ผู้เขียน หัวข้อ: Hybrid ใน Accord ตัวใหม่เทคโนโลยีสูงกว่า Camry ตัวใหม่ ยังไงครับ  (อ่าน 9145 ครั้ง)

ออฟไลน์ ixoxi999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
พอดีผมมีฟังในช่อง youtube ท่านนึง ดังพอสมควร
พี่เค้าบอกว่า ถ้าเป็นระบบ Hybrid ของรถญี่ปุ่น
ต้องเป็น Honda ที่ใช้เทคโนโลยีสูงที่สุด ระบบใหม่กว่า Toyota

ผมก็ลองนั่งดู หาข้อมูลใน Google ก็เจอว่า
เครื่อง Accord ตัวใหม่ ได้ Engine of the year ของสำนักๆนึง

ผมเลยอยากสอบถามพี่ๆครับว่า honda ดีกว่า Toyota ตรงไหนบ้าง
ข้อดี ข้เสัย ของระบบทั้ง 2 ค่าย คนไทยอธิบายไว้น้อยครับ
ฟังอังกฤษก็ศัพท์เทคนิคเยอะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลนะครับ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Motor คู่
แบต lithium ion
เครื่องยนต์ 2.0 i-vtec

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 13:17:16 โดย TeslaX »

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Hybrid คนละแบบนะครับ

To เน้นเครื่องยนต์มากกว่ามอเตอร์
Hon เน้นมอเตอร์มากกว่าเครื่องยนต์

ในความเห็นของผม ที่ Accord มีเยอะกว่า Camry คงมีแต่ LSF
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ผมยังสงสัยอยู่เลย
Camry hybrid ระบบไฮบริดพัง ไปต่อได้ ขับได้ เดินหน้าถอยหลังได้
Accord hybrid ระบบไฮบริดพัง ไปต่อได้ไหมครับ หรือยานแม่สถานเดียว????

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
บางคนก็ยึดแต่ความแปลกใหม่ของเทคโนโลยี ผมว่าดูแค่ผลลัพธ์และความพอใจครับ บางอย่างมันเทียบกันยาก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ผมยังสงสัยอยู่เลย
Camry hybrid ระบบไฮบริดพัง ไปต่อได้ ขับได้ เดินหน้าถอยหลังได้
Accord hybrid ระบบไฮบริดพัง ไปต่อได้ไหมครับ หรือยานแม่สถานเดียว????

ตอนวัยรุ่น ผมขับ e34 520i ก.ธรรมดา 129 แรงม้า

เคยลองออกตัวเกียร์5เล่นๆดู คือ คลัทช์แทบไหม้ เลียไม่ให้ดับนี่ ต้องใจเย็นมาก

ถ้าไฮบริดของแอคคอร์ดเสีย ก็คงต้องตามที่คุณว่าแหละครับ

เครื่องยนต์ไม่น่าลากเกียร์สูงๆไปไหนมาไหนได้แน่ๆ

แต่...... โอกาสที่ hb เสียนี่ น่าจะน้อยพอตัวตามเงื่อนไขหรือเปล่าครับ

เพราะ เครื่องยนต์สามารุปั่นไฟตรงไปที่มอเตอร์ได้โดยไม่ผ่านแบต

ถ้าเครื่องยนต์เสีย ก็วิ่งไม่ได้ทั้งคู่
ถ้ามอเตอร์เสีย ก็วิ่งไม่ได้ทั้งคู่
ถ้าแบตหมด ก็วิ่งได้ทั้งคู่
 ผมยังนึกไม่ออกเช่นกันครับ ว่า มันต่างกันยังไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 13:33:32 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
เท่าที่ทราบ แคมรี่เค้าชำนาญระบบของเค้า แบตเตอรี่นิเกิล ราคาถูกลงมาเยอะ อุปกรณ์ต่างๆราคาไม่แรงมากเท่ายุโรปแล้ว

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
เข้าใจแค่แบต ดีกว่าแต่พี่โตกำลังจะตั้งโรงงานแบตใหม่อยู่
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ^^

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
-Accord เครื่องยนต์มีไว้ปันไฟให้มอเตอร์วิ่ง(แบบ e-power หรือหัวจักรรถไฟยุคใหม่)​
-เครื่องยนต์ขับพร้อมมอเตอร์ไม่ได้ (camry มอเตอร์และเครื่องยนต์่ช่วยกันออกแรง)​
-แต่มีโหมดให้เครื่องยนต์ขับเพียวๆในรอบคงที่ได้ (เป็นรถเกียร์เดียวที่เครื่องยนต์แยกทำงานกับมอเตอร์ เลยจำกัดได้ในรอบคงที่เท่านั้น)

สั้นๆ Accord จะวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆเป็นหลักเกิน 90%ขึ้นไป อารมณ์​ประมาณขับ ev ที่มีเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ
(เวลาเร่งแซงได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดัง นั้นคือปั่นไฟให้มอเตอร์ กำลังเครื่องไม่ได้ลงพื้น) แบบ e-power แต่ nissan จะไม่มีโหมดให้เครื่องยนต์ส่งกำลังลงพื้นได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 17:17:41 โดย U9WS »

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
เข้าใจแค่แบต ดีกว่าแต่พี่โตกำลังจะตั้งโรงงานแบตใหม่อยู่
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ^^

ฟังแล้วน่าเศร้าครับ มาตั้งโรงงานผลิตแบตนิกเก้น ที่ทั่วเลิกกำลังเลิกใช้ และไปใช้ ลิเที่ยมแทน เช่นปัจจุบันที่อเมกา สามารถเลือกได้ว่าจะเอาแบตแบบไหน ซึ่งในอนาคตนิกเกิ่นเลิกใช้แน่นอน แล้วเหมือนจะเอามาทิ้งไว้ที่ไทยแทน?


ปล. ผมมองโลกในแง่ร้ายไปรึปล่าวเนี่ย!

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ผมว่าไม่แง่ร้ายเกินไป เพราะถ้าโครงการ Toyota EV ไปสร้างโรงงานที่อินโดนีเซียสำเร็จ เขาก็ไม่ใช้นิกเกิลแน่นอน ตลาดจะย้ายไปลิเธียมทั้งหมด

เข้าใจแค่แบต ดีกว่าแต่พี่โตกำลังจะตั้งโรงงานแบตใหม่อยู่
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ ^^

ฟังแล้วน่าเศร้าครับ มาตั้งโรงงานผลิตแบตนิกเก้น ที่ทั่วเลิกกำลังเลิกใช้ และไปใช้ ลิเที่ยมแทน เช่นปัจจุบันที่อเมกา สามารถเลือกได้ว่าจะเอาแบตแบบไหน ซึ่งในอนาคตนิกเกิ่นเลิกใช้แน่นอน แล้วเหมือนจะเอามาทิ้งไว้ที่ไทยแทน?


ปล. ผมมองโลกในแง่ร้ายไปรึปล่าวเนี่ย!
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ผมไม่ได้แคร์ว่าแบบไหนล้ำกว่ากันนะ แต่ผมมีรถไฮบริดทั้ง2 ยี่ห้อนี้ครับ ดีทั้งคู่ เรื่องแรง honda มาดีกว่านิดๆ ประหยัดพอๆกันไม่ต่างกัน สำหรับไฮบริดนะครับ ดีทั้งคู่ เรื่องทนก้ผมจะรอดู chr ที่บ้านครับ ส่วน honda G9 hybrid ผมที่กำลังจะขาย 4 ปี ตอนนี้วิ่ง 220000 Km วิ่งทางไกล 140-top speed อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งตอนนี้รถก้ปกติดีครับ เข้าศูนย์ตรงเวลาบวกลบไม่เกิน 200Km ตลอดครับ คงทนพอละมั้งครับ สำหรับhonda ส่วนtoyotaผมว่าก้ไม่น่าต่าง

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
รถยนต์นี่ เทคโนโลยีดีใช่ว่าจะดีนะ ดูมาสด้าเป็นตัวอย่าง skyactive อ่ะ เปาะบางเกิ้น
เกี่ยวกับรถยนต์ดีไม่ดีไม่ใช่ความใหม่ ต้องใช้เวลาพิสูจน์มัน

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ง่ายๆ เครื่องยนต์เดียวกัน คันนึงกำหนดให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบนิ่งๆ (ปั่นไฟ) กับอีกคันที่รอบไม่คงที่ (วิ่งบ้าง ชาร์จบ้าง) คันไหนประหยัดกว่ากัน

นอกจากนี้ข้อเท็จจริง เครื่องตัวแรกประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องตัวสอง ดังนั้นมองในแง่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสภาพจริง ไม่ต้องสืบว่าใครดีกว่า

มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย แบบแรกแบตมีผลต่อการทำงานค่อนข้างมาก ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอในการใช้งาน หากเสื่อมเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อยจะมีปัญหาในการใช้งานจริง

ส่วนแบบสองแบตเน้นการรีเจนในช่วงการเบรค จึงไม่ต้องใช้แบตลูกใหญ่

ปล. โตฯ ก้ใช้เครื่องยนตืนี้ใน CHr ดังนั้นต้องไปถามโตฯ ว่า ทำไม camry ถึงไม่ใช้เหมือน CHr หรืออาจเป้นได้ว่าจะรอเปลี่ยนในช่วง mc

 

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Motor คู่
แบต lithium ion
เครื่องยนต์ 2.0 i-vtec


หลักๆ ตามท่านนี้เลย

ส่วนระบบการทำงานก็ต่างกัน อันนี้จะรายละเอียดเยอะหน่อย

ออฟไลน์ กัสสึ...

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
ง่ายๆ เครื่องยนต์เดียวกัน คันนึงกำหนดให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบนิ่งๆ (ปั่นไฟ) กับอีกคันที่รอบไม่คงที่ (วิ่งบ้าง ชาร์จบ้าง) คันไหนประหยัดกว่ากัน

นอกจากนี้ข้อเท็จจริง เครื่องตัวแรกประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องตัวสอง ดังนั้นมองในแง่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสภาพจริง ไม่ต้องสืบว่าใครดีกว่า

มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย แบบแรกแบตมีผลต่อการทำงานค่อนข้างมาก ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอในการใช้งาน หากเสื่อมเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อยจะมีปัญหาในการใช้งานจริง

ส่วนแบบสองแบตเน้นการรีเจนในช่วงการเบรค จึงไม่ต้องใช้แบตลูกใหญ่

ปล. โตฯ ก้ใช้เครื่องยนตืนี้ใน CHr ดังนั้นต้องไปถามโตฯ ว่า ทำไม camry ถึงไม่ใช้เหมือน CHr หรืออาจเป้นได้ว่าจะรอเปลี่ยนในช่วง mc

สองรุ่นนี้ระบบคนละแบบกันหรือครับ
แล้วของรุ่นไหนเป็นระบบใหม่กว่าของโตฯ
อ่านแล้วผมยังงงๆอยู่ครับ 🤣
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 10:22:44 โดย กัสสึ... »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
เพิ่งรู้ว่า  Accord เครื่องยนต์มีไว้ปันไฟให้มอเตอร์วิ่ง(แบบ e-power  ...แล้วถ้าเทียบกับ  อี-เพาเว้อ อันไหนดีกว่ากันครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ง่ายๆ เครื่องยนต์เดียวกัน คันนึงกำหนดให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบนิ่งๆ (ปั่นไฟ) กับอีกคันที่รอบไม่คงที่ (วิ่งบ้าง ชาร์จบ้าง) คันไหนประหยัดกว่ากัน

นอกจากนี้ข้อเท็จจริง เครื่องตัวแรกประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องตัวสอง ดังนั้นมองในแง่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสภาพจริง ไม่ต้องสืบว่าใครดีกว่า

มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย แบบแรกแบตมีผลต่อการทำงานค่อนข้างมาก ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอในการใช้งาน หากเสื่อมเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อยจะมีปัญหาในการใช้งานจริง

ส่วนแบบสองแบตเน้นการรีเจนในช่วงการเบรค จึงไม่ต้องใช้แบตลูกใหญ่

ปล. โตฯ ก้ใช้เครื่องยนตืนี้ใน CHr ดังนั้นต้องไปถามโตฯ ว่า ทำไม camry ถึงไม่ใช้เหมือน CHr หรืออาจเป้นได้ว่าจะรอเปลี่ยนในช่วง mc

เครื่องยนตร์น้ำมันของ Accord Hybrid ที่ทำหน้าที่ปั่นไฟนั้น ก็ไม่ได้หมุนที่รอบเครื่องคงที่นะครับ
ตอนรถใช้แรง เร่งความเร็ว มอเตอร์ก็กินไฟมาก ดูดไฟจากแบตมาก เครื่องยนต์ปั่นไฟก็ต้องปั่นมาก
เช่นกันครับ 
เครื่องยนต์เองก็มีโหลดจากการปั่นไฟเช่นกัน ไม่ได้หมุนตัวเปล่าชิลด์ๆ ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ง่ายๆ เครื่องยนต์เดียวกัน คันนึงกำหนดให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบนิ่งๆ (ปั่นไฟ) กับอีกคันที่รอบไม่คงที่ (วิ่งบ้าง ชาร์จบ้าง) คันไหนประหยัดกว่ากัน

นอกจากนี้ข้อเท็จจริง เครื่องตัวแรกประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องตัวสอง ดังนั้นมองในแง่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสภาพจริง ไม่ต้องสืบว่าใครดีกว่า

มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย แบบแรกแบตมีผลต่อการทำงานค่อนข้างมาก ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอในการใช้งาน หากเสื่อมเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อยจะมีปัญหาในการใช้งานจริง

ส่วนแบบสองแบตเน้นการรีเจนในช่วงการเบรค จึงไม่ต้องใช้แบตลูกใหญ่

ปล. โตฯ ก้ใช้เครื่องยนตืนี้ใน CHr ดังนั้นต้องไปถามโตฯ ว่า ทำไม camry ถึงไม่ใช้เหมือน CHr หรืออาจเป้นได้ว่าจะรอเปลี่ยนในช่วง mc

สองรุ่นนี้ระบบคนละแบบกันหรือครับ
แล้วของรุ่นไหนเป็นระบบใหม่กว่าของโตฯ
อ่านแล้วผมยังงงๆอยู่ครับ 🤣

ถ้านับหัวรถจักรดีเซลรางแล้ว ก็ต้องบอกว่าของพี่โตใหม่กว่าแหละครับ

แต่ถ้าเทียบกับการปรับปรุงที่ใส่เกียร์ห้าเข้าไปหนึ่งเกียร์ ก็ต้องบอกว่าฮอนด้าใหม่กว่า

แต่ในสายตาคนเล่นรถอย่างผม ตั้งแต่รถของเล่นทะมิย่า รถบังคับ ขับรถกอล์ฟ รถโกคาร์ท รถตักดิน รถโฟล์คลิฟท์ สารพัด​รถ

ผมบอกได้เลยครับ ในโลกไม่มีอะไรใหม่เลย เว้นเสียแต่เอาของในอดีตมาพัฒนาให้ดีขึ้นเท่านั้น

2020 ยังหาอะไรใหม่ไม่ได้เลยครับ แม้แต่ยานอวกาศ​

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
เพิ่งรู้ว่า  Accord เครื่องยนต์มีไว้ปันไฟให้มอเตอร์วิ่ง(แบบ e-power  ...แล้วถ้าเทียบกับ  อี-เพาเว้อ อันไหนดีกว่ากันครับ

ระบบ Hybrid I-MMD ของ Honda ทำงานเหมือน e-Power ของนิสสันครับ
แต่มันต่างกันตรงที่ความเร็วรถลอยตัวสัก ร้อย กม./ชม. (ประมาณๆ นะครับ ไม่ชัวร์ตัวเลข)
ในระบบของ Honda จะตัดให้เครื่องยนต์ไปส่งกำลังลงล้อโดยตรง ไม่ได้ปั่นไฟแล้ว
แต่ก็ส่งกำลังลงขับล้อตรงๆ แบบไม่มีชุดทดเกียร์หลายๆ สปีดอีกนะครับ
ในขณะที่ e-Power ของนิสสัน ไม่มีการตัดต่อให้เครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรง
ไม่ว่าความเร็วรถจะเป็นเท่าใด เครื่องยนต์ยังคงตั้งหน้าตั้งตาปั่นไฟป้อนให้มอเตอร์ต่อไปครับ
ซึงผมเข้าใจว่าช่วงที่รถวิ่งความเร็วสูง มอเตอร์กินไฟเยอะ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟจ่ายให้
มอเตอร์ น่าจะมีประสิทธิภาพสู้เอาเครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรงไม่ได้ ทางฝั่ง Honda เลย
ต้องเพิ่มเงื่อนไขการทำงานของเครื่องยนต์ออกมาในอย่างที่เป็นนี่ล่ะครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ง่ายๆ เครื่องยนต์เดียวกัน คันนึงกำหนดให้เครื่องยนต์ทำงานที่รอบนิ่งๆ (ปั่นไฟ) กับอีกคันที่รอบไม่คงที่ (วิ่งบ้าง ชาร์จบ้าง) คันไหนประหยัดกว่ากัน

นอกจากนี้ข้อเท็จจริง เครื่องตัวแรกประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องตัวสอง ดังนั้นมองในแง่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสภาพจริง ไม่ต้องสืบว่าใครดีกว่า

มีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย แบบแรกแบตมีผลต่อการทำงานค่อนข้างมาก ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอในการใช้งาน หากเสื่อมเครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อยจะมีปัญหาในการใช้งานจริง

ส่วนแบบสองแบตเน้นการรีเจนในช่วงการเบรค จึงไม่ต้องใช้แบตลูกใหญ่

ปล. โตฯ ก้ใช้เครื่องยนตืนี้ใน CHr ดังนั้นต้องไปถามโตฯ ว่า ทำไม camry ถึงไม่ใช้เหมือน CHr หรืออาจเป้นได้ว่าจะรอเปลี่ยนในช่วง mc

สองรุ่นนี้ระบบคนละแบบกันหรือครับ
แล้วของรุ่นไหนเป็นระบบใหม่กว่าของโตฯ
อ่านแล้วผมยังงงๆอยู่ครับ 🤣

ถ้านับหัวรถจักรดีเซลรางแล้ว ก็ต้องบอกว่าของพี่โตใหม่กว่าแหละครับ

แต่ถ้าเทียบกับการปรับปรุงที่ใส่เกียร์ห้าเข้าไปหนึ่งเกียร์ ก็ต้องบอกว่าฮอนด้าใหม่กว่า

แต่ในสายตาคนเล่นรถอย่างผม ตั้งแต่รถของเล่นทะมิย่า รถบังคับ ขับรถกอล์ฟ รถโกคาร์ท รถตักดิน รถโฟล์คลิฟท์ สารพัด​รถ

ผมบอกได้เลยครับ ในโลกไม่มีอะไรใหม่เลย เว้นเสียแต่เอาของในอดีตมาพัฒนาให้ดีขึ้นเท่านั้น

2020 ยังหาอะไรใหม่ไม่ได้เลยครับ แม้แต่ยานอวกาศ​

ถ้ามองแค่ทฤษฎีมันก้ไม่มีอะไรใหม่หรอกครับ ไม่ต้องเรียนหนังสือเพิ่มเติมความรู้ก้ได้ถ้าคิดแค่นั้น

หลักการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป้นพลังงานจลน์ มีมาเป้นร้อยปีและ ถ้าพูดอย่างนั้นไม่มีอะไรใหม่ได้หรอก แสง ลม บลาๆๆ แปลงเป็นไฟฟ้า

การต่อยอดต่างหากที่สำคัญ โจทย์คือการประหยัดพลังงาน โดยใช้ประสิทธิภาพสุงสุด ใครทำได้ก้ถือเป้น นวตกรรมแล้ว

ค่ายรถเค้าถือครองเทคโนโลยีประเภทนี้กันทุกคนแหละ อยู่ที่เค้าจะเอามาใช้หรือกอดเก็บไว้ รอบนี้ฮอนลงที่แอคคอร์ด โตลงที่ Chr นิสลงที่โน็ตอี (ถ้ามา)

ไม่มีเทคโนโลยีอะไรที่ดีกว่าในทุกด้าน มันมีข้อดีข้อเสียปะปนกัน อยู่ที่ใส่ใจอะไร การทำงานพูดกันง่ายๆ ไม่ต้องลึกแบบมานั่งใล่ว่า

ความเร็ว กลาง ต่ำใช้มอเตอร์ DC เพราะเครื่องยนต์แบบนี้ perf. ไม่ดีในรอบต่ำ แต่ความเร็วสูงใช้เครื่องยนต์ เพราะ DC มอเตอร์รอบจำกัดอยากเร็วไม่เพิ่มรอบ

ก้ต้องทดเกียร์ ทำให้เสียกำลัง อะไรประมาณนี้

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
มั่นใจ hybrid โตมากกว่าครับ  8)
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมเน้นเรื่องความทนทานไม่จุกจิกมากกว่านะครับ ส่วนใครใช้ tech ดีกว่ากัน ผมไม่ค่อยให้น้ำหนักตรงนั้นเท่าไหร่ เพราะถ้าใช้แบบล้ำสมัยมากๆ แต่ปัญหาเยอะเหลือเกิน ก็คงไม่เอาล่ะครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
เพิ่งรู้ว่า  Accord เครื่องยนต์มีไว้ปันไฟให้มอเตอร์วิ่ง(แบบ e-power  ...แล้วถ้าเทียบกับ  อี-เพาเว้อ อันไหนดีกว่ากันครับ

ระบบ Hybrid I-MMD ของ Honda ทำงานเหมือน e-Power ของนิสสันครับ
แต่มันต่างกันตรงที่ความเร็วรถลอยตัวสัก ร้อย กม./ชม. (ประมาณๆ นะครับ ไม่ชัวร์ตัวเลข)
ในระบบของ Honda จะตัดให้เครื่องยนต์ไปส่งกำลังลงล้อโดยตรง ไม่ได้ปั่นไฟแล้ว

ขอบคุณครับ แปลว่า ถ้าไม่วิ่งเร็วเกิน(ปกติทางไกลผมขับ80-100) อี-เพาเว้อของนิสสัน ดีกว่า ใช่ไหมครับ
แต่ก็ส่งกำลังลงขับล้อตรงๆ แบบไม่มีชุดทดเกียร์หลายๆ สปีดอีกนะครับ
ในขณะที่ e-Power ของนิสสัน ไม่มีการตัดต่อให้เครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรง
ไม่ว่าความเร็วรถจะเป็นเท่าใด เครื่องยนต์ยังคงตั้งหน้าตั้งตาปั่นไฟป้อนให้มอเตอร์ต่อไปครับ
ซึงผมเข้าใจว่าช่วงที่รถวิ่งความเร็วสูง มอเตอร์กินไฟเยอะ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟจ่ายให้
มอเตอร์ น่าจะมีประสิทธิภาพสู้เอาเครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรงไม่ได้ ทางฝั่ง Honda เลย
ต้องเพิ่มเงื่อนไขการทำงานของเครื่องยนต์ออกมาในอย่างที่เป็นนี่ล่ะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
เพิ่งรู้ว่า  Accord เครื่องยนต์มีไว้ปันไฟให้มอเตอร์วิ่ง(แบบ e-power  ...แล้วถ้าเทียบกับ  อี-เพาเว้อ อันไหนดีกว่ากันครับ

ระบบ Hybrid I-MMD ของ Honda ทำงานเหมือน e-Power ของนิสสันครับ
แต่มันต่างกันตรงที่ความเร็วรถลอยตัวสัก ร้อย กม./ชม. (ประมาณๆ นะครับ ไม่ชัวร์ตัวเลข)
ในระบบของ Honda จะตัดให้เครื่องยนต์ไปส่งกำลังลงล้อโดยตรง ไม่ได้ปั่นไฟแล้ว

ขอบคุณครับ แปลว่า ถ้าไม่วิ่งเร็วเกิน(ปกติทางไกลผมขับ80-100) อี-เพาเว้อของนิสสัน ดีกว่า ใช่ไหมครับ
แต่ก็ส่งกำลังลงขับล้อตรงๆ แบบไม่มีชุดทดเกียร์หลายๆ สปีดอีกนะครับ
ในขณะที่ e-Power ของนิสสัน ไม่มีการตัดต่อให้เครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรง
ไม่ว่าความเร็วรถจะเป็นเท่าใด เครื่องยนต์ยังคงตั้งหน้าตั้งตาปั่นไฟป้อนให้มอเตอร์ต่อไปครับ
ซึงผมเข้าใจว่าช่วงที่รถวิ่งความเร็วสูง มอเตอร์กินไฟเยอะ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟจ่ายให้
มอเตอร์ น่าจะมีประสิทธิภาพสู้เอาเครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรงไม่ได้ ทางฝั่ง Honda เลย
ต้องเพิ่มเงื่อนไขการทำงานของเครื่องยนต์ออกมาในอย่างที่เป็นนี่ล่ะครับ

ที่พี่ถามว่า "ถ้าไม่วิ่งเร็วเกิน(ปกติทางไกลผมขับ80-100) อี-เพาเว้อของนิสสัน ดีกว่า ใช่ไหมครับ"

ในความคิดเห็นผมนะครับ เมื่อเทียบกับ I-MMD ของ Honda แล้ว  ในจังหวะนั้นระบบการทำงานก็เหมือน ๆ กัน
คงบอกไม่ได้ว่าดีกว่าหรือแย่กว่าครับ  แต่เมื่อต้องใช้ความเร็วสูงกว่านั้น ระบบของ Honda ก็ดูจะได้เปรียบกว่า
e-Power ของนิสสันแล้ว 

แต่ก็นั่นแหละครับ เมื่อระบบ e-Power ของนิสสันไม่ต้องมีการตัดต่อให้เครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรงแบบ Honda
นั่นก็ไม่ต้องมีชิ้นส่วน อุปกรณ์ เซ็นเซอร์ วงจร และโปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานนี้ ก็เท่ากับประหยัดต้นทุนไป

หรือคิดง่าย ๆ คือ คล้าย ๆ กับรถเกียร์ออโต้ 4AT กับ 3AT ในสมัยก่อน ที่อัตราทดเกียร์ 4 มันหายไปเฉย ๆ อ่ะครับ
จะว่าถ้าเราขับคลาน ๆ ในเมืองช่วงที่เรนจ์ของเกียร์มันทำงานแค่ 1-2-3  มันก็ไม่ต่าง  แต่แหม แล้วเราจะไม่มีโอกาส
ได้ใช้ความเร็วกว่านั้นเลยเหรอครับ  ใช่มะ

แต่ก็นั่นล่ะครับ เมื่อ e-Power มันมาในรถเล็กอย่าง Note ซึ่งไม่ได้เน้นให้ลาก 120 กันยาว ๆ 
ก็ยอมตรงนั้นไป แลกกับระบบที่มันง่ายกว่า ราคาถูกกว่าน่ะครับ

อันที่จริงแล้ว ต่อให้แนวคิดระบบการทำงานเหมือน ๆ กัน  แต่การออกแบบ การคำนวณ การกำหนดค่าของตัวรถที่ต่างกัน
ก็ย่อมส่งผลต่างด้วยครับ
น้ำหนักรถ  ขนาดและกำลังของมอเตอร์ เครื่องยนต์ generator battery อีก 
เอาเป็นว่า ถ้าวันไหนที่ตัวรถมันลงตลาดแล้ว ก็รอดูรีวิวการใช้งานจริงก่อนดีกว่าครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
รถไฟฟ้า ev และ hybrid แบบ e-power ที่ใช้มอเตอร์เป็นตัวขับ 100% จะมีจุดด้อยที่ความเร็วสูงครับ เพราะไม่มีเกียร์มาทดรอบมอเตอร์ จะกินไฟกินกำลังสูงมาก​

Accord เป็นรถใหญ่ที่เน้นขายตลาดอเมริกา วิ่งกันในระยะทางไกลๆ ใช้ความเร็วคงที่ได้นานๆ จึงออกแบบให้มีช่วงที่เครื่องยนต์สามารถขับเพียวๆในสภาวะความเร็วคงที่ได้ เพราะจะประหยัดน้ำมันกว่าการให้เครื่องยนต์รันรอบสูงๆมาปั้นไฟให้พอกับมอเตอร์

ในขณะที่ e-power เกิดในตลาดญี่ปุ่นและเริ่มจากรถเล็กที่ตอบโจทย์​การใข้งานในเมืองและความเร็วไม่สูง
(มีผลเทสมากมายที่บอกว่าถ้าใช้ความเร็วสูง e-power จะกินน้ำมันเอามากๆ)​
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2019, 11:11:49 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
อยากให้เอาระบบ Hybrid แบบเดียวกับของ Accord มาลงในรุ่นเล็กบ้าง เช่นพวก HRV Hybrid, Civic Hybrid

เห็นพี่โตก็มี CHR, Altis ที่ระบบเดียวกับ Camry HV อยู่
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Symphonic     

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
อื้มมม

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
เพิ่งรู้ว่า  Accord เครื่องยนต์มีไว้ปันไฟให้มอเตอร์วิ่ง(แบบ e-power  ...แล้วถ้าเทียบกับ  อี-เพาเว้อ อันไหนดีกว่ากันครับ

ระบบ Hybrid I-MMD ของ Honda ทำงานเหมือน e-Power ของนิสสันครับ
แต่มันต่างกันตรงที่ความเร็วรถลอยตัวสัก ร้อย กม./ชม. (ประมาณๆ นะครับ ไม่ชัวร์ตัวเลข)
ในระบบของ Honda จะตัดให้เครื่องยนต์ไปส่งกำลังลงล้อโดยตรง ไม่ได้ปั่นไฟแล้ว

ขอบคุณครับ แปลว่า ถ้าไม่วิ่งเร็วเกิน(ปกติทางไกลผมขับ80-100) อี-เพาเว้อของนิสสัน ดีกว่า ใช่ไหมครับ
แต่ก็ส่งกำลังลงขับล้อตรงๆ แบบไม่มีชุดทดเกียร์หลายๆ สปีดอีกนะครับ
ในขณะที่ e-Power ของนิสสัน ไม่มีการตัดต่อให้เครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรง
ไม่ว่าความเร็วรถจะเป็นเท่าใด เครื่องยนต์ยังคงตั้งหน้าตั้งตาปั่นไฟป้อนให้มอเตอร์ต่อไปครับ
ซึงผมเข้าใจว่าช่วงที่รถวิ่งความเร็วสูง มอเตอร์กินไฟเยอะ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟจ่ายให้
มอเตอร์ น่าจะมีประสิทธิภาพสู้เอาเครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรงไม่ได้ ทางฝั่ง Honda เลย
ต้องเพิ่มเงื่อนไขการทำงานของเครื่องยนต์ออกมาในอย่างที่เป็นนี่ล่ะครับ

ที่พี่ถามว่า "ถ้าไม่วิ่งเร็วเกิน(ปกติทางไกลผมขับ80-100) อี-เพาเว้อของนิสสัน ดีกว่า ใช่ไหมครับ"

ในความคิดเห็นผมนะครับ เมื่อเทียบกับ I-MMD ของ Honda แล้ว  ในจังหวะนั้นระบบการทำงานก็เหมือน ๆ กัน
คงบอกไม่ได้ว่าดีกว่าหรือแย่กว่าครับ  แต่เมื่อต้องใช้ความเร็วสูงกว่านั้น ระบบของ Honda ก็ดูจะได้เปรียบกว่า
e-Power ของนิสสันแล้ว 

แต่ก็นั่นแหละครับ เมื่อระบบ e-Power ของนิสสันไม่ต้องมีการตัดต่อให้เครื่องยนต์ไปขับล้อโดยตรงแบบ Honda
นั่นก็ไม่ต้องมีชิ้นส่วน อุปกรณ์ เซ็นเซอร์ วงจร และโปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานนี้ ก็เท่ากับประหยัดต้นทุนไป

หรือคิดง่าย ๆ คือ คล้าย ๆ กับรถเกียร์ออโต้ 4AT กับ 3AT ในสมัยก่อน ที่อัตราทดเกียร์ 4 มันหายไปเฉย ๆ อ่ะครับ
จะว่าถ้าเราขับคลาน ๆ ในเมืองช่วงที่เรนจ์ของเกียร์มันทำงานแค่ 1-2-3  มันก็ไม่ต่าง  แต่แหม แล้วเราจะไม่มีโอกาส
ได้ใช้ความเร็วกว่านั้นเลยเหรอครับ  ใช่มะ

แต่ก็นั่นล่ะครับ เมื่อ e-Power มันมาในรถเล็กอย่าง Note ซึ่งไม่ได้เน้นให้ลาก 120 กันยาว ๆ 
ก็ยอมตรงนั้นไป แลกกับระบบที่มันง่ายกว่า ราคาถูกกว่าน่ะครับ

อันที่จริงแล้ว ต่อให้แนวคิดระบบการทำงานเหมือน ๆ กัน  แต่การออกแบบ การคำนวณ การกำหนดค่าของตัวรถที่ต่างกัน
ก็ย่อมส่งผลต่างด้วยครับ
น้ำหนักรถ  ขนาดและกำลังของมอเตอร์ เครื่องยนต์ generator battery อีก 
เอาเป็นว่า ถ้าวันไหนที่ตัวรถมันลงตลาดแล้ว ก็รอดูรีวิวการใช้งานจริงก่อนดีกว่าครับ

ขออนุญาตเสริมข้อมูลเพิ่มเติมครับ

จากรายละเอียดการทำงานของ HONDA และ NISSAN ที่มี concept การทำงานในภาพรวมเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงรายละเอียดที่ย่าน Load เยอะ
ตรงช่วงความเร็วสูงซึ่งมักจะใช้เดินทางกันเป็นส่วนใหญ่ของผู้ใช้งาน ระบบของ HONDA ตอบโจทย์เรื่องอัตราการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพกว่าครับ

ของนิสสันนั้นเครื่องยนต์ของ e-POWER จะทำงานที่รอบเครื่องยนต์หลักใหญ่ๆอยู่ 2่ ช่วง

1. Best thermal efficiency ประมาณ 2XXX rpm
- เครื่องจะทำงานเมื่อปั่นไฟยามแบตเหลือ SOC ตามที่ระบบกำหนด criteria ไว้ หรือ ขับขี่ใน Load ที่ไม่มากนัก ให้นึกภาพเหมือนแตะคันเร่งแข่งประหยัดน้ำมันไปปาดังเบซาร์
ซึ่งการทำงานย่านนี้จะให้ความประหยัดน้ำมันมากที่สุดตามที่ทางบริษัทมักจะเคลมไว้เวลาทำ material present

2. High output รอบเครื่องยนต์จะดีดไปที่ Max hp ประมาณ 6XXX rpm
- ทำงานเมื่อ Load เยอะมาก หรือ เรียกแบบกระทันหัน
- จุดนี้เป็นจุดที่ผู้ผลิตมักไม่อยากพูดถึง เพราะเป็นย่านที่ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงจนน่าใจหาย ทีนี้อยู่ที่ว่าทางวิศวกรจะปวดหัวเล็กน้อยแล้วว่า concept การบริหารจัดการพลังงาน
จะทำอย่างไรเพื่อให้ใช้ condition นี้ให้น้อยที่สุด
 
ผลก็คือ ตอนนี้ NOTE e-POWER ที่ญี่ปุ่นมี feedback ที่ยังต้องปรับปรุงการทำงานในย่านดังกล่าวอยู่และเป็นการบ้านโจทย์ใหญ่สำหรับเขตบ้านเราด้วยเพราะสภาพแวดล้อมของเขตบ้านเราและ
การใช้งานของลูกค้ามีความแตกต่างกับที่ญี่ปุ่นมากพอควร

โดยสรุป
1. ระบบ i-MMD ของ HONDA มาอุดช่องว่างของ NISSAN ที่เป็นปัญหาอยู่ได้
เท่ากับว่าตอนนี้ HONDA ตอบโจทย์เรื่อง Fun to drive (Feel like EV) และ Fuel Economy แต่ NISSAN มาแค่ Fun to drive (Feel like EV)

2. แม้ว่าระบบของใครจะล้ำหรือไม่ล้ำ สุดท้ายแล้วควรจะต้องวัดจากปลายทางคือ Efficiency ที่ลูกค้าสัมผัสได้ ซุ่งอาจดูจากอัตราการใช้เชื้อเพลิงเป็นต้น

3. Hybrid เท่าที่ลองศึกษามา ตอนนี้เริ่มมี 2 แนวทาง
- เครือง high eff. รวมกับ ระบบ Hybird แบบไม่ใหญ่มาก
- เครื่องที่ eff กลางๆ รวมกับระบบที่ Hybrid eff สูงๆ