....ลืมตอบว่า coolant สีเขียว ดีกว่าหรือต่างกับสีแดง ? แตกต่างกันดังนี้ครับ:-
- สีเขียวเฉพาะที่ผสมอยู่ใน anti-freeze/coolant หากรังผึ้ง/แป๊บน้ำ/ท่อยางน้ำ/ตะเข็บรอบรังผึ้ง มีรั่ว-ซึม
สีเขียว (green dyed) จะเรืองแสงเขียวสะท้อนแสง โดยไม่ต่องส่องไฟดู เป็นประโยชน์มากในโซนหนาว
ที่หิมะลงสีขาว จุดรั่ว-ซึมจะสะท้อนแสงให้เห็น บริเวณที่ซึม **green dyed มีประโยชน์จริงๆก็แค่นี้ครับ
- สูตร coolant สีเขียว ส่วนมากใช้แถบประเทศโซนหนาว จึงใช้ diethylene(ใช้แทน ethylene
glycol)
ตัวที่มาแทนนี้ดีต่อสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ถ้าตัวราคาแพง ก็ผสม diethylene glycol มาก คือ ป้องกัน
น้ำหม้อน้ำไม่ให้แข็งเป็นอันตรายต่อระบบหล่อเย็น ได้ในอุณหภูมิต่ำถึง -145 ํ C เจ้า coolant สีเขียวนี้
(ของแท้ ราคาแพงกว่าสีแดง) รถยุโรปจะเติม coolant จากโรงงานมาเป็นส่วนใหญ่ แต่อย่าง Benz ใช้สี
ฟ้า ซึ่งจัดว่าทนความร้อนได้สูงสุดในกระบวน coolant ด้วยกันในเวลานี้ แต่ราคาก็สูงด้วย คือยืดจุดเดือด
ไปถึง 169 ํ C
** ทั้ง coolant สีแดง เขียว และ สี ฯลฯ ที่โรงงานผลิตรถเติมมาในหล่อเย็นเครื่องยนต์นั้น ผสมสารป้อง
กันสนิม anti-rust แรกออกมาทุกคันครับ aging 4 ปี ถ่าย/เปลี่ยน เพื่อทางเดินน้ำหล่อเย็น รวมตา
ข้างๆในเสื้อสูบ จะได้ปลอดสนิมตลอดการใช้งาน หากใช้น้ำประปาเติมแทนแค่ครั้งเดียว สนิมก็จะเริ่ม
ลามทั่วในเครื่อง และจะอุดตันระบบหล่อเย็น จนระบายความร้อนได้ไม่สมบูรณ์ครับ