ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ  (อ่าน 5300 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
เท่าที่อ่านๆดูเหมือนจะมีเครื่องโซ่ราวลิ้น ที่ถ้าซ่อมต้องรื้อเยอะ แต่ถ้าไม่ซ่อมแล้วขาดขึ้นมาจะเป็นเรื่องใหญ่

นอกจากเรื่องนี้แล้วมีอะไรน่าเป็นกังวลอีกไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 14:44:33 »
อันนี้ต้องแจ๊คพอตจริงๆครับ แต่ไม่ทุกคันอย่าง e46 บางคันก็ยังวิ่งได้อยู่ทุกวันนี้สองสามแสนโล บางคัน7-8หมื่นโลรางพลาสติกก็กรอบแตกหมดแล้ว
ระยะยาวน่าจะเป็นเรื่องจุกจิกตอดเล็กน้อยเรื่อยๆมากกว่าเช่น พวกท่อน้ำเป็นสิบเส้นทะยอยรั่ว ประเก็น ซีล ตามปั๊มต่างๆ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 15:19:42 »
มันไม่ได้เปราะบางขนาดนั้นหรอกครับ นอกจากว่าใช้งานโหดๆเป็นประจำ เช่น ออกตัวกระชาก กดคิกดาวบ่อย เค้นรอบสูงๆ หรือจูนเครื่องสเตจสูงมา ผมใช้งานมาทะลุ 200,000 กิโลแล้ว ทุกอย่างยังปกติ แถมจูนเครื่องมาด้วยตั้งแต่ออกป้ายแดง ที่สำคัญ น้ำมันหล่อลื่นห้ามลากเกินระยะ เปลี่ยนก่อนยิ่งดี

แต่สิ่งที่คุณต้องเปลี่ยนเมื่อถึงระยะ คือ Crankshaft pulley พร้อมน็อตยึด 4 ตัว ที่ระยะไม่ควรเกิน 150,000 กิโล เพราะถ้ามันขาดที่รอบสูง มันอาจกระเด็นไปโดนส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์ให้เสียหายได้ ราคารวมแล้วหมื่นต้นๆ อีกอย่างควรล้าง EGR ลิ้นปีกผีเสื้อและท่อร่วมไอดี จนถึงก้านวาล์วไอดีทุกๆ 5 หมื่นโล แค่นี้เครื่องก็ลื่นปรี๊ด เสียงเงียบเหมือนตอนใหม่ๆ ประหยัดน้ำมันมากๆ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2019, 15:41:13 »
คุณ Jæ เคยลงไว้ครับผม

บทเรียนที่ต้องเรียนรู้จากเครื่่องดีเซล N47 จาก BMW
- http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58113.0

BMW diesel N47 ฟังเสียงเครื่องกันดีๆครับ ก่อนจะบานปลาย
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=56473.0

อาการโซ่ยืดในN47 BMW ดีเซลควรรู้
- http://community.headlightmag.com/index.php?topic=64196.0

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2019, 12:43:36 »
N47 และเครื่องดีเซลสายยุโรป พ้น2แสนโลก็ควรทำใตเผื่อๆชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่อพ่วงหลักๆไว้ครับ

ปั๊มแรงดันสูง หัวฉีด คอมแอร์ ไดชาร์จ ท่อพลาสติกต่างๆ ท่อร่วมไอดี เซนเซอร์สารพัด ค่าบำรุงล้างท่อร่วม EGR DPF  มูเล่ โซ่ ราง ปั๊มน้ำ ลูกรอก มันไม่ได้ทนแบบVIGO DMAXแน่ๆ

ฝรั่งนิยมเพราะใช้แล้วทิ้ง
คนไทยก็ขายทิ้งให้คนซื้อต่อไปรับงานเอง

ถ้าคิดซื้อมือสองแล้ว ต้องเผื่อใจซ่อมครับ จะมีความสุขกับการซ่อม

ออฟไลน์ AnglE

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2019, 15:31:00 »
N47 และเครื่องดีเซลสายยุโรป พ้น2แสนโลก็ควรทำใตเผื่อๆชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่อพ่วงหลักๆไว้ครับ

ปั๊มแรงดันสูง หัวฉีด คอมแอร์ ไดชาร์จ ท่อพลาสติกต่างๆ ท่อร่วมไอดี เซนเซอร์สารพัด ค่าบำรุงล้างท่อร่วม EGR DPF  มูเล่ โซ่ ราง ปั๊มน้ำ ลูกรอก มันไม่ได้ทนแบบVIGO DMAXแน่ๆ

ฝรั่งนิยมเพราะใช้แล้วทิ้ง
คนไทยก็ขายทิ้งให้คนซื้อต่อไปรับงานเอง

ถ้าคิดซื้อมือสองแล้ว ต้องเผื่อใจซ่อมครับ จะมีความสุขกับการซ่อม


รบกวนถามคุณ Jae เพิ่มเติมครับ

พอดีผมใช้ E60 N47 อยู่ เป็นกังวลเรื่องโซ่ไทมิ่ง
ถ้าเปลี่ยนโซ่ ต้องเปลี่ยนทั้ง 3 เส้น พร้อมตัวประคองโซ่ 2 คู่เลยมั้ย

Timing Chain Lower P - โซ่ 1 เส้น ตัวประคอง 1 คู่
Timing gear timing chain top - โซ่ 2 เส้น ตัวประคอง 1 คู่

หรือมีอะไรต้องเปลี่ยนนอกจากนี้ ขอคำชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,060
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2019, 20:52:11 »
ขอบคุณครับ ถ้าซ่อมแพงหน่อยแต่ไม่จุกจิก เปลี่ยนให้ครบแล้ว reliable ก็พอรับได้ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่อง BMW N47 (ใน 120d e82) มีอะไรน่าเป็นกังวลบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2019, 22:05:33 »
N47 และเครื่องดีเซลสายยุโรป พ้น2แสนโลก็ควรทำใตเผื่อๆชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่อพ่วงหลักๆไว้ครับ

ปั๊มแรงดันสูง หัวฉีด คอมแอร์ ไดชาร์จ ท่อพลาสติกต่างๆ ท่อร่วมไอดี เซนเซอร์สารพัด ค่าบำรุงล้างท่อร่วม EGR DPF  มูเล่ โซ่ ราง ปั๊มน้ำ ลูกรอก มันไม่ได้ทนแบบVIGO DMAXแน่ๆ

ฝรั่งนิยมเพราะใช้แล้วทิ้ง
คนไทยก็ขายทิ้งให้คนซื้อต่อไปรับงานเอง

ถ้าคิดซื้อมือสองแล้ว ต้องเผื่อใจซ่อมครับ จะมีความสุขกับการซ่อม


รบกวนถามคุณ Jae เพิ่มเติมครับ

พอดีผมใช้ E60 N47 อยู่ เป็นกังวลเรื่องโซ่ไทมิ่ง
ถ้าเปลี่ยนโซ่ ต้องเปลี่ยนทั้ง 3 เส้น พร้อมตัวประคองโซ่ 2 คู่เลยมั้ย

Timing Chain Lower P - โซ่ 1 เส้น ตัวประคอง 1 คู่
Timing gear timing chain top - โซ่ 2 เส้น ตัวประคอง 1 คู่

หรือมีอะไรต้องเปลี่ยนนอกจากนี้ ขอคำชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับแรงตึงและเฟืองครับ

ระบบวาวล์แปรผันอาศัยการบิดตัวของเฟือง (sprocket) ในจังหวะที่กดหรือปล่อยคันเร่ง เป็นช่วงที่โซ่เบียดตัััััััวมาปทำให้สึกหรอหรือเสียแรงตึง มันก็เลยขาด การออกแบบนี้BMW ยอมแก้ไม่เอามาใข้อีกในB47

ถ้าแกะมาแล้ว ดํว่าอะไรสึกหรอก็ควรเปลี่ยนเพราะค่าแรงแพงครับ