รถยุโรปเขาก็ใช้แผ่นกรองคาร์บอนเหมือนกันเกือบทุกรุ่นในยี่ห้อนั่นแหละ ราคาแผ่นกรองแอร์อย่าง Benz เนี่ย A/CLA ยัน S-Class เปลี่ยนยกชุดราคาศูนย์ 4-5,000 นะครับ ไม่ใช่รถญี่ปุ่นที่เปลี่ยนหลักร้อยต้นๆ
แผ่นกรอง HEPA เจ้าดังนั่นนะไม่ใช้เกรดคาร์บอนด้วย ผมเห็นเกรดแผ่นกรองคาร์บอนขายกันที่ 7xx บาท และแผ่นกรองแบบคาร์บอนมีข้อเสียคือ ถ้าหมดอายุการใช้งานต้องเสียตังค์เปลี่ยนทันที ไม่งั้นจะเกิดกลิ่นอับชื้นเหม็นเน่าในรถด้วย
มันไม่เกี่ยวว่ายี่ห้อนี้จะได้ทุกรุ่น เพราะมันอยู่ที่ชนิดแผนกรองอากาศเป็นหลัก จริงๆ จขกท. ต้องแกะแผ่นกรองออกมาให้ดูว่าเป็นชนิดไหน
โดยทั่วไปถ้าใช้แผ่นกรองชนิด HEPA กระบะตอนเดียว 4-5 แสนกว่า ก็กรองฝุ่น 2.5 pm ได้หมดจรดเหมือนกัน
ผมก็เห็นด้วยกับคุณ HHHsung นะครับ จริงๆ อย่างที่ผมแจ้งเบื้องต้นว่า กรองรถยนต์เดี๋ยวนี้เป็น HEPA หมดละ ส่วนจะเป็นแบบคาร์บอน แบบชาโค หรือ มี 2-3 อันนั้นไม่ว่ากัน แล้วแต่การออกแบบ
แต่จุดประสงหลักๆ คือ กรองอากาศ กรองฝุ่น ถ้ากรองอันละ 300 , 500 แต่กรองอากาศแล้วค่า AQI มันพอๆ กับกรองอันละ 3,000, 5,000 ผมว่าแล้วมันจะต่างอะไรกันละครับ
เดี๋ยวผมขอไปทดสอบวัดอากาศหาค่า AQI ในรถคันละไม่กี่แสน กับ คันเป็นล้าน มาเทียบเพิ่มเติมให้นะครับ ว่ามันเป็นยังไง