รถญี่ปุ่นได้รับความนิยมมาตั้งแต่รุ่นแรกๆที่เข้ามาถึงประเทศไทยแล้วครับ ต้องเข้าใจว่านิยายชุด พล นิกร กิมหงวน มันคือการเอาชีวิตของคนรวยยุคนั้นมาเล่า เพราะงั้นรถแต่ละคันจะเป็นรถหรูก็ไม่แปลกอะไร แต่คนทั่วๆไปเขาไม่ได้มีเงินมากขนาดนั้น เขาก็ขับรถญี่ปุ่นกัน แม้แต่ในปัจจุบันก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นลูกเจ้าของบริษัทนะครับ ถ้าไม่เก็ต มันก็เหมือนคุณถามว่า ดูเลือกข้นคนจางมาทำไมคนไทยใช้แต่ Volkswagen ใช้แต่ Benz กันนะครับ
ปัญหาคือ รถญี่ปุ่นเอง เพิ่งเริ่มมีการส่งออกอย่างจริงจัง ประมาณ พ.ศ. 2500 ก่อนหน้านั้นแม้แต่รถราคาถูกก็เป็นรถยุโรป (อย่างเช่น Austin A35 หรือ Morris Minor) และรถญี่ปุ่นมีให้เลือกไม่กี่รุ่น ส่วนมากจะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์แบบ Mitsubishi Jeep เสียด้วย
แต่พอรถญี่ปุ่นที่เป็นรถเก๋งเริ่มส่งออกมาอย่างหลากหลายขึ้น จำนวนรถมันก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ ครับ จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือ โรงงานรถยนต์แห่งแรกๆของไทย ที่เข้ามาช่วงยุค 2500 เนี่ยแหละ ตอนนั้นมีทั้ง Datsun, Prince, Toyota เข้ามาทำโรงงานพร้อมๆกับ Fiat, Ford
ประเด็นคือรถพวกนี้ ราคาพอๆกัน ญี่ปุ่นถูกกว่านิดหน่อย แต่ญี่ปุ่นทนกว่าเยอะ แถมอะไหล่ก็แพร่หลายกว่า ไม่ต้องรอนาน ซ่อมก็ง่ายกว่า หลายๆอย่างมันก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากอดีตมากหรอกครับ ไม่นานรถญี่ปุ่นก็ครองตลาด รุ่นแรกเลยที่นิยมกันคือ Datsun Bluebird 410 (ก่อนเพลาลอย) และรุ่นถัดมาที่ Codified ความนิยมจริงๆ ก็คือ Toyota Corona หน้าเทตอนปี 2507 ผมจะไม่พูดถึง Daihatsu Midget นะครับ ถ้าไม่มีรุ่นนี้ ก็ไม่มีตุ๊กตุ๊ก คิดว่าสำคัญไหมละครับ
นับแต่นั้นมา คนรวยก็ยังขับรถยุโรปอยู่ครับเป็นเรื่องปกติ คนรวยเขาคงไม่มาขับรถถูกๆนะครับ แต่คนรวยทั้งประเทศมันก็ไม่ได้มีสัดส่วนเยอะเท่าคนจนอยู่แล้ว ทีนี้ พอคนรายได้น้อยเริ่มมีรายได้สูงขึ้น มีรถขับกันได้มากขึ้น ก็ใช่ว่าจะเริ่มด้วยรถยุโรปได้เลยมันไม่ได้กระโดดข้ามขั้นไวขนาดนั้น เขาก็เริ่มจากรถญี่ปุ่นกัน รถที่ราคาจับต้องได้ มันต้องนิยมกว่าอยู่แล้วไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหนก็ตาม
แล้วรถญี่ปุ่นมันจับต้องได้มากกว่ารถยุโรปนี่ครับ
ถามว่ารถอเมริกันสมัยก่อนนิยมกันมากขนาดนั้นไหม ก็ไม่อะครับ ใหญ่ เทอะทะ เปลืองน้ำมัน อะไหล่ก็ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลมา ราคาแพง ไม่รวยจริงก็ไม่หามาใช้ให้เป็นภาระหรอกครับ
ถ้าให้เล่าหมดมันยาวครับ เอาคร่าวๆให้พอเห็นภาพกันก่อน อย่าไปคิดอะไรเยอะครับ ตลาดรถไทยตอนนี้เป็นยังไง ตลาดยุคนั้นก็ไม่ต่างกันมากหรอกครับ ทั้งนโยบายรัฐต่ออุตสาหกรรม ทั้งลักษณะการใช้รถ มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากขนาดนั้น แต่ ภาพความเป็นจริงจะมองเห็นได้ชัดแค่ไหน มันก็อีกเรื่องนึงละครับ เราไม่มีนักประวัติศาสตร์ในเชิงร่วมสมัยมากนัก ถ้ามีก็เป็นแบบ Amateur จดจำกันเอง มันก็จะเลือนๆหน่อย เป็นเรื่องปกติ