาม
ertiga > xpander > Fortuner > Mu-x

สรุปแฟนอยากได้ ertiga ผมก็สนใจเหมือนกัน แต่ใจจริงอยากได้ PPV แต่คงไม่ใช่ Mu-X ละ ::)
คงต้องหาข้อสรุปกันต่อไป  8) ราคา ertiga มันเร้าด้วยดิ

มีตัวอื่นเพื่อนๆแนะนำได้น้ะครับ อยากได้ตัวที่ไปขึ้นเส้นแม่สอด แม่ฮ่องสอนชิวๆหน่อย 7 ที่นั่ง
ขอบคุณครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2019, 23:43:12 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 00:03:41 »
Terra
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 00:11:43 »
สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ  ::)
วันนี้โอกาสดีวันหยุด เลยถือโอกาสไปลองนั่งรถตัวอย่างเล่นๆตามศูนย์
จุดประสงค์หลักคือรถแบบ 7 ที่นั่ง เน้นเทียบเบาะแถวสาม
ใช้วิธีนั่งจากคนขับ ขยับมาปรับนั่งแถวสอง สุดท้ายนั่งแถวสาม ผมสูง 181 ครับ

เริ่มจาก Mu-X Onyx
ฝั่งคนขับแอบรู้สึกว่าช่วงความกว้างบริเวณขาจะแคบไปนิด พวงมาลัยเชยๆไปนิดนึง
ลองมานั่งแถวสองปรับแบบเข่าชนเบาะหน้าพอดี เริ่มจะไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ละ
มาถึงแถวสาม ต้องนั่งแบบเอียงตัวกันเลยทีเดียว ถ้านั่งตัวตรงคือต้องเอียงคอ
สังเกตุว่าภายในของรถ ไม่ค่อยสมราคา เมื่อเที่ยบกับคู่แข่ง มิตซู กับ โตโยต้า
(ส่วนลด 20000+10000 ลูกค้าเก่า) ของแถมเยอะพอสมควร

มาต่อที่ Xpander
เบาะหน้านั่งแล้วก็ลงตัวดีครับ แต่ติดที่พวงมาลัย ยังดูไม่ทันสมัย
มานั่งแถวสองปรับแบบเหลือพื้นที่เข่ากับเบาะหน้าประมาณ 1 นิ้ว ก็นั่งสบายครับ
มาที่แถวสาม เข่าจะชนเบาะหน้าพอดี นั่งตัวตรงหัวจะพอดีกับเพดานรถครับ
(ส่วนลด 10000 ) ของแถมปกติ
ปาเจโร่ลด 70000  :o

สุดท้าย ertiga (เจ้าของศูนย์กับแฟนมาขายเอง ลูกน้องหยุด ::))
เบาะหน้านั่งสบายปกติครับ ปรับแต่เบาะลงสุดแล้วยังแอบสูงไปนิดนึง พวงมาลัยถ้าใส่ cruise control มาด้วยจะดูเต็มจบเลย
แถวสองนั่งสบายหายห่วง แต่ต้องปรับพนักพิงศรีษะให้พอดีน้ะครับ ฟองน้ำพนักพิงศรีษะผมคิดว่าบางไปนิดนึง
แถวสามยังเหลือพื้นที่เข่าอีกประมาณนิ้วนึงครับ แฟนว้าวเลย แฟนว่านั่งสบายกว่า fortuner อีก
และนั่งสบายกว้าสวิฟจม  ;D แฟนชอบลายไม้ด้วยซะงั้น สีจริงจะทึมๆโทนไปทางดำครับ ไม่สว่างแบบในโบวชัวร์
(ลด 10000) ของแถมน้อยกว่า xpander

ให้คะแนนดูจากแถวสาม
ertiga > xpander > Fortuner > Mu-x

สรุปแฟนอยากได้ ertiga ผมก็สนใจเหมือนกัน แต่ใจจริงอยากได้ PPV แต่คงไม่ใช่ Mu-X ละ ::)
คงต้องหาข้อสรุปกันต่อไป  8) ราคา ertiga มันเร้าด้วยดิ

มีตัวอื่นเพื่อนๆแนะนำได้น้ะครับ อยากได้ตัวที่ไปขึ้นเส้นแม่สอด แม่ฮ่องสอนชิวๆหน่อย 7 ที่นั่ง
ขอบคุณครับ
ผมว่าertiga  น่ารักทั้งราคาและออพชั่นที่ให้  ในด้านการขับขี่ที่พี่จิมมี่รีวิวมาก็ถือว่าดี พวงมาลัยคมคล้ายกับสวิฟต์ครับ แถมเป็นรถที่นั่งสบายดี หากเิามาแต่งแบบในรุ่นนี้เฟี้ยวกว่าเดิมน่าดู

ออนไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 07:02:19 »
ไม่น่าเชื่อว่า Ertiga จะนั่งแถว 3 ดีที่สุด อย่างนี้ยอดขายคงดีแน่ๆเลย
ผมก็แอบชอบตัวนี้ ราคาได้ รูปทรงสวย เสียอย่างเดียวภรรยาไม่ชอบ  ;D

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,202
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 07:11:07 »
ถ้าโจทย์​คือแถวสาม อยากได้ PPV ตัวที่นั่งสบายสุดตอนนี้คือ TR Tranformer ครับ แถวสามพี่แกยกเบาะใหญ่มาให้เลย แถมพื้นที่วางขาเหลือบาน   ตัวนี้เข้า services ศูนย์​โตโยได้ด้วย สบายเลย

- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 07:48:56 »
ขนาดรถคนละไซส์ขนาดนี้ ความสบายในการนั่งแถว 2 ทั้ง for,Mu-x ยังสู้ xp,ertiga ไม่ได้ สำหรับลูกค้าสูง 180 ซม.แบบนี้

ทีมออกแบบ ต้องกลับไปทำการบ้านอีกเยอะแน่ๆเลย

ถ้าท่าน จขกท. ไม่สนเรื่องกำลังเครื่องยนต์ จัด xp , ertiga เลยครับแล้วแต่ชอบ คล่องตัวกว่า ดูแลง่ายกว่าค่ายาง ค่าดูแลประหยัดกว่าชัดเจน แถมเซฟเงินอย่างน้อยๆสี่แสน เอาไว้เติมน้ำมัน +ดูแลได้อีกหลายปีครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 07:49:38 »
ถ้าเดินทางไกล นั่ง6-7คน ในราคาของPPV ลองพิจารณาHyundai H1 ครับ
นั่งได้8-11คน เป็นมิตรต่อคนนั่งมากกว่าPPV3แถว

ลองจินตนาการคนนั่งแถว3 ทางไกล8-10ชม. ผมเคยนั่งFtnแถว3 ไปประจวบ ทรมานมากครับ

Ertiga ถึงจะนั่งได้ไม่ลำบาก ราคาไม่แพง แต่รถเครื่อง1.5 แรงน้อยแบกน้ำหนักเยอะๆ ไม่สนุก เหนื่อยทั้งคน ทั้งรถครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 08:48:01 »
เดิมทีก่อน Ertiga โฉมใหม่มา ผมให้ Xpander นั่งสบายสุดในกลุ่ม

ถ้าเป็นตามนี้ ต้องไปลองนั่งบ้างและครับ  :)

ขนาดรถคนละไซส์ขนาดนี้ ความสบายในการนั่งแถว 2 ทั้ง for,Mu-x ยังสู้ xp,ertiga ไม่ได้ สำหรับลูกค้าสูง 180 ซม.แบบนี้

ทีมออกแบบ ต้องกลับไปทำการบ้านอีกเยอะแน่ๆเลย


fortuner ตัวที่ขายกันอยู่ ความยาวฐานล้อมันเท่ากับ revo ช่วงสั้น
ถ้าได้ฐานล้อยาว แบบพวกรุ่น smart, double cab
ก็จะทำให้ออกแบบห้องโดยสารได้ยาว นั่งสบาย และ มีพื้นที่เก็บของหลังเบาะแถว 3 เพิ่มครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 09:06:39 »
ถ้าโจทย์​คือแถวสาม อยากได้ PPV ตัวที่นั่งสบายสุดตอนนี้คือ TR Tranformer ครับ แถวสามพี่แกยกเบาะใหญ่มาให้เลย แถมพื้นที่วางขาเหลือบาน   ตัวนี้เข้า services ศูนย์​โตโยได้ด้วย สบายเลย
แม้จะเข้าศูนย์โตได้  แต่อะไหล่ตัวถังต่างๆพวกแก้มหน้าหลัง  ประตู มันไม่มีที่ศูนย์นะครับ  กับหลายท่านคงไม่ชินจนรับไม่ได้กับหน้าตาภายนอกและวัสดุภายใน  รวมไปถึงเรื่องชิ้นส่วนต่างที่เสียง่าย  คุณภาพการผลิตยังไม่ดีเท่าที่ควร  จนรวมไปถึงเห็านบางท่านในเว็ปเราไปลองมา  ปรากฏว่าโคลงเคลงมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 09:16:14 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 09:09:52 »
แม่ฮ่องสอนชิวๆหน่อย 7 ที่นั่ง

Ertiga ก็ชิวๆครับสำหรับคนนั่งนะ แต่คนขับเหนือยแน่นอนครับ  :-* :-* :-* :-*

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 09:12:30 »
ไม่มีใครพูดถึง Innova เลยครับ

รถมันห่วยขนาดนั้นเลยหรอ ..
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 09:16:23 »
ผมกลับรู้สึกว่า MU-X แถวหน้าและแถวสองยังนั่งสบายกว่า Ertiga นะ จากที่ได้ลองนั่งดู
แต่แถวสาม Ertiga นั่งดีกว่า MU-X นิดๆ

ส่วนแถวสาม MU-X ก็ยังนั่งสบายกว่า Fortuner นิดๆ
ถ้าตามความรู้สึกผม MU-X ดีกว่า Fortuner ทั้งสามแถวเลยอ่ะ
บ้านผมมี Fortuner ทั้งตัวเก่าและใหม่ นานจะได้นั่ง MU-X ที แต่ก็ยังรู้สึกว่ากว้างและสบายกว่าหน่อยๆ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 09:22:20 »

ไอ้ PPV รถบ้านเรา จริงๆ มันคือ ลูกผสม
ที่ พยายามจะท SUV จากรถกะบะ ให้เป็นรถ 7 ที่นั่ง ให้มี ฟังชั่นของ MPV นั่นละ

ถ้า แบ่งประเภทรถ จะได้

Mu-X  = SUV ไม่สมประกอบ 7 ที่นั่ง แถว 3 ปลอมๆ แต่ยกสูง ลุยหนัก ได้
Xpander Ertiga = MPV   7 ที่นั่ง นั่งได้จริง ทุกๆแถว สูงนิดหน่อย แต่ลุยหนักไม่ได้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 10:00:29 »
Ertiga จะมีปรับราคาอีกรอบนะครับ ถ้าสนใจจริงๆ ต้องรีบหน่อยครับ

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 10:03:05 »

ไอ้ PPV รถบ้านเรา จริงๆ มันคือ ลูกผสม
ที่ พยายามจะท SUV จากรถกะบะ ให้เป็นรถ 7 ที่นั่ง ให้มี ฟังชั่นของ MPV นั่นละ

ถ้า แบ่งประเภทรถ จะได้

Mu-X  = SUV ไม่สมประกอบ 7 ที่นั่ง แถว 3 ปลอมๆ แต่ยกสูง ลุยหนัก ได้
Xpander Ertiga = MPV   7 ที่นั่ง นั่งได้จริง ทุกๆแถว สูงนิดหน่อย แต่ลุยหนักไม่ได้

คหสต ผมว่า Mu X เป็น SUV ไม่สมประกอบก็ไม่เชิงนะครับ เพราะมันคือ PPV อีกอย่างมองแถว 3 ไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น ยังไงก็ดีกว่า everest กับ FTN อยู่ระดับหนึ่งเลย (อันนี้จากที่เคยลองนั่งระยะยาวมาทั้ง 3 รุ่น ผมสูง 172 อาจจะทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาตรงนี้)

ส่วน MPV เขาออกแบบมาได้กว่าอยู่แล้ว ได้เปรียบเรื่องจุดศูนย์ถ่วงต่ำด้วยซ้ำ แต่มันดั้นทำราคามาไม่สูงมากนัก(อิงตามตลาดอินโด) ก็เลยได้เครื่องยนต์ที่เพียงพอในเมือง ตจว ขึ้นเขาก็ไหว แต่อาจจะต้องมีเค้น หรือลดเกียร์ช่วยบ้างนะฮะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 10:32:18 »

ไอ้ PPV รถบ้านเรา จริงๆ มันคือ ลูกผสม
ที่ พยายามจะท SUV จากรถกะบะ ให้เป็นรถ 7 ที่นั่ง ให้มี ฟังชั่นของ MPV นั่นละ

ถ้า แบ่งประเภทรถ จะได้

Mu-X  = SUV ไม่สมประกอบ 7 ที่นั่ง แถว 3 ปลอมๆ แต่ยกสูง ลุยหนัก ได้
Xpander Ertiga = MPV   7 ที่นั่ง นั่งได้จริง ทุกๆแถว สูงนิดหน่อย แต่ลุยหนักไม่ได้

คหสต ผมว่า Mu X เป็น SUV ไม่สมประกอบก็ไม่เชิงนะครับ เพราะมันคือ PPV อีกอย่างมองแถว 3 ไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น ยังไงก็ดีกว่า everest กับ FTN อยู่ระดับหนึ่งเลย (อันนี้จากที่เคยลองนั่งระยะยาวมาทั้ง 3 รุ่น ผมสูง 172 อาจจะทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาตรงนี้)

ส่วน MPV เขาออกแบบมาได้กว่าอยู่แล้ว ได้เปรียบเรื่องจุดศูนย์ถ่วงต่ำด้วยซ้ำ แต่มันดั้นทำราคามาไม่สูงมากนัก(อิงตามตลาดอินโด) ก็เลยได้เครื่องยนต์ที่เพียงพอในเมือง ตจว ขึ้นเขาก็ไหว แต่อาจจะต้องมีเค้น หรือลดเกียร์ช่วยบ้างนะฮะ

อาจพูดผิดครับ
หากมอง SUV  7 ที่นั่ง มันไม่สมประกอบครับ
เพราะพื้นฐานกะยะ ไม่ได้ออกแบบให้มี พื้นที่แถว 3
และ PPV ไม่มีในโลกครับ ไทยเราตั้งเอง รถมันเลย ได้ ที่นั่งแถว 3 แปลกๆไง
เพราะหากไป เทียบ SUV  7 ที่นั่ง กับรถ ที่ทำมา เพื่อเป็น 7  ที่นั่งจริงจะเข้าใจ ว่ามันไม่สมประกอบยังไงไงครับ
จริงๆ มันควรทำแค่ 5 ที่นั่งพอ แต่ต่อให้ทำ 5 ที่นั่ง ด้วยพื้นฐาน พื้นที่เก็ยสัมภาระ ก็ด้อยกว่า พวก SUV ที่ทำมาเพื่อ เป็น SUV จริงๆ อยู่ดี

คือ ไอ้ PPV  7  ที่นั่ง บ้านเรา
มันก็คือ SUV  7 ที่ นั่งไม่สมประกอบทั้งหมดครับ สำหรับผม หากเอาไปเทียบ กับ รถ SUV  7 ที่นั่ง จริง ที่ไม่ใช่ PPV
เช่น
Toyota Highlander
Toyota 4Runner
Jeep Grand Cherokee
mitsubishi outlander

พวกนี้ เป็น SUV  7 ที่นั่งจริงๆ และแถว 3 นั่งได้จริง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 11:14:04 »
เนื้อหาไม่ค่อยตรงกับหัวข้อของ จขกท.เท่าไหร่ครับ  แต่อยากมาสนทนาด้วย

ด้วยความที่บ้านเราเรียกรถอย่าง Fortuner, Pajero sport ,Everest และอื่นๆจนติดปากว่า PPV มันเลยสร้างความสับสนเรื่องประเภทรถ
ซึ่งจริงๆมันก็คือ SUV ตรงๆนี่ล่ะ  แค่พื้นฐานมันใกล้เคียงรถกระบะก็เลยกระเดียดเรียกตามๆไปเพื่อผลพลอยได้ทางด้านภาษี

อย่างเมืองนอกเขาจะมีกระบะแบบ Full size คันใหญ่ส่วนบ้านเราเป็นกระบะแบบ Compact size
พอนำโครงสร้างแบบเดียวกันมาใช้ มันก็เลยกลายเป็น SUV ไซส์ที่เล็กลงมาหน่อยเท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 11:47:44 »
เนื้อหาไม่ค่อยตรงกับหัวข้อของ จขกท.เท่าไหร่ครับ  แต่อยากมาสนทนาด้วย

ด้วยความที่บ้านเราเรียกรถอย่าง Fortuner, Pajero sport ,Everest และอื่นๆจนติดปากว่า PPV มันเลยสร้างความสับสนเรื่องประเภทรถ
ซึ่งจริงๆมันก็คือ SUV ตรงๆนี่ล่ะ  แค่พื้นฐานมันใกล้เคียงรถกระบะก็เลยกระเดียดเรียกตามๆไปเพื่อผลพลอยได้ทางด้านภาษี

อย่างเมืองนอกเขาจะมีกระบะแบบ Full size คันใหญ่ส่วนบ้านเราเป็นกระบะแบบ Compact size
พอนำโครงสร้างแบบเดียวกันมาใช้ มันก็เลยกลายเป็น SUV ไซส์ที่เล็กลงมาหน่อยเท่านั้นเองครับ

SUV ไม่ได้จำกัดว่าต้อง Full Size ครับ และไม่จำกัด ว่าต้องพื้นฐานรถแบบไหนมา
SUV ก็มีหลาย Size  แล้วก็มีให้ เลือก เป็น 5 กับ  7 ที่นั่ง
PPV บ้านเรา เพียงแค่ ด้วยพื้นฐานกะบะ ทำ แชสชิส เพื่อบรรทุก  เป็นผลให้ พื้นที่ด้านหลัง ถูกยกสูงขึ้น พอจะจับทำเป็น SUV ก็ก้นโด่งๆ ไม่มีพื้นที่สำหรับแถว 3

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 11:50:14 »
เดิมทีก่อน Ertiga โฉมใหม่มา ผมให้ Xpander นั่งสบายสุดในกลุ่ม

ถ้าเป็นตามนี้ ต้องไปลองนั่งบ้างและครับ  :)

ขนาดรถคนละไซส์ขนาดนี้ ความสบายในการนั่งแถว 2 ทั้ง for,Mu-x ยังสู้ xp,ertiga ไม่ได้ สำหรับลูกค้าสูง 180 ซม.แบบนี้

ทีมออกแบบ ต้องกลับไปทำการบ้านอีกเยอะแน่ๆเลย


fortuner ตัวที่ขายกันอยู่ ความยาวฐานล้อมันเท่ากับ revo ช่วงสั้น
ถ้าได้ฐานล้อยาว แบบพวกรุ่น smart, double cab
ก็จะทำให้ออกแบบห้องโดยสารได้ยาว นั่งสบาย และ มีพื้นที่เก็บของหลังเบาะแถว 3 เพิ่มครับ

ด้วยพื้นฐานรถกะบะ 4X4 ทำให้ ช่วงตูดถูกยกสูงครับ เลยทำแถว 2 ,3 มีปัญหาครับ
รถมันคนละแนวครับ ทำใจ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 11:57:36 »
 ;D เมื่อคืนผมก็นั่งหาข้อมูล SUV กับ PPV อยู่เหมือนกันครับ
ก็ยังเป็นประเด็นกันในหลายๆเว็บบอร์ดในบ้านเรา คงต้องแยกกันตามพื้นฐานตัวรถ
SUV ก็ได้ความสบาย PPV ก็ได้ลุยทนถึกไป แต่รถกลุ่มนี้คงนั่งสบายได้แค่ถึงแถวสอง

ผมก็สรุปเอาเองคร่าวๆว่า ของบ้านเรานั้น SUV/PPV แถวสามมันก็นั่งได้แหละ
แต่คงต้องมีลิมิตในเรื่องของขนาดร่างกายและระยะทางในการนั่ง
ถ้าแบ่งตามการใช้งาน มันก็ไม่ควรเอามารวมกับรถ 7 ที่นั่งแท้ๆ ให้ปวดหัวเล่น คงต้องแยกกัน

ตามโจทย์ของผมตอนนี้ก็คงเหลือ แค่ h1,terra,ertiga,xpander
้ถ้า terra นั่งสบายนี่ก็ครบเลย ติดตรงหน้าตา ดูมีอายุไปนีสนึง  ;)

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ panott_tum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 12:43:52 »
จากผู้ใช้ Mini MPV อย่างผม Ertiga นั่งสบายทุกแถวจริงๆตั้งแต่ Gen ที่แล้วๆครับ
แต่ตอนนั้นผมติดเรื่องเครื่อง 1375 cc ที่อืดไป
ผมเลยจบกับ Mobilio ที่แคบกว่า นั่งสบายน้อยกว่า แต่ขับดีที่สุดในตอนนั้น (2015)

ถ้าเป็นตอนนี้มีตัวเลือกแบบนี้คงเลือก Ertiga เพราะเครื่องยนต์ดีขึ้น นั่งสบายขึ้น
ศูนย์น่าจะน่ากลัวน้อยกว่า Mitsu มั้งนะคับ อะไหล่สิ้นเปลือง share กับ swift ได้

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 13:32:17 »
ข้อจำกัดของกระบะดัดแปลงคือโครงสร้างตัวด้านหลัง ที่ไม่สามารถทำให้เป็นหลุมลงไปได้อย่างรถเก๋ง ยกเว้นจะยิดถัวถังออกไปแบบ TR ทำให้นั่งสบายได้ยาก

ซึ่งการจะทำให้โครงสร้างแบบนี้นั่งสบาย มันต้องลงทุนเพิ่มมาก และ สมรรถนะการเกาะถนนที่แย่ลงเยอะ แบบที่ TR นั่นแหละ

ปล. ตราบได้ที่ผู้บริโภค ยังซีเรียสเรื่องความคุ้มค่าและราคา ไม่ซีเรียสเรื่องพื้นที่นั่งแถวสาม PPV ต่างๆ คงขายดีเช่นนี้ต่อไป

เห็นด้วยกับความเห้นบน ถ้าต้องการที่นั่งแถวสามนั่งสบาย ผมชอบ proton exora กับ Toyota innova 

แต่ด้วยความที่ Ex มีปัญหาเรื่อง after sale ส่วน innova ก็ไม่ได้ประกอบในไทย คนเลยให้ความสนใจน้อย

ออฟไลน์ bullyboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 15:05:26 »
ertiga นั่งสบายจริงครับ ลองไปนั่งที่โชว์รูมมาเหมือนกันแต่ยังไม่ได้ทดลองขับ

ว่าแต่คิดเหมือนกันไหมครับ ว่าฟองน้ำเบาะของ ertiga ใหม่มันนุ่มนิ่มเกินไปนิดนึงไหม

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 15:14:33 »

ให้คะแนนดูจากแถวสาม
ertiga > xpander > Fortuner > Mu-x

สรุปแฟนอยากได้ ertiga ผมก็สนใจเหมือนกัน แต่ใจจริงอยากได้ PPV แต่คงไม่ใช่ Mu-X ละ ::)
คงต้องหาข้อสรุปกันต่อไป  8) ราคา ertiga มันเร้าด้วยดิ

มีตัวอื่นเพื่อนๆแนะนำได้น้ะครับ อยากได้ตัวที่ไปขึ้นเส้นแม่สอด แม่ฮ่องสอนชิวๆหน่อย 7 ที่นั่ง
ขอบคุณครับ

- ผมใช้โมบิ2018อยู่ ใช้น้ำมันอี85 อัตราเร่งขึ้นดอยใช้ได้เลยครับ เกาะโค้งดี เมื่อปีใหม่พึ่งเอารถขึ้นไปดอยช้างมูบ เชียงรายมา ก็ขึ้นเขาชิลๆ ครับ แต่ทางแคบ บางช่วงชันมาก หมอกลง สวนกันสองเลน เล่นเอาเหงื่อมือออกเลย ส่วนมิติตัวถังรถเล็กกว่าเออร์ติก้าตัวใหม่  คุณแม่บ้านถ้าไม่ถนัดรถใหญ่แนะนำโมบิครับ แต่ถ้า จขกท.ขับเองก็แนะนำเออร์ติก้าครับ กว้างดี

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 15:37:47 »
เส้นทางแม่สอด/แม่ฮ่องสอน

ไปกัน 7 คน อย่าลืมคิดเรื่องน้ำหนักบรรทุกด้วยนะครับ

เอา 7 คนเฉลื่ยกลางๆคนละ 75 กิโลกรัมมาคูณ จะอยู่ที่ 525 กิโลกรัม
ไม่รวมสัมภาระอีกราวๆ 30-40 กิโลกรัม ตีเป็นเลขกลมๆไปเลย 600 กิโลกรัม

หาพวก PPV ใช้ดีว่าครับ ได้แรงบิดสูง 400NM+ เอาไว้ขึ้นเขาและเร่งแซงในเวลาฉุกเฉิน
พอลงทางราบก็ทำความเร็วได้ โดยไม่ต้องคำนึงเรื่องน้ำหนักบรรทุกมาก

แต่ถ้าวิ่งในเมืองเป็นหลัก หรือชอบไปเที่ยวใกล้ๆชะอำ ระยอง เขาใหญ่ ไม่เกินสี่ชั่วโมง เน้นขับไปเรื่อยๆไม่เร็ว
Xpander/Ertiga ตอบโจทย์ได้ครับ

ออฟไลน์ stingrey

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 15:58:25 »
รอ hiace 2019ซิครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 17:33:47 »
terraเบาะแถว3น่าจะด้อยกว่าเพื่อนๆนะ ไปลองก่อน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 18:10:00 »
ไม่มีใครพูดถึง Innova เลยครับ

รถมันห่วยขนาดนั้นเลยหรอ ..

ปล่อยรายนั้นไปเถอะครับ  ;)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 21:39:51 »
ผมกลับรู้สึกว่า MU-X แถวหน้าและแถวสองยังนั่งสบายกว่า Ertiga นะ จากที่ได้ลองนั่งดู
แต่แถวสาม Ertiga นั่งดีกว่า MU-X นิดๆ

ส่วนแถวสาม MU-X ก็ยังนั่งสบายกว่า Fortuner นิดๆ
ถ้าตามความรู้สึกผม MU-X ดีกว่า Fortuner ทั้งสามแถวเลยอ่ะ
บ้านผมมี Fortuner ทั้งตัวเก่าและใหม่ นานจะได้นั่ง MU-X ที แต่ก็ยังรู้สึกว่ากว้างและสบายกว่าหน่อยๆ
คิดแบบเดียวกันเลยครับ MU-X โปรงกว้าง for  รถก็ใหญ่กว่านั้งสบายกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: ทดลองนั่ง Mu-X Xpander Ertiga
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 23:47:49 »
1. ถ้าพอใจ Ertiga ใหม่ ... น่าจะลองนั่ง Ertiga เก่าด้วย  เพราะผมคิดว่า Ertiga ใหม่ ก็ไม่ได้กว้างใหญ่กว่า Ertiga เดิม มากนัก

2. น่าจะขอลองขับ Ertiga ใหม่ด้วยเลย

ผมเชื่อว่า Ertiga ใหม่ น่าจะสมรรถนะดีกว่า Ertiga เก่าอยู่เล็กน้อย
แต่เป็นห่วงเรื่อง คุณภาพ/งานประกอบรถรุ่นใหม่จากอินโด แค่นั้นแหละ