ผู้เขียน หัวข้อ: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค  (อ่าน 7824 ครั้ง)

ออฟไลน์ chaisawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« เมื่อ: มีนาคม 02, 2019, 15:23:50 »
ถ้าผมจะซื้อฮอนด้าซิตี้ แล้วอยากจะปรับช่วงล่าง+เบรค ให้ดีเท่าหรือใกล้เคียง มาสด้า2 หรือ ฟอร์ดเฟียสต้า
ไม่ทราบว่าจะทำได้ไหม ถ้าได้ควรจะปรับอย่างไรบ้าง
เดิมเคยใช้ ฮอนด้าซิตี้เครื่อง 1500 ตัวแรก ต่อมาซีวิค ไดเมนชั่นและ FD ไม่ชอบเรื่องการเบรค/เข้าโค้ง
ตอนนี้ใช้เฟียสต้าอยู่ ชอบช่วงล่างของเฟียสต้ามาก แต่รถก็ 9 ปีแล้ว ทางบ้านอยากได้รถใหม่ที่นั่งตอนหลังกว้างกว่าเดิม
ก็เลยมองซิตี้ไว้ แต่ก็ไม่รู้ว่าปัจจุบันช่วงล่างของฮอนด้าปรับปรุงไปแค่ไหนแล้ว อยากได้ช่วงล่างที่ไว้ใจได้ด้วยหนะครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 02, 2019, 15:54:51 »
ไปลองขับหรือยังครับ เคยนั่งcity ตัวใหม่กับเคยมีตัวเก่า ตามความรู้สึกคือห่วยทั้งคู่สำหรับผมนะ  แย่กว่า fd เลยด้วยซ้ำ fd ไปเปลี่ยนกันโคลงหลัง กับ ผ้าเบรคหน้าแก้อาการเหวี่ยงๆ เบรคหน้าทิ่มได้หายเกือบสนิท

city ตัวเก่าติดแข็งๆหน่อย เข้าโค้งนิ่งกว่าตัวใหม่ ตัวใหม่นี่ย้วยเอาเรื่อง ถ้าขับช้า 80-90 นั่งสบาย แต่พอขับทางคอนกรีตเกิน 100 นี่ด้านหลังดีดเข้าหลังชัดเจนมาก ผมว่าการเปลี่ยนสปริงหรือช่วงล่างมันทำได้แค่ดีขึ้นอีกหน่อยครับ แต่ถ้าจะเทียบกันกับเฟียสต้า m2 นี่ยากเลย อันนั้นเขาออกแบบมาค่อนข้างดี
แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ห้องโดยสาร เฟียสต้า กับm2 นี่แคบมาก ผมสูํง 183 นั่งแทบไม่ได้ติดแข้งขาไปหมด ขนาดคนขับเลื่อนเบาะยังไม่เยอะเลย แต่ city ผมนั่งได้สบายๆ แต่เบาะรองมันสั้นไปหน่อย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 02, 2019, 19:44:10 »
Focus ตัวที่ลดราคาครับ 😁
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 02, 2019, 20:48:02 »
เคยใช้ Mazda 2 ตัวแรก กับ Jazz GE

Jazz GE เนี่ย ใส่ สปริง Dobinson / โช้คอัพ KYB New SR / ยาง ML Primacy LC (ณ ตอนนั้น) / ผ้าเบรค Nsport mu spec

Mazda 2 เดิมสนิท

Mazda 2 เซ็ทรถมาได้ดี คันเร่งตอบสนองไว กดแล้วพุ่ง เลยรู้สึกว่า รถวิ่งกว่า (ทั้งที่ จับเวลา Jazz เวลาดีกว่า) พวงมาลัยคม มุดง่าย แล้วก็เบรค ที่แม้หลังเป็นดรัม แต่การเบรคที่ความเร็วสูงหน่อย กระทันหันหน่อย มันเอาอยู่ ทั้งหมดนี้ เลยทำให้รถคันนี้ เป็นรถที่ขับสนุก ขับแล้วกล้ากด กล้ามุด กล้าจี้ ครับ

Jazz GE ช่วงล่างกระด้างกว่าพอสมควร (ที่ทำโช้ค กับ สปริงไปนี่ นิ่มกว่าออกจากโรงงานเยอะแล้วนะ) คันเร่งมี lag พวงมาลัยก็เรื่อยๆเปื่อยๆ ช่วงล่างแม้ปรับแต่งแล้ว มันก็ไม่ใช่ รถที่จะสาด จะโยนเข้าโค้งได้ครับ แต่โอเค มันแช่ที่ความเร็วสูงได้นิ่งขึ้น ดีขึ้น ดีกว่า 2 นะ (2 เดิมๆ เกิน 110 สำหรับผม ผมรู้สึกว่า ผมต้องใช้สมาธิ แต่ Jazz คันนั้น ผมแช่ 140 สบายๆ)

ดังนั้น จะบอกว่า บุคลิครถ มันประกอบด้วยอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งหลายๆอย่าง มันปรับเปลี่ยนไม่ได้ครับ

............

ตอนหลัง Mazda 2 คันนั้น ใส่ New SR / ใส่ยาง RE003 ... กระด้างกว่าเดิมเยอะ (จากยาง) แต่ขับมันส์มากๆ แช่ความเร็วสูงได้ สาดโค้งได้ครับ

...........

อ้อ แต่ข้อแลกเปลี่ยนของ Jazz ก็คือ ทุกวันนี้มัน 3 แสนกม.แล้วครับ 10 ขวบแล้วครับ ไม่งอแง ไม่จุกจิกเลยครับ เป็นรถที่ทนมาก ทนกว่า CRV 2 คันที่บ้านอีก มีแค่ล่าสุด เปลี่ยนหัวฉีด กับ คอยล์จุดระเบิดไป แต่ระยะ 3 แสนกม. ก็คุ้มละ รวมถึง ค่าบริการ ค่าดูแล ที่เข้าศูนย์ตลอด ถูกครับ สบายๆ

ในขณะที่ 2 เหรอ หุหุ โรคประจำตัวตั้งแต่ออกรถแก้ไม่หาย แก้ไม่จบ เคลมยาก อะไหล่หลายชิ้นไม่ทนครับ ยิ่งแก่ ยิ่งงอแง

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 02, 2019, 23:29:58 »
ทำให้เหมือนไม่ได้ครับ แต่ทำให้สมรรถนะไกล้เคียงกันในบางอย่างก็พอทำได้ เช่น อยากเข้าโค้งที่ความเร็วเท่ากัน หรือขับทางตรงความเร็วเท่านี้แล้วไม่เสียว หรือให้เบรคดีเบรคอยู่พอๆกัน เหล่านี้พอจะเซ็ทช่วงล่าง เซ็ทผ้าเบรค พอให้ไกล้เคียงกันได้ครับ (ในสิ่งที่ได้ มีสิ่งที่เสีย) แต่จะให้่ได้ฟีลลิ่งเดียวกัน หรือขับสนุกเหมือนกันๆ ไม่น่าจะทำได้ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 03, 2019, 00:32:33 »
Focus ตัวที่ลดราคาครับ 😁

รุ่นนี้เกียร์ไม่พังครับ ฮาาาา
แต่น่าจะหารถใหม่ยากมาก ในFOCUS CLUB น่าจะไม่ถึง5คัน
ไม่ใช่รถทดลองขับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ chaisawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 03, 2019, 11:06:57 »
ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่ช่วยให้ความเห็นครับ
ทำให้รู้ว่าพอจะทำอะไรได้บ้าง ได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากขึ้นครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 03, 2019, 14:16:39 »
Focus ตัวที่ลดราคาครับ 😁

รุ่นนี้เกียร์ไม่พังครับ ฮาาาา
แต่น่าจะหารถใหม่ยากมาก ในFOCUS CLUB น่าจะไม่ถึง5คัน
ไม่ใช่รถทดลองขับ

+1 ครับ รถยังพอ หาได้นะครับ แต่อาจต้องเป็นศูนย์ต่างจังหวัด
มีสมาชิกใน club ไปตามเจอรุ่น top มือ 1 จาก จ.เลย ก็ไปรับมาขับ ไม่ผิดหวังครับ

ส่วนตัวผมผมใช้ MK3.5 สลับ f30 อยู่ครับ รับรองว่า focus ตัวนี้ไม่ผิดหวังครับ อัตราเร่งไม่ขี้เหร่ ช่วงล่างเดิมๆ ok เลยครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ chaisawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 03, 2019, 18:37:10 »
ขอบคุณครับ



ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 03, 2019, 19:47:20 »
เอาแบบ Basic ที่สุดคงเป็นล้อยางครับ
หลังได้รถมา เทริน์ทิ้งไปเลย มันคือการปรับแต่งที่ดีขึ้นทุกด้าน โดยไม่ยุ่งกับ Setting ของรถเลย

ผมเชื่อว่า ยางดีๆ คู่กับล้อเบา เป็นตัวเลือกแรกก่อนทำช่วงล่างด้วยซ้ำ
ล้อเบามีผลเยอะมาก ยิ่งรถเล็กแบบซิตี้ หาล้อหนัก 5.2 -5.3 กิโลสบายๆ
เบากว่าล้อเดิม 2 กิโลนี่ มีผลมาก
ยางดีๆ ช่วยได้อีกเยอะครับ ทรงตัว เปลี่ยนเลน ทางโค้ง

ออฟไลน์ chaisawat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Re: การปรับแต่งช่วงล่าง+เบรค
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 04, 2019, 16:36:33 »
ความรู้ใหม่ น่าสนใจครับ
ขอบคุณครับ