ผมเฉยๆ นะครับ ผมว่าดีกว่าไฟม่วงๆ ฟ้าๆ
พูดถึงว่าไม่ต้องสนใจว่ารถแต่ง รถซิ่ง หรืออะไร
ผมมองว่าเป็นไฟแบบไฟ F1 ที่มันจะมีดวงเดียวตรงชายล่างกันชนท้าย แล้วเวลาเบรคกระพริบเป็นจังหวะ
ผมว่ามันเป็นจุดสนใจ(ไม่ได้หมายถึงความเท่ห์นะ) แบบว่า เวลาเบรคแล้วกระพริบ มันจะให้ความรู้ว่า คันที่ตามท้ายมาสนใจ(ไม่ได้เรื่องเท่ห์ แต่เป็นเรื่องสมาธิ) และระวัดระวังมากขึ้น ครับ
รถผมไม่มีไฟเบรคกระพริบนะ เวลาผมขับทางไกล แล้วจังหวะต้องเบรค แล้วมีรถคันหลังตามมาด้วยความเร็ว ผมก็จะเหยียบเบรคเป็นจังหวะๆ ให้ไฟเบรคมันติดดับ ติดดับ เพื่อให้คันหลังสังเกตุเห็นว่าไฟเบรค ไม่ใช่ไฟท้าย
เคยเจอไหมว่า รถบางคันไม่มีไฟเบรคดวงที่ 3 และไฟเบรคเป็นหลอดใส้ มันไม่สว่างเอาซะเลย แล้วไฟเบรค กับ ไฟหรี่ท้าย มันแทบแยกกันไม่ออกเลย
ขับตามตอนกลางคืน เจอสภาพกราจราจรที่รถวิ่งได้หน่อยนึงแล้วก็หยุด วิ่งอีกหน่อยก็หยุด
โคตรปวดตาเลยครับ
บางคนบอก ก็อย่าไปมองดิ
ถ้าไม่มอง(ไม่ได้จ้องไปที่ไฟเบรกนะ) จะรู้ได้ไง ว่าเขาเบรกครับ
ผมเฉยๆ นะครับ ผมว่าดีกว่าไฟม่วงๆ ฟ้าๆ
พูดถึงว่าไม่ต้องสนใจว่ารถแต่ง รถซิ่ง หรืออะไร
ผมมองว่าเป็นไฟแบบไฟ F1 ที่มันจะมีดวงเดียวตรงชายล่างกันชนท้าย แล้วเวลาเบรคกระพริบเป็นจังหวะ
ผมว่ามันเป็นจุดสนใจ(ไม่ได้หมายถึงความเท่ห์นะ) แบบว่า เวลาเบรคแล้วกระพริบ มันจะให้ความรู้ว่า คันที่ตามท้ายมาสนใจ(ไม่ได้เรื่องเท่ห์ แต่เป็นเรื่องสมาธิ) และระวัดระวังมากขึ้น ครับ
รถผมไม่มีไฟเบรคกระพริบนะ เวลาผมขับทางไกล แล้วจังหวะต้องเบรค แล้วมีรถคันหลังตามมาด้วยความเร็ว ผมก็จะเหยียบเบรคเป็นจังหวะๆ ให้ไฟเบรคมันติดดับ ติดดับ เพื่อให้คันหลังสังเกตุเห็นว่าไฟเบรค ไม่ใช่ไฟท้าย
เคยเจอไหมว่า รถบางคันไม่มีไฟเบรคดวงที่ 3 และไฟเบรคเป็นหลอดใส้ มันไม่สว่างเอาซะเลย แล้วไฟเบรค กับ ไฟหรี่ท้าย มันแทบแยกกันไม่ออกเลย
ไฟกระพริบถ้าไม่ใช่ไฟเลี้ยว รถทั่วไปมันก็ผิดหมดแหล่ะ โคตรเกลียด แว๊นสี่ล้อ
ไม่ต้องไปสนใจรถคนอื่นหรอกครับว่ามันจะชัดไม่ชัด มันไม่ชัดก็โดนสอยท้ายเปลี่ยนท้าย ตัดท้ายเปลี่ยนเห็นมาเยอะละ สนใจรถเราให้ถูกต้องก็พอแล้ว
อย่างที่แจ้งครับ รถผมเอง ไม่ได้มีไฟท้ายกระพริบ ไฟฟ้า ไฟไดหมึกพวกนี้ แต่ผมจะย้ำเบรค(เบรคปล่อยๆๆ) เพื่อให้มันกระพิบ เพื่อเตือนรถด้านหลังที่ตามมา ยิ่งเวลาวิ่งตามๆ กัน เช่น วิ่งจากสระบุรีเข้ากรุงเทพฯ นี่เสียวตูดมาก (บางคนอาจจะเปิดไฟฝ่าหมาก เพื่อบอกให้ระวังน่ะ)
ที่ผมผมทำแบบนี้ ผมไม่ได้ห่วงคันมาชนท้ายผม(ซึ่งเคยเจอกับตัวเองมาแล้ว) ไม่ใช่สนใจคันอื่นหรอกครับ ผมสนใจผมและครอบครัวบนรถนี่ละ กลัวคันท้ายมาชน ซึ่งชนมันซ่อมได้ครับ ซ่อมฟรี เราเป็นฝ่ายถูกก็ตาม แต่ถ้าเลือกได้ ผมเลือกไม่ให้มาชนดีกว่าซ่อม ใครจะอยากให้รถตัวเองซ่อมจริงไหม แล้วเผื่อมันเกิดอุบัตเหตุร้ายแรงกว่านั้นละ ป้องกันดีกว่าแก้ จริงไหมครับ
ว่าด้วยเรื่องไปท้ายกะพริบของ F1 นะครับ
ตามกฏคือเอาไว้ใช้ตอนฝนตก หรือ ให้คันข้างหลังเห็นว่ากำลังชาร์จ ERS
สนามแห้งไม่ใช้ครับ น่าจะเพราะรบกวนสมาธินักขับเกินไป
https://motorsport.tech/formula-1/f1-technical-regulations-2019-safety
ไฟท้ายกะพริบตอนฝนตก (ต่อ) ไม่แน่ใจว่าไฟเบรกจะกระพริบถี่ขึ้น สอดคล้องกับความเร็วที่ลดลง หรือ การกดแป้นเบรกของนักแข่งกันแน่
ถ้าผมเข้าใจพลาดบอกได้นะครับ
ตอนรถวิ่งทำความเร็ว กะพริบประมาณไฟเลี้ยวรถบ้านถูกกฏหมายครับ
Edit:
เพิ่งทราบว่า 2019 ให้เพิ่มไฟที่ขอบนอก Rear Wing ด้วย ข้อกำหนดสเปคใหม่ รถกว้างขึ้น อิอิ
ใช่ครับ มันกระพริบตอนฝนตก และ ตอน ERS ทำงานครับ เวอร๋ชั่น 2019 จะมีเพิ่ม 2 จุดตรงมุมขอบปีกหลัง กระพริบพร้อมไฟเบรคตรงท้าย
ผมรู้สึกว่า ขับตามหลัง มันชัดเจนมากว่าคันข้างหน้า กำลังเบรค อาจจะเพราะ F1 ไม่มีไฟท้ายแบบปกติก็เป็นได้