ผมทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับคน "ตลาดล่าง" มาตลอดเลยแฮะ
เอาจริงๆกลุ่มพวกนี้ ความคิดความอ่านเค้าไม่ได้มีความรู้เยอะ แต่มาวันนึงพอมีความสามารถที่จะมีรถซักคัน ก็จะหาทางแต่งให้เท่าที่เค้าพอจะรู้ กับงบที่มันพอจะจำกัด ซึ่งแนวทางที่ออกมามันไม่ถูกต้องเลย และเค้าสามารถหาของได้ถกอย่างเหลือเชื่อ
- ยางเกรดอะไรไม่รู้ 255-55-17 ทั้งชุด ไม่ถึง 7000 (ผมงงเลยว่ายางอะไรหวะไม่เคยเห็นไม่เคยพบ)
- กล่องแต่ง ไม่มีทางเข้าใจว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่าเสียบแล้วจิ้มคอม มันแรงขึ้น
- ผ้าเบรคดีๆ เป็นยังไงไม่รู้จักเลย ผ้าเบรคอัดเท่านั้น
- เซอร์วิสเข้าศูนย์ ไม่เข้าหรอกมันแบบเสียเวลาและเสียเงินเยอะ และอีกหลายอย่าง
ืคือจะบอกว่าเค้าก็พยายาม ตามที่กำลังเค้าจะไหว งบเค้าพอได้ พยายามยกระดับชีวิตตัวเองโดยไม่ได้มองถึงวันข้างหน้า คือนึกได้แค่วันนี้ตรููมีพรุ่งนี้ช่างแม่ง ผมเคยพยายามเตือนหลายคนที่รู้จัก ที่หลายๆคนเหยียดว่า"ตลาดล่าง" ว่ารถไม่ได้จำเป็น เอาเงินมาผ่อนมาเสียกับค่าน้ำมัน นั่งแท็กซี่วันละ300ก็ยังประหยัดกว่า เค้าไม่ฟังหรอกครับ ตรรกะการคิดเค้าไม่ใช่แบบสังคมที่หลายๆคนอยู่
ชีวิตพนักงานเงินเดือน 20,000-30,000 ก็ยังเป็นลูกค้าของคนกลุ่มนี้ครับ และคนพวกนี้มองที่การคุุ้มค่าใช้งานได้ยาว เค้าก็อาจจะไม่ใช่พวกตลาดล่างอย่างที่หลายคนพยายามยัดเยียด ซึ่งผมก็มองว่ามันคุ้มนะครับ เอาจริงๆรถที่ใช้ในเมืองไม่รู้จะยกสูงมาทำไม มุมอับก็เยอะ ยางก็แพง ขึ้นลงก็ยาก ตัวนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดีเหมาะกับการเป็นรถคันเดียวของบ้าน
และผมเองก็สงสัยอยากรู้เหมือนกันว่าทำไมต้องมองกระบะตัวเตี้ยว่า "ตลาดล่าง" อาจจะเพราะความคุ้นชินของพวกคุณที่เจอๆรึเปล่า เลยเอามาตัดสินใจว่าเป็นคนซื้อ ตัวเตี้ยต้องเป็นแบบนั้น
ถ้าใช้ตรรกะแบบนั้นตัดสินใจ ผมก็คงมองว่ารถยุโรปค่ายที่พยายามบอกว่าเป็นรถขับสนุก แมร่งขับกับโคตรเหี้ยม เพราะยุโรปขับจี้ขับเหี้ยม ผมก็เจอแต่ค่ายนี้อย่างเดียว สงสัยว่าพวกขับยุโรปค่ายนี้ก็ตลาดล่าง ขายที่ดินได้มาซื้อกระมัง