ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake  (อ่าน 10008 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 14:24:02 »
สวัสดีครับ  ก่อนอื่นบอกเลยว่าผมไม่ได้ซื้อรถเพิ่มนะครับ 55+  คันที่อยากจะมารีวิวให้ฟังนี่เป็นรถที่ผมเช่าขับตอนไปเที่ยวฝรั่งเศสเมื่อสักปีใหม่ที่ผ่านมาครับ  ด้วยความที่เราใช้ Benz ก็อยากลองขับรถหลายๆรุ่นดู เคยไปขอทดลองขับในไทยก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่การขับแบบใช้ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่  พอมาขับรถเที่ยวที่ ตปท.ก็ถือโอกาสเลยครับ

CLA 200d Shooting brake สำหรับผมก็คือรถ Estate ธรรมดานี่ละ แต่ด้วยความที่ CLA ถูกตั้ง segment เป็น sedan coupe  พอมีรถ estate ที่ท้ายตัดลาดแบบรถ sport coupe  ก็เลยถูกตั้งชื่อเก๋ๆว่า Shooting brake ไป

ทริปของผมเป็นการขับเที่ยวทั้ง ระยะสั้น ไม่เกิน 200 กม./วัน และระยะไกลประมาณ 600 กม.ต่อเนื่อง ก็ได้ทดสอบสมรรถนะของรถทั้งบนทางด่วนที่ย่านความเร็วสูง ทางชันขึ้นเขา พื้นถนนหินแม่น้ำแบบในเมืองเก่ายุโรป ก็พอที่จะทดสอบได้หลายๆรูปแบบอยู่  ส่วนรีวิวนี้ผมอาจจะขอเปรียบเทียบกับรถที่มีช่วงราคาใกล้เคียงกัน อย่าง Cla, A class,  หรือ ecoupe w207 ตัวเก่าของผมที่อายุก็ปาไป 8 ปีแล้ว หรือจะถึงเวลาต้องเปลี่ยนรถแล้วสินะครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2019, 14:49:20 โดย paulmerc »
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 14:29:36 »
รูปลักษณ์ภายนอก


CLA มี design language ที่เรียกว่าถูกใจวัยรุ่น และวัยทำงาน 30+ แบบผมมากๆครับ เส้นสายทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ความโฉบเฉี่ยว ยิ่งพอเป็น shooting brake เราจะเห็นเส้นกระจกที่ลากจากหน้ารถ ผ่านประตูรถ จนไปสุดอยู่ที่ท้ายรถ สวยงามมากๆ  รถคันนี้เป็นรถปี 2018 มาพร้อมล้อ 18 นิ้ว ยางเป็น 225/40 พร้อมชุดแต่งรอบคัน  ทางด้านหน้า  ไฟหน้าสว่างมากในตอนกลางคืน สามารถขับบนทางด่วนที่ไม่มีไฟถนนได้สบาย

การเวลาขับในเมืองผมรู้สึกว่า CLA หน้ารถมันยาว โดยเฉพาะทรงกันชนหน้ากับลิ้นกันชนมันดูทำให้รถยิ่งดูหน้ายาว เวลาขึ้น-ลงที่จอดรถชันๆ ก็แอบมีเสียวบ้างครับ  แต่ทางด้านท้ายรถนั้นมีข้อดีของรถคันนี้คือ การกะระยะเวลาถอยหลังง่าย เพราะนอกจากจะมีกล้องหลังแล้ว ตัวกระจกท้ายรถมันคือจุดสิ้นสุดของตัวรถเลย ทำให้กะระยะตอนถอยได้ทั้งจากกล้อง และจากการมองกระจกหลังได้
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 14:39:47 »
ห้องโดยสารภายใน


การเข้าออกห้องโดยสารสำหรับผมค่อนข้างไม่ถนัด เพราะทั้งทรงหลังคาที่เตี้ย และรถมันไม่มีระบบที่พวงมาลัยยกขึ้นแบบ Ecoupe ที่ผมคุ้นชิน ขนาดผมสูงประมาณ 180 ยังมีหัวโขกๆเวลาเข้า-ออกรถตอนเหม่อๆบ้าง 55  เมื่อเข้ามานั่งได้แล้ว ทรงของเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่เป็นพนักพิงหลังเป็นชิ้นเดียวถึงพนักพิงหัว

สำหรับผมเบาะนั่งกระชับและไม่อึดอัดครับ  แต่ปีกเบาะอาจจะสูงกว่าของ Ecoupe ผมอยู่บ้าง จะลำบากกว่าก็ตอนลุกเข้าออกรถ  แต่ตอนขับรถจริงตัวเบาะก็โอบรับไม่ให้เราไหลเวลาเลี้ยวโค้งไปตามทางที่คดเคี้ยวของฝรั่งเศสได้  ฟังชั่นของเบาะ สามารถปรับสูง-ต่ำได้ ปรับ incline ของ เบาะรองนั่ง และของพนักพิงหลังได้ แต่ไม่สามารถปรับระดับที่รองหัวได้ (แหงสิ)

ส่วนแป้นคันเร่งและเบรก อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เข้าไปลึกมาก คุณผู้หญิงอาจจะชอบ  แต่สำหรับผม ผมไม่ค่อยชอบ เพราะมันทำให้เวลาเราปรับตะแหน่งเบาะเพื่อให้พอดีกับความยาวขาเรากับแป้นเหยียบ มันทำให้ตัวผมอยู่ห่างจากพวงมาลัยมากกว่าระยะที่ผมคุ้นเคย เลยชอบตำแหน่งแป้นเหยียบแบบ bmw หรือ ecoupe มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2019, 15:03:46 โดย paulmerc »
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 14:43:20 »
การปรับใช้อุปกรณ์ต่างๆในตำแหน่งผู้ขับขี่ สามารถปรับ กดเลือกปุ่มที่พวงมาลัยขณะที่เราขับรถได้ครอบคลุมฟังชั่นหลักๆของระบบ command  แต่การกดปุ่มตรงแผงคอนโซลกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง command jog ตรงข้างเบาะคนขับนั้นทำได้ไม่สะดวก เพราะตัว jog อยู่ต่ำมาก  อาจทำให้เราละสายตาจากถนนโดยไม่รู้ตัว รวมถึงรถที่ยุโรปเป็นพวงมาลัยซ้าย แปลว่าเราต้องขับรถมือซ้ายมือเดียว แล้วใช้มือขวาที่เป็นมือถนัดของผมมาหมุนปรับ jog  ค่อนข้างอันตรายครับ ก็ปล่อยให้คนนั่งข้างกดให้แทนเราละกัน


เปิดประตูมาดูเบาะหลังกันบ้าง เบาะนี้นั่งได้สองคน  เบาะหลังถ้าสูงไม่เกิน 180 ผมว่านั่งสบายครับ เพราะตัวเบาะรองนั่งค่อนข้างยาว และตัวเบาะมีปีกเบาะมาโอบรับน่องได้พอดี  และตัว shooting brake นั้นทรงหลังคาไม่ลาดและเตี้ยเท่า CLA ปกติ ทำให้เหลือส่วน headroom กว้างกว่า CLA ปกติมากๆๆ ผมจึงสรุปได้ว่า แถวหลังนั่งสบายจริงๆครับ ถ้าสูงแบบคนเอเชีย
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 14:48:40 »
กลับมาดูฝั่งคนนั่งแถวหน้าบ้าง  ลองดูความแตกต่างระหว่างเบาะคนขับกับคนนั่งก็ได้ครับ  ผมสูง 180 การขับในตำแหน่งที่เหยียบแป้นได้สบายและระดับสายตา balance กับระยะกระจก ช่างต่างจากระดับของแฟนผม (160+) มาก  สำหรับฝั่งคนนั่งอาจจะดูกว้างกว่า เนื่องจากไม่มีพวงมาลัย เลยทำให้ปัญหาการเข้าออกไม่ค่อยมีครับ


ข้อแตกต่างระหว่าง sedan กับ shooting brake คือความจุท้ายรถครับ  จากรูปใบนั้นคือกระเป๋า Delsey ความจุ 10 L ซึ่งท้ายรถผมคาดว่าสามารถใส่ delsey ไซส์นี้ได้ 6-8 ใบ หรือถ้าเป็นแบบผสมๆกันก็คือ ใส่size 30L ได้ 2ใบ  ที่เหลือก็เป็น cabin bag ประมาณ 2 -  4 ใบได้สบาย  ส่วนตัวแผงบังท้ายรถเป็นแผ่นพลาสติก ถอดออกได้ หรือจะกางให้สุดก็ทำเป็นโต๊ะปิกนิกได้เหมือนกัน !!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2019, 14:51:55 โดย paulmerc »
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 14:50:22 »
การขับขี่จริง

ผมว่า Benz นั้นค่อนข้างทำได้อย่างสมบูณ์แบบในระบบ SAT/NAV แล้ว  สำหรับยุโรป แผนที่ติดรถของ Benz นั้นใช้งานสะดวกมาก ทั้งฝั่งจอใหญ่ที่แฟนผมมักใช้ค้นหาปั๊มน้ำมัน ดูจราจรรถติดถนนปิด หาจุดพัก สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึง minimart ตามทางก็ยังหาได้ และระหว่างนั้นก็ยังสามารถใช้แผนที่ทำทางจากจอที่แคชบอร์ดของคนขับได้อย่างง่ายดาย มีการบอก ทิศทาง สัญลักษณ์จราจร speed limit ในแต่ละช่วง ซึ่งจำเป็นในการขับรถที่ยุโรปมากก

สมรรถนะและการใช้งานจริง
*  การขับขี่บนทางด่วน ความเร็วตาม speed limit ที่ 130  พวงมาลัยคม ช่วงล่าง firm ท้ายไม่ย้วยไม่ดิ้นแบบ CLA ตัวปกติหรือ A class และตัว CLA Shooting brake สามารถปะทะสู้กับลมที่แรงมากๆขนาดหมุนกังหันลมผลิตไฟฟ้าได้อย่างสบาย เป็นไปตามชื่อเสียงของ CLA ที่ขึ้นชื่อเรื่องการควบคุมที่ดี แต่รถเองมีข้อเสียมากๆเลยคือ ด้วยประตูแบบ frameless ทำให้รถไม่เก็บเสียงเลยครับ ทั้งเสียงลม เสียงยาง เสียงจากถนน รถเก็บเสียงแย่กว่าทั้ง BMW Mini ของผม  เก็บเสียงแย่กว่า camry  และแย่ระดับเดียวกับ Accord เลย  แต่จริง ecoupe ผมเองก็ไม่มีขอบกระจก  แต่ทำไมยังเก็บเสียงลมได้ดีกว่าเยอะ


*  การขับขี่ในเมือง  ส่วนใหญ่เราจะไปเที่ยวเมืองเก่า ซึ่งถ้าเป็นถนนโซนที่เป็นพื้นหิน/หินแม่น้ำ เราจะใช้ความเร็วกันไม่เกิน 30 การซับแรงกระแทก สะเทือนจากกรวดหิน หรือรอยต่อหิน ทำได้ดีครับ ช่วงล่างเฟิร์ม ไม่สะท้านเวลาผ่านร่องถนน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2019, 14:52:28 โดย paulmerc »
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 09, 2019, 15:01:28 »
*  การเลี้ยว การเข้าซองจอด  ด้วยความสงสัย พอกลับไทยมาก็เลยมาลองเปิดดูมิติรถ ว่าทำไมตอนเราขับ CLA เวลาเลี้ยวมันเสียวไส้กว่า ecoupe จังเลย 55


1.  E coupe  ความยาวรถอยู่ที่ 4,698 mm  ระยะจากกันชนหน้าถึงจุดศูนย์กลางล้อหน้า อยู่ที่ 855 mm

2.  CLA Shooting brake  ความยาวรถอยู่ที่ 4,691 mm ระยะจากกันชนหน้าถึงจุดศูนย์กลางล้อหน้า อยู่ที่ 961 mm


ก็เลยไม่แปลกใจละครับ ว่าทำไมเวลาถอยจอด หรือเข้าจอดในซองตามถนนในเมือง เรามองท้ายได้ง่ายก็จริง แต่มันถึงดูกะยะด้านหน้ายากกว่า เสียวไส้กว่าขอบ Ecoupe เยอะ 

นอกเหนือจากนั้น พอมาดูภาพ มิติ เปรียบเทียบ CLA shooting brake กับ e coupe ผม ก็เห็นความต่างหลายๆอย่างชัดเจนเลยครับ

1.  ความยาวเบาะรองนั่ง cla ดีกว่า
2.  ระยะระหว่างพวงมาลัยกับพนักพิงหลัง CLA กว้างกว่า
3.  ระยะจากกลางล้อหลังถึงท้านกันชนหลัง CLA สั้นกว่า
4.  แถวหน้า  -  ระยะจากเบาะรองนั่งถึงหลังคา CLA แคบกว่านิดนึงจริงๆ
5.  แถวหลัง  -  จากข้อ 4 พอมาดู headroom เบาะหลัง CLA = 947, Ecoupe = 910  เห็นว่ากว้างกว่าพอควร  ขนาดระดับของเบาะ CLA ตั้งอยู่สูงกว่า Ecoupe หลาย ซม. นะครับ


สรุป CLA shooting brake เป็นรถที่ดีครับ เครื่องดีเซลเงียบ ประหยัดน้ำมันประมาณ 20-25 km/L (ขับแบบคนทั่วไป) ขนาดมิติตัวรถไม่ใหญ่มาก ขับในเมืองได้สบาย แถวหลังนั่งสบายกว่า CLA ตัวปกติ และยังสามารถบรรทุกของที่ท้ายรถได้เยอะ  เรื่องรูปทรงแล้วแต่รสนิยม แต่สำหรับผม  design ของ Benz ยุคนี้มันรู้สึกว่าคุ้มเงินที่จ่ายไป มันได้ความหรูหรา ได้ความภูมิฐาน และก็ได้ความเท่ห์สปอร์ตไปพร้อมกันด้วย 

การขับขี่นั้นนิ่ง เฟิร์ม พวงมาลัยคม แต่การเก็บเสียงห่วยครับ ถ้าทนไม่ไหวก็เอาไปแดมรถเพิ่มได้  แต่จริงๆมันควรจะทำมาให้ตั้งแต่โรงงานสิครับไม่ใช่ให้เราทำเอง แต่ผมแอบไปเช็คราคามือ 2 ในไทย ค่อนข้างแข็ง ไม่ตกมากเท่า CLA อาจจะเพราะตัวรถมีน้อย เป็น model ที่ไม่ตลาดมากก็เป็นไปได้  เหมาะสำหรับพ่อบ้านขาซิ่ง แม่บ้านขาชอปปิ้ง คนโสดขนกิ๊กได้มาก คนมีคู่รับแฟนได้สบาย ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ถ้าใจรัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2019, 15:11:57 โดย paulmerc »
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,505
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 12, 2019, 11:02:43 »
พี่ที่สนิท เคยจะซื้อเหมือนกันครับ แต่เห็นไม่ค่อยมีเพื่อนบนถนน เลยไม่กล้า 5555

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ luxifer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • mcshop (Mc Jeans official online store)
Re: รีวิว Benz CLA 200d Shooting brake
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 16, 2019, 06:47:37 »
ขอบคุณครับ ตอนแรกกดเข้ามาเพราะนึกว่าคุณ paulmerc ซื้อเพิ่มอีกคัน
Everyday Lifestyle