ผมคิดแบบนี้ แต่ก่อนการสร้าง SUV 1 คัน ถูกพัฒนา R&D และ สร้างขึ้นมาทุกอย่าง 100% เพื่อให้เกิดมาเป็น SUV 1 คัน และ นี่คือนิยามของคำว่า SUV แท้ๆ ของผม จะเป็น SUV Unibody หรือ SUV Body On Frame ไม่ไช่ตัววัดหรือข้อบ่งชี้ว่า ใครเป็น SUV แท้ หรือ ไม่
แต่พอเวลาผ่านไป เนิ่นนาน มาถึงปัจจุบัน การที่จะพัฒนา R&D และสร้างรถยนต์ 1 คัน มันอาจจะใช้ต้นทุนเยอะ
บางค่าย เมื่อมี Know how มีพิมพ์เขียว มี platform อย่างรถ sedan อยู่แล้ว ก็เอามามันกางปี ยกสูง ขยายโป่ง เปลี่ยนกระดอง มันก็เป็นรถอีก 1 คัน(Line-up) แล้วนิหน่า มันก็เลยเป็นที่มาของคำว่า Crossover SUV จะเรียกว่ากลายพัมธ์ก็ยิ่งเข้าใจง่าย
บางค่า แทนที่จะแยกกันพัฒนา Sedan กับ SUV ก็พัฒนาร่วมกันซะเลย จะให้ชื่อ Universal Platform, All In One Platform, สหกรณ์ Platform หรือจะเรียก ครอบจักรวาล Platform ก็แล้วแต่จะเรียกนะ แต่มันก็เกิดมาพร้อมกันทั้ง Sedan และ SUV ในคอกเดียวกัน ซึ่งสุดท้าย กลุ่มนึงก็ถูกเรียกว่า เก๋ง อีกกลุ่มก็เลยกลายเป็น Crossover SUV (แต่จริงๆ ไม่ควรถูกรียก Crossover เท่ากับแรก)
อันนี้คือ คำนิยาม ของผม
ส่วน SUV Unibody ต้องช่วงดีกว่า SUV Body On Frame เสมอไปนะ หรือไม่นั้น
ผมไม่เห็นด้วยอย่างหนึ่งตรงว่า -> โดยลักษณะรถ SUV Unibody ต้องช่วงดีกว่า SUV Body On Frame
? ผมว่าจุดประสงค์มันต่างกัน
ตัวอย่าง
กลุ่ม CRV, CX-5 เทียบกับ กลุ่ม Fortuner, Pajero
ถ้าจะทำให้ Fortuner, Pajero เป็นรถนั่งที่สบาย นุ่มนวน กว่า CRV, CX-5 ผมว่าเขาทำได้ มีศักยภาพที่จะทำเหลือล้น พรรณนา
แต่มันก็จะย้อนกลับมาว่า แล้วถ้าทำ Fortuner, Pajero ให้เป็นรถนั่งที่เน้นนั่งอย่างเดียวแล้วนั้น จะเสียอะไรไปไหม เช่น การลุยหนัก การทนทาน การรับแรงกระแทก การรับมือกับถนนขรุขระ อันนี้แค่ส่วนหนึ่ง
ซึ่งถ้าเขาจะทำให้มัน นุ่มกว่า สบายกว่า ย่อมทำได้ แค่เปลี่ยนโช้คให้ระยะ compress/rebound ให้สั้นลงรถกลุ่ม SUV Body On Frame โดยที่รถกลุ่ม Fortuner, Pajero หลายคนน่าจะรู้ว่า โช้คอัพ มีระยะ compress/rebound ยาวกว่า กลุ่ม CRV, CX-5 มันคือเหตุผลนึงที่มันจะโยนๆ หน่อย โยกเยกๆ หน่อย โครงเครงๆ หน่อย ซึ่งนี่เห็นเหตุผลหลักที่ทำให้รถ 2 กลุ่มนี้แตกต่างกัน
ข้อนี้ก็ชัดเจนละ ยังไม่ต้องพูดรถแพงๆ นะ กลุ่มนั่นยิ่งสบายเลย เพราะปัญหาเรื่อง cost มันก็ต่างกันละ
เพราะยุคแรกๆ SUV Body On Frame กลุ่มนี้ ที่บ้านเราเรียก PPV ช่วงล่างหลังยังเป็นแหนบแบบเดียวกันกับกระบะเลย แต่หลังๆ มาเป็นคอยล์สปริงหมดแล้ว ใช่ไหม