ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมความเสียหายจากการผลิต ผู้ผลิตถึงรู้กันช้าล่ะครับ?  (อ่าน 2331 ครั้ง)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
จากข่าวนี้ ฮอนด้าได้เรียนคืน Accord, Civi, Element ที่ผลิตในปี 2003 ? 2004 ในสหรัฐกว่า 384,220 คัน และในแคนนาดา รุ่น Acura 1.7ELs เรียกคืนประมาณ 44,000 โดยส่วนมากรุ่นที่เรียกคืนมากที่สุดคือ Accord

สาเหตุ ส่วนหนึ่งของปัญหาเกิดจากการจุดระเบิดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่เชื่อมต่อกับคานงัดไม่ทำงาน ซึ่งอาจจะทำให้รถยนต์ที่จอดนิ่งเคลื่อนตัวออกไปและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าจะแจ้งต่อผู้ใช้งานให้ทราบภายในเดือนกันยายนนี้



รถมันก็ออกมาตั้งนานแล้ว ทำไมถึงพึ่งจะรู้ถึงปัญหาล่ะครับ
เขาไม่ได้ทดลองกันก่อนขายเหรอครับ? หรือผลิตแพ็กลงกล่องแล้วส่งขายเหมือนอาหาร
แล้วแบบนี้ถ้ามันจอดของมันอยู่ดีๆ แล้วไหลไปทับสิ่งมีชีวิตเข้ามันจะเสียหายขนาดไหน?
แล้วกว่าจะแจ้งให้ผู้บริโภคทราบคือเดือนหน้า นานไปไหม?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ก็เพราะว่า ตอนที่กำลังพัฒนากัน ปัญหาเหล่านี้บางที มันก็ไม่โผล่มาให้เห็นกันหนะครับ

หลายครั้ง ที่เรามักจะเห็นปัญหา โผล่มา เมื่อรถถูกปล่อยสู่ลูกค้าไปหลายปีแล้ว
ก็เพราะว่า ระยะเวลา และระยะทางในการทดสอบนั้น ส่วนใหญ่ บริษัทรถในบ้านเรา
มักจะเน้นที่ระดับ 1 แสนกิโลเมตร รวมกัน รถบางรุ่นก็ปาเข้าไปเป็นล้าน กิโลเมตร ก็มี
แต่ ต่อให้ทดสอบขนาดนั้น ก็ยังมีโอกาสที่บางปัญหา จะแอบซ่อนตัวอยู่เงียบๆ โดยที่วิศวกรไม่รู้ ก็มีครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เลื่อนตอบ ครับ

ออฟไลน์ jobbabys

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
ขอตอบ ในสถานะ เคยเป็นวิศวกรออกแบบ แต่เป็นเครื่องเสียงยี่ห้อนึงในไทย (ออกแบบจริง ไม่ใช้ R&D ทั่วไป)

ประเด็นคือ ตอนออกแบบ ก็ทดสอบทุกอย่างแล้วครับ ผ่านมาตรฐานที่ควรเป็น

ซึ่งเราจะพยายามคาดเดาถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นมากที่สุด  สถานการณ์ต่างๆที่ลูกค้าจะต้องเจอมากที่สุด

อากาศ ที่แปลเปลี่ยน ทดสอบกันตั้งแต่ -20 ถึง 80 องศา รวมถึงความชื้นต่างๆ ใช้ได้ต้องไม่มีปัญหา

แต่ใช้ไปซักพักก็จะมีปัญหาจากผู้ใช้อยู่ดีครับ

ของผม รุ่นที่ออกแบบก็เจอครับ  กลับมาแก้กันพอประมาณเหมือนกันครับ

เพราะฉะนั้น  เป็นเรื่องปกติครับ  ไม่ใช่เราไม่ใส่ใจ  แต่เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรบ้าง ตามกาลเวลาครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ตอนออกแบบ และทดสอบคงจะเต็มที่กับมันมากๆ แหละครับ แต่ปัญหาดันมาเกิดตอนลูกค้าใช้งานจริง