เล่าสู่กันฟังนะครับ
ล่าสุด ผมได้ไปเปลี่ยนท่อไอเสียมา โดยการเดินท่อ Stainless ใหม่ หนา 2mm เฉพาะท่อนหน้า (เนื่องจากของเดิมผุแล้ว) และ เปลี่ยนพักท้าย ของแท้ตรงรุ่นจากสำนัก Custom ที่ไม่ค่อยแพร่หลายในประเทศไทยเท่าไหร่ครับ Suruga speed exhaust
โดยตอนนนี้ Layout จะเป็นดังนี้
Header แต่งตรงรุ่น----ท่อ SS เดินใหม่ ---- Highflow Cat ----Y pipe---- พักกลางเดิม ----- พักท้าย
ตอนแรก ก่อนไปทำ ไม่ได้คิดอะไรเย้อะ คิดว่าก็แค่เปลี่ยนๆไป ไม่ได้นึกถึง Balance ที่อาจเปลี่ยนไปได้ ไม่ได้ชั่งน้ำหนักของแต่ละอย่างไว้เลย ไม่รู้ว่าหนักขึ้นหรือเบาลงขนาดไหน แต่พอทำเสร็จ ประกอบใส่รถ เอาไปขับได้ซักพัก รู้สึกช่วงล่าง แข็งขึ้นมาก ตึงตังขึ้น เวลาผ่านข้อต่อถนน หรือ คอสะพาน ท้ายไม่นิ่งเหมือนเดิม
ลองเช็คลมยางดูก็ปรกติไม่มีอะไร เลยลองนั่งนึกๆดูตามสิ่งที่พึ่งทำไป
1.) ท่อเดิมเป็นเหล็ก เปลี่ยนเป็น SS ควรจะเบาลง
2.) พักท้าย ของเดิมหม้อใหญ่กว่ามาก และตอนยกลง ไปช่วยช่างยก ถือว่าหนักอยู่ สำหรับ 2 คน
3.) ตอนใส่ หม้อใหม่ ยกคนเดียว สบายๆ เหมือนน้ำหนักหายไปครึ่งๆ
4.) ค้ำใต้ท้องต่างๆ ถอดแล้วใส่กลับไปเหมือนเดิม ที่จุดยึดเดิม
วิ่งไปประมาณ 1 อาทิตย์ ก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
สุดท้าย เมื่อกี้ ลองไปปรับ โช็ค ด้านหลังให้นิ่มลง 2 คลิ๊ก และ ด้านหน้า ให้นิ่มลง 1 คลิ๊ก
โว้! หายสนิด หนึบ นิ่มสบายเหมือนเดิมเลยครับ 5555 อาการโยนตัวอะไรก็ไม่มี จั้มสะพาน ผ่านรอยต่อ ปรกติ เหมือนก่อนทำระบบท่อไอเสีย
ไม่น่าเชื่อว่าน้ำหนักที่ลดลงไป 20 กิโลกรัม โดยประมาณ จะส่งผลได้ขนาดนี้ ในรถขับหลัง พิกัด 1.6-1.7 ตัน เสียดายน่าจะชั่งไว้ซักนิด จะได้รู้ชัดๆเลย ว่าเบาลงกี่กิโล
มีใครเคยมีประสบการณ์ คล้ายๆกันไหมครับ หรือผมคิดไปเอง 55555
ขอบคุณครับ