ผู้เขียน หัวข้อ: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V  (อ่าน 18209 ครั้ง)

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 00:36:41 »
วันนี้จะมารีวิวรถอีกคันที่ส่วนตัวคิดว่าแปลกๆสไตล์รถตลาด ที่มีขายแต่เซลล์ไม่เชียร์ ไม่ลด ไม่แถม ไม่ง้อ ไม่บอกว่าต้องรอรถนานแค่ไหน
โดยคันนี้เป็นรุ่นย่อย 2.8V ซึ่งจะต่างกับตัว G หลักๆคือได้เบาะแถวสองเป็นเบาะแยกครับ โดยที่เหตุผลที่กีดฟันมาตัวท็อปคืออยากได้เบาะหนังกับล้อ 17 ครับ
ซึ่งส่วนอื่นๆแทบจะไม่ต่างกับตัว G รองท็อปเลย ซึ่งในตอนแรกโจทย์ในการเลือกของผมคืออยากได้รถที่ไม่โหลและมีสิ่งที่อยากได้คือ พื้นไม่สูงมาก คนสูงแค่ 160 ขึ้นได้อย่างสบายๆ
พื้นที่ภายในกว้างขวาง มีบลูทูต ถ้าได้เครื่องดีเซลด้วยจะดีมากๆ มันเลยเหลือตัวเลือกแค่ Innova, Grand Carnival และ V60 D3
ซึ่งในตัวเลือกนี้คนอ่านอาจเดานะครับว่าเอามาขนญาติไปเชงเม้งหรือพาผู้สูงอายุไปห้างบ่อยหรือเปล่า ซึ่งเปล่าเลยครับ ใช้คนเดียวนี่แหละ
แค่รสนิยมผมอาจจะขัดกับหลักเหตุผลในการซื้อรถของคนทั่วไปหน่อยตรงที่ผมชอบรถพวกมินิแวนหรือ MPV นี่แหละ วึ่งคันไหนมีประตูสไล์จะชอบเป็นพิเศษ
ซึ่งเอาจริงๆคือใช้ได้ไม่เต็มฟังชั่นมันนั่นแหละ แค่ชอบตัวรถประมาณนั้น ตัวที่ผมอยากได้จริงๆคือ VW Sharan TDI ตัวล่าสุดแต่ไทยมันดันไม่มีขายนี่สิ

โดยที่หลังจากได้ใช้ชีวิตกับมันมาพักนึง รู้สึกไม่ผิดหวังจริงๆที่เลือกรุ่นนี้ มันมีให้ครบจบทุกอย่างที่เราต้องการจริงๆ

เริ่มจากภายนอกกันก่อนที่ดูเผินๆเหมือนคันจะใหญ่กว่า Fortuner นิดนึง แต่ด้วยเส้นสายด้านข้างที่เรียบร้อบไม่หวือหวาแบบพี่ใหญ่ Fortuner
ทำให้มันดูเป็นมิตรกับผู้คนที่พบเห็นมากขึ้น อีกทั้งยังไม่ทำลายทัศนวิสัยรถด้านหน้าแบบอีกรุ่นหนึ่งซึ่งมันถูกยกสูงจนไฟหน้าส่องเข้าพอดีกระจกมองหลังของคันข้างหน้าเป๊ะๆ
ภายนอกโดยรวมดูติ๋มๆ เรียบๆเหมือนออกแบบมาให้ขับไปซื้อของที่ Tops หรือ Foodland ในวันสุดสัปดาห์หรือขนจักรยานไปปั่นมากกว่าขนคน



เริ่มจากภายนอกกันก่อนที่ดูเผินๆเหมือนคันจะใหญ่กว่า Fortuner นิดนึง แต่ด้วยเส้นสายด้านข้างที่เรียบร้อบไม่หวือหวาแบบพี่ใหญ่ Fortuner
ทำให้มันดูเป็นมิตรกับผู้คนที่พบเห็นมากขึ้น อีกทั้งยังไม่ทำลายทัศนวิสัยรถด้านหน้าแบบอีกรุ่นหนึ่งซึ่งมันถูกยกสูงจนไฟหน้าส่องเข้าพอดีกระจกมองหลังของคันข้างหน้าเป๊ะๆ
ภายนอกโดยรวมดูติ๋มๆ เรียบๆ เหมือนออกแบบมาให้ขับไปซื้อของที่ Tops หรือ Foodland ในวันหยุดสุดสัปดาห์ซะมากกว่าใช้งานทุกวัน
ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมเลือกซื้อเพราะหน้าตามันดูเฉิ่มๆ ติ๋มๆ นี่แหละดุไม่มีพิษมีภัย ซึ่งขัดกับบุคลิคการขับของผมซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นพิษภัย(?) ต่อชาวบ้านพอกับรถตู้วิน



ในด้านกำลังวังชาใครจะเชื่อว่ามินิแวนตาติ๋มๆแบบนี้มันจะแรง แรงพอๆกับ Fortuner TRD ซะด้วย ซึ่งด้วยพละกำลังขนาดนี้เท่าที่ใช้มาคือเหลือเฟือครับ
ถ้าเป็นคนขับรถแบบเรื่อยๆไม่รีบก็กด Eco ตามด้วย Cruise Control เป็นอันจบครับ ชีวิตง่ายๆสบายๆขับรถฟังเพลงไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ถึง
แต่ถ้ามีกระบะควันดำมาจี้หรือปาดแล้วพ่นควันใส่จนหัวร้อนละก็ มันก็พร้อมจะเป็นม้าศึกตัวโตให้คุณเหมือนกัน
ด้วยอัตราเร่งจาก Cruising Speed ที่ 110kmh สามารถทะยานไปถึงแถว 160kmh แบบสบายๆ ฉีกพวกกระบะสันดารเสียหรือรถส่งของหัวร้อนได้อย่างไม่ยากเลย

แต่รถแรงอย่างเดียวไม่พอช่วงล่างต้องพร้อม โดยช่วงล่างติดรถมานั้นจากความรู้สึกที่ผมขับผ่านเส้นทางหลายๆแบบ ส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างดีเลยสำหรับรถประเภทนี้
ให้เทียบกับสิ่งที่ใกล้เคียงกันที่เคยขับ Fortuner 3.0 2wd ตัวสุดท้ายก่อนปรับโฉมซึ่งพอเทียบแล้วความนุ่มนวลโดยรวมดีกว่า For ตัวเก่าพอสมควร
จะแพ้ก็แค่ตรงถนนคอนกรีตที่สภาพแย่ที่มีหลุมขรุขระต่อเนื่อง ในจุดนี้จะยังนิ่งไม่เท่า ในส่วนของถนนที่ไปในกรุงเทพความนุ่มนวลและการตอบสนองค่อนข้างติดไปทางนุ่ม
แต่ยังมีความเฟิร์มเหลืออยู่บ้าง แต่ถ้าวิ่งบนทางด่วนยาวๆ คือสวรรค์เลยครับ ความนุ่มนวลเต็มร้อย ขับแล้วไม่เครียดเหมือนรถบางรุ่นที่ช่วงล่างไม่ค่อยเป็นมิตรแม้กระทั่งทางด่วน
โดยที่ช่วงล่างเดิมๆนั้นยังพออำนวยให้บู้ได้บ้าง แต่อย่าคาดหวังว่าจะคมเท่า Fortuner TRD ตัวล่าสุดที่เขาได้ช่วงล่างพิเศษ เอาเป็นว่าบู้กับรถเดิมหรือกระบะไม่โมช่วงล่างแบบไม่เสียวเป็นพอ

ในส่วนของภายในตำแหน่งนั่งนั้นทัศนวิสัยสอบผ่านเลยครับ มีกระจกโอเปร่าเล็กๆด้านหน้าช่วยให้มุมอับของเสา A น้อยลงพอสมควร




และแผงควบคุมแอร์ซึ่งตั้งอยู่บนคอนโซลเลย ไม่ได้ฝั่งอยู่แถววิทยุแบบรถทั่วไปทำให้คนแขนสั้นๆสามารถเอื้อมมือไปปรับได้โดยไม่รบกวนการขับขี่เท่าไหร่
จะงงๆนิดหน่อยก็ตรงปรับแรมลมซึ่งแอร์ดิจิตอลที่ผมเคยใช้ทั้งหมดจะเป็นแบบปุ่มขึ้นลง แต่คันนี้มาเป็นแบบปุ่มหมุน ต้องลองปรับทีละอย่างถึงได้เจอวิธีปรับมัน
โดยตัวระบบปรับอากาศนั้นเป็นแบบอุณหภูมิเท่ากันทั้งคัน ไม่ได้ให้เป็น Dual หรือ Quad Zone แต่อย่างใด และมีสวิชคุมพัดลมชุดหลังตามประสารถเบาะเยอะของโตต้า
ระบบประอากาศภายในถือว่าเด็ดมากตรงที่ให้แอร์มาถึง 3 แถวทำให้กระจายความเย็นให้ด้านหลังอย่างทั่วถึง



ตัววิทยุที่ให้มานั้นเป็นจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วใช้ระบบ Android ควบคุม ซึ่งตัววิทยุนั้นค่อนข้างจะน่าขัดใจตรงที่อินเตอร์เฟสมันดันไปคล้ายพวก Android TV Box
ซึ่งออกแบบกันมาค่อนข้างจะทื่อๆไม่น่าใช้ แต่เครื่องเสียงนั้นคุณภาพเสียงผมมองว่าสมราคา แบบเดิมๆฟังได้ยาวๆ ถ้าคันไปจัดเครื่องเสียงมาเพิ่ม
ซึ่งในความที่มันเป็นจอระบบ Android แถมต่อเน็ตด้วยตัวมันทำให้ผมคาดหวังว่าจะสามารถลงแอพบางตัวที่ใช้ตอนขับรถเช่น Spotify แต่ดันไม่ให้ลงซะงั้น
ซึ่งจากที่ลองเล่นมาผมยังไม่เจอวิธีเปิด Google Assistant และไม่เจอวิธีลงแอพเพิ่มในจอรุ่นนี้

ในด้านอัตราสิ้นเปลืองนั้นโอเคเลยสำหรับผม เติมเต็มถังที่ 55 ลิตรเท่าที่ผมลองจับๆดูคือวิ่งไปแถวๆ 550 กิโลเข็มจะตกลงมาอยู่ที่ 1/4 พอดี
ซึ่งผมคิดว่าถ้าวิ่งจนมันขึ้นเตือนเลยน่าจะอยู่ที่แถว





ผมได้ลองเติมกลับเต็มถังแล้วกดเครื่องดู ผลออกมาที่ 13.xx km/l ในการขับแบบปนๆกันทั้งนอก-ในเมือง
เส้นทางที่จับคือ ปากเกร็ด > อยุธยา > Central Eastville > มหาชัย > ปากเกร็ด > บางนา > ปากเกร็ด > บางนา แล้วจึงเติมเต็มถังอีกรอบ
ส่วนตัวดีกว่าที่คิดมากๆครับ คิดว่ามันจะกินซัก 10km/l ซะอีกซึ่งจากที่จับคือดีมากสำหรับรถไซส์นี้



โดยรวมสำหรับคันนี้ถ้าใช้รถในเมืองและนอกเมืองสลับกันผมว่ามันตอบโจทย์ได้ดีเลยแหละ มีอุปกรณ์มาให้เพียงพอ
ทั้งความบันเทิงและความปลอดภัย หน้าตาก็ไม่ได้ดูดันแบบรุ่นอื่นๆ ช่วยแอบแฝงความแรงได้อีก ถ้าใครเป็นคอ Sleeper น่าจะชอบคันนี้เลย
จะมีขัดใจก็แค่เรื่องฝาท้ายที่รถราคาขนาดนี้ให้เป็นแบบไฟฟ้ามาเลยก็ได้นะ บานก็ไม่ใช่เล็กๆดันให้มายกเองซะงั้น
กับการตกแต่งแถวคันเกียร์ที่ผมคิดว่ามันทื่อไปหน่อย เหมือนลืมใส่อะไรมาให้มันดูมีความงามตรงจุดนั้น
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 00:43:59 »
5 คัน แบ่ง AE มาให้ขับบ้าง ;D
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 00:46:50 »
5 คัน แบ่ง AE มาให้ขับบ้าง ;D

แก้ไฟรวนให้มันสตาทได้ขับไปเลย ไม่หวง อิอิ
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 05:51:11 »
ขอบคุณมากครับ ผมกำลังหารีวิวคันนี้พอดี เพราะทรง MPV ขนาดใหญ่ บ้านเราไม่มีตัวเลือกเลย

เมื่อก่อนยังมี SpaceWagon แต่ตอนนี้ไม่มีเลย แล้วเจ้า Innova Crysta นี้ไปศูนย์ไม่มีให้เทส ไม่มีให้ดู เซลล์ไม่เชียร์ ไม่รู้สั่งแล้วรอนานแค่ไหนตามที่บอกเลยครับ ผมเลยไม่กล้าซื้อกลัวโดนลอยแพเวลามีอะไรเสีย

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 13:01:48 »
ขอบคุณมากครับ ผมกำลังหารีวิวคันนี้พอดี เพราะทรง MPV ขนาดใหญ่ บ้านเราไม่มีตัวเลือกเลย

เมื่อก่อนยังมี SpaceWagon แต่ตอนนี้ไม่มีเลย แล้วเจ้า Innova Crysta นี้ไปศูนย์ไม่มีให้เทส ไม่มีให้ดู เซลล์ไม่เชียร์ ไม่รู้สั่งแล้วรอนานแค่ไหนตามที่บอกเลยครับ ผมเลยไม่กล้าซื้อกลัวโดนลอยแพเวลามีอะไรเสีย

เรื่องแพส่วนตัวผมไม่ห่วงครับ ผมมั่นใจว่าพวกอะไหล่สามารถสลับกับฟอจูนเนอร์ได้ทั้งคัน จะเสียวๆตรงอะไหล่ตัวถังนี่แหละครับ

ถ้าอยากได้จริงๆช่วยแนะนำได้ครับ ของผมรอรถสองอาทิตย์ ได้ส่วนลดเฉียดๆหกหลัก
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 13:55:09 »
ขอบคุณมาก ไม่ค่อยเจอรีวิวคันนี้เลย
เบาะนั่งเป็นอย่างไรครับ นั่งสบายไหม ทุกๆ แถว รวมถึง function การพับเบาะด้วยเป็นไงบ้าง

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 15:28:18 »
ขอบคุณมาก ไม่ค่อยเจอรีวิวคันนี้เลย
เบาะนั่งเป็นอย่างไรครับ นั่งสบายไหม ทุกๆ แถว รวมถึง function การพับเบาะด้วยเป็นไงบ้าง

แถวสองนั่งสบายเหมือนแถวแรกครีบ จริงๆแอบอยากให้เข็มขัดอยู่ใบเบาะสำหรับแถวสองครับ การพับแถวสองยังไม่ถึงกับแนบไปกับแถวแรกตอนพับครับ แต่ได้ขนาดนี้ก็ดีแล้วครับวำหรับเบาะแถวสองตัวใหญ่ อีกอันที่ดีคือช่องระหว่างเบาะซ้ายกับขวาสามารถเดินผ่านได้แบบรถตู้ Commuter ครับขนาดช่องพอๆกัน ส่วนแถวสามนั่นพับแล้วแขวนขึ้นข้างๆเหมือน Fortuner ครับ แต่นั่งสบายกว่าเพราะรองก้นสูงกว่าพอสมควร
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 14, 2019, 21:32:44 »
เคยขับของที่บริษัทเป็นรุ่น G เครื่องแรงดี เจอถนนลื่นๆหน่อยล้อฟรีเอาง่ายๆ แต่รู้สึกว่าเกียร์กระชากแรงไปหน่อย ไม่รู้ว่าเป็นอาการเฉพาะคันรึป่าว

รุ่นนี้ส่วนใหญ่เจอเป็นรถประจำตำแหน่งในบริษัทญี่ปุ่นซะเยอะ

ออฟไลน์ Natchanon R.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
  • PS '53 - MUICT14
    • My Facebook!
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2019, 09:48:57 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ที่บ้านผมก็มีรุ่นแรกอยู่คันนึงครับ ปี 14

ซึ่งใช้กันเป็นคันหลักกันเลยก็ว่าได้ เพราะว่ามันเป็นรถที่คุ้มค่าดีครับ

ตอนซื้อจ่ายล้านนิดๆ แต่ได้รถที่นั่งสบายทุกที่นั่ง ช่วงล่างนุ่ม ซ่อมง่าย แอร์เย็นมากก ครับ

ถึงแม้ข้อเสียจะมีพอควรเลย แต่ก็รักมันมากครับ เพราะพาทั้งครอบครัวไปได้ทุกที่ครับ


ปล. ตัวใหม่น่าใช้กว่าเดิมมากกกกกก (ทั้งแรง ทั้งประหยัดน้ำมัน ออพชั่นก็ครบ) แม้น่าตาจะติ๋มๆสไตล์เดิมก็เหอะ

ออฟไลน์ panott_tum

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 18, 2019, 17:08:32 »
ขอบคุณที่มารีวิวครับ สนใจรถรุ่นนี้อยู่แต่คงรอซื้อมือสองอีก 2 - 3 ปี
เพราะใช้รถน้อยซื้อมือ 1 วิ่งไม่คุ้มค่าเสื่อม


อยากทราบว่าขับคนเเดียว ไม่มีผู้โดยสารนั่งมาด้วยไม่รถโยนใช่่ไหมครับ
ผมใช้ Mobilio ขับคนเดียวโคลงเคลงพอสมควร แต่เวลามีคนนั่ง 3-4 คน
รถนิ่ง ขับดีขึ้นซะงั้นครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2019, 21:28:21 »
จอ​ android ตัวนี้ไปปลดล็อคหน้าจอให้ดูตอนวิ่งได้​ แล้วเปิด​ Miracast กับ​โทรศัพท์จบเลยครับ​ ใช้งานแอปบนโทรศัพท์ได้เกือบหมดเลย

ออฟไลน์ CH.TH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
  • อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 20, 2019, 17:50:40 »
ขอบคุณที่มารีวิวครับ สนใจรถรุ่นนี้อยู่แต่คงรอซื้อมือสองอีก 2 - 3 ปี
เพราะใช้รถน้อยซื้อมือ 1 วิ่งไม่คุ้มค่าเสื่อม


อยากทราบว่าขับคนเเดียว ไม่มีผู้โดยสารนั่งมาด้วยไม่รถโยนใช่่ไหมครับ
ผมใช้ Mobilio ขับคนเดียวโคลงเคลงพอสมควร แต่เวลามีคนนั่ง 3-4 คน
รถนิ่ง ขับดีขึ้นซะงั้นครับ

ขับคนเดียวอาการคล้ายๆกระบะตัวเตี้ยครับ มีลอยๆบ้างเล็กน้อยแต่ไม่โคลงครับ

จอ​ android ตัวนี้ไปปลดล็อคหน้าจอให้ดูตอนวิ่งได้​ แล้วเปิด​ Miracast กับ​โทรศัพท์จบเลยครับ​ ใช้งานแอปบนโทรศัพท์ได้เกือบหมดเลย

ขอบคุณที่ชี้ทางครับ เดวหมดวารันตีเจอกันครับ
Corolla E80 85'
Corolla E140 13'
S4 C4 93'

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2019, 15:20:52 »
รอMC ปรับอุปกรณ์อีกนิดหน่อย ก็ลงตัวละ
อีกสามปีเจอกันครับ

ปล.เคยใช้ 2012 อยู่ อย่างอืดเลยขายทิ้งซะ ซักพัก ดีเซลมา เครียดเลย ออกรุ่นอื่นมาใช้ละ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,489
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: User Review: Toyota Innova Crysta 2.8V
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2019, 04:06:31 »
ถ่ายรูปตัวเบาะแถวสองมาให้ชมหน่อยได้ไหมครับ ไม่เคยเห็นตัวจริงในโชว์รูมเลย
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)