ผู้เขียน หัวข้อ: Chevrolet Spark นี่คือA-segmentที่สปอร์ตโฉบเฉี่ยวที่สุดแห่งยุคบ้านเราหมดสิทธิ์  (อ่าน 8814 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
GM สร้างความฮือฮาในรอบหลายปีเมื่อเปิดตัวรถต้นแบบดีไซน์สวยและแปลกตาทั้ง 3 คันในงาน นิวยอร์ก ออโตโชว์ ปี2007 เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่และไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันที่ไหว้วานให้ทีมพัฒนา GM-Daewoo เกาหลีใต้ร่วมกันพัฒนาภายใต้ระบบ GM Global เอาใจตลาดอย่างเต็มที่ 1 ในนั้นที่เป็นดาวรุ่งและมีสิทธิ์มาประกอบเป็นเวอร์ชันจริงมากที่สุดคือ Beat รถแฮทช์แบคทรงโฉบเฉี่ยวตามสมัยนิยม 3 ประตูที่ได้คะแนนโหวตสูงที่สุดคือ 1.9 ล้านโหวตก็เป็นไปตามคาด หลังจากนั้นไม่นานนักข่าวลือโครงการ Next Generation Matiz รหัสพัฒนา M300 รถนาครตัวเก่งของค่ายนับวันที่เริ่มถอยหลังหมดอายุซะทีพร้อมก้าวเข้าสู่ระบบโกลบอลซึ่งแต่เดิมทีมงานจีเอ็มแดวูมักพัฒนารถยนต์ในสไตล์ครูพักลักจำเสมอมาคือเอาของเก่าๆจากโอเปิลบางอย่างมารีมิกซ์และรีไวซ์กันสนุกสนานโดยที่ไม่ได้พัฒนาเทคโนโลยีหรือต่อยอดให้ดีขึ้นมากเลย รถคันแรกที่พัฒนาภายใต้ระบบโกลบอลคือ Captiva รหัสพัฒนา C100 และ Opel Antara รหัสพัฒนา C105 จำหน่ายในเกาหลีชื่อ GMDaewoo Windstorm Sport
ดังนั้น โฉมหน้าของรถเล็กคันใหม่จะต้องเปลี่ยนทุกๆสิ่งทุกๆอย่างให้ดีขึ้นมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 10:55:36 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
Chevrolet Spark คือคำตอบใหม่ของ M300
กลายเป็นหวยพลิกเมื่อ GM ต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของรถเล็กจากเดิมเชยๆเฉิ่มๆจาก Matiz โฉมที่จะตกรุ่นให้กลายเป็นรถเล็กทรงสเน่ห์นามว่า Spark (อย่าสับสนกับชื่อรุ่นของยามาฮ่า) นามนี้ท่านได้แต่ใดมาน่ะหรือ มันก็คือชื่อของ Matiz ที่จำหน่ายในจีน อินเดีย และละตินอเมริกาบางประเทศนั่นแล ข้าพเจ้าว่าชื่อนี้เหมาะสมและสร้างสีสันได้อย่างมากมันจุดประกายแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ได้ดีนะ

รูปร่างหน้าตาของ Spark ใหม่สอบผ่านระดับเกียรตินิยมเพราะนี่คือ A-segment ที่กล้านำดีไซน์จากรถใหญ่กว่าอย่างพวก B-C Segment มาประยุกต์ใช้การออกแบบตัวถังเจ้าคันนี่ได้ดีสวนทางคู่แข่งในตลาดที่พยายาม make its simple มากที่สุดเพราะมีเรื่องต้นทุนการผลิตเหล็กยิ่งมีความซับซ้อนมากเท่าไรต้นทุนก็ยิ่งต่ำลงแน่นอนเมื่อขายราคาถูกกำไรก็น้อยกระปริบกระปอยเสียกระไรประกอบกับรถพวกนี้เป็นรถรุ่นล่างสุดหรือรถถูกที่สุดจึงไม่จำเป็นต้องดีไซน์ให้โฉบเฉี่ยวหรือทำเส้นบิดให้เสียต้นทุนเล่น

Spark มาในรูปลักษณ์ทอลบอย 5 ประตู เส้นสายด้านหน้าทั้งหมดเป็นไปตาม Global Chevrolet ยุคใหม่ เส้นสายมาลักษณะสปอร์ตทั้งไฟหน้า กระจังพร้อมโลโกโบว์ไท และกันชนหน้าทรงสปอร์ตพร้อมไฟตัดหมอกที่โดดเด่น ผนวกกับล้อแมกซ์ 15 นิ้ว ประตูหลังซ่อนมือจับไว้ที่มุมประตูด้านหลัง(นึกถึงมือเปิดประตูแบบอัลฟ่า 156) มิติตัวรถยาว 3,640 มม. (ยาวกว่าเดิม 145 มม.) ฐานล้อยาว 2,375 มม. (ยาวกว่าเดิม 30 มม.)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
ภายในเพิ่มความแปลกใหม่
ดีไซน์ทั้งหมดตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่ดูสนุกสนาน,ดูเป็นแฟชั่นทันสมัย และเหมาะสมกับการใช้งาน แผงมาตรวัดได้แรงบันดาลใจจากแผงมาตรวัดมอเตอร์ไซค์(รุ่นแพงๆนะ ไม่ใช่ ฮอนด้า เวฟ,ยามาฮ่า มีโอ) มันดูเหมือนล้ำสมัยไม่น้อยนะถ้าดูเผิน แต่ถ้าดูจริงๆมันคือมาตรวัดแบบแอนาล๊อคแบบเข็มผสมเข้ากับมาตรวัดดิจิตอลที่วัดหน่วยต่างๆถือว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์สังเกตรอบๆแผงวัดจะเป็นไฟบอกตำแหน่งต่างๆ ถือว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ในรถขนาดเล็กและต้นทุนการสร้างสรรค์ที่ไม่แพงนัก สีสันของภายในรถขึ้นอยู่กับสีภายนอกด้วยเช่นรถสีเขียวจี๊ดคุณจะได้แผงข้างประตูและลายเบาะผ้าที่เข้ากัน,สีแดงสปอร์ตก็จะได้ภายในสีแดงลายเบาะผ้าสปอร์ต เป็นต้น


งานวิศวกรรมที่ไมได้บอกอะไรมาก
เครื่องยนต์ใหม่ 4 สูบ 1.0 และ 1.2 ลิตร ที่เคลมว่าประหยัดและมลพิษต่ำ ส่วนระบบช่วงล่างหรือระบบความปลอดภัยอื่นๆรายละเอียดยังไม่มากนัก

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
สรุป : นี่คือ A-segment ที่ยกเอามาตรฐานจากรถใหญ่กว่ามาใส่แบบไม่เกรงใจคู่แข่ง
การทำรถ Entry Level หรือ A-segment การหั่นต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะรถแบบนี้ทำกำไรได้น้อยมากเพราะต้นทุนการพัฒนาสูงพอๆกับรถ B-segment (อาวีโอ,แจ๊ซ,ยาริส,มาสด้า 2 ) และ C-segment (โคโรลล่า,ซีวิค) ขณะที่ราคาจำหน่ายรถเล็กเหล่านี้ต่ำที่สุดในท้องตลาดจึงเป็นงานที่เสี่ยงมากหากคิดจะเปิดตัวในช่วงยุคปี 2000 แต่โชคชะตาคงจะเป็นใจเมื่อวิกฤตราคาน้ำมันและเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาซื้อรถเล็กระดับ A-B segment มากขึ้นในปี 2008 ด้วยเหตุผลง่ายๆคือราคาไม่แพง,ห้องโดยสารกว้างขวางเพียงพอกับการใช้งาน สอดประสานกับความประหยัดอย่างคุ้มค่า  การประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วของ Hyundai i10 ที่ทำยอดส่งออกทั่วโลก 1 แสนคันเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น (ทั้งๆที่คันนี้ดัดแปลงจาก Kia Picanto จนดูดีแบบคนละเรื่อง) รวมถึงยอดขายรถเล็กต่างๆทั่วโลกก็มีเปอร์เซ็นต์เพิ่มสูงขึ้นมากนี่คือสัญญาณที่ดีว่าหากค่ายรถใดอยากมียอดขายหรือส่วนแบ่งการตลาดควรจะรีบนำรถเล็กมาจำหน่ายภายในปี 2010-2011 โดยด่วน

GMDaewoo ราวกับว่าทำการบ้านรถขนาดเล็กได้ดีมากเพราะจุดอ่อนของรถ A-segment คือความราบเรียบมากเกินไปอันเกิดจากผลการลดต้นทุนอย่างหนักทำให้งานดีไซน์ทั้งภายนอกและภายในดูน่าเบื่อและเมื่อคู่แข่งส่วนใหญ่ล้วนแต่เพลย์เซฟเน้นความพอเพียง งานนี้ GM เลยขอกล้าทุ่มกับดีไซน์ตัวนี้มากสวนทางกันไปเลยเหตุผลง่ายๆว่าหากมีรถเล็กรุ่นใดที่ทำได้โดนใจลูกค้าส่วนใหญ่จะเทใจให้ถ้าในเมื่อกำไรก็น้อยแล้วทำไมไม่ทำรถให้ดึงดูดใจและมันส่งผลถึงยอดขายที่คุ้มค่าอีกด้วย

Chevrolet Spark เป็นรถลำดับที่ 3 ที่ผ่านระบบการออกแบบแบบ GM Global ต่อจาก Captiva และ Cruze และถือว่าเป็นรถที่มีความโดดเด่นมากมากเสียจนผมคิดว่า Toyota Aygo,Hyundai i10,Nissan Pixo และ Suzuki Alto ที่กำลังจะออกน่าจะเหนื่อยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2009, 13:34:10 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
ถ้าใครอยากเห็นคันจริงให้ไปงาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ มีนาคมนี้ครับกำหนดวางจำหน่ายครั้งแรกในโลกที่ยุโรปต้นปี 2010 ตามด้วยจีนและอินเดีย หลังจากนั้นก็ถึงคิวของสหรัฐอเมริกา
ส่วนในไทยต้องขอแสดงความเสียใจด้วยที่อาจจะหมดสิทธิ์เพราะ GM Thailand มิได้ยื่นสิทธิประโยชน์ภาษีอีโคคาร์ 17% นั่นเป็นเพราะไม่เห็นด้วยกับยอดส่งออก 1 แสนคันภายในปีที่ 5 ประกอบกับสถานการณ์ที่ลำบากของ GM Thailand ที่จะต้องหาแหล่งสนับสนุนเงินกู้ในประเทศไทยทำให้ยากลำบากในการดำเนินกิจการ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
เอทำไมผมอัพโหลดภาพไม่ได้หว่า

จริงๆอยากตั้งหัวข้อว่า Chevrolet Sparkling Korea เหมือนกันนะเนี่ย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ชุดมาตรวัด สังเกตไหมว่า เหมือน Honda Life รุ่นที่แล้ว??

ออฟไลน์ TzOzOzN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • Car-Design-Project
    • อีเมล์
เป็นแนวโน้มที่ดีของวงการออกแบบจริงๆครับ

แสดงให้เป็นว่าถ้าแบบดีก็ทำให้สินค้าขายได้มากขึ้น
แม้จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นบ้าง  มันก็คุ้มที่จะเสี่ยง ;D

ออฟไลน์ TCh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
เส้นสายสวย บึกบึ้นมากเลย

ออฟไลน์ AeroROACH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
ดูดีเลยทีเดียว นับว่า GM กล้าที่จะทำจริงๆ

แหวกแนว GM คันอื่นๆไปเลย แต่เกียร์สิ อืม...

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
โดยรวมสวยครับ ;D
แต่ว่าเกียร์ทำไมมันแปลกๆ :P

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,102
เกียร์มะสวยเลยอะ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,815
    • อีเมล์
อ่า โฟกัสไปที่เกียร์หมดเลย
มีอย่างอื่นให้ดูเยอะจ้า

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ทำไมไม่เข้าไทยว๊าาา .... เซ็งเลยอะ

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ ?????????????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
  • ????? ?????
น่าเสียดายจริงๆ  8)
;D ???????????????????????????