สมมุติว่ารถขนของ/ส่งของ มี Adaptive Cruise Control มารยาทในการขับจะดีขึ้นไหมครับ

iKrit

หลังจากผมได้ลองใช้ ACC ของ C-HR แล้วมันสบายเท้าขึ้นเยอะ แต่ผลคือผมกลายเป็นคนขับช้าลง ขับหวานเย็นมากขึ้น ไม่เหยียบป๊าปๆ เหมือนรถคันอื่นของผม อยู่เลนกลาง/ซ้ายก็ปล่อยมันไหลไป ก็เลยคิดว่าถ้ารถขนของ/ส่งของเหล่านี้มีระบบ ACC บ้าง เขาจะขับดีขึ้นไหมครับ?



*update เรื่องปัญหารองช้ำจากกระทู้ก่อน*
ผมคิดว่าคันเร่งของ C-HR HV มันหนักและลึกไปหน่อย เลยออกแรงกดเยอะนานๆ จนเป็นรองช้ำ (เทียบโดยการเอามือไปกดๆ คันเร่งเทียบกับ Camry ACV40, Jazz GE)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



wanchai wongsa

มันไม่เกี่ยวกับจะมีอะไร รถอะไร มันที่ นิสัยคนขับครับ
Altis Trd 2010,fortuner2.8 4x2 2016,Ranger Wt 2.0bi 4x4 2022



kakashi

มันอยู่ที่คนล้วนๆครับ

ถ้าส่งของ ส่วนมากจะไม่ใช้กัน ;D ;D

ยกเว้นพวกที่มี GPS จำกัดความเร็ว บริษัทที่เคร่งๆ



sudlor_gang

เค้าไม่ใช้หรอกครับ ต้องบังคับใช้ระบบ autopilot อ่ะ



Oatsenal1

มันไปเกี่ยวอะไรกันเหรอครับ ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ก็ปาดไปปาดมาได้ ต้องล็อคพวงมาลัยด้วยมั้ง แต่พวกนี้อยู่ที่สำนึกล้วนๆ



DiKiBoyZ

รถผมมี ACC เช่นกัน ถามว่าเกี่ยวไหม = เกี่ยวมาก แต่ไม่ใช่เรื่องมารยาทดีขึ้นนะ แต่เป็นการขับรถที่มี ACC บุคลิคมันเลยจะออกมาในภาพนั้นมากกว่า

เพราะอะไรนะเหรอ พออยู่ในโหมด ACC จะปาดจะมุดแบบไม่คุมคันเร่งหรือเบรคลำบากมาก เพราะ ถ้ามุดไปหรือแซงซิกแซกไปซิกแซกมาหรือจี้ตูดคันหน้ามากๆ มันจะชะลอหรือเบรค ซึ่งเสียจังหวะและค่อนข้างอันตราย อาจจะมีรถชนท้ายได้ ถ้าในเมืองนี่อย่าใช้เลย แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัดผมโอเค วิ่งลอยๆ เรื่อยๆ

ถ้าจะมุดเน้นเป็นควบคุมเอง ดีที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2019, 09:28:55 โดย DiKiBoyZ »



turbo lover

ในอนาคต ผมอยากให้รถใหญ่ใช้ระบบ ที่พึ่งพาคนขับน้อยลง หรือ ไม่ใช้เลย เพราะอุบัติเหตุ ที่เกิดจากรถใหญ่ น่ากลัว และ สูญเสียเยอะมาก



Stp

ระบบอะไรก็ตาม ถ้าเจ้าของรถไม่เปิดใช้งานก็จบละ

ยกเว้นจะทำมาปิดยากๆ หน่อย ระบบเตือนชนคันหน้า ถ้าจะปิดต้องเข้าเมนูหน้าจอเข้าไปลึกๆ แบบนี้อาจช่วยได้บางครั้งที่เขาลืมหรือขี้เกียจปิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2019, 13:53:20 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Fly to dream

มีได้ก็ปิดได้นี่ครับไม่ใช่ปัญหาเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



akewizard

ผมเชื่อว่าระบบ Adaptive Cruise เนี่ย....มันจะมาตกม้าตายกับถนนเมืองไทยนี่ล่ะครับ

สมมุติเอาตามที่ จขกท. ตั้งหัวข้อเลยนะคับ  ให้รถส่งของทุกคันเปิด Adaptive cruise วิ่งตามกันไปเรื่อยๆ
แล้วไปเจอพวกชอบขับมุดบ้าง ปาดหน้าบ้าง ไฟเลี้ยวก็ไม่เปิด บางทีมาตามไหล่ทางแล้วมาแทรกเข้าตามคอขวดหรือคอสะพานบ้าง

ลองนึกสภาพว่าคงเบรค Auto กันหัวทิ่มหัวตำตลอดเวลา



MUK

ผมเห็นด้วยกับหลายท่านครับ ไม่เกี่ยวเลยครับ
อยู่ที่ตัวบุคคลล้วนๆ ครับ
ประเทศไทยเรา ยิ่งสอนคุณธรรม... คุณธรรมในตัวคนก็ล้มเหลว ยิ่งสร้างวินัย....วินัยในตัวคนก็ล้มเหลว
สังคมครอบครัวทุกวันนี้ ...... อย่างน้อย 40-50 เปอร์เซนต์ ครอบครัวแตกแยก หรือ อย่างน้อย พ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่เพื่อสอนลูกๆ ตัวเอง
ผลตามมา ก็อย่างที่เห็นครับ คนขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบต่อบุคคลอื่น ต่อสังคม ภาพสะท้อนเห็นได้ชัดเจนครับ
และก็โยงมายังคุณเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ก็ขาดเรื่องนี้ไปด้วย คือไม่ทำหน้าที่นั่นเองครับ  :)



tvm

ส่วนตัวมองว่าอยู่ที่นิสัยและมารยาทการขับขี่ล้วนๆ อ่อ แล้วถนนไทยเรา มีไม่กี่เส้นที่ใช้ ACC ได้ โดยเฉพาะแบบ C-HR ที่พอความเร็วต่ำก็ตัดการทำงาน
ส่วนตัวเลยแทบไม่ใช้ครับ อันตราย ทางด่วนทางหลวงเมืองไทย วิ่งๆ แช่ขวา เดี๋ยวก็เบรคๆ 555



Tien.W

มี แต่ไม่ใช้ ชอบปาด ชอบมุด มันก็ไม่มีประโยชน์นะครับ



Slipknot`




TheZero

Re: สมมุติว่ารถขนของ/ส่งของ มี Adaptive Cruise
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 25, 2019, 15:16:33 »
ขนาดไฟเลี้ยว มี  มันยังไม่เคยใช้เลย
ไม่ต้องพูดถึง Adaptive Cruise Control



Nonlamer




Amnaj

ส่วนหนึ่ง เพราะมันไม่ใช่รถเค้าเอง



okashi

แค่ไฟเลี้ยวยังไม่อยากจะเปิดเลย นึกอยากเลี้ยวก็เลี้ยว อยากแซงก็แซง Adaptive  อย่าไปพูดถึง หึหึ
Puma PoweR 🐯🐯



bia

ขนาดผมใช้ cruise ธรรมดายังขับช้าลงเลย เพราะเคยใช้แบบเร็วแล้วต้องคอยเหยียบเบรคอยู่เรื่อย พอขับช้ามีแต่คนแซงอยู่เลนซ้ายสบายเลย ไม่เครียดด้วยไม่ต้องกะจังหวะจะแซงใคร แต่ว่ารถส่งของเค้ามีเป้าให้ถึงไวรึป่าว มีก็คงไม่ใช้หรอก นอกจากกฎหมายจะบังคับใช้อย่างจริงจังและเป็นธรรม



Mp4_007

ไม่เกี่ยวกันเลย  ยกตัวอย่าง ขนาดไฟเลี้ยวนี่มีกันทุกคัน ยังไม่ค่อยจะเปิดกันเลย  คันที่ไม่เปิดไฟเลี้ยวไม่ได้หมายความว่ารถคันนั้นไม่มีไฟเลี้ยวนิ แค่คนขับไม่เปิดเท่านนั้น
 Acc อันที่ยกตัวอย่างมาก็เช่นกัน ไม่ได้ช่วยอะไรเลย อยู่ที่คนขับล้วนๆ



dht_tubes

ผมมองว่า ต้นตอปัญหามันอยู่ที่

อัตรากำไรของธุรกิจโลจิสติค มันถูกต้นน้ำกินไปหมด จนมันจำกัดมาก

ผมเชื่อว่าเจ้าของอยากได้คนดีๆมาขับ แต่ตอนนี้อาชีพนี้มันยังไม่จูงใจคนที่มีการศึกษามากกว่าบุคคลากรเดิมๆที่ทำกันอยู่ อันนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปดูถูกดูแคลน คนขับรถเหล่านี้นะครับ แต่ลองมองความเป็นจริงอีกมุมดู ก็จะพอเข้าใจ

กลับมาว่าถึงเรื่องเทคโนของรถ ผมเชื่อว่ามีช่วยได้แน่นอน ยิ่งถ้าพัฒนาการคัดเลือกคนขับได้มากขึ้น ก็แจ๋วเลยครับ แต่ภาระมันจะตกกับผู้บริโภคในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายก็ต้องบวกลงไปในต้นทุน

ก็เป็นอีกมุมมองนะครับ มาแชร์กัน



Darkart

ไม่ได้ดีขึ้น อยู่คนขับล้วนๆครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



natty ib-cm

ส่งของต้องทำเวลาจ้า...



iKrit

ผมมองว่า ต้นตอปัญหามันอยู่ที่

อัตรากำไรของธุรกิจโลจิสติค มันถูกต้นน้ำกินไปหมด จนมันจำกัดมาก

ผมเชื่อว่าเจ้าของอยากได้คนดีๆมาขับ แต่ตอนนี้อาชีพนี้มันยังไม่จูงใจคนที่มีการศึกษามากกว่าบุคคลากรเดิมๆที่ทำกันอยู่ อันนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปดูถูกดูแคลน คนขับรถเหล่านี้นะครับ แต่ลองมองความเป็นจริงอีกมุมดู ก็จะพอเข้าใจ

กลับมาว่าถึงเรื่องเทคโนของรถ ผมเชื่อว่ามีช่วยได้แน่นอน ยิ่งถ้าพัฒนาการคัดเลือกคนขับได้มากขึ้น ก็แจ๋วเลยครับ แต่ภาระมันจะตกกับผู้บริโภคในท้ายที่สุด เพราะสุดท้ายก็ต้องบวกลงไปในต้นทุน

ก็เป็นอีกมุมมองนะครับ มาแชร์กัน

ขอบคุณครับที่อธิบายที่มาที่ไปของปัญหาและการแก้ไขได้อย่างกระจ่างชัดเจน :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก