ช่วงนี้เป็นกระแส แต่พอครบกำหนดที่ต้องเปลี่ยนแบตทั้งชุด เอาง่ายๆ ที่แน่ๆ MG ZS EV เค้ารับประกัน 8 ปี แต่พอหมดอายุครบ สมมุติให้ถึง 10 ปี แล้วต้องเปลี่ยน
ราคาชุดแบต ไม่ใช่น้อยๆ คงไม่เท่ากับแบตน้ำกรดลูกละ 2-3 พัน เปลี่ยนทั้งชุด 45Kw จะรวมทั้งหมดเป็นค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ไม่น่าต่ำกว่า 6-8 หมื่น นั่นคือ ถัวเฉลี่ยค่าแบต/ต่อปี ที่ 10,000.-
ไหนจะค่าชาร์จต่อครั้ง อันนี้เอาไปเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อกม. มันจึงถูกจริง แม้ว่ารถเครื่องยนต์สันดาปฯ จะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงแพงกว่า แต่โดยเฉพาะรวมที่ 10 ปี เท่าๆ กัน อาจจะถูกกว่า
ค่าการเปลี่ยนแบตฯ ในรถ EV เสียด้วยซ้ำ (ดูอย่าง Hybrid แบตฯ ชุดหนึ่งเหยียบแสน) แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีพลังงานทดแทน อย่างไฮโดรเจน ที่มาจากน้ำแล้วจริงๆ อันนั้นจึงดูแล้วน่าสนใจกว่าครับ
แต่ก็ถือว่า EV ได้ปูแนวทางเอาไว้ให้