ไม่มีสตรัทตัวไหนดีที่สุดนะครับ อยู่ที่คนใส่จะชอบตัวไหนมากกว่ากันมากกว่าครับ ถ้า จขพ เน้นความทนทาน ซื้อทีเดียวใส่ได้ไปนานๆ 5 ปี 10 ปี คงต้องสตรัทมียี่ห้อแล้วนะครับ Tein น่าจะคอบโจทย์เป็นอย่างดีครับ
โดยส่วนตัวไม่เคยใช้สตรัทยี่ห้ออื่นเลย เคยใช้แต่ Monroe มา 2 ตัว คือตัวรุ่น Reflex ซึ่งเป็น twintube และ รุ่นที่เป็น Monotube ครับ รถบ้านแรงม้าไม่เกิน 200 ผมว่าตัว Monotube จบนะครับ รถผม 170 ม้าลงพื้น ใส่มาปีกว่า ยังไม่เจอฟีลลิ่งหรือจังหวะไหนที่รู้สึกว่าไม่ชอบตัวนี้เลย ทั้งหนึบ ทั้งนุ่มกว่าตัว Twin อย่างชัดเจนครับ ฟีลลิ่งความนุ่มหนึบมันคล้ายๆเบนซ์ C180 ตัวเก่าๆ ปี 199x ของน้าผม ที่ผมเคยขับอยู่พักนึงครับ
ปล. รถผมอัลติสหน้าหมู 2004 ครับ ไม่แน่ใจว่า จขพ เป็นคนเดียวกับที่ไปถามสตรัท Monroe Monotube ของผมที่อีกเวบนึงหรือเปล่า
ใช่ครับมพอดีไม่เคยได้ยินเลย ว่ามีแบบสตรัทเป็นชุดขายครับ เลยสนใจจะใส่ครับ
ถ้างั้นผมขอส่ง Monroe Monotube เข้าประกวดละกันครับ โหลดได้ 1-1.5 นิ้ว ซึ่งจะได้เปรียบสปริงโหลดหน่อยนึงตรงที่สามารถปรับละเอียดได้ระดับ มม. เลย และปัญหาเสียงดังที่สตรัทอื่นๆมักจะมี ผมไม่เคยใช้สตรัทตัวอื่นเลยไม่ทราบว่ามันดังยังไงนะ แต่ถ้าเทียบกับโช๊คเดิมๆเปลี่ยนมาเป็นสตรัทตัวนี้ ผมก็ยังไม่สังเกตุเห็นว่ามันมีเสียงดังผิดปกติอะไรนะครับ ฃ
แต่เรื่องความทนทานผมไม่คอนเฟิร์มครับ อย่าง Monroe Reflex ผมใช้มา 2 ชุด ได้ระยะประมาณ 5 หมื่น กม. กับ 2 ปีกว่าๆทั้งสองชุดครับ แต่ปกติ Monotube มักจะทนกว่า Twintube ผมหวังไว้ที่ 5 ปี 1 แสนโล แต่ไม่รู้จะถึงรึเปล่านะครับ ราคาชุดนี้ประมาณ 25,000-30,000 แล้วแต่รุ่นรถครับ ลองเก็บไว้เป็น 1 ในตัวเลือกนะครับ ขอให้โชคดี