สังเกตว่าส่วนใหญ่จะมีแต่ค่ายญี่ปุ่นที่หันมาใช้ CVT ค่ายยุโรปยังพัฒนา AT ตัวใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ นะครับ
ผมว่าไม่เกี่ยวครับ
เกียร์ CVT ก็ต้องพัฒนาเหมือนกัน ดูง่ายๆ เช่น Toyota ที่พัฒนาจาก CVT ทั่วไป ให้เป็น CVT+เฟือง ที่ให้ CVT ทำงานเป็นอัตราทด Overdrive ครับ ไม่ใช่ CVT ไม่ใช่ไม่พัฒนา แต่เขามองเรื่องต้นทุนการและดูแลรักษามากกว่าครับ
ถ้าคุณเคยใช้ Dual Clutch แล้วเวลาซ่อมทีนึง จะรู้ซึ่งเลยว่า ราคามันกระโดดกว่าเบิกเกียร์ CVT ทั้งลูกเลย ผมยังเสียวๆ อยู่เหมือนกันเลย ขออย่าให้ต้องซ่อมเลย สาธุ!!!
แบรนด์ญี่ปุ่นแทบทุกแบรนด์ไม่ใช่มีแค่ CVT ครับ แบรนด์ญี่ปุ่นตัวบนๆ เขาก็เป็นเกียร์ AT หรือเกียร์ Dual Clutch กันแทบทั้งนัน แต่ในรถราคาตลาดๆ ไม่แพง ผมว่ามองเรื่องต้นทุนครับ