ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าให้ฟัง (อีกแล้ว) ถึงการเตรียมพร้อมและขับรถทางภูเขาและไม่มีคลื่นมือถือ  (อ่าน 4254 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เนื่องด้วยภรรยาผมย้ายไปทำงาน อ.ชายแดนภาคเหนือ  เส้นทางภูเขา  ไม่มีคลื่น และแทบไม่มีรถผ่านหรือสวนทางมา

ผมเดินทางทุกสัปดาห์  อาศัยประสบการณ์  ถึงการเตรียมความพร้อม ดังนี้

1.รถต้องพร้อม  ไม่แนะนำรถที่ซ่อมออดๆแอดๆ  มีอาการรวนๆ  ต้องรถใหม่ป้ายแดงที่ผ่านการลองขับทางราบมาแล้วพร้อม  หากรถมีอาการผิดปกติ ผมยกเลิกการเดินทางตั้งแต่พื้นที่ๆยังมีคลื่น
   1.1 อุปกรณ์ในรถ  ที่ชาร์จไฟมือถือ  ไม่ว่าแบตมีเท่าไร ขึ้นขับรถให้ชาร์จไว้ทันที
    1.2 ยางอะไหล่ ต้องมี และต้องมีลม  ผมเช็คทักๆสิ้นเดือน  พร้อมประแจถอดล้อและแม่แรง  เพราะยามที่ยางแตกหรือแบน คุณไม่มีสิทธิ์โทรหาใคร
    1.3 ถังดับเพลิง  ขนาดเล็กๆ ไว้แก้ขัด  ลองฉีกดูก่อน  ไม่ใช่มีแต่ฉีดไม่เป็น
    1.4 น้ำดื่ม ขวด 20 ลิตร  ทำไมต้องมาก  เผื่อเติมหม้อน้ำ
    1.5  สว่านแบตขนาดเล็ก  พร้อมเคเบิ้ลไท  และเชือกเล็กๆ  ไว้กรณีชนอะไรแล้วกันชนหลุด  จะได้เจาะแล้วมัดขับมาได้(ถ้าหม้อน้ำไม่แตก)  ผมได้ใช้จริงหลายครั้งละ  ส่วนมากชนสัตว์ป่า

2.คนต้องพร้อม  เมื่อพร้อมเดินทาง ไลน์บอกปลายทางว่ากำลังไป  ปลายทางจะคะเนเวลาถึงคร่าวๆ  ถ้าผิดจากเวลาไปเกิน 150 นาที  ผมบอกให้ปลายทางแจ้งกู้ภัยออกตามหา  ขากลับเมื่อผมมาถึงแล้วก็จะบอกต้นทางว่ามาถึงแล้ว  จะได้ไม่คอยห่วงกัน
  2.1  คนขับถ้าป่วย กินยามา  หรืออะไรก็ตามที่ไม่พร้อม  ไม่เดินทาง  ไปก็เป็นภาระกู้ภัยเปล่าๆ
3.การ PM ทั้งรถและคน  รถเข้า 0 เช็คระยะตามกำหนด  ยางผมเปลี่ยนทุกๆ 4 หมื่นโล  คนตรวจสุขภาพและรักษาสุขภาพตัวเอง

4.เมื่อเกิดเหตุ  ผมเตรียมของยังชีพไว้ 1 คืน เสมอ  ได้แก่  เต๊นท์สนามเล้กๆ  อาหารสำเร็จ น ้ำ ไฟฉาย  สำคัญที่สุดคือ กระดาษ ปากกา  ไว้เขียนให้รถที่ผ่านมา เราโบกรถแล้วส่งกระดาษให้เขาเอาไปขอความช่วยเหลือจากกู้ภัย
   4.1  มีเหตุเกือบได้นอนครั้งนึง หินกระเด็นลงมาจากหน้าผา  เด้งโดนหม้อน้ำทะลุ  มีรถผ่านฝากให้เขาแจ้งกู้ภัยจ้างรถลาก  รถไม่มาสักทีเกือบได้นอน ดีกว่ามาลากไปได้

เล่าสู่กันฟังครับ  เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ไม่มีคลื่น 1.5 ชั่วโมง  ตอนนี้ 1 ปีผ่าน  ยังรอดมาได้คุยกันอยู่ครับ
อ้อ  รถที่ใช้ นิสสัน อัลมีร่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2019, 19:42:43 โดย johnlee »
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เพิ่มเติม  เวลาขับ  อย่าเปิดเพลงดัง

หูไวตาไว  คอยฟังเสียงฟ้าเสียงฝน เสียงหินร่วง  เสียงสัตว์ป่าบ้าง

ฟังเสียงรถเราด้วย ผิดปกติมั้ย

ถ้าพวงมาลัยดึงไปทางใดทางหนึ่ง คือยางจะแบน

คอยมองจอไมล์ด้วย ความร้อนขึ้นมั้ย

สติตั้งมั่น

ป้อมตำรวจตามทางแยกต่างๆ  พยยามแวะเข้าห้องน้ำ  ทักทายตำรวจบ้าง  เขาอาจจะรับแจ้งรถเสียจากเราในอนาคต (สำหรับเส้นทางที่ต้องขับซ้ำๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2019, 18:30:11 โดย johnlee »
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ตอนแรกนึกว่าพื้นถนนเรียบ ไม่มีคลื่น ที่แท้เป็นคลื่นโทรศัพท์ 55555+

ออฟไลน์ ahueyzs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ตอนแรกนึกว่าพื้นถนนเรียบ ไม่มีคลื่น ที่แท้เป็นคลื่นโทรศัพท์ 55555+
+1    5555
อ่านแล้วเข้าใจเหมือนกัน  จริงๆต้องใช้คำว่า "ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์"


ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เวลาผมไปทริปคนเดียว ถ้าไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยหรือพื้นที่ห่างไกลจากผู้คนหรือห่างไกลสัญญาน ผมจะเอาล้ออะไหล่ขึ้นท้ายกระบะไว้เพิ่มอีกล้อนึงเสมอครับ (ใช้วิธียืมล้ออะไหล่จากรถของคนรู้จักที่เค้าไม่ได้ไปไหน) กับน้ำถังใหญ่อย่างที่ว่า ป้องกันเรื่องหม้อน้ำครับ
ส่วนเรื่องพื้นฐานสำคัญอีกอย่างคือ ถ้าจะไปพื้นที่แบบนั้นคันเดียว จะมีรถ 2 ยี่ห้อที่ผมไม่กล้านั่งเดินทางไปด้วย คือกลุ่มรถอะไหล่เปราะครับ มันเสียวเกินไป

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เท่าที่ฟังพวกพี่ในกลุ่ม Offroad คุยกัน

บางเส้นทางที่ไปคนเดียว   เขาจะไม่เอารถที่ระบบไฟฟ้าเยอะๆไป  (ทำให้พวก LN ม้าโดดราคาแข็งโปก)

เพราะมันสุ่มเสี่ยงต่อการซ่อม   ที่อาจจะเกิดจากระบบไฟฟ้า 

อย่าง พวกดีเซลรุ่นเก่าๆนี่ทนมาก และไม่พังง่ายเหมือนคอมมอนเรลยุคนี้ (แม้ว่าคอมมอนเรลยุคนี้ทนกว่าช่วง 2005-2010 ก็ตาม)
และผมยังคงเชียร์ว่าถ้าเดินทางคนเดียวเปลี่ยวๆมืด กระบะยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเก๋ง ยกตัวอย่างเช่นเจอต้นไม้ล้มขวางถนน  กระบะเอาเชือกลงมายังพอลากออกเองได้บ้าง   เก๋ง 1500 แทบจะหมดสิทธิ์  รึกรณีเจอดินถล่ม กระบะก็ยังเอาตัวรอดได้ดีกว่า   

อีกทั้งเครื่องดีเซลโดยลักษณะมันทนกว่าเบนซินอยู่แล้วเป็นทุนเดิมครับ  ::) ::)

อุปกรณ์ติดรถก็คงเพิ่มยางอะไหล่อีกเส้น  กับเชือกหนาๆแบบมีตะขอก็จะง่ายขึ้นเยอะ   รวมถึงน้้ำสะอาด  และแกลลอนน้ำมันซัก 10 ลิตร

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
อีกเรื่องนึงที่ผมเคยทำคือ
บอกกับรถว่า ถ้าพาไปกินข้าวลิง จะขายทิ้งเลย
สุดท้ายรอดทุกที :-X
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มีวินซ์ มีดิฟหลัง ล้อยางสำรองซัก2 มีสน๊อคเกอร์ ยางMT
อุปกรณ์พื้นฐานพวกนี้ ถ้ามีครบก็โอเค

สำคัญคือฝีมือคนขับครับ อันไหนรู้ว่าต้องถอยก็ถอย
บางคนดื้อด้าน ปั่นไม่ไปแต่ไม่ถอย สุดท้ายปั่นจนจม ถอยก็ไม่ทันแล้ว วินซ์อย่างเดียว
บางคันก็ซวยหน่อย วินซ์ไม่ขึ้นก็มีเพราะเพลาหลังตักดินอยู่

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล