ก็ปล่อยหายไปครับ ตลาดพิสูจน์แล้วไม่จำเป็นต้องเครื่อง 1500 ก็ขายดี ขนาดตลาด segment B seg Car Mazda2 1.3 ยอดยังแซง city เลย คนซื้อรถระดับนี้ต้องการออพชั่น ความทันสมัย ประหยัด มากกว่า
ไม่ใช่ไม่จำเป็นต้องมี 1500 แต่ 1500 cc โดนภาษีเริ่มที่ 30 % ใช้ E85 เป๋็น 25%
พยายาม มองภาพรวมให้กว้างๆครับ
ประเด็นมันคือราคา + ความคุ้มค่า
แต่นี่ 1300 มันได้ส่วนลดภาษี แค่ 12-17 % ราคาก็ลงมาเยอะสิ
ลอง 1500 กับ 1300 มันภาษีเท่ากัน ก็ไม่มีใครใช้หรอก 1300
ประเทศไทยมันบิดเบือนเยอะครับ
เหมือน กะบะ นั่นละ รถกะบะ 4X2 CAB คือรถที่ขายดีที่สุดเพราะ เสียภาษีแค่ 5%
กะบะ 4 Door เต่มเมือง เพราะเสียภาษี แค่ 12% ราคาพอๆกับ รถเก๋ง Vios ที่เสียภาษี 30%
รัฐบาล วางการใช้รถแบบนี้
รถระดับทั่วไปซื้อ ไม่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยคือ
1.Eco car เครื่อง 1300 ภาษ๊สพพสามิต 12-14%
2.กะบะ ทุกชิดที่ อัตรา Co2 ไม่เกินกำหนด ภาษี 3% - 12 %
คุณจะได้ซื้อรถในราคาถูกกว่า รถชนิดอื่นๆ
นอกเหนือจากนี้ รถชนิดอื่นคือ สินค้าฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็น อยากได้ ต้องจ่ายภาษีแพงเพิ่ม ต้องรวย ต้องมีเงินส่งให้รัฐบาลเยอะๆ
เช่น รถครอบครัว 7 ที่นั่ง เครื่อง 1500 อยากมีรถ 1 คันใช้ขนคนทั้งบ้าน มันฟุ่มเฟือยต้องจ่ายภาษี 30%
เช่นเดียวกับ Vios น้อย E85 เครื่อง 1500 + ภาษี 25%