ถ้าไฟหมดหม้อแล้วพ่วงขึ้นมา ยังไงขับไปชาร์จไปก็ไม่มีทางเต็มครับ เพราะรถใช้ไฟตลอด
ต่อให้ไดชาร์จระดับ 150A ก็ไม่เต็ม
ที่สำคัญคือไดชาร์จทำงานหนัก รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เพราะแทนที่จะชาร์จแล้วตัด (ไม่ได้ตัดเหมือนคอมแอร์นะครับ แต่จะหน่วงการทำงานลง)
กลายเป็นต้องชาร์จตลอดเพื่อป้อนไฟเข้าแบต
และอัลเตอร์เนเตอร์ หรือไดชาร์จ จำเป็นต้องเร่งรอบให้สูงขึ้น (ราวๆ 1,500-2,500 รอบ)เพื่อให้ตัวมันจ่ายแอมป์ออกมา
แต่เราไม่ได้เหยียบคันเร่งตลอด ต้องมีผ่อนหรือหยุดรถบ้าง
เหมือนแท้งค์น้ำที่แห้งแล้วปั้มน้ำพยายามวิดเข้าไปเก็บ แต่ระหว่างนั้นบางส่วนในแท้งค์ต้องแบ่งไปล้างรถบ้าง ล้างจานบ้าง
บางช่วงปั้มน้ำก็ค่อยลงเพราะรอบเดินเบา บางครั้งปั้มน้ำดันหยุดอีก (จอดรถ 3 คืน) แล้วแบตจะไปเต็มยังไงละครับ
นอกซะจากขับรถรวดเดียว 10 ชั่วโมง เช่น กรุงเทพ-เชียงราย แบบติดเครื่องไว้ตลอด ก็พอลุ้นได้บ้าง
แต่ก็อีกละ ถ้าแบตเกิดไม่ยอมเก็บไฟขึ้นมา คราวนี้ไดชาร์จจะพังตามไปด้วย
ถ้าไฟหมดหม้อ ควรถอดไปชาร์จช้าอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงครับ พอจะช่วยได้