Accord G9 มีปัญหาขึ้นลงลูกระนาดใหญ่ๆ จังหว่ะบั๊มโช้คหดสุดทั้งขาขึ้นลูกระนาดและลงมาจากลูกระนาดมีเสียงดังแกร๊ก วิ่งรูดไม่ดังวิ่งถนนปกติไม่ดัง ผมขับได้ยินหน้าซ้ายส่วนคนนั่งหน้าบอกเสียงมาจากหน้าขวา โดยมีtimelineตามนี้
-2013 ซื้อรถป้ายแดง ใช้ได้ไม่กี่วันเริ่มได้ยินเสียง เลยลองขับหาดูว่าเป็นจังหว่ะไหน
-เข้าศูนย์ตรวจสอบหลายรอบ ได้เคลมลูกหมากปีกนกล่างไม่หาย เปลี่ยนโช้คหน้าซ้ายโดยใช้เบ้าและยางรองเดิมไม่หาย ขับใช้งานเรื่อยมา
-ครบแสนกว่าโล ได้โช้คถอดรถป้ายแดงมาลอง โดยยกใส่ทั้งชุดสี่ต้นรวมเบ้าไม่ได้ถอดประกอบใดๆ ปรากฏว่าเสียงแกร็กหายหรืออาจจะเหลือเบามากจนไม่ได้ยินอีกต่อไป เหลือเสียงบ้างน่าจะเป็นเสียงการเคลื่อนที่ของชุดกันโคลงและยางรองซึ่งรู้สึกว่าเสียงปกติ โช้คชุดใหม่รู้สึกได้ทันทีว่าจูนมานุ่มกว่าชุดติดรถเพราะดีดน้อยลงในความเร็วต่ำขับเร็วก็พอได้ไม่ยวบยาบแต่ถนนปูนยังติดล้อดิ้น
-วิ่งโช้คชุดนี้มาอีกสี่หมื่นกว่าๆตอนนี้ไมล์รวมแสนห้า เมื่อวันเสาร์ไปเปลี่ยนTein Endurapro Plusมา
-เปลี่ยนรอบนี้ยังใช้เบ้าและยางรองที่ถอดมาจากชุดสองโดยทางร้านตรวจสภาพให้พบว่ายังดีประกอบกับระยะที่เราใช้มาไม่มากเลยตัดสินใจใช้ของเดิม
-รถกลับมามีเสียงในจังหว่ะเดิมอีกครั้งทันทีหลังเปลี่ยนและกลับบ้านมาเขอลูกระนาดเดิม วนกลับไปให้ร้านดูเช็คน็อตใหม่พบว่าแน่นทุกจุด
-ตรวจสอบลูกหมากเหล็กกันโคลงช่างบอกว่าเบ้ายังแน่น น้ำมันไม่เยิ้ม ชิ้นส่วนอื่นปีกนกและคันชักแน่นหมด
-กลับมาลองวิ่งทดสอบที่บ้านอีกครั้งดังเหมือนเดิม ดังแปรผันตรงกับระยะยุบยืดของสปริง ปรับโช้คไปเบอร์16นิ่มสุดดังง่ายขึ้น แต่ปรับเบอร์7หนืดแล้วแต่ถ้าบั๊มจังหวะดีๆแล้วกดเบรคช่วยก็ดังได้เหมือนกัน
-ทดสอบวิ่งขึ้นลูกระนาดล้อเดียวทั้งซ้ายและขวา เท่าที่ลองแต่ลองไม่เยอะ ยังไม่ได้ยินเสียง ต้องลงท่าล้อหน้าคู่ดังทุกที
ใครพอจะแนะนำให้ได้บ้างมั๊ยว่าควรไปไล่ที่ไหนต่อครับ ตอนนี้กำลังสงสัยกันโคลงแต่มึนไปหมดละว่ามันส่วนไหน ตัวลูกหมากหรือตัวยางรองเหล็กกันโครง วิ่งทางไกลเนียนสบายใจละวิ่งช้าดันมีเสียง...เซร็งเลย