ผู้เขียน หัวข้อ: แบต Puma แบต Bosch และแบต Panasonic กับการใช้งานหนัก วิ่งเยอะ และร้อนจัด  (อ่าน 23507 ครั้ง)

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
แบตรถเริ่มมีอาการไฟอ่อนสตาร์ทช้า cca ต่ำ เครื่องวัดเตือนว่าควรเปลี่ยนแบต
ตัวแบตเดิมเป็น Panasonic 46B24L อายุ 3 ปีเศษครับ ตลอกเวลาที่ใช้ไม่เคยบำรุงแบตใดๆ ทั้งสิ้น
ลักษณะการใช้งาน วิ่งเยอะ และร้อนจัด รถติดหนัก

วันนี้ถามร้านแบต เขาแนะนำเป็น
1. Puma 75B24L โดยบอกว่าให้แอมป์เยอะสุดที่ 58Ah CCA480 และผลิตเกาหลี
2. Bosch 65B24L ตัวนี้แอมป์ 52 CCA 480 ราคาแพงกว่าตัวบนนิดหน่อย ผลิตเกาหลีเหมือนตัวบน แต่ไม่รู้ใคร OEM ให้ เคยอ่านเจอว่าแพ้ความร้อนจัดและไม่ค่อยเหมาะกับรถวิ่งเยอะ
3. Panasonic 50B24L แอมป์ 45 CCA 364 Pana สเปคด้อยสุด แต่ก็ถูกสุดในสามตัวเช่นกัน ส่วนตัวไว้ใจ Panasonic ที่ผลิตในไทย (รึเปล่า) เพราะตลอดเวลาที่ใช้มาไม่มีงอแงเลย

เปลี่ยนแบตใหม่รอบนี้อยากได้แบตที่แอมป์และ CCA สูงขึ้น แต่ก็ไม่ค่อยมั่นใจในแบตเกาหลีว่าขนาดไหน ส่วนตัวคาดหวังแบตใหม่นี้ ซักปีครึ่งก็ถือว่าสอบผ่านแล้ว
เลยอยากได้ความคิดเห็นจากท่านอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจครับ
 

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 มันไม่ต่างกันมากหรอก  และตอนเครื่องยนต์ติดแบตก็ไม่เกี่ยว  ใช้ไดชาชจ์

 

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ผมใช้ BOSCH S4 มาหลายลูก อยู่ได้เกิน 2 ปีครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ของเก่าได้สามปีกว่า  ถ้าเป็นรถผมใช้รุ่นเดิมแล้วครับไม่รู้จะจ่ายแพงไปทำไม

ออฟไลน์ opor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
แบต Pana ของเดิมติดรถ แบบเติมน้ำ ผมใช้ได้เกือบ 4 ปี
แล้วก็เปลี่ยนมาใช้ Pana แบบกึ่งแห้ง MA Free เปิดเช็คน้ำกลั่นปีละครั้ง ใช้มาตอนนี้เกิน 3 ปีแล้วครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
puma น่าลองครับ

เรื่อง made in กับคุณภาพมันหมดไปแล้วในยุคนี้ มันขึ้นกับว่าของนั้นดีแค่ไหน

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
ในคันเดียวกัน bosch อายุการใช้งานสั้นสุด ปีกว่าๆ
ปัจจุบันใช้ puma ทั้ง 2 คัน ชอบที่แอมป์เยอะ และอายุการใช้งานยาว

ปล
ปกติสตาร์ทช้า ยาก ก็เปลี่ยนแบตละครับ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ใช้ Puma 65B24L 52Ah มาเกือบจะปีนึงแล้ว โดยรวมก็โอเคนะครับ ติดกล้องบันทึกตอนจอดด้วย ทำงานปกติ แต่เริ่มจะอยู่บันทึกได้ ไม่ถึง 12 ชั่วโมงแล้ว (ตั้งค่าให้กล้องตัดไฟตอนที่ไฟต่ำกว่า 11.8V ครับ)
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,948
    • อีเมล์

ออฟไลน์ WISHSKY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เคยเปลี่ยนเพราะอยากลองทั้ง puma,bosch แต่ไม่ประทับใจครับจ่ายแพงกว่าด้วย เดี๋ยวนี้เลยใช้แต่pana

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
ยังไม่เคยใช้ PUMA แต่เคยใช้ Bosch และ Panasonic
ผมยืนยันได้เลยว่า Bosch ดีกว่า Panasonic มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แบตอยู่ได้อึดทนกว่ายี่ห้อตลาดเกือบเท่าตัว ในราคาที่แพงกว่าติ้ดนึง

ยี่ห้อตลาด: 3K, FB, Yuaza, Panasonic

ว่าแต่พี่ที่ทำงานผมเคยแนะนำแบต Amaron (อินเดีย) พี่เขาว่าใช้แล้วดีมาก อยู่ได้นาน ฟื้นฟูแบตได้ง่าย ในราคาที่ไม่แพง ผมก็ไม่รู้ว่าดีจริงตามที่พี่เขาแนะนำหรือป่าว ยังไม่มีโอกาสได้ใช้ซักที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2019, 12:42:49 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ถ้าแบตผมชอบสามเคครับ  แรงดันและกระแสแรงดี  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2019, 12:59:08 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ไม่แพง  gs  pana  โอเค เพิ่มงบอีกหน่อย amaron ลูกเขียวก็ดีครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,991
Pana มีเกรดผลิตญี่ปุ่นขายนะ ประกัน 2 ปี ถ้าอยากได้แบบดีๆหน่อย
แต่ไม่รู้ตอนนี้มีขายหรือเปล่านะครับ คราวก่อนไปเปลี่ยนร้านเชียร์ตัวนี้มาก

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
เป็นผมจะเลือกพานาโซนิคก่อน แล้วเอาผลต่างของราคาตัวแพงกว่า
มาซื้อเครื่องชาร์ทแบต (เดี๋ยวนี้แบบอิเลคโทรนิคส์ ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องยี่ห้อดัง ก็ยังทำงานได้ดี)
ซึ่งช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดได้พอสมควร
จากที่ใช้มา แบตเตอรี่ไม่มีลูกไหนยี่ห้อไหนต่ำกว่า 3 ปีครับ ถ้าได้รับการชาร์ทกลับสม่ำเสม

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
อยากได้แบตแห้งที่ใช้เยาว สัก 2 ปี +  แน่ ๆ อ่ะครับ มีมั้ยครับ ( รถไม่ค่อยได้ขับด้วย )

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
หาร้านอื่น panasonic ออก 70B24L มาสักพักแล้วครับ ลองหาดู

ออฟไลน์ Panerai II

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
    • อีเมล์
Puma 5 ปีละครับ ไม่เคยยุ่งไรกับมันเลย ช่องเติมน้ำกลั่นก็ไม่มีครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
เป็นผมจะเลือกพานาโซนิคก่อน แล้วเอาผลต่างของราคาตัวแพงกว่า
มาซื้อเครื่องชาร์ทแบต (เดี๋ยวนี้แบบอิเลคโทรนิคส์ ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องยี่ห้อดัง ก็ยังทำงานได้ดี)
ซึ่งช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดได้พอสมควร
จากที่ใช้มา แบตเตอรี่ไม่มีลูกไหนยี่ห้อไหนต่ำกว่า 3 ปีครับ ถ้าได้รับการชาร์ทกลับสม่ำเสม

เอายี่ห้อและราคาประมาณเท่าไหร่ดีครับ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ถ้าแบตผมชอบสามเคครับ  แรงดันและกระแสแรงดี  ;D
อันนี้น่าจะแบตบวมละครับ  ::)

Panasonic กับ GS ผมว่าได้ทั้งคู่ แต่เอาแบบ Maintenance free ไปเลยครับ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ ojarid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ผมขอแชร์สิ่งที่ผมได้ทดลองทำในการยืดอายุแบตครับ จากที่ได้ศึกษามาใน Google แบตตะกั่วกรดเสื่อมด้วยสาเหตุหลักคือ Thermal Effect และ memory effect
1.Thermal Effect ห้องเครื่องรถผมบริเวนใกล้แบตอุณหภูมิ 70-80 C ผมเลยทำกล่องแบตและติดฉนวนกันความร้อน อุณหภูมิในกล่องแบต 50-55 C แต่ข้อเสียคือเมือดับเครื่องยนต์อุณหภูมิในกล่องแบตจะลงช้าหน่อย
2.  memory effect ผมทำ Full Charge ทุกเดือน และ ทำ Recondition Charge ปีละ 1 ครั้ง

3. ผมติด Super Capacitor 16.2V 60F เพิ่มค่า CCA ได้ประมาณ 200 ช่วยแบตจ่ายกระแสตอน start และยังช่วยให้แรงดันไฟฟ้านิ่งขึ้นด้วย
ตอนนี้แบตอายุ 2 ปีแล้ว วัดค่าต่างๆยังได้ใกล้เคียงแบตใหม่

ผมว่าซื้อแบตอะไรแล้วเน้นการดูแลทำตามลำดับจาก 1 ไป 3 ครับ





ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
เป็นผมจะเลือกพานาโซนิคก่อน แล้วเอาผลต่างของราคาตัวแพงกว่า
มาซื้อเครื่องชาร์ทแบต (เดี๋ยวนี้แบบอิเลคโทรนิคส์ ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องยี่ห้อดัง ก็ยังทำงานได้ดี)
ซึ่งช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดได้พอสมควร
จากที่ใช้มา แบตเตอรี่ไม่มีลูกไหนยี่ห้อไหนต่ำกว่า 3 ปีครับ ถ้าได้รับการชาร์ทกลับสม่ำเสม

เอายี่ห้อและราคาประมาณเท่าไหร่ดีครับ
ผมเห็นในเวบส้ม ราคาแค่ 250 บาทเองนะ รู้สึกจะเอามาแถมกับแบต amaron เป็นโปรของบางร้านด้วย

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ผมขอแชร์สิ่งที่ผมได้ทดลองทำในการยืดอายุแบตครับ จากที่ได้ศึกษามาใน Google แบตตะกั่วกรดเสื่อมด้วยสาเหตุหลักคือ Thermal Effect และ memory effect
1.Thermal Effect ห้องเครื่องรถผมบริเวนใกล้แบตอุณหภูมิ 70-80 C ผมเลยทำกล่องแบตและติดฉนวนกันความร้อน อุณหภูมิในกล่องแบต 50-55 C แต่ข้อเสียคือเมือดับเครื่องยนต์อุณหภูมิในกล่องแบตจะลงช้าหน่อย
2.  memory effect ผมทำ Full Charge ทุกเดือน และ ทำ Recondition Charge ปีละ 1 ครั้ง

3. ผมติด Super Capacitor 16.2V 60F เพิ่มค่า CCA ได้ประมาณ 200 ช่วยแบตจ่ายกระแสตอน start และยังช่วยให้แรงดันไฟฟ้านิ่งขึ้นด้วย
ตอนนี้แบตอายุ 2 ปีแล้ว วัดค่าต่างๆยังได้ใกล้เคียงแบตใหม่

ผมว่าซื้อแบตอะไรแล้วเน้นการดูแลทำตามลำดับจาก 1 ไป 3 ครับ



ลิ้งค์คาปา หน่อยครับ แบบไหนเท่าไรซื้อที่ไหน

ออฟไลน์ ojarid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ผมขอแชร์สิ่งที่ผมได้ทดลองทำในการยืดอายุแบตครับ จากที่ได้ศึกษามาใน Google แบตตะกั่วกรดเสื่อมด้วยสาเหตุหลักคือ Thermal Effect และ memory effect
1.Thermal Effect ห้องเครื่องรถผมบริเวนใกล้แบตอุณหภูมิ 70-80 C ผมเลยทำกล่องแบตและติดฉนวนกันความร้อน อุณหภูมิในกล่องแบต 50-55 C แต่ข้อเสียคือเมือดับเครื่องยนต์อุณหภูมิในกล่องแบตจะลงช้าหน่อย
2.  memory effect ผมทำ Full Charge ทุกเดือน และ ทำ Recondition Charge ปีละ 1 ครั้ง

3. ผมติด Super Capacitor 16.2V 60F เพิ่มค่า CCA ได้ประมาณ 200 ช่วยแบตจ่ายกระแสตอน start และยังช่วยให้แรงดันไฟฟ้านิ่งขึ้นด้วย
ตอนนี้แบตอายุ 2 ปีแล้ว วัดค่าต่างๆยังได้ใกล้เคียงแบตใหม่

ผมว่าซื้อแบตอะไรแล้วเน้นการดูแลทำตามลำดับจาก 1 ไป 3 ครับ



ลิ้งค์คาปา หน่อยครับ แบบไหนเท่าไรซื้อที่ไหน

ส่งใน PM แล้วครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
Jazz GEที่ว่ากินแบตๆ ใส่Boschมา2ปีครึ่งแล้ว ยังไม่มีอาการว่าจะเสื่อมเลยครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
Jazz GEที่ว่ากินแบตๆ ใส่Boschมา2ปีครึ่งแล้ว ยังไม่มีอาการว่าจะเสื่อมเลยครับ

Jazz GE ผมก็เหมือนกัน :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ผมไม่ค่อยซีเรียสเรื่องยี่ห้อแบตเตอรี่เท่าไหร่ เพราะใช้รถมา 3 ปี (+/-) ก็ลาโลกพอๆ กันหมดเลย

ผมใช้รถ 6 เดือน 3 หมื่นโล วันทำงานวิ่งในกรุงเทพฯ รถติด วันหยุดออกต่างจังหวัดประจำเดือนละ 1-2 ครั้ง

ใช้แบตเตอรี่ MF ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการดู แทบไม่ทำอะไรกับมันเลย มีแค่ส่องตาแมว ฟ้าๆ แดงๆ แค่นั้นละ

ขอแค่ดูสเปคตอนซื้อ แผ่นธาตุเยอะกว่าตัวเลือกอื่น และ CCA ดูสูงๆ หน่อยจะดี ยี่ห้อมีหน้าตาในสังคม แค่นี้พอละ

ปล.บางที CCA คุยกับ CCA จริง อาจจะไม่ตรงกัน ผมเคยเอาไปวัด CCA พบว่า CCA สูงกว่าที่โม้ไว้กับแบตเตอรี่ตัวนั้นก็มี(ตอนเปลี่ยนไม่วัดนะ เอามาวัดทีหลัง)