ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องแบตเตอรี่ครับ ขับกี่โล ถึงชาร์ตแบตได้เต็ม หรือแบตผมเสื่อมแล้ว  (อ่าน 23278 ครั้ง)

ออฟไลน์ PMunmak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
สงสัยเรื่องแบตเตอรี่ครับ ขับกี่โล ถึงชาร์จแบตได้เต็ม หรือแบตผมเสื่อมแล้ว

พอดีลืม เปิดไฟหน้าทิ้งไว้ครับ แบตหมดสตาร์ทไม่ติด เลยเรียกช่างมาจั้มสตาร์ท (ช่างก็บอกว่าแบตเริ่มไม่ดีแล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่เพราะเราพลาดทำแบตหมดเอง)

แล้วก็ขับไป สัก90โลได้ครับ แล้วจอดทิ้งไว้1คืน อีกวันก็ยังสตาร์ทได้ ขับไปทำธุระ40กว่าโล แล้วก็จอดทิ้งไว้อีก3คืน ก็ยังสตาร์ทได้อยู่ แล้วก็ไปทำธุระอีก 50กว่าโล แล้วก็กลับมาจอดอีก3คืน คราวนี้สตาร์ทไม่ติดแล้วครับ

ผมก็เลยเรียกช่างมาเปลี่ยนแบตลูกใหม่ไปเลย(gs mfx-90l)

แต่ก็ยังสงสัยครับ ที่ผมขับๆไปร่วมเกือบ200โล มันชาร์จไฟได้ถึงระดับไหนครับ คิดเป็น%จะถึง50%ไหม หรือผมขับชาร์จยังไม่พอ หรือแบตมันเสื่อมจริงๆ ถ้าถอดมาชาร์จให้เต็มแต่แรกมันอาจจะใช้งานได้ต่ออีกก็ได้หรือป่าวครับ

PUMA 90D26L SMF 75 แอมป์  2ปีกว่าๆ

ขอความคิดเห็นหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
 ตอนคุณทำแบตหมด
แบตเตอรี่ = 0

ตอนคุณชาร์จด้วยการขับ คุณต้องชาร์จอย่างน้อย 4 ชม.
แบตเตอรี่ = 80%

การสตาร์ทครั้งนึง จะใช้พลังงานของแบตเตอรี่ประมาณ 1ใน10

จากที่คุณเล่าๆมาแบตเสื่อมก็ส่วนหนึ่ง
อีกส่วนก็มาจากการปล่อยให้แบตเหลือ 0 ตอนมันเสื่อมนี่แหละ

ประจุ + และ -​ มันจะวิ่งเข้าหากันตอนนั้น
เมื่อกู้กลับมาด้วยการขับ มันก็ดัน + และ -​กลับเข้าที่เดิมไม่ได้

ปล.ถ้าเป็นแบตน้ำ ความเสียหายจะน้อยกว่า agm mf(แบตแผ่นกั้นไฟเบอร์แบบนุ่ม แบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น)​


ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
2ปีกว่า บวกทำแบตหมด เลยทำให้มันเสื่อมเร็วครับ 

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ค่า  cca ที่ใช้ในการ start จะเสื่อมไปเรื่อยๆตามอายุแบต  มันคนละค่ากับที่ชาจ์ชใน แบต

 ต้องตรวจค่า cca ด้วย

ออฟไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
ผมทำแบตหมดเหมือนกันเปิดไฟทิ้งไว้ เอาไปชาร์ทที่ร้านแบตแล้ววัดค่า cca เหลือแค่ 120 สตาร์ทได้แบบเอื่อยๆ วันต่อมาเกือบสตาร์ทไม่ติดเลยรีบเปลี่ยนเลย
ผมไม่รู้ว่าการที่ทำให้แบตไฟหมด ยิ่งทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นหรือป่าว
ปล.แบตผมก็2ปีกว่าๆเหมือนกัน
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ผมทำแบตหมดเหมือนกันเปิดไฟทิ้งไว้ เอาไปชาร์ทที่ร้านแบตแล้ววัดค่า cca เหลือแค่ 120 สตาร์ทได้แบบเอื่อยๆ วันต่อมาเกือบสตาร์ทไม่ติดเลยรีบเปลี่ยนเลย
ผมไม่รู้ว่าการที่ทำให้แบตไฟหมด ยิ่งทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นหรือป่าว
ปล.แบตผมก็2ปีกว่าๆเหมือนกัน
คิดถึงแบตมือถือ คล้ายๆกัน
ทำไมเขาไม่รอให้หมดค่อยมาชาร์ตที

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ถ้าไฟหมดหม้อแล้วพ่วงขึ้นมา ยังไงขับไปชาร์จไปก็ไม่มีทางเต็มครับ เพราะรถใช้ไฟตลอด
ต่อให้ไดชาร์จระดับ 150A ก็ไม่เต็ม

ที่สำคัญคือไดชาร์จทำงานหนัก รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เพราะแทนที่จะชาร์จแล้วตัด (ไม่ได้ตัดเหมือนคอมแอร์นะครับ แต่จะหน่วงการทำงานลง)
กลายเป็นต้องชาร์จตลอดเพื่อป้อนไฟเข้าแบต

และอัลเตอร์เนเตอร์ หรือไดชาร์จ จำเป็นต้องเร่งรอบให้สูงขึ้น (ราวๆ 1,500-2,500 รอบ)เพื่อให้ตัวมันจ่ายแอมป์ออกมา
แต่เราไม่ได้เหยียบคันเร่งตลอด ต้องมีผ่อนหรือหยุดรถบ้าง

เหมือนแท้งค์น้ำที่แห้งแล้วปั้มน้ำพยายามวิดเข้าไปเก็บ แต่ระหว่างนั้นบางส่วนในแท้งค์ต้องแบ่งไปล้างรถบ้าง ล้างจานบ้าง
บางช่วงปั้มน้ำก็ค่อยลงเพราะรอบเดินเบา บางครั้งปั้มน้ำดันหยุดอีก (จอดรถ 3 คืน) แล้วแบตจะไปเต็มยังไงละครับ

นอกซะจากขับรถรวดเดียว 10 ชั่วโมง เช่น กรุงเทพ-เชียงราย แบบติดเครื่องไว้ตลอด ก็พอลุ้นได้บ้าง
แต่ก็อีกละ ถ้าแบตเกิดไม่ยอมเก็บไฟขึ้นมา คราวนี้ไดชาร์จจะพังตามไปด้วย

ถ้าไฟหมดหม้อ ควรถอดไปชาร์จช้าอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงครับ พอจะช่วยได้

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
ตัวแปรคือ การใช้ไฟของรถยนต์ช่วงที่ไฟหมด
ถ้าใช้มาก ชาร์ทกลับเข้าไม่พอ
ส่วนแบตเส่ือมหรือไม่ต้องวัด ค่า CCA
ค่าความต้านทานภายใน
ความถ่วงจำเพาะของสารละลาย
บอกได้ครับ ว่าเอามาชาร์ทใหม่ ฟื่นฟูได้หรือไม่
ถ้าไม่ตรวจตรงนี้ เห็นว่าจ่ายไฟไม่ได้ ก็เปลี่ยนใหม่
ร้านแบตก็ได้แบตที่ยังไม่หมดสภาพไปฟื้นฟู ในราคาหมดสภาพ
สามารถนำมาขายได้อีกครับ แต่จะเป็นราคา-สภาพแบบไหน ก็ต้องแล้วแต่เขา

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
เปิดไฟหน้าทิ้งไว้ รถผม 1.5 ชม. ไฟก็เกลี้ยงแล้วครับ
คิดว่าไฟคงหมดหม้อ น่าจะต้องถอดเอาไปชาร์ทให้เต็ม(สมัยนี้หาร้านชาร์ทหม้อแบตยาก ชอบให้ซื้อใหม่อย่างเดียว)
ถ้าไปเต็มจริงๆ ลองใช้ดูว่าจะหมดเร็วอีกหรือเปล่า ?
แต่เคยได้ยินว่าแบตแห้งถ้าเคยใช้จนไฟเกลี้ยง มันจะเสื่อมเลย ชาร์ทไงก็ไม่เต็ม แบตหมดไว

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
เคยมีแบตอายุ3ปี รถเก๋งไม่ค่อยได้ใช้เริ่มมีอาการสตาร์ทยาวตอนนั้นก็ว่าจะเปลี่ยนใหม่ วันนึงสตาร์ทไม่ได้แต่ต้องรีบใช้รถเลยเชื่อมแบตเอา ปรากฎว่าหลังจากวันนั้นต้องใช้คันนั้นวิ่ง กทม.-พัทยา ไปกลับวันเว้นวันอย่ราวๆเดือนนึง อาการสตาร์ทยาวหายไป แถมแบตลูกนั้นใช้ต่อมาได้อีกปีกว่าๆ รวมๆใช้ได้เกือบ5ปี เป็นแบตน้ำธรรมดานี่แหละ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ขึ้นอยู่กับขนาดแบตด้วยครับ 

ผมต้องขับ 5 ชั่วโมงรวดอะครับ กรุงเทพ-สระแก้ว-บุรีรัมย์-กรุงเทพ  ถึงจะเต็ม
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
2 ปีกว่า ก็สมควรแก่อายุแล้วล่ะ และ ทำแบตหมดอีก มันก็เลยยิ่งเสื่อม

ส่วนการชาร์จ ก็อย่างท่านอื่นว่า ครับ

ครั้งนึง แบต 45Ah รถ CRV ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ตาแมว โชว์แดงเลย แต่ยังสตาร์ทติดนะ ผมวิ่งจาก ปราจีนบุรี เข้า นครนายก ออก สายเอเซีย ไปแวะปั๊ม เกือบถึง นครสวรรค์ ตาแมว ถึง เป็นสีฟ้า น่ะครับ

ก่อนหน้านั้น วิ่ง 30 - 40 กม. แถวๆบ้าน ยังไงก็แดง

แต่ทั้งนี้แล้วแต่รถด้วย อย่าง HONDA ไดชาร์จเค้า ชาร์จแค่ 13.7 - 13.8V เอง ในขณะที่ Pulsar นี่ มาเต็ม 14.4V เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ถ้ารถใช้งานประจำ 2 ปี ถือว่าระยะที่ปกตินะ แต่ถ้ารถจอดๆ ขับๆ อาจจะได้ยาวกว่านั้น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เพิ่งทราบเหมือนกัน เรื่องการทำงานของแบต

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
อย่าเชื่อตาแมว100% ของผมใช้2ปี ตาแมวยังสีฟ้าเขียวอยู่เลย แต่แบตไฟหมดแล้ว และชาร์ตไม่เก็บไฟอีกต่างหาก เลยเปลี่ยนใหม่

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เดี่ยวนี้แบตเตอรี่ 2ปี-2ปีกว่าๆ มีอาการออกแล้ว ดูแลดีสุดๆก็ 3ปี
ยิ่งเปิดไฟหน้าทิ้งไว้ ไฟที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ไปใช้หมด  แล้วไม่ได้มีไฟชาร์ทเข้าแบตเตอรี่
มาสตาร์ทรถ ยากที่จะติด เพราะกำลังไฟในแบตเตอรี่หมดครับ
 
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ขับ 40 กม. ตามสภาพจราจร ก็คงใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม. ต่อให้ปิดแอร์ ปิดวิทยุ ก็ชาร์จไม่เต็มแน่นอน แต่ได้เพียงพอในการสตาร์ทครั้งต่อไปแน่นอน 
เห็นหลายๆ เมนท์บอกว่า อย่าปล่อยให้แบตฯ เกลี้ยง จะทำให้เสื่อม
ไม่จริงครับ  เสื่อม ไม่เสื่อม อยู่ที่คุณสมบัติของอุปกรณ์ข้างใน ส่วนไฟที่ว่าหมด ก็คือกระแสไฟมันหมด  ถ้าคุณสมบัติเสื่อม ต่อให้คุณพยามไม่ปล่อยให้ไฟหมด มันก็เสื่อมของมัน  แบตเตอรี่เขาออกแบบมาให้  "ไฟหมด เติมไฟ เก็บไฟ จ่ายไฟ ได้ "  เมื่อไม่เสื่อม หมด เติม เก็บ จ่าย ทุกอย่างก็ปกติครับ