เบ๊นซ์ กับบีเอ็มเยอรมันจะให้ความใส่ใจเครื่องดีเซลบล็อค 4 สูบเยอะหน่อย เพราะตั้งแต่เจนเก่าๆก็จะถูกเอามาใช้วิ่ง fleet แท็กซี่ครับ
ตั้งแต่ W123, 124, 210, 211, 212 จนมารุ่นล่าสุด รถที่ถูกนำไปทำแท็กซี่มากสุดในเยอรมัน ออสเตรีย สวิส รวมถึงอีกหลายๆประเทศในยุโรปคือ E200 กับ E220 ที่เป็นดีเซล นี่รวมไปถึง commercial fleet เช่น Vito, V-class ที่แชร์เครื่องเดียวกัน และเครื่องดีเซลใหม่ 2.0 ที่มาแทน 2.1 เดิม ก็ต้องมารับหน้าที่ ความห้ามจุกจิก นี้ต่อครับ เพราะตลาด fleet ทั้งยุโรปนี้ ตลาดมันใหญ่มาก
ส่วนบีเอ็มก็พึ่งมา enjoy ตลาดนี้จริงๆจังๆก็พึ่งตอนซีรี่ส์ 5 ตัว F10 นี่ ถึงทำเครื่องออกมาทนเหลือหลาย ก็เพื่อซื้อใจตลาดรถ fleet ในยุโรป
สรุปว่าจะ E220d หรือ 520d ก็ซื้อไปเถอะครับ เครื่องถูกออกแบบมาทน วัสดุเครื่องไม่เป้าะแป้ะ เพราะเค้าต้องวิ่ง fleet ในยุโรปกันให้ได้ระดับ 1 ล้านกิโลครับ ส่วนในไทยก็ลดลงเยอะหน่อย จากอากาศ ฝุ่น ความชื้น ความร้อนสะสมจากรถติด ผมเองก็ใช้ E220d ตัวเก่า พี่ใช้ E220d ตัวปัจจุบัน น้องห่างๆก็ใช้ 520d ไม่มีใครเจออะไรจุกจิกทั้ง 2 ยี่ห้อครับ