ผู้เขียน หัวข้อ: + 1 เสียงเสนอให้คุณจิมทดสอบรถยนต์ด้วย โซฮอล95 นะครับ +  (อ่าน 7395 ครั้ง)

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ไม่รู้จะเกริ่นยังไงเข้าประเด็นเลยแล้วกันนะครับ

-เนื่องด้วย 95เพรียวๆ หาเติมยาก และราคาสูงด้วยแล้ว

-ผมคิดว่า น้อยคนที่ชีวิตประจำวันจะเติม 95เพรียว ถึงแม้ในเว็ปอาจจะดูมีเยอะ แต่ผมคิดว่าเป็นเพราะทุกคนนั้นจะรักรถยนต์และเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้รถยนต์เพราะความชอบส่วนตัวด้วยครับ แต่ผมคิดว่าคนธรรมดาทั่วไป และรวมทั้งผมด้วย หาเติม 95 ไม่ได้แล้วครับ เลยคิดว่า ถ้าการที่คุณจิมจะเลือกทดสอบรถยนต์ด้วย โซฮอล95 น่าจะได้ลักษณะการขับ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ที่ใกล้เคียงกับการใช้จริง ของคนโดยส่วนมากที่สุดนะครับ

-ถ้ารถยนต์รุ่นไหนเฉพาะเจาะจงน้ำมันคุณภาพสูงจริงๆ ก็อาจจะมี " * " ว่ามีการเติมด้วย 95 ประมาณนี้นะครับ

-ผมเข้าใจว่าการเติม 95เพรียวๆ มาอาจจะเป็นเพราะทำมาตั้งแต่แรก เลยอยากให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน จะได้เปรียบเทียบกันได้ แต่ถ้าเปลี่ยน และคอมเม้นว่า ตัวเลขของรุ่นก่อนๆ มาจากการเติม น้ำมัน95 ก็ได้หรือไม่ครับ?

ลองเสนอดูเฉยๆ นะครับผม  ผิดถูกอย่างไรก็ขอโทษมาด้วยครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ ILF

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
อยากเห็นอัตราสิ้นเปลืองระหว่าง เบนซิน 95 , E10 , E20 ในรถคันเดียวกันเหมือนกันครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
พี่จิมจัดไปเลยครับ  ;D

1 โหวต = 100 บาท สมทบกองทุนน้ำมันปิโตรเลียมแห่งเฮดไลท์ฯ (ปตฮ.)  :D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมตัดสินใจไปแล้วครับว่า

จะเปลี่ยนไปใช้ แก็สโซฮออล์ 95 ต่อเมื่อ รัฐบาล ประกาศเลิกจำหน่าย เบนซิน 95 เป็นการถาวรแล้ว เท่านั้น


ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ถ้าพอเป็นไปได้ อยากให้เอาทั้ง
โซฮออล์ 95 vs เบนซิน 95 ไปเลยครับ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ถ้าพอเป็นไปได้ อยากให้เอาทั้ง
โซฮออล์ 95 vs เบนซิน 95 ไปเลยครับ


โอ่ย อย่าเลยคร๊าบบบบ :P
อย่างใดอย่างหนึ่งก็พอแล้ว ;D
แค่นี้คุณจิม แทบจะไม่มีเวลา
พักผ่อนแล้วคร๊าบบบบบบบ


รีวิวที่ผ่านมา
แค่นี้ก็ละเอียดสุดยอดแล้ว
 :D
: )

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
อยากเห็นอัตราสิ้นเปลืองระหว่าง เบนซิน 95 , E10 , E20 ในรถคันเดียวกันเหมือนกันครับ
น่าจะมีมาตรฐานจากการทดลองปฏิบัติจริงครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ตามความเห็นผม ผมว่าแก๊ส95เป็นอะไรที่สมเหตุสมผลที่สุดเลยครับ ทั้งจำนวนคนใช้และราคา ;Dสนับสนุน

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
คงต้องย้อนไปดูถึงวัตถุประสงค์ของคุณจิมมี่น่ะครับว่าวัดอัตราสิ้นเปลืองไปเพื่ออะไร

1. ทดสอบอัตราสิ้นเปลืองโดยใช้น้ำมันที่มีสมรรถภาพดีที่สุด(ในความคิดของคุณจิมมี่)เพื่อหาสมรรถภาพของรถที่ดีที่สุด
หรือ
2. ทดสอบเพื่อให้ผู้อ่านสามารถใช้อ้างอิงได้โดยเที่ยงตรงที่สุด เพราะน้ำมันในตลาดที่คนส่วนใหญ่ใช้ในปัจจุบันน่าจะเป็นโซฮอลล์95มากกว่า95เพียวๆแล้ว

หรือง่ายๆก็คือ ทำเพื่อทฤษฎีเป็นหลัก หรือทำเพื่อใช้งานจริง
(แต่ทั้งสองฝั่งก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีอีกฝั่งเลย แค่ให้ความสำคัญกับฝั่งไหนมากกว่ากัน)

อันนี้คือความคิดของผมนะครับ :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ณ วันนี้ ผมเลือก ข้อ 1 ครับ

เพื่อให้รู้ว่า ด้วยน้ำมันสูตรที่ดีที่สุดในตลาด เท่าที่จะหาได้
รถแต่ละคัน จะทำตัวเลขออกมา ได้ดีที่สุดของมันแค่ไหนกัน

เพราะ แก็สโซฮอลล์ นั้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพิง จะ ด้อยกว่า เบนซิน 95 ทั่วไปอยู่นิดหน่อยครับ
ต่างกันแค่ไหน ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับรถแต่ละคันอีกต่างหาก

และ จะยิ่งแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของน้ำมันที่เติมอีกด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2010, 01:52:44 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
พี่จิมจัดไปเลยครับ  ;D

1 โหวต = 100 บาท สมทบกองทุนน้ำมันปิโตรเลียมแห่งเฮดไลท์ฯ (ปตฮ.)  :D

5555

ก็ดีนะครับ อ่านฟรีแล้ว ก็ช่วยสมทบทุนนิดๆ หรือจะใช้ระบบเจ้าภาพ

อาทิเช่น คันนี้ใครจะช่วยบ้าง ได้พันกว่าๆ ก็ หยุด แล้วไปเแ็นเจ้าภาพคันอื่นต่อ อิอิอิ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Ping tiida

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
ขอเพิ่มให้ จิมมี่ อีกข้อ
อยากรู้แรงดันลมยางของรถรุ่นนั้นๆในขณะทดสอบด้วยครับ เพราะมันมีผลกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอ่ะครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ไหนๆก็ไหนๆ เห็นเสนอความเห็นเรื่องการทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันแล้ว...55+

อยากให้คุณจิมมี่ควบคุมปัจจัยเรื่อง "เวลา ณ ขณะที่เติมน้ำมัน" ด้วยครับ (ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป)
เพราะเคยอ่านบทความจากที่ไหนมาผมจำไม่ได้แล้วครับ
ว่าน้ำมัน ณ ช่วงเวลาต่างๆกันในแต่ละวัน อุณหภูมิที่ต่างกัน จะมีการขยายตัวที่ต่างกัน

การเติมน้ำมันที่ได้กำไรที่สุดควรเติมตอนเวลาไม่เกิน 7 โมงเช้า
ช่วงเวลาที่ขาดทุนที่สุดคือช่วง 11 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง
เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่างกันส่งผลให้เป็นเช่นนี้

ส่วนตัวผมเองก็ลองสังเกตดูกับรถตัวเอง
ถ้าถังไหนเติมช่วงเวลาเช้า จะวิ่งได้ระยะทางมากกว่าถังที่เติมตอนบ่ายๆเย็นๆ
เปรียบเทียบ ณ สภาวะการจราจรแบบเดียวกัน
ปกติผมเติมถังนึงวิ่งแค่ไปกลับที่ทำงานกับบ้าน 1 ถังใช้เวลาเกือบๆ 2 อาทิตย์
ดังนั้น คิดว่าน่าจะเป็นการเฉลี่ยภาวะรถติดที่ไม่คงที่ในแต่ละวันได้ในระดับนึงครับ

เสนอแนะเพื่อความเที่ยงตรงมากขึ้น (ถ้าไม่ยุ่งยากในการควบคุมมากเกินไป)
คงไม่ได้ดูเป็นการเรื่องมากจนทำให้ดูจับผิดนะครับ แหะๆ  ;D
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ผมมีทางเลือกให้กับการหาอัตราสิ้นเปลืองของรถในเมืองนะคับ  เช่น Vios และ City ถ้าอยากรู้ว่าวิ่งในเมืองคันไหนประหยัดกว่ากัน
ก็ให้ลองใช้วิธีนี้
ให้ Vios ใช้เกียร์ 4 ซึ่งเป็นเกียร์สูงสุด วิ่งที่ 110 เหมือนเดิม
ส่วน City ให้ล็็อคไว้ที่เกียร์ 4 เหมือนกัน(รถมี 5 เกียร์)  ซึ่งอัตราทดจะใกล้เคียงกันมาก รอบเครื่องพอๆกัน วิ่งที่ 110

แล้วดูอัตราการสิ้นเปลือง   เพราะปกติการใช้ในเมืองคงไม่สามารถไหลไปถึงเกียร์ 5 ได้ กรณีนี้จึงน่าจะเป็นตัววัดอัตราการสิ้นเปลืองในเมืองได้ดีที่สุด คือ ดูความประหยัดที่มาจากเครื่องยนต์ ไม่ใช่มาจากเกียร์ที่มีมากกว่า

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ไหนๆก็ไหนๆ เห็นเสนอความเห็นเรื่องการทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันแล้ว...55+

อยากให้คุณจิมมี่ควบคุมปัจจัยเรื่อง "เวลา ณ ขณะที่เติมน้ำมัน" ด้วยครับ (ถ้าไม่ลำบากจนเกินไป)
เพราะเคยอ่านบทความจากที่ไหนมาผมจำไม่ได้แล้วครับ
ว่าน้ำมัน ณ ช่วงเวลาต่างๆกันในแต่ละวัน อุณหภูมิที่ต่างกัน จะมีการขยายตัวที่ต่างกัน

การเติมน้ำมันที่ได้กำไรที่สุดควรเติมตอนเวลาไม่เกิน 7 โมงเช้า
ช่วงเวลาที่ขาดทุนที่สุดคือช่วง 11 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง
เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่างกันส่งผลให้เป็นเช่นนี้

ส่วนตัวผมเองก็ลองสังเกตดูกับรถตัวเอง
ถ้าถังไหนเติมช่วงเวลาเช้า จะวิ่งได้ระยะทางมากกว่าถังที่เติมตอนบ่ายๆเย็นๆ
เปรียบเทียบ ณ สภาวะการจราจรแบบเดียวกัน
ปกติผมเติมถังนึงวิ่งแค่ไปกลับที่ทำงานกับบ้าน 1 ถังใช้เวลาเกือบๆ 2 อาทิตย์
ดังนั้น คิดว่าน่าจะเป็นการเฉลี่ยภาวะรถติดที่ไม่คงที่ในแต่ละวันได้ในระดับนึงครับ

เสนอแนะเพื่อความเที่ยงตรงมากขึ้น (ถ้าไม่ยุ่งยากในการควบคุมมากเกินไป)
คงไม่ได้ดูเป็นการเรื่องมากจนทำให้ดูจับผิดนะครับ แหะๆ  ;D
ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ตรงกันครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
ผมตัดสินใจไปแล้วครับว่า

จะเปลี่ยนไปใช้ แก็สโซฮออล์ 95 ต่อเมื่อ รัฐบาล ประกาศเลิกจำหน่าย เบนซิน 95 เป็นการถาวรแล้ว เท่านั้น



สนับสนุนตามนี้เลยครับ

สำหรับผมถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ใช้เด็ดขาด สำหรับเจ้า เบนซิน E 10 เนี่ยยย

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
อยากเห็นอัตราสิ้นเปลืองระหว่าง เบนซิน 95 , E10 , E20 ในรถคันเดียวกันเหมือนกันครับ

  ถ้าจะเอาแบบนั้นจริงสงสัยคุณพี่จิมหมดค่าน้ำมันเฉลี่ยคันนึงตก 3 พันเลยละครับ เพราะต้องใช้น้ำมันแต่ละอย่างให้หมดเป็นถังๆไป อีกอย่างบางทีการเปลี่ยนชนิดน้ำมันไปถังแรกอาจจะยังไม่เห็นความต่าง แต่จะเริ่มเห็นในถังที่ 2 ครับ
  ผมเป็นอีกคนนึงที่สนับสนุนให้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ทดสอบรถนะครับด้วยเหตุผลตาม จขกท. เลยคือ มันจะได้ค่าการทดสอบต่างๆตรงกับการใช้การจริงๆมากที่สุด เพราะปัจจุบันผมเชื่อว่า คนไทยเกิน 85% เติม E10 เป็นอาหารเครื่องยนต์ครับ เหตุผลนี้ผมว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่มาอ่านรีวิวเพื่อที่จะซื้อรถไปใช้งานจริงๆครับผม

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอเพิ่มให้ จิมมี่ อีกข้อ
อยากรู้แรงดันลมยางของรถรุ่นนั้นๆในขณะทดสอบด้วยครับ เพราะมันมีผลกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอ่ะครับ

ปกติ เราใช้ค่ามาตรฐานครับ คือ 32 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว 4 ล้อ ครับ

สิ่งที่อยากจะบอกกับคุณผู้อ่านคือ การใช้ เบนซิน 95 เมื่อได้ผลเท่าใดแล้ว
ถ้าอยากรู้ว่า แก็สโซฮอลล์ กินเท่าใด ก็ ขอให้เข้าใจได้ง่ายๆ ครับว่า จะได้ระยะทางน้อยกว่า และเปลืองกว่า เบนซิน 95 แน่ๆ

(ยกเว้นรุ่นเดียวที่เจอมาคือ Lancer EX ซึ่งเดี๋ยวเอาไว้เล่าให้อ่านกันทีหลัง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2010, 15:10:36 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ผลจาก เบนซิล 95 น่าจะเป็นอะไรที มาตรฐานกว่า เป็นสากลกว่า
แต่ถ้า เบนซิล 95 หาลำบากจริงๆ ถ้าท่าน J!MMY จะเปลี่ยนเป็น โซฮอลล์ 95

ผมคิดว่า คงไม่มีสมาชิกท่านใด ขัดข้อง ครับ
ส่วนตัวคิดว่า เบนซิล 95 น่าจะดีกว่า  ;D

ออฟไลน์ Ping tiida

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
แหะ แหะ ขออีกข้อ เติมน้ำมันนี่ใช้ตังค์ใครอ่ะ จิมมี่หรือของทีมงาน แล้วถ้าเลือกใช้น้ำมันทดสอบหลายตัว
จิมมี่ก็หัวโตอ่ะดิ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ขอเพิ่มให้ จิมมี่ อีกข้อ
อยากรู้แรงดันลมยางของรถรุ่นนั้นๆในขณะทดสอบด้วยครับ เพราะมันมีผลกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอ่ะครับ

ปกติ เราใช้ค่ามาตรฐานครับ คือ 32 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว 4 ล้อ ครับ

สิ่งที่อยากจะบอกกับคุณผู้อ่านคือ การใช้ เบนซิน 95 เมื่อได้ผลเท่าใดแล้ว
ถ้าอยากรู้ว่า แก็สโซฮอลล์ กินเท่าใด ก็ ขอให้เข้าใจได้ง่ายๆ ครับว่า จะได้ระยะทางน้อยกว่า และเปลืองกว่า เบนซิน 95 แน่ๆ

(ยกเว้นรุ่นเดียวที่เจอมาคือ Lancer EX ซึ่งเดี๋ยวเอาไว้เล่าให้อ่านกันทีหลัง)

(ยกเว้นรุ่นเดียวที่เจอมาคือ Lancer EX ซึ่งเดี๋ยวเอาไว้เล่าให้อ่านกันทีหลัง)  มันไม่ได้เปลืองกว่า เบนซิน 95 นะ   มันยังประหยัดกว่า เกือบ 20% เลยหละ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
แหะ แหะ ขออีกข้อ เติมน้ำมันนี่ใช้ตังค์ใครอ่ะ จิมมี่หรือของทีมงาน แล้วถ้าเลือกใช้น้ำมันทดสอบหลายตัว
จิมมี่ก็หัวโตอ่ะดิ

ทุกวันนี้หัวมันก็โตแทบจะบังกระจ่งกระจกรถอยู่แล้วหล่ะครับพี่ปิง......

ส่วนตัวผมคิดเฉยๆนะจะ 95เพียวๆ หรือ โซฮอล์95 หรือ โซฮอล์91 หรือ E20 หรือจะ Eหอยหลอด จะอะไรก็แล้วแต่
เพราะผมเชื่อผิดๆ แต่ถูกมาเสมอว่า แ้ม้จิมมี่จะวัดอัตราการสิ้นเปลืองยังไง และได้ดีขนาดไหน คนทั่วไปทำได้ยากมาก

ก็มันบอก อิมพันห้า ทำได้ 15 โลลิตร.....ไม่รู้มันขับยังไง ขนาดผมขับระดับเท้าเพชรมือทองแล้ว ยังได้แค่สิบโลลิตร...วิ่งยาวๆนะ
สรุป การวัดอัตราการสิ้นเปลืองที่ประหยัดได้ ยกให้จิมมี่ไปคนเดียวดีกว่า เท้าระดับเทพ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
อืมแฮะ ผมก็เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้เช่นกัน เพราะมองในการใช้งานจริง
แต่ทดสอบกับเบนซิน95ก็ไม่เสียหาย เพราะจะได้เปรียบเทียบกับรถรุ่นก่อนๆได้ง่ายด้วย แล้วเราจะได้เห็นประสิทธิภาพที่ดีอีกด้วย เด๋วเปลี่ยนเป็นโซฮอล์แล้วอัตราเร่งตก เทียบกับตัวเก่าที่รีวิวไม่ได้พอดี เอิ๊ก

ส่วนเรื่องLancer EX เติมโซฮอล์ แล้วประหยัด ก็คงเพราะปรับกล่องECUแหละครับ ถ้ามันตั้งองศาการจุดระเบิดมาดี น้ำมันคุณภาพดี โซฮอล์ให้ประสิทธิภาพดีกว่าอยู่แล้ว เพราะค่าออกเทนของเอธานอลสูงกว่าน้ำมันเบนซินหลายขุมครับ