แหมมม พี่ คิดราคาเค๊าซะอย่างกะกดสั่งซื้อผ่าน Aliexpress แบบฟรีค่าส่งยังงั้นอ่ะพี่
ถึงเป็นรถนำเข้า ไม่ต้องประกอบเอง มันก็ต้องมีค่าดำเนินการ ค่าขนส่ง
สร้างระบบรายการอะไหล่ สำรองอะไหล่ เตรียม Facility ศูนย์บริการ อบรมช่าง
ทำการตลาด รถทดลองขับ ฯลฯ
พวกนี้... ต้นทุนทั้งนั้นนะพี่ครับ
ค่าการตลาด+ค่าขนส่งบวกได้ครับ แต่ถ้าจะคิดว่าทั้งหมดนี้ 5 แสนนี่ไม่ใช่แน่นอน
เอาง่ายๆ แค่ใน UK ผู้บริหารออกมาบอกว่าราคาจะอยู่ราวๆ 1.05 ล้านบาท ถามว่าเอาขึ้นเรือไปอังกฤษ กับมาไทย อันไหนแพงกว่า
อังกฤษแพงกว่าเยอะ แล้วถามว่าในอังกฤษต้องทำการตลาดมั้ย?
ก็ต้องทำเหมือนกัน แต่เขากะขายถูกกว่าเมืองไทย 4.5 แสน ถามว่าตรงนี้มาจากไหนบ้าง
ก็มีแค่ภาษีไทยเสียรวม 15% แต่อังกฤษเสีย 5% ตรงนี้ราวๆ 1 แสนบาท
ดังนั้น 1.1 ล้านนี่ก็ถือเป็นราคาที่ MG Thailand ยังขายได้ มีกำไร มีงบทำการตลาด พอสมควร
แต่ถ้าจะมองว่า "มันขายไม่ได้หรอก เอาเข้ามาพอเป็นพิธี"
แบบนี้จะตั้งราคาแพงก็ได้อยู่ เพื่อให้ยอดขายน้อย แต่กำไรเยอะ แต่ถ้าจะเอาเข้ามาตั้งใจให้ยอดขายน้อย ก็ไม่รู้จะทุ่มงบทำการตลาดทำไม
อย่าง Leaf นี่คือเอาเข้ามาอวดเฉยๆ ว่ามี ไม่ได้กะขาย เพราะกะจะดัน Epower แต่ MG บอกว่าจะดันรถ EV ซึ่งถ้าตั้ง 1.5-2 ล้าน เรียกว่าดัน คงจะไม่ได้ เรียกว่าโชว์น่าจะเหมาะกว่า
ส่วนตัวมองว่าถ้า MG อยากจะดันรถไฟฟ้าจริงๆ ตัวเริ่มต้นต้อง 9 แสนปลายครับ