รุ่น plus ที้เป็นปรับระดับ มาตอบได้ไหมครับ
ขอยกข้อมูลมาจากคุณ ct-anun Eur จาก hrv สังคมแห่งการแบ่งปัน
Full Review : Tein Endurapro Plus แบบบ้านๆ มาแล้วครับ
หลังจากที่ได้วิ่งไปกลับ บ้าน-ที่ทำงาน วันละ 100 โลเศษๆ ผมได้แบ่งเป็น 3 ประเด็นหลักๆ ที่เจอกับช๊อคอัพเดิมติดรถคือ
1. วิ่งในโค้ง
2. ลงคอสะพาน
3. ขึ้นลงลูกระนาด
1. วิ่งในโค้ง จากเดิมที่คอนโทลในโค้งไม่สม่ำเสมอ คุมรถยาก หลายๆโค้งมีออกอาการ over ต้องคุมความเร็วรถเอง ถ้าในโค้งถนนไม่เรียบมีปูดๆ ของผิวถนน รถมีเสียอาการอย่างเห็นได้ชัด แต่สำหรับ endura pro ค่อนข้างนิ่ง จิกในโค้งได้ตามใจไม่ยุบยวบยาบ ทำให้คุมรถได้ดีขึ้น
2. ลงคอสะพาน เดิมเวลาลงคอสะพานรถจะยุบตัวเยอะแล้วเด้งขึ้นลง 2 - 3 ครั้ง รถถึงจะสมดุลย์แล้ววิ่งไปได้ ซึ่งจากที่วิ่งยาวๆ (กทม.-เชียงราย) เจออาการยุบตัวจนมีอาการกระแทก (ช๊อคยัน) ในหลายจังหวะ จนล้อฟรึดไปกับซุ้มล้อ เล่นเอาเกร็งท้องในทุกคอสะพานกันเลย แต่กับ endurapro แล้วลงคอสะพานมา อาการยุบตัวน้อยลง และเด้งขึ้นทีเดียวแล้ววิ่งต่อ ทำให้เราคุมรถได้ดีขึ้น รวมถึงการขับขี่ต่อเนื่องได้ดีขึ้น
3. ขึ้นลูกระนาดในหมู่บ้าน ซึ่งอันนี้เกลียดมาก ในบ้านผมอย่างเยอะ ไม่รู้จะเยอะไปไหน พอขึ้นทีกระแทกกันแบบปั๊กๆ ดังสะท้าน ซะอย่างกะโช๊คจะแตกเดี๋ยวนั้นกันเลย พอเป็น endurapro การขึ้นลงลูกระนาดทำได้ดี เก็บเสียงดีมากๆ (อันนี้ชอบอย่างแรง) ผู้โดยสารที่นั่งหลับมาก่อนจะถึงบ้าน ที่ทุกครั้งขึ้นลูกระนาด เหมือนเป็นการปลุกว่าจะถึงบ้านแล้ววุ้ย กลายเป็นหลับยันหน้าประตูบ้านเลยทีเดียว
โดยช๊อคอัพที่ผมเลือก (จาก KYB SR, Endurapro และ Endurapro Plus) เหมือนโดนป้ายยา จากคุณดม ก็มาจบที่ Endurapro Plus ที่ปรับไว้หน้าหลัง 8 (จากที่ปรับมือ 16 ระดับ และ edfc 32 ระดับ) ผลที่ได้คือ ขับรอบต่ำในหมู่บ้าน หรือ ขับช้า อาการนิ่มนวลไม่ต่างกับช๊อคอัพเดิม (อันนี้กลัวอย่างแรงก่อนที่จะใส่ ถ้ากระด้าง ผมได้นอนนอกบ้านแหงๆ) แต่พอจะเร็ว ก็สามารถตอบโจทย์ที่ผมตั้งไว้ก่อนติดตั้งคือ ต้องนิ่ม หนึบ ห้ามแข็ง ห้ามโหลด ห้ามให้เมียรู้ว่าเปลี่ยน
และของแถมที่ได้ คือเสียงก๊อกแก๊กที่เหมือนช่วงล่างหลวมเงียบไปเยอะ จะเหลือเสียงเบาๆ ของระบบกันลื่น (เรียกว่าไรก็ไม่รู้) แล้วก็อาการยุบตัวปักๆ ก็หายไปเช่นกัน
ขอสรุปแบบบ้านๆ ว่าโปรเจคนี้เงินไม่หล่นคร๊าบบบบบ
ปล.ขออภัยที่แอบทำกระทู้ยาว