ผู้เขียน หัวข้อ: การเก็บค่าเข้าเมืองกับรถที่อยู่ในเมือง จะทำให้ราคาที่ดินตกและคนในเมืองงดใช้รถไหม  (อ่าน 5983 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
จาก

https://www.thebangkokinsight.com/125614/?fbclid=IwAR1qFQGrq5Ma87oTg9aBYbBkkyla4ao3p0D9Dj52JJNdZdm8mwbzsRg5nAo

อยากทราบความคิดเห็นครับ ว่าถ้ามีจริงๆ ในบางโซนที่มันติดมากๆ เช่น อโศก สุขุมวิท

มันจะทำให้การเดินทางมีต้นทุนสูง คนอาจจะเอารถเข้าเมืองน้อยลงจริงๆ

แต่คนข้างในจะอยู่ลำบากขึ้นเพราะว่าพอมีรถจะเข้าออกก็ต้องเสียเงิน

จะส่งผลให้ราคาที่ดินในโซนนั้นตกลงไหมครับ และอาจจะไปเพิ่มในจุดที่ไม่มีแต่ใกล้เคียง เช่น รัชดาภิเษก พระราม 9

จะทำให้คนที่อยู่ในเมืองย้ายออกไปยังโซนที่ไม่มีข้อจำกัดนี้ไหมครับ (เช่นไกลหน่อยแต่มีรถไฟฟ้า ใช้รถวิ่งได้ไม่เสียตัง)

อยากทราบความเห็นจากทุกท่านครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
โซนนั้นถ้าเป็นไปได้ผมจะไม่เข้าไปเป็นอันขาดนะครับ. เพราะอโศก สุขุมวิทนี้ค่าครองชีพแพงจริงๆ. และถ้าขับรถเข้าไปบริเวณนั้นย่อมหาที่จอดรถลำบากมาก

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ต้องดูว่าเก็บเท่าไหร่ เก็บยังไง สุขุมวิทนี่ซอย ยิบย่อยเยอะมากๆ
ผมเคยทำงานย่านนั้น คนที่ขับรถมาส่วนใหญ่คือไม่มีทางเลือก บ้านอยู่ไกลรถไฟฟ้า / ซอยลึก / แวะส่งลูกไป รร แล้วขับไปทำงานต่อ
เหตุผลหลักๆคือ รถไฟฟ้า มันไม่คลอมคลุม ราคาไม่ถูก และเอาแน่เอานอนไม่ได้(ช่วงที่เสียบ่อยๆปีที่ผ่านมา) ถ้ารู้เส้นทาง ขับรถฝ่ารถติดเข้ามาบางครั้ง มันเร็วกว่าขึ้น รถไฟฟ้า ช่วงเช้าๆอีก แถมไม่ต้องเบียดกับคนอื่น

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ถ้าเลือกโซนถูกต้องผมว่าไม่มีผลโดยรวมกับราคาที่ดิน แต่น่าจะมีผลกับการใช้รถแถวนั้น (ซึ่งก็คือจุดประสงค์ของการทำแบบนี้)

-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,864
ไหนๆก็จะเลียนแบบคอมมิวนิสต์​เต็มขั้นแล้ว

ผมว่าการเก็บแบบนี้มันจะเป็นการสร้างปัญหาตามมาคือ หน้าด่านเก็บเงิน หางแถวก็จะยิ่งยาว

ง่ายกว่านั้นมากๆคือ ไปไล่เก็บภาษีรถที่จอดในอาคารจอดรถ คอนโด หรือบ้านที่มีรถจอดอยู่ในโซนนั้นๆไป
เลย ง่ายกว่าเยอะเลย

คนคิดก็ไม่รู้ใช้อะไรคิด คิดแต่จะให้ลำบากผู้ปฏิบัติ
แต่ที่เห็นๆว่ายังไงรถก็ต้องไปจอด ไปใช้สถานที่ในโซนนั้นๆอยู่แล้วดันไม่้ก็บตังค์

ผมยกตัวอย่างนะ

อย่างตึก g... ปกติ สมมติ ค่าจอด  100 ก็ให้เก็บเป็น 400 แน่นอน พนักงานตาดำๆก็คงจะใช้รถสาธารณะมากขึ้น ใครอยากขับรถมาจอดเพื่อทำธุระ ก็คงต้องคิด

ส่วนอากู๋เจ้าของตึก แกรวยอยู่แล้ว ก็คงไม่มีปัญหา อะไรทำนองนั้น

ส่วนไอ้ห้าง c พระราม 9 กับ คอนโดตรงหัวมุม ที่ข้าราชการรับส่วยจนทำให้รถติด... ก็ให้ตัดหัวข้าราชการที่อนุมัติทิ้งไปซะ แล้วก็เก็บภาษีห้างแพงๆ โดยส่วนนึงก็ไปเพิ่มภาระให้คนที่เอารถมาจอด ชม.ละ 400 โดยไม่มีข้อยกเว้น ปล.ห้างนี้มีช่องทางเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดินอยู่แล้วคงไม่เดือดร้อนอะไร

ส่วนห้างร้าน คอนโด บ้านเรือนตามแนวสุขุมวิทก็เช่นกัน เก็บเป็นภาษีที่จอดรถให้สูงขึ้นมากๆ...

แต่สำหรับบ้าน ผมล่ะกลัวจริงๆ ว่าข้าราชการจะเก็บไม่ได้ เพราะ
1.บ้านไม่แจ้งว่ามีรถอยู่ในทะเบียนบ้าน
2.ข้าราชการรับส่วย... ขนาดรถสูบส้วมมันยังรับส่วยเลย

วิธีเก็บเงินเยอะแยะ แต่ถ้าหวังจะสร้าง่านเก็บเงินเข้าเมืองนี่ ถือว่าโง่สุดๆ

ส่วนผลกระทบเรื่องราคาที่ดินน่ะมีอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ คนเก็บเงิน จะ"กล้า" แค่ไหน เพราะพวกคอนโดคงกระทบหนักมากกับระบบที่ผมว่า แต่แลกมาด้วยรถติดน้อยลง และกระจายมากขึ้น คุ้มสุดๆ

ผมล่ะไม่เข้าใจข้าราชการประเทศไทยจริงๆ เสียเงินเสียทองไปดูงานต่างประเทศ แต่ไม่เคยเอากลับมาใช้เสียที โฆตรเสียดายเงินภาษีที่ส่งให้พวกมันไปดูงานเมืองนอกเลย




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2019, 07:22:00 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ช่วยกันคิดดีกว่ามั้ยครับ  ดีกว่าด่าอย่างเดียว นั่นไม่ดี นี่ไม่ดี
พอถามว่าแล้วที่ดีคืออะไร ก็เงียบ คิดไม่ออกเหมือนกัน
หรือไม่ก็ที่คิดที่เสนอมาก็ไม่ครอบคลุม  แก้ปัญหาได้อย่าง แต่สร้างปัญหาตามมาอีกสิบอย่างครับ

แต่ก็เชื่อว่า คงไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ   

เปล่าครับ ไม่ได้โทษรัฐบาล ไม่โทษ จนท รัฐ  ไม่โทษใครทั้งสิ้น
เพราะเราเองก็ต้องการความสะดวก เราไม่อยากลำบาก ไม่อยากเสียสละอะไรทั้งนั้น
เหตุผลเราเยอะ ความจำเป็นเราเยอะ ต้องเห็นใจสิ...

... ครับ ...




ออฟไลน์ Auzi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
คงไม่ถึงขนาดคอมมิวนิสต์มังครับ
ไม่ทราบท่านเคยไปสิงคโปร์รึเปล่า เค้ามีซุ้ม ERC ขับลอด เก็บเงินอัตโนมัติคล้าย easypass บ้านเรา แต่มา apply กับย่านกลางเมือง ช่วง prime time ช่วยได้เยอะครับ

คนไทยยังห่างไกลนัก easypass บางท่านยังไม่ยอมซื้อใช้กันเลย

กฏใดๆที่ออกมา ย่อมมีคนชอบและไม่ชอบ แต่ถ้าทำให้ส่วนรวมดีขึ้น และรัฐเข้มแข็งจริง ทำงานโปร่งใส ก็น่าสนับสนุนครับ

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับว่าคนบ้านเราสักแต่ด่าจริงๆ อะไรไม่พอใจด่าไปก่อน เน้นฉะคน ไม่ฉะปัญหา

ส่วนตัวผมมองว่ายังเร็วไปที่จะทำ ควรเริ่มจากปฏิรูปขนส่งสาธารณะให้มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ตรงเวลาก่อน พอคนเริ่มรู้สึกว่ามันดีพอที่จะใช้แล้ว ค่อยมาคิดเรื่องกฎหมายตัวนี้ผมว่าไม่สายไปเลยครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เห็นด้วยครับว่าคนบ้านเราสักแต่ด่าจริงๆ อะไรไม่พอใจด่าไปก่อน เน้นฉะคน ไม่ฉะปัญหา

ส่วนตัวผมมองว่ายังเร็วไปที่จะทำ ควรเริ่มจากปฏิรูปขนส่งสาธารณะให้มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ตรงเวลาก่อน พอคนเริ่มรู้สึกว่ามันดีพอที่จะใช้แล้ว ค่อยมาคิดเรื่องกฎหมายตัวนี้ผมว่าไม่สายไปเลยครับ
+1

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ระบบ ขนส่งสาธารณะ บ้านเรายัง ไม่ดีพอขนาดที่จะดึงดูดให้คนไปใช้ได้ครับ
หลายคนที่ยอมขับรถฝ่ารถติดเพราะมัน ลำบากน้อยกว่าและคุ้มค่ากว่าการใช้รถสาธารณะ แต่นโยบายกลับออกมา ทำให้การขับรถมันลำบากอยุ่แล้ว ลำบากไปกว่าเดิม เพื่อบีบให้คนใช้รถสาธารณะ ที่ยังไม่สามารถรองรับการใช้งานได้ดีเท่าที่ควร
อย่าเช่นรถไฟฟ้าเอง ในบางสถานีเช่นราชเทวี / กรุงธนบุรี ที่ช่วงRushHours คนเต็มมาตั้งแต่ สถานีก่อนก่อน ก็ไม่สามารถขึ้นได้ ต้องรอ หลายขบวน //ซึ่งอาจเพิ่มรถ ให้ถี่ขึ้น ขยายคันรถให้ยาวขึ้น(ได้หรือเปล่าไม่รู้)

การตั้งจุดเก็บเงินก็อาจทำได้ลำบากถนนที่รถติดอยู๋แล้วอาจติดหนักกว่าเดิม ถนนสุขุมวิทเองก็มรซอยเล็ก ที่เชื่อมกับ ถนนเพรชบุรี และพระราม4 หลายซอย ซึ่งก็นึกไม่ออกว่าจะตั้งจุดชำระอย่างไร อาจต้องไปเก็บกับผู้ให้บริการที่จอดรถ เจ้าของตึกแทน

ส่วนตัวผมยังไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี่นะ คือมันเป็นอะไรที่ดี แต่เรายังไม่พร้อมที่จะนำมาใช้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็กลายเป็นว่าคนที่ขับรถเข้าไปโซนนั้น ไม่ไ่ด้ลดลง แต่เพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้นแทน

นอกเรื่องไปมาก เรื่องของราคาที่ดิน/คอนโด ผมว่าไม่น่ามีผลกระทบนะ คนที่ซื้อคอนโดอยู่ใน Zone นั้น ก็น่าจะทำงานอยู่ใน Zone นั้นนั่นแหละ
คนที่อาศัยในบริเวณนั้น แต่ทำงานนอกเมือง น่าจะเป็นกลุ่มน้อย (คือถ้าทำงานนอกเมือง จะซื้อคอนโดกลางเมืองฝ่ารถติดออกไปทำไมทุกวัน) อาจมีแค่กลุ่มที่ต้อง ออกไปSite งาน เท่านั้นแหละ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ปัญหาแท้จริงของโซนสุขุมวิท-อโศก  คือความเจริญมันไปกระจุกตัวบริเวณนั้นซะเยอะเนื่องจากระบบพื้นฐานมันไม่กระจายตัว รถไฟฟ้าก็มีอยู่แค่แถวนั้น
สำนักงานน้อยใหญ่ต่างๆ คอนโด ห้าง มันก็ไปตั้งอัดๆกันอยู่ในบริเวณนั้น ทำให้ปริมาณการใช้รถมีมากตามไปด้วย

ระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าถึงแม้ว่าจะดี แต่มันกำลังจะ Overload การใช้งาน
บางเวลามีคนรอใช้งานเป็นจำนวนมาก หรือบางทีที่รถไฟฟ้าเสียที่คนต้องรอต่อคิวยาวจนล้นลงมาข้างล่างสถานีแถวยาวเป็นกิโลฯเลย

ตอนนี้ กทม.กำลังสร้างรถไฟฟ้าเพิ่มอีกหลายสายเพื่อกระจายความหนาแน่นในตัวเมืองให้กระจายออกมารอบๆบ้าง
แต่กว่าจะเห็นผลคงอีกหลายปี...........

---------------------------

นโยบายเก็บเงินในบางโซน มันจะทำได้ก็ต่อเมื่อระบบขนส่งมันรองรับการเดินทางเข้าเมืองคนผู้คนมากกว่านี้ก่อน
ทุกวันนี้ระบบขนส่งจากคนชานเมืองเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในโดยตรง  มีแค่รถเมล์หวานเย็นกับรถตู้ซิ่งท้านรก ไม่แปลกที่หลายๆคนเลือกที่จะขับรถเข้าเมือง

คนในเมืองไปไหนมาไหนก็คงเน้นรถไฟฟ้ากันอยู่แล้ว
แต่ความลำบากมันจะไปตกกับคนที่เข้าออกในเมือง-ชานเมือง มากกว่าครับ ยิ่งจะไปเก็บตังค์ค่าเข้าค่าออกอีก
คือ...รอให้ระบบขนส่งมวลชนมันดีกว่านี้ก่อนไหม ค่อยมาริเริ่มวิธีการนี้ต่อ

ปล.ไม่ต้องไปยกตัวอย่างของสิงคโปร์ก็ได้นะ  มันเป็นเกาะเล็กนิดเดียวแถมรถไฟฟ้าวิ่งทั่วเมืองหมด บริบทคนละแบบกับ กทม.เลย

ออนไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ประเทศเราไม่ชอบแก้ที่ต้นเหตุของปัญหา ทั้งๆที่จริงๆแล้วถ้าทำขนส่งสาธารณะดีๆ รวดเร็ว จำนวนพอกับคนที่ใช้ ทั่วถึง รองรับคนเยอะๆได้เวลาเร่งด่วน บอกเวลาได้ มีป้ายบอกชัดเจน google maps link ข้อมูลได้ ค่าโดยสารถูก(เมื่อเทียบกับค่าครองชีพ) เหมือนต่างประเทศเขา คนก็จะใช้รถน้อยไปเอง ถ้าอันไหนสะดวกกว่าผมเชื่อว่าคนก็จะใช้อันนั้น แต่นี่ที่เมืองไทยดันขับรถสะดวกกว่าใช้รถสาธารณะจริงๆเลยเป็นแบบที่เห็น

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ลูกผมเรียนอโศก ให้ผมทำยังไงครับ
เอะอะ ให้เช่าคอนโดใกล้ที่เรียน
แล้วตอนนั้นผมมีปัญญาซื้อบ้านได้แค่แถบชานเมืองเพื่ออะไรครับ
รถเก่าก่อนปี 90 ให้วิ่งเฉพาะ เสาร์ อาทิตย์ได้มั้ยครับ
เมื่อจำกัดอายุรถ รถใหม่ ที่เหมาะสม ราคาถูกลงมั้ยครับ
วันหนึ่งเรารับรถเก่าจากญี่ปุ่นมาเป็นอะไหล่
วันนี้ เราควรส่งออกรถเก่าไปสู่ที่อื่นบ้าง หรือไม่มีการจัดการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี
แต่แท้จริงแล้วที่เห็น รถก่อนปี 90 ตอนนี้ก็วิ่งบนถนน น้อยมากแล้วนะครับ ลองไล่นึกดูได้
ความเจริญกระจุกมั้ย ไม่เลย
ซอย สุขุมวิท 23 ซอยเล็กๆ  มีคอนโดเกิดใหม่ 3 แห่ง
กทม ปล่อยให้สร้างตึกสูงในซอยเล็กขนาดนั้นได้อย่างไร
ทั้งๆ ที่สภาพทางกายภาพ ซอยต่างๆ บนสุขุมวิท เป็นซอยที่เชื่อมถึงกัน
นึกสภาพ รถปูน วิ่งเข้าซอย 3 คัน  รถพ่วงขนเหล็กเส้น เข้าซอย
พี่ครัับ ลองเข้าซอยต่อหลังรถเหล่านี้ดู
สน เจ้าของพื้นที่ ขยัน ล็อคล้ออยู่ครับ น่าชื่นชม
เส้นอโศกมนตรี ถึง แยกอโศกเพชร มีป้ายห้ามเลี้ยวขวาเข้าตึก หรือซอยต่างๆ ตลอดเส้น
แต่ เจ้าหน้าที่ เปิดทางให้เลี้ยวขวาเพื่ออำนวยการจราจร
เปิดเป็นเวลามั้ง หรือไม่ ไม่ทราบ
แต่ที่แน่ๆ วันศุกร์ทั้งแต่เที่ยง จากศูนย์สิริกิตต์ รถก็ติดยาวจากแยกอโศกแล้ว
เพราะ เข้าใจว่ารถมาก แต่ยังมีการเปิดให้เลี้ยวขวาเข้าตึก เข้าซอย ได้ตลอด
แล้วจะมีป้ายไปเพื่อ
แล้วผู้ใหญ่ ยังมีหน้ามาเก็บเงิน 
ปัญหารถติดสุขมวิท มันคือปัญหายิบย่อย มาก รวมด้วยช่วยกันให้ติด

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
คงเก็บยากครับ ล้มชัวร์

บ้านผมอยู่ กิ่งแก้ว ทุกวันนี้ ขับรถมาจอด Bitech แล้วใช้รถไฟฟ้า ครับ สะดวกดี ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย 
ผมโชคดีที่ ไม่ต้องไปทำงาน 8.00 กลับ 17.00 เวลามีงาน ก็จะนัด 10.00 ออกจากบ้าน 9.00 จอด Bitech เดินมาขึ้น BTS บางนา ถึงอโศก ไม่เกิน 1 ชม ขากลับ ก็กลับก่อน ออกก่อน 16.00 คนไม่เยอะ
เคยงาน Late กลับหลัง 17.00 เอาเรื่อง รอหลายคิว และ คนบนรถไฟฟ้าแน่น

ตอนนี้ เมรียก็ใช้วิธีเดียวกัน ติดใจไปแล้ว ไม่ต้องขับรถ ตอนเช้าก็ไปส่ง Air port link ตอนเย็น เลิกงาน ก็ไปหาที่ออกกำลังกายก่อน กลับ 2 ทุ่ม ผมไปรับ สนามบิน

ผมเชื่อเรื่องการ สลับเวลา และ ใช้ Technology พวก Facetime ,Skyp มาช่วย ไม่ต้องเจอหน้ากันก็ได้ แต่อย่างว่า ประสพการณ์ ของใครของมัน หาเวลา และความเหมาะสม กันเอง เอาที่ชอบครับ เลือกเอง


ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ไปอยู่กะน้องสาว ที่ญี่ปุ่นมาเดือนนึง ที่โน่น รถไฟฟ้าคนแน่นกว่าเรา ใน ชมเร่งด่วน แต่ มันทั่วถึง และ มันไม่ร้อน

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
คอมมิวนิสท์ไม่ดียังไงครับ จีนคอมมิวนิสท์ไหม แต่ทำไมบ้านเมืองเจริญละครับ
อังกฤษก็ทำ สิงคโปร์ก็ทำ คอมมิวนิสท์ไหมครับ
ข้ามเรื่องนี้ไปดีกว่า

ทำก็ด่า ไม่ทำก็ด่า คนส่วนใหญ่ก็เลยไม่ทำ
ทุกอย่างมีทั้งผู้เสียประโยชน์ และผู้ได้รับประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ
มันเลยจุดที่จะทำอะไรโดยไม่มีผลกระทบละครับ เช่นโรงไฟฟ้า (ภาวนาอย่าให้บ้านเราแย่ถึงขึ้นอินเดียเลย)

ผู้นำต้องทำให้ประเทศก้าวหน้า คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก และผู้ได้รับผลกระทบต้องยอมรับและต้องมีมาตรการเยียวยา
 

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
สิงค์โปร์มีแบบนี้  รู้เพราะเวลาขึ้น taxi แล้วโดนจ่ายเพิ่ม....   ส่วนเมืองไทย ผมไม่เชื่อว่าจะแก้รถติดได้   เก็บเพื่อหาเงินมากกว่า

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ระบบเดียวกับ London แต่กับนิสัยคนไทย น่าจะแก้ยาก ยกเว้นติด CCTV จับทะเบียนรถ และทำระบบ RFID แบบในสิงคโปร์ ถ้ามีเครื่องรับแบบเดียวกับ EasyPass ก็หักเงินตอนขาเข้าเลย ถ้าไม่มีก็ส่งใบเสร็จถึงบ้านอิงตามป้ายทะเบียนรถ ยกเว้นรถมลพิษต่ำอย่างรถ Hybrid, รถไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และรถสาธารณะทั้งหมด

ความเป็นจริงมันทำได้ แต่คงไม่เหมาะกับเราเท่าไหร่นักในตอนนี้ เพราะระบบหลายอย่างมีแล้ว แต่ไม่พร้อมอย่างแรง

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
ใน link ของกระทู้ตั้งต้น ก็มีบอกไว้ชัดเจนอยู่แล้ว
ว่าจะใช้กล้องถ่ายทะเบียน แล้วไปเรียกเก็บภายหลัง

รู้สึกว่าผู้ตอบ จะไม่มีใครอ่านเลยนะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,633
ผมเห็นด้วยนะที่เก็บเงิน    มันควรทำเพราะการมีรถควรมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม   เหมือนทางด่วนถ้าจะขึ้นทางด่วนก็ต้องเต็มใจเสียเงิน  ถ้าเข้าไปในเขตที่ต้องเก็บเงินก็ต้องจ่าย    ถ้าไม่อยากจ่ายก็ต้องใช้รถสาธารณะ   

  เพียงแต่ว่า  ใครบอกบ้านเรารถภาษีแพง รถราคาแพงแต่ค่าอื่น ๆ  ถูก   ผมว่ามันเริ่มแพงขึ้นทุกอย่าง     รัฐบาลควรหันมาลดภาษีรถยนต์ด้วยไม่ใช่เก็บแพงเสียทุกอย่าง 

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
คอมมิวนิสท์ไม่ดียังไงครับ จีนคอมมิวนิสท์ไหม แต่ทำไมบ้านเมืองเจริญละครับ
อังกฤษก็ทำ สิงคโปร์ก็ทำ คอมมิวนิสท์ไหมครับ
ข้ามเรื่องนี้ไปดีกว่า

ทำก็ด่า ไม่ทำก็ด่า คนส่วนใหญ่ก็เลยไม่ทำ
ทุกอย่างมีทั้งผู้เสียประโยชน์ และผู้ได้รับประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ
มันเลยจุดที่จะทำอะไรโดยไม่มีผลกระทบละครับ เช่นโรงไฟฟ้า (ภาวนาอย่าให้บ้านเราแย่ถึงขึ้นอินเดียเลย)

ผู้นำต้องทำให้ประเทศก้าวหน้า คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก และผู้ได้รับผลกระทบต้องยอมรับและต้องมีมาตรการเยียวยา
ผมเห็นด้วยนะว่ามันไม่เกี่ยวกับเรื่องระบบการเมืองการปกครองอะไรเลย เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแระเทศเค้าก็ทำนะ อย่างประเทศไทยนี่เสรีมาก กฎระเบียบประเทศเราหย่อนยาน พอเค้าเข้มงวดกวดขันกันเช่นรัดเข็มขัดทุกที่นั่ง หรือห้ามนั่งท้ายกระบะกันก็ออกมาโวยว่ารังแกประชาชนกันอีก ทั้งที่เป็นเรื่องความปลอดภัยก็มัวแต่คิดว่าเค้าขูดรีดกัน

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
แก้ไขปัญหาต้นเหตุยากมาก ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นส่วนใหญ่

ถ้าต้องแก้ไขระดับต้นเหตุ ต้องย้ายเมืองหลวงแล้ววางโครงสร้างจัดสรรใหม่หมดครับ แต่ใช้เงินเยอะมหาศาลมากก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
คอมมิวนิสท์ไม่ดียังไงครับ จีนคอมมิวนิสท์ไหม แต่ทำไมบ้านเมืองเจริญละครับ
อังกฤษก็ทำ สิงคโปร์ก็ทำ คอมมิวนิสท์ไหมครับ
ข้ามเรื่องนี้ไปดีกว่า

ทำก็ด่า ไม่ทำก็ด่า คนส่วนใหญ่ก็เลยไม่ทำ
ทุกอย่างมีทั้งผู้เสียประโยชน์ และผู้ได้รับประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ
มันเลยจุดที่จะทำอะไรโดยไม่มีผลกระทบละครับ เช่นโรงไฟฟ้า (ภาวนาอย่าให้บ้านเราแย่ถึงขึ้นอินเดียเลย)

ผู้นำต้องทำให้ประเทศก้าวหน้า คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก และผู้ได้รับผลกระทบต้องยอมรับและต้องมีมาตรการเยียวยา

ว่าจะทักเหมือนกัน แต่ เรื่องความเชื่อ กลัวมีเรื่อง

ออฟไลน์ Beats

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
สิงคโปร์ผ้งเมืองเค้าดีมาก โซนอยู่อาศัย โซนห้าง ท่องเที่ยว โซนbusiness โซนมหาลัย แยกกันชัดเจน ทุกๆอย่างที่ทำคือเค้าได้วางแผนล่วงหน้าแบบบูรณาการ มีการทำโมเดล simulate ตัวเลข ตั้งแต่ก่อนจะอนุญาติให้สร้างตึกแล้ว ว่าโซนนี้จะมีอะไร ประชากรกี่คน infrastructureของรัฐจะต้องใช้อะไรบ้าง ทำอะไร เก็บเงินอะไรยังไง ถ้าเขาอยากจะตั้งด่าน ERP หรือจะวางแผน transportation network ให้เหมาะสมกับแต่ละโซน มันก็ศึกษา บริหารจัดการได้ง่าย

ของไทย.. เละมั่วไปหมด อย่างแผนนี้ ยังไม่มีรายละเอียดอะไรเสนอออกมาเลย ก็จะรอฟังละกัน ว่าจะทำจริงๆได้ยังไง ขอดูตัวเลขจริงๆ และวิธีการจัดการ ทั้งเรื่องซอยเล็กซอยน้อย และคนที่อยู่อาศัยในเขตนั้น ขอดูผลการศึกษาเป็นตัวเลขด้วย ว่าผู้คนจะเปลี่ยน transportation mode ไปยังไง ระบบที่มีอยู่รองรับไหวมั้ย outcome เป็นยังไง ใครกระทบบ้าง กระทบยังไงเท่าไหร่ ผลดีผลเสีย มีคำถามมากมายที่คนเขาถามกันแต่ไม่มีคำตอบ แค่ตัวเลขเบื้องต้นก็ยังไม่มีเลย ดูเลื่อนลอยมาก

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 875
กฎหมายแบบนี้จะเกิดขึ้นและประสบความสำเร็จได้

ผมเห็นว่าระบบขนส่งสาธารณะต้องดีเยี่ยม และครอบคลุมก่อนครับ

อย่างตัวผมเอง คุณแม่ซื้อบ้านแถวมหาชัย ตั้งแต่ 17 ปีก่อน

พูดตรงๆ คือ ไม่มีปัญญา ซื้อบ้านหรือคอนโดกลางกรุงหน่ะ

ประกอบกับแถวบ้าน รถสาธารณะ รถไฟฟ้าต่างๆ ไม่มีเลย

เอาแค่จากหน้าหมู่บ้านไปสถานีรถไฟโบราณคอกกระบือเกือบ 7 กิโลยังไม่มีรถผ่าน

ทีนี้การต้องขับรถส่วนตัวมันก็เกิดจากความจำเป็นและปัจจัยเหล่านี้หล่ะครับ

บางครั้งก็อิจฉาคนอยู่ในเมือง อย่างแฟนผม คอนโดซื้อติด MRT เลย สบายๆ กันไป

ไปทำงาน 9 โมง ตื่น 8 โมงยังไปถึงถนนวิทยุทัน 9 โมง

ส่วนผมหน่ะเหรอ ต้องตื่นตี 5 ออก ตี 5 กับ 50 นาที

ถ้าออก 6 โมงตรงจะไปถึงถนนวิทยุประมาณ 9.30 น.  :'(

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).....ขอให้เริ่มทำจริงซะทีเด้ะ ไหว้ครูมาหลายรัฐบาลแล้ว สิงคโปร์ทำมา 20 กว่าปีละ ถนนเล็กๆทีเขาขยายไม่ได้ ปีหน้าเขาจะทำ double deck / triple deck ถนนขึ้นแนวสูงคร่อมชั้นล่าง เป็นสองชั้น กับ สามชั้น กทม. ควรชิงสร้างตัดหน้าไปเลย เช่นถนนบ้านหม้องี้ ถนนประชาชื่น (ซุเปอร์ติด)งี้ สะพายควาย-สนามเป้างี้ ทั่นผู้ว่าฯช่วยโชว์ฝีมือหน่อยครับ :-X

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,864
คอมมิวนิสท์ไม่ดียังไงครับ จีนคอมมิวนิสท์ไหม แต่ทำไมบ้านเมืองเจริญละครับ
อังกฤษก็ทำ สิงคโปร์ก็ทำ คอมมิวนิสท์ไหมครับ
ข้ามเรื่องนี้ไปดีกว่า

ทำก็ด่า ไม่ทำก็ด่า คนส่วนใหญ่ก็เลยไม่ทำ
ทุกอย่างมีทั้งผู้เสียประโยชน์ และผู้ได้รับประโยชน์ทั้งนั้นแหละครับ
มันเลยจุดที่จะทำอะไรโดยไม่มีผลกระทบละครับ เช่นโรงไฟฟ้า (ภาวนาอย่าให้บ้านเราแย่ถึงขึ้นอินเดียเลย)

ผู้นำต้องทำให้ประเทศก้าวหน้า คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก และผู้ได้รับผลกระทบต้องยอมรับและต้องมีมาตรการเยียวยา

ของจีนดีครับ ดีมากด้วย ประชาชนต้องมีความสุขก่อน และบ้านเมืองต้องเป็นระเบียบให้ได้ คอมมิวนิสท์แบบจีนๆ ถ้าเอาแค่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ

ในเมืองๆหนึ่ง นั่งรถไฟฟ้าจากตะวันออกไปตะวันตก นั่งไปกลับไม่้กิน 40 บาท แล้วมาดูบ้านเรา 5 ปีที่ผ่านมา ปล่อยให้ค่ารถไฟฟ้าเพิ่ม...

นั่งจากตต. ไปตอ. นั่งไปกลับเท่าไหร่ครับ???

ค่าทางด่วนจีนก็ไม่ได้แพงเลย แถมพยายามบังคับให้คนใช้ระบบผ่านทางแบบอัตโนมัติ​ได้สำเร็จ...

หันกลับมามองบ้านเรา จุดขึ้นวงแหวนจากบางแคไปบางนา หางแถวติดเป็นกิโลๆเพราะความเขลาของผู้สร้าง รถใช้จำนวนมหาศาล แต่ช่องผ่านทางแค่ 5-6 ช่อง

จุดทางออกตรงบางนา รถติดไม่ต่ำกว่า 4-5 กิโลทุกวันๆ ใคนจะร้องเรียนอะไร ก็เรืาองของคนร้องเรียน ข้าไม่แก้ซักอย่างจะทำไม คอมมิวนิสท์แบบไทยๆที่โอ๋ข้าราชการเพื่อคงามอยู่รอดของตัวเอง

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
บางคนอาจไม่ค่อยได้เปิดหูเปิดตาต่างประเทศ หรือไปเที่ยวเล่นๆแล้วก็กลับ

ใช้ชีวิตอยู่ใน London มา 3 ปี ขับรถเข้าไปทำงาน ZONE 1 ทุกวัน ต้องจ่าย Congestion Fee วันละ £11.50

ก็สงสัยนะว่า UK นี่มันคอมมิวนิสต์ เต็มขั้นแน่ๆ เลย เก็บได้เก็บดีเก็บวันจันทร์ยันวันศุกร์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ผมเห็นด้วยนะ ขอเก็บให้ได้ทุกคนนะครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
บางคนอาจไม่ค่อยได้เปิดหูเปิดตาต่างประเทศ หรือไปเที่ยวเล่นๆแล้วก็กลับ

ใช้ชีวิตอยู่ใน London มา 3 ปี ขับรถเข้าไปทำงาน ZONE 1 ทุกวัน ต้องจ่าย Congestion Fee วันละ £11.50

ก็สงสัยนะว่า UK นี่มันคอมมิวนิสต์ เต็มขั้นแน่ๆ เลย เก็บได้เก็บดีเก็บวันจันทร์ยันวันศุกร์

ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลครับ

บ้านเรามันยากในหลายเรื่อง เพราะมันมีความ 2 มาตรฐานอยู่ในแทบจะทุกเรื่อง คนที่เสียเปรียบก็โวย คนได้เปรียบก็อมเงียบ

มันเข้าใจได้เลยว่า ทำไมมันถึงบังคับใช้อะไรไม่ได้ เพราะคนหมู่มาก ไม่เลื่อมใสในการบังคับใช้กฏหมายมาตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาแล้ว

ไม่เคยเชือดตัวใหญ่ๆ อะไรได้ ไม่ว่าเรื่องไหน คนไม่กลัวกฏหมาย เพราะรู้ช่องทาง หรือวิธีหาทางออก เวลาเข้าตาจน

ส่วนตัวผมคิดแค่ว่า ทำที่ตัวเราให้ดีที่สุด เรื่องของคนอื่นที่เราแก้ไขไม่ได้ ก็หัดทำใจอยู่กับมันดีที่สุด

สรุปคือผมสนับสนุนนะครับ ทำให้ได้จริงจัง ถ้ามันเห็นผลชัด ราคาที่มันจะลด มันก็ไปเพิ่มที่อื่นแทน กระจายโอกาสให้คนอื่นบ้าง

ไม่งั้นอีกไม่กี่สิบปี เมืองไทย จะเป็นของคนไม่กี่ตระกูล แล้วถ้าถึงวันนั้น ไม่กล้าคิดหรอกครับว่า อะไรจะเป็นไง